1. Thông tin hội
  2. >
  3. Tin hoạt động Trung ương hội

Tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu Giáo chức Việt Nam lần thứ V nhiệm kỳ 2024-2027

09:59 | 08/04/2023
aA

 

Chuẩn bị tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ V Hội cựu giáo chức Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2027, ngày 7 tháng 4 năm 2023, Thường trực Trung ương Hội đã có buổi làm việc và báo cáo với Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về tình hình hoạt động của Hội và công tác chuẩn bị cho đại hội lần thứ V.

Tạp chí giáo chức Việt Nam xin trân trọng giới thiệu toàn văn báo cáo của GS.TSKH.NGND. Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam.

GS.TSKH.NGND. Nguyễn Mậu Bành trình bày báo cáo trước Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ GD&ĐT.

I.Một số hoạt động của Hội sau lần gặp Ban Cán sự ngày 09/12/2021 đến nay.

  1. Củng cố niềm tin của hội viên vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước trong xây dựng đất nước dân chủ, công bằng, văn minh, phòng chống tham nhũng tiêu cực

+ Tham gia sinh hoạt chính trị tại địa phương, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp tại địa phương.

+ Tham gia viết bài dự thi theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

+ Tán thành và đồng tình ủng hộ các biện pháp phòng chống tham nhũng tiêu cực của Đảng và nhà nước nói chung và trong ngành giáo dục – đào tạo nói riêng

+ Hội được sự hỗ trợ công tác chính trị tư tưởng bởi hai Học viện Học viện Chính trị Quốc gia Hồ CHí Minh, và Học viện Chính trị khu vực I

+ Hội được sự động viên, khích lệ và lắng nghe của Chủ tịch nước nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam tại Phủ Chủ tịch (ngày 15/11/2022), trong đó có đặt trách nhiệm cho Hội là bức “Trường thành” bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, Nhà nước xã hội chủ nghĩa.

+ Chỉ đạo Hội CGC tại các địa phương, các Đại học, HV, trường Đại học, Cao đẳng và các cơ quan giáo dục trực thuộc tích cực tham gia xây dựng Luật đất đai (sửa đổi)

  1. Xây dựng tổ chức Hội vừa mở rộng địa bàn, phát triển hội viên vừa vững mạnh về tổ chức

+ Đến nay Hội đã được tổ chức tại 62/63 tỉnh/thành phố trực thuộc TW, 624/704 quận/huyện (88,6%); 7782/10355 xã/phường (75,15%). 47 Hội Đại Học, Học viện, Trường Đại học- Cao đẳng các đơn vị giáo dục trực thuộc TW Hội với 60 vạn hội viên, nhiều nơi tỷ lệ hội viên trong các nhà giáo về hưu >90;

+ Trực thuộc TW Hội có Tạp chí Giáo chức Việt Nam, CLB thơ Nhà giáo Việt Nam, Viện nghiên cứu hợp tác và phát triển giáo dục, Hội CGC cơ quan Bộ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

+ Đảm bảo các sinh hoạt định kỳ của Trung ương Hội Các kỳ họp của Ban Chấp hành, của Thường vụ, Thường trực cũng như các địa phương và cơ sở: tổ chức Đại hội nhiệm kỳ đảm bảo dân chủ, đúng điều lệ, thay đổi nhân sự chủ chốt tìm các nhân tố mới, chuyển tiếp, đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy địa phương và sự quản lý của chính quyền cơ sở.

+ Hội được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, coi trọng vị thế của Hội, bố trí địa điểm và phương tiện làm việc của Hội

+ Hội viên tự nguyện, tự giác tham gia Hội và các sinh hoạt của Hội; đóng góp hội phí và đóng góp xây dựng Quỹ tình nghĩa để hỗ trợ hội viên có khó khăn kinh tế, ốm đau bệnh tật. Tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt phong phú thiết thực.

+ Phong trào thi đua trong Hội đảm bảo thực chất. Trung ương Hội đã tổ chức Hội nghị biểu dương những tập thể, Hội viên tiêu biểu trong thi đua thực hiện các mục tiêu của Hội, các chủ trương của UB TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam như xây dựng nông thôn mới, khu phố văn minh, xóa đói giảm nghèo, đoàn kết dân tộc, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

+ Đã củng cố một số tổ chức Hội hoạt động yếu: Bạc Liêu, Trà Vinh, Cần Thơ và đang chuẩn bị thành lập Hội ở tỉnh cuối cùng chưa có Hội (Ninh Thuận)

3. Chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho hội viên, kiên trì kiến nghị các chế độ chính sách bảo vệ quyền lợi cho Nhà giáo về hưu

+ Chăm lo đời sống vật chất tinh thần thường xuyên cho hội viên nên đã gắn bó hội viên với Hội, một số ít chưa tham gia đã xin gia nhập Hội. Hội thực hiện phương châm:

Chung vui khi khỏe mạnh

Chia sẻ khi ốm đau

Giúp nhau khi hoạn nạn

Nghĩa tình trọn vẹn khi qua đời”

+ Hội ở Trung ương cũng như các tỉnh, địa phương, tổ chức nhiều loại hình câu lạc bộ: Thơ, Bóng bàn, Câu lông, Cờ vua, Cờ tướng, Bóng chuyền hơi, Ca hát dân ca, Dân vũ. Tổ chức tham quan du lịch trong nước và nước ngoài, thường xuyên tổ chức mừng thọ hội viên cao tuổi, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, chia buồn với gia đình khi hội viên qua đời.

+ Các Hội đã giúp nhau làm kinh tế, không để hội viên nào rơi vào diện nghèo đói, không để hội viên phải đi vay tín dụng đen. Hoạt động kinh tế trong nội bộ Hội đảm bảo minh bạch, có báo cáo tài chính hằng năm, có kiểm tra, kiểm soát.

+ Hội đã tham gia các hoạt động từ thiện, đóng góp vào quỹ phòng chống dịch Covid -19 (tổng hợp từ các địa phương lên đến hàng tỷ đồng), đóng góp hỗ trợ học sinh khó khăn về sách, vở, máy tính, phương tiện học tập, cấp học học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, vận động các mạnh thường quân đóng góp hỗ trợ (Công ty Nguyên Dung).

+ Hội đề xuất, đóng góp chính sách bảo vệ quyền lợi chính trị và vật chất cho Nhà giáo, cán bộ quản lý nói chung và nhà giáo và viên chức giáo dục về hưu nói riêng, một số nội dung được Nhà nước chấp nhận như chế độ trợ cấp một lần cho Nhà giáo về hưu chưa được tính thâm niên trong Bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên một số đề nghị chính sách cho nhà giáo làm quản lý, cô giáo mầm non chưa được chấp nhận.

4. Vận động Nhà giáo về hưu đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm góp phần thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục – đào tạo.

+ Nhiều địa phương và Trung ương Hội đã tích cực, có nhiều sáng tạo trong thực hiện nội dung “4 cùng” giữa Bộ và Hội:

    • Cùng tham gia đánh giá phát hiện tình hình
    • Cùng tham gia góp ý, xây dựng chương trình hoạt động của ngành
    • Cùng tham gia triển khai một số công việc có chọn lọc
    • Cùng phối hợp chăm sóc đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã nghỉ hưu

Nhiều cấp Hội đã ký kết chương trình phối hợp giữa Hội với ngành và cơ quan quản lý giáo dục tại cơ sở.

+ Hàng năm Hội mời Lãnh đạo chuyên môn của Ngành báo cáo các chương trình công tác của Ngành để Hội tham gia thực hiện và tuyên truyền vận động nhân dân cùng thực hiện. Hội nắm chương trình công tác của Ngành trong năm để lồng ghép vào chương trình hoạt động của Hội hằng năm.

+ Trung ương Hội cùng các cấp Hội đã tổ chức các Hội thảo đóng góp giải pháp cho hoạt động của Ngành, tháo gỡ khó khăn cho Ngành như Hội thảo thực hiện nghị quyết 128-NQ/CP về đưa giáo dục trở lại trạng tháng bình thường mới, Hội thảo khoa học về chương trình sách giáo khoa mới đóng góp ý kiến bảo vệ việc giữ lại môn Lịch sử là môn học bắt buộc ở bậc THPT, Hội thảo về giáo dục đạo đức tư tưởng cho học sinh v..v…

+ Hội tích cực và nòng cốt trong công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời cho người lớn, tổ chức học tập tại các Trung tâm học tập cộng đồng.

+ Hội vận động hội viên có sức khỏe, có trình độ tham gia giảng dạy ở các trường Đại học hoặc các Trường mầm non, phổ thông cho các môn học mới theo chương trình, sách giáo khoa mới 2018, khi có yêu cầu.

+ Hội nhận và thực hiện các Đề tài khoa học do Bộ giao, đã hoàn thành, được nghiệm thu và đang chuyển giao kết quả nghiên cứu cho cơ quan quản lý nhà nước.

5. Tham gia các hoạt động xã hội, phát huy vai trò Nhà giáo – Nhà trí thức- Người cao tuổi trên địa bàn dân cư và trong các tổ chức chính trị, chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp, thực hiện chức năng nhiệm vụ của một thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Cụm trưởng Cụm thi đua khối văn xã –Giáo dục của Mặt trận năm 2022), vận động nhiều cựu giáo chức tham gia công tác trong hệ thống chính trị tại cơ sở ở cộng đồng dân cư.

6. Tự đánh giá chung

Từ năm 2022, mặc dầu còn nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19, nhưng nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của Nhà nước trở lại trạng thái bình thường mới, Thường vụ và Thường trực Trung ương Hội cũng như các cấp Hội đã tích cực sáng tạo trong tổ chức hoạt động Hội phong phú và sôi nổi hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2022 bước vào năm 2023, năm bản lề tiến đến kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và Đại hội toàn quốc nhiệm kỳ V (2024-2029)

Đạt được những kết quả trên là do sự tự nguyện, tích cực trách nhiệm của cán bộ Hội các cấp, hoạt động Hội phù hợp nguyện vọng của Nhà giáo về hưu. Và đặc biệt sự quan tâm tạo điều kiện Lãnh đạo Bộ và các cơ quan quản lý của Bộ.

II.Dự kiến hoạt động Hội năm 2023-2024 tiến đến Đại hội nhiệm kỳ V (2024-2029)

  1. Tiếp tục xây dựng Hội Cựu Giáo chức từ Trung ương đến cơ sở vững mạnh về tổ chức cũng như hoạt động thực tiễn
  • Tổ chức Đại hội nhiệm kỳ của các cơ sở tỉnh/thành phố, Đại học, Học viện, Trường Đại học – Cao đẳng và cơ quan giáo dục trực thuộc. Quan tâm đến đội ngũ nhân sự chuyển tiếp đảm bảo tính ổn định trong hoạt động Hội.
  • Phát huy kết quả Hội nghị biểu dương các tấm gương tiêu biểu của Tập thể, cá nhân trong hoạt động Hội để mở rộng toàn Hội.
  • Chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, tạo không khí vui tương, phấn khởi bằng các hoạt động cụ thể có chất lượng
  • Phát hành “Sổ tay công tác Hội Cựu giáo chức Việt Nam” để cán bộ hội và cơ quản lý nắm được mục tiêu, nguyên tắc hoạt động của Hội.
  1. Tăng cường sự phối hợp với cơ quan quản lý Ngành trong hỗ trợ đổi mới giáo dục – đào tạo và bảo vệ các chế độ chính sách cho nhà giáo
  • Tổ chức Hội thảo rút kinh nghiệm và đổi mới thực hiện “Bốn cùng” giữa chuyên môn và Hội.
  • Hỗ trợ Ngành giáo dục và đào tạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học, thông qua các Hội thảo chuyên đề.
  • Đóng góp ý kiến hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, khắc phục các tồn tại, tiêu cực trong ngành.
  • Tham gia tư vấn giáo dục tư tưởng đạo đức, kỹ năng sống, phân luồng cho học sinh phổ thông, Tuyên truyền nhân dân thực hiện chủ tương của Ngành.
  • Đóng góp ý kiến cho quá trình tự chủ Đại học, tự chủ thực sự trong quản lý trong Tuyển sinh, tổ chức nhân sự, khoa học công nghệ, tài chính, giải trình công khai minh bạch về tài chính, chuẩn đầu ra.
  • Tham gia tích cực công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT
  • Tham gia đóng góp ý kiến cho xây dựng kế hoạch, quy hoạch nhà trường phổ thông, đại học, triển khai chiến lược nâng cao năng lực hệ thống giáo dục
  • Đề nghị Bộ tích cực đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo trình Chính phủ và Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng pháp luật trong thời gian tới.
  1. Tiếp tục đề nghị Bộ và Nhà nước sớm có chế độ chính sách tôn vinh, ưu đãi những người có công với sự nghiệp giáo dục, chế độ đặc thù về tôn vinh, ưu đãi đối với người có công đặc biệt tại vùng khó khăn và những nhà giáo đã tham gia các cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam và bảo vệ Tổ quốc.
  2. Xây dựng Đề án chuyển đổi số báo cáo hằng năm về mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ ngành giáo dục.
  3. Thực hiện các nhiệm vụ, phong trào do Thường trực Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam chỉ đạo, phát động:
  • Đóng góp ý kiến các dự án Luật, Pháp lệnh, văn bản quy phạm pháp luật.
  • Tham gia công tác phòng chống tham những, tiêu cực, lãng phí, xây dựng Đảng, nhà nước trong sạch, vững mạnh
  • Tham gia công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, chống các lực lượng thù địch, ủng hộ chiến sĩ biên giới hải đảo.

6. Từng bước chuyển đổi số trong hoạt động Hội

III. Một số kiến nghị với Ban Cán sự Đảng

  1. Xin phép được tổ chức Hội thảo “Bốn cùng” giữa Hội và cơ quan chuyên môn của Ngành để rút kinh nghiệm và đổi mới thực hiện “Bốn cùng”. Được mời tham dự các cuộc Hội nghị Tổng kết năm học, Hội nghị chuyên đề có liên quan.
  2. Xin ý kiến Ban Cán sự về công tác nhân sự của Hội cho nhiệm kỳ V của Hội: thay thế các đồng chí đã cao tuổi trong cương vị Chủ tịch Hội. Thường vụ Trung ương Hội, nhân sự mới chuyển tiếp cho công tác Hội.
  3. Đề nghị Đồng chí Bí thư BCS của Bộ có ý kiến với Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về việc duy trì tổ chức Công đoàn Giáo dục ở cấp huyện, thị xã để từ đó Công đoàn có thể tham gia trực tiếp vào giáo dục nhiều hơn, hiệu quả hơn, khôi phục hoạt động xã hội hóa giáo dục, tổ chức Đại hội giáo dục cơ sở để người dân nắm được các chủ trương chính sách giáo dục, tham gia hỗ trợ giáo dục.
  4. Xin ý kiến Ban Cán sự về khen thưởng:
  • Bằng khen của Bộ cho Hội năm 2023
  • Hiệp y của Bộ đề nghị Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng II cho Hội (Hội đã nhận Huân chương Lao động Hạng III năm 2014, Bằng khen của Thủ tướng Chính phí năm 2019 và Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2022) vào năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Cựu Giáo chức Việt Nam.

5. Cho phép Hội xây dựng Đề án và thực hiện Đề án chuyển đổi số: “Báo cáo hằng năm mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục và đào tạo”.

6. Xin được phép phối hợp với Sở Giáo dục và tào tạo, Hội Cựu giáo chức tỉnh Tuyên Quang: bổ sung các tư liệu, di vật tại nhà Lưu nhiệm Bộ Quốc Gia giáo dục tại thôn Khuôn Trú, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Đề nghị Bộ trưởng cho ý kiến hợp tác với GS. Nguyễn Văn Huy (con của Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên) để có thể chia sẻ tư liệu, di sản tại Nhà lưu niệm Cố Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên. Đồng thời đề nghị Bộ cho khởi động nghiên cứu xây dựng Bảo tàng giáo dục Việt Nam – nơi tham quan học tập của giáo viên và học sinh cả nước, bạn bè quốc tế.

7. Xin sự hỗ trợ của Bộ về điều kiện làm việc của Hội: (Phương tiện đi lại, chi phí thường xuyên) và hỗ trợ kinh phí cho tổ chức Đại hội nhiệm kỳ lần thứ V vào cuối năm 2024.

Việt Anh - Nguyễn Giảng

Ý kiến bạn đọc
    Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
    Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
    Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
    Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
    Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
    GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
    Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
    Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
    Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
    Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
    Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
    Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
    GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
    GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
    Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
    Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
    Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
    (DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
    (DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
    GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
    GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
    Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
    GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
    GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
    GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
    GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
    GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
    GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
    20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
    GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.