1. Thông tin hội
  2. >
  3. Tin hoạt động Trung ương hội

HỘI THẢO KHOA HỌC “Đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”

07:20 | 13/07/2023
aA

Ngày 4 tháng 11 năm 2013, tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam long trọng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.

 

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo được tổ chức buổi sáng ngày 12 tháng 7 năm 2023, tại Hội trường Liên hiệp hội, Tầng 3, nhà D20 Ngõ 19 Phường Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Tham gia buổi hội thảo về phía khách mời gồm có: Ông Phan Văn Long, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, Nguyên Phó Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương; Đại biểu của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; các nhà khoa học đến từ các hội trực thuộc Liên hiệp hội. Đến dự và đưa tin Hội thảo có phóng viên của Tạp chí Giáo chức Việt Nam.

Đại biểu của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có: TSKH Phan Văn Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội; Ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng thư ký Liên hiệp Hội và toàn thể cán bộ, chuyên viên của Ban Tư vấn, Phản biện và Giám định xã hội.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Đoàn chủ tịch điều khiển Hội thảo gồm: TSKH Phan Xuân Dũng và ông Nguyễn Quyết Chiến. Mở đầu Hội thảo, TSKH Phan Xuân Dũng thay mặt đoàn chủ tịch đọc lời khai mạc Hội thảo, nhấn mạnh sự cần thiết và ý nghĩa của việc tổ chức hội thảo. Ông Phan Văn Long, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu ý kiến đề dẫn định hướng cho các đại biểu tham gia hội thảo. Trong đó đã đặt ra các vấn đề chủ yếu như sau:

- Về quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Đã chỉ đạo đồng bộ và nhất quán trong thực hiện hay chưa?

- Đánh giá những khó khăn, bất cập trong quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giao cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý có khó khăn, bất cập gì không?

- Về vấn đề giáo viên. Số lượng, chất lượng và cơ cấu đội ngũ giáo viên hiện nay. Chính sách đối với giáo viên. Trong khi số học sinh tăng lên, giáo viên lại giảm biên chế có mâu thuẫn gì không?

- Sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến giáo dục và đào tạo. Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và mạng xã hội có tác động như thế nào đến giáo dục và đào tạo?

- Sau khi tổng kết Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngành giáo dục sẽ phải làm gì tiếp theo? Giải pháp nào để tập trung phát triển chất lượng giáo dục trong thời gian tới?

Tiếp đó, TS Lê Như Quân, Ban Tư vấn, Phản biện và Giám định xã hội đã đọc bản Tổng hợp thông tin từ Báo cáo của các hội thành viên, các tổ chức Khoa học và Công nghệ trực thuộc Liên hiệp Hội về việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Báo cáo đã khái quát nội dung các bài tham luận được đăng trong Tài liệu hội thảo. Báo cáo chỉ ra rằng, Nghị quyết số 29-NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" bao gồm nhiều vấn đề lớn cả về lý luận và thực tiễn. Có rất nhiều vấn đề cần phải tiếp tục nghiên cứu, tổng kết làm sáng rõ.

Tham luận của PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ

PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, Nguyên Phó Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương phát biểu tham luận với chủ đề “Xây dựng trường sư phạm và đội ngũ giáo viên trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW”. Ông cho rằng, 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngành giáo dục đã làm được nhiều vấn đề, nhưng chính sách về tiền lương cho giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Lương giáo viên không đủ để sồng, dẫn đến giáo viên bỏ nghề, giáo viên không tập trung cho chuyên môn. Ông nhấn mạnh, giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, đề nghị phải xây dựng lại mô hình trường sư phạm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Tham luận của TS. Nguyễn Tùng Lâm

Tiếp theo là các ý kiến tham luận của PGS.TS Đặng Quốc Bảo, nguyên Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý giáo dục; tham luận của GS.TS.NGNN Nguyễn Lân Dũng, Hội các ngành Sinh học Việt Nam; tham luận của PGS.TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam; tham luận của GS.TSKH Nguyễn Cương, nguyên Phó Chủ tịch Hội Hóa học Việt Nam; tham luận của TS.NGUT Nguyễn Phú Tuấn, Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục; tham luận của ThS Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; tham luận của TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý-Giáo dục Việt Nam. Có 10 lượt ý kiến tham luận trực tiếp tại hội trường. Các ý kiến đã chỉ ra những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và những khó khăn, bất cập, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết, đề xuất giải pháp và kiến nghị tiếp tục thực hiện Nghị quyết trong bối cảnh mới. Nhìn chung các ý kiến tham luận đã đề cập đến nhiều nội dung nhưng đều thể hiện tâm huyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Kết thúc Hội thảo, TSKH Phan Xuân Dũng thay mặt đoàn chủ tịch đã phát biểu tổng thuật các tham luận và bế mạc Hội thảo. Trong đó, đã đánh giá cao về tính khoa học, tính thực tiễn thiết thực của các bài tham luận. Hội thảo đã gợi mở ra những ý tưởng mới về tiếp tục nghiên cứu phát triển lý luận, thực tiễn giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW trong bối cảnh hiện nay. TSKH Phan Xuân Dũng thay mặt Lãnh đạo Liên hiệp Hội cảm ơn các đại biểu đã về tham dự Hội thảo, đóng góp các ý kiến tham luận có giá trị khoa học và có tinh thần trách nhiệm cao.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 

 

 

Trần Đình Tuấn – Bùi Trần Công

 

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.