TCGCVN - Quê hương, mỗi khi được nhắc đến, không chỉ khiến ta nhớ thương bởi vẻ đẹp thanh bình của đồng xanh, sông biếc, bởi sự chân chất, nghĩa tình của con người, mà còn neo lại trong tâm hồn bằng những giai điệu dân ca, câu hát ru, vần thơ mộc mạc. Âm nhạc và thi ca nơi ấy như dòng sữa ngọt nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ, để mỗi khi giai điệu quen thuộc cất lên, ta lại thấy lòng mình lắng lại, nghe tiếng quê hương vọng về tha thiết.
TCGCVN - Những ngày đầu tháng 10/2025, dải đất hình chữ S liên tiếp hứng chịu hai cơn bão lớn – bão số 10 (Bualoi) và bão số 11 (Matmo) – để lại hậu quả nặng nề chưa từng có: lũ chồng lũ, sạt lở đất, ngập úng trên diện rộng tại nhiều địa phương miền núi phía Bắc và miền Trung.
Tính đến ngày 9/10, thiên tai đã khiến 238 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị hư hỏng, hơn 500.000 ha cây trồng bị tàn phá, tổng thiệt hại ước tính lên tới 33.549 tỷ đồng.
TCGCVN – Cơn bão số 10 (Bualoi) không chỉ là một cột mốc thời tiết, mà là một thảm họa khắc nghiệt in hằn những vết thương sâu lên dải đất Nghệ An vào cuối tháng 9/2025. Thiệt hại kinh tế sơ bộ vượt 2.100 tỷ đồng, hàng nghìn mái nhà sụp đổ, và hàng vạn tương lai học đường bị đe dọa. Đặc biệt tại vùng núi Quỳ Châu – nơi cơ sở hạ tầng đã vốn mong manh, thiên tai đã đẩy cuộc sống người dân và giáo dục địa phương vào cảnh khốn cùng.
TCGCVN - Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 11, trong các ngày 6 – 7/10, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa to đến rất to trên diện rộng. Lượng mưa phổ biến từ 120 – 200mm; một số nơi ghi nhận lượng mưa đặc biệt lớn như Nguyên Bình 219,6mm, Hưng Đạo 208,2mm, Trương Lương 202,6mm.
TCGCVN – Ngày 3/9/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Hợp tác phát triển giáo dục tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Những khó khăn, bất cập trong tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương cho học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 – Thực trạng, nguyên nhân, giải pháp”.
TCGCVN -Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng trở thành thách thức toàn cầu, việc giáo dục, hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tại tỉnh Cao Bằng – vùng đất giàu truyền thống cách mạng và văn hóa – nhiều trường học đã tích cực triển khai các hoạt động thiết thực nhằm bồi đắp trách nhiệm cộng đồng cho học sinh, tiêu biểu như phong trào vệ sinh môi trường
TCGCVN - Xóa nhà tạm, nhà dột nát không chỉ là một chính sách an sinh xã hội, mà còn là hành trình nhân văn đổi thay cuộc sống nơi vùng khó. Với người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, căn nhà mới không chỉ che mưa che nắng, mà còn thắp lên niềm tin, khát vọng vươn lên thoát nghèo, mở ra tương lai bền vững. Đây là minh chứng sinh động cho cam kết “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân.
TCGCVN - Thực hiện Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 18/8/2025 về tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn chính trị hè cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã Huy Giáp, từ ngày 23 đến 24/8/2025, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Bản Ngà đã tham dự lớp bồi dưỡng do UBND xã Huy Giáp tổ chức.
Các Sở, ngành vào cuộc: Bảo vệ quyền lợi nhà giáo
TCGCVN – Sau loạt bài đăng trên tạp chí điện tử Giáo chức Việt Nam, được độc giả cả nước dõi theo, mong chờ các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để bảo đảm quyền lợi cho nhà giáo. Mới đây, CGC Nguyễn Tú Anh đã liên hệ lại với tạp chí về việc các Sở, ngành đã vào cuộc.
Ngày 20/8/2025, tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai có buổi làm việc quan trọng giữa CGC Nguyễn Thị Tú Anh (giáo viên Trường Tiểu học và THCS số 1 Y Can, nay thuộc xã Quy Mông, huyện Trấn Yên) với đại diện các sở, ngành liên quan gồm Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ, Sở Tài chính tỉnh Lào Cai.
TCGCVN – Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, xã Lũng Cú (tỉnh Tuyên Quang) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng tinh thần yêu nước và thi đua lập thành tích, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
TCGCVN - Phiên toà phúc thẩm xét xử các bị cáo Bùi Minh Nghĩa, Bùi Đức Giang và Bùi Đình Văn, những học sinh miền núi tuổi đời còn rất trẻ, đã để lại nhiều suy ngẫm không chỉ về pháp luật mà còn về tâm lý lứa tuổi, nền giáo dục gia đình, và trách nhiệm xã hội trong việc nuôi dưỡng nhân cách cho thế hệ trẻ.
Tạp chí điện tử Giáo chức Việt Nam xin tham gia chút ý kiến dưới góc nhìn của những người thầy, một góc nhìn mang tính nhân văn; giáo dục và uốn nắn hành vi. Bài viết mang tính phân tích, định hướng giáo dục, không thay thế cho các phán quyết chính thức của tòa án.
TCGCVN - Năm học 2024 – 2025 là năm học đặc biệt, đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 – 2025); đồng thời cũng là năm đầu tiên toàn bộ các lớp từ 1 đến 12 triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới.
TCGCVN - Nhằm thiết thực chào mừng Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), tỉnh Tuyên Quang vinh dự được lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc với nhiều hoạt động văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, mang đậm ý nghĩa lịch sử và giá trị giáo dục truyền thống.
PGS.TS Trần Đình Tuấn
Viện nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục
1. Khái quát chung về giáo dục Canada
Canada là quốc gia rất phát triển và nổi tiếng với chất lượng giáo dục đẳng cấp trên toàn cầu. Giáo dục ở Canada là hệ thống giáo dục do các bang và vùng lãnh thổ quản lý, không có một bộ giáo dục trung ương thống nhất trên toàn quốc. Đó là một mô hình đặc sắc về giáo dục địa phương. Mặc dù có sự khác nhau giữa các tỉnh bang, nhưng nhìn chung hệ thống giáo dục bao gồm công lập và tư thục, từ mẫu giáo đến Đại học là một lĩnh vực rất được chính phủ Canada ưu tiên chú trọng. Đất nước Canada luôn tự hào có một hệ thống giáo dục do nhà nước điều hành, được phân cấp, tài trợ và quản lý bởi chính quyền liên bang, tỉnh bang và địa phương rất linh hoạt.
Sự phân quyền quản lý cho các địa phương dẫn đến sự đa dạng trong chương trình giảng dạy và chính sách giáo dục giữa các tỉnh bang, nhưng chất lượng giáo dục nhìn chung vẫn được duy trì ở mức cao. Chính vì vậy, hệ thống giáo dục ở các tỉnh bang không đồng nhất mà có sự khác biệt giữa các chương trình học, độ tuổi tối thiểu.
TCGCVN – Trong dịp đi nghiên cứu thực tiễn về nội dung giáo dục địa phương ở tỉnh Bắc Kạn, đoàn cán bộ khoa học của Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục đã được Sở GD&ĐT sắp xếp cho dự giờ giáo dục địa phương tại các nhà trường phổ thông huyện Na Rì và huyện Ba Bể. Đặc biệt, đoàn đã được dự giờ trải nghiệm thực tiễn Động Nàng Tiên – Một địa danh trong nội dung giáo dục địa phương. Tạp chí Điện tử Giáo chức Việt Nam xin giới thiệu câu chuyện về Động Nàng Tiên qua lời kể của cô giáo La Trần Thùy Trang –Trường THPT Na Rì, Bắc Kạn. Thầy, cô giáo và độc giả có thể tham khảo đây như một phương pháp kể chuyện trong giáo dục địa phương.
TCGCVN – Câu chuyện về gia đình cô giáo Nguyễn Thị Tiến (Thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ) bị nhiễm điện khi có đường dây 220kv Tuyên Quang - Thái Nguyên chạy qua. Đã có nhiều cơ quan báo, đài lên tiếng, cùng nhiều cơ quan từ trung ương, Bộ ngành và tỉnh Thái Nguyên, huyện Đại Từ vào cuộc, xem xét giải quyết, nhưng đến nay hộ gia đình Cựu Giáo chức (CGC) Nguyễn Thị Tiến và CCB Nguyễn Văn Bình vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến dư luận băn khoăn, vụ việc này vướng mắc ở đâu? Tại sao vợ chồng cô Tiến vẫn kiên trì bám trụ ở chuồng trâu cũ để tiếp tục đeo đuổi kiến nghị?
TCGCVN - Hà Nội đang triển khai một hệ thống giám sát hiện đại nhằm bảo vệ và cải tạo các nguồn nước sông hồ trong thành phố. Cùng với các chiến dịch bảo vệ môi trường khác, hệ thống camera và cảm biến đo chất lượng nước sẽ được lắp đặt tại các hồ, sông trên địa bàn, nhằm công khai dữ liệu về tình trạng nước sạch hay ô nhiễm. Thông tin này sẽ được cập nhật công khai trên bảng tin “Dòng sông hôm nay”, giúp người dân theo dõi tình trạng vệ sinh và có những hành động bảo vệ môi trường kịp thời.
TCGCVN - Những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc; đồng thời quan tâm thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Nhờ đó chất lượng dịch vụ y tế của Trung tâm ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn.
TCGCVN - Xã hội Nho giáo Việt Nam thời phong kiến mang định kiến nặng nề với phụ nữ, không cho họ quyền tham gia học hành, thi cử. Tuy nhiên, trong hơn 800 năm lịch sử khoa bảng của Việt Nam, vẫn có một nữ tiến sĩ xuất hiện. Theo Đại Nam dư địa chí ước biên: "Am Đàm Hoa, Tiến sĩ gái" (ở am Đàm Hoa có một nữ tiến sĩ). Đại Nam nhất thống chí ghi rõ tên bà là Nguyễn Thị Duệ, một số tài liệu khác lại gọi là Nguyễn Thị Du hoặc Nguyễn Ngọc Toàn. Nguyễn Thị Duệ là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất đỗ tiến sĩ trong thời đại phong kiến Việt Nam, được người dân ca tụng là “Bà Chúa Sao Sa”. Bà có nhiều đóng góp cho nền giáo dục đương thời. Bà rất quan tâm đến việc thi cử, bồi dưỡng nhân tài cho quốc gia.
TCGCVN – Như thông tin đã đưa, sau đợt thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025, nhiều phụ huynh, giáo viên các trường cấp 2 trong tỉnh Thái Bình đã bất ngờ và bức xúc bởi điểm số của con em dự kỳ thi không phản ánh đúng kết quả. Ngày 27/9/2024, UBND tỉnh Thái Bình có thông tin chính thức về kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn đối với Sở GD&ĐT, Giám đốc Sở, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại tỉnh.
TCGCVN - Từ năm 2025, cách tính lương hưu sẽ được điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa người lao động khu vực nhà nước và tư nhân. Người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) trước thời điểm này vẫn áp dụng quy định hiện hành, trong khi những người tham gia từ năm 2025 sẽ có cách tính giống nhau. Điều này giúp nâng cao quyền lợi và tạo động lực cho tất cả người lao động.