Để giảm bớt khoảng cách giới tính trong giáo dục đại học, cần có thêm 115.000 nữ sinh học A-level Toán học hoặc Vật lý.
Một báo cáo nghiên cứu mới được tổ chức từ thiện Engineering UK công bố hôm nay đã tiết lộ sự gia tăng đáng kinh ngạc cần thiết về số lượng nữ sinh học A-level Toán học và/hoặc Vật lý để đạt được sự cân bằng lượng sinh viên nam và nữ trong các ngành học liên quan đến kỹ thuật và công nghệ.
Với tỉ lệ chuyển đổi hiện tại từ A-level sang đại học, khoảng 150.000 nữ sinh cần học Toán cao cấp hoặc Vật lý (hoặc cả hai môn) để đạt được cùng số lượng sinh viên nam. Điều này đòi hỏi tăng thêm khoảng 115.000 nữ sinh so với số lượng hiện tại. Đây là một con số đáng kể và cần phải được chú ý để đạt được sự cân bằng giới tính trong các ngành kỹ thuật và công nghệ.
Báo cáo này được công bố sau Ngày Quốc tế Phụ nữ và Nữ giới trong ngành Khoa học, công bố rằng 23% các sinh viên nam học các môn Toán hoặc Vật lý hoặc cả hai môn này ở trình độ A-levels đã tiếp tục học các chương trình đại học liên quan đến kỹ thuật và công nghệ. Tuy nhiên, chỉ có 8% các nữ sinh cùng học các môn này đã tiếp tục theo học các chương trình đại học liên quan đến kỹ thuật và công nghệ.
Có nghĩa là tỷ lệ nam nữ trong các ngành kỹ thuật và công nghệ đại học là rất chênh lệch, chỉ có 18% số nữ học sinh đại học học các ngành kỹ thuật và công nghệ, so với 57% cho tất cả các ngành học cấp đại học.
Tiến sĩ Claudia Mollidor, Trưởng phòng Nghiên cứu và Đánh giá tại EngineeringUK, lưu ý rằng: "Sự chênh lệch giới tính trong các bằng cử nhân ngành kỹ thuật và công nghệ là một vấn đề đáng lo ngại. Do Toán cao cấp và vật lý thường được yêu cầu làm tiên quyết cho các bằng cấp này, chúng ta cần phải cố gắng để làm cho những môn học này hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn với học sinh nữ. Điều này đặc biệt quan trọng bởi chúng ta đã biết rằng các cô gái có thể đạt thành tích bằng hoặc thậm chí cao hơn các bạn nam trong những môn này."
"Việc khuyến khích sự quan tâm và nuôi dưỡng đam mê này từ giai đoạn sớm sẽ rất quan trọng, để khi đến lúc lựa chọn các kỳ thi GCSE và A-levels, các cô gái sẽ nắm được thông tin và truyền cảm hứng để chọn những môn học sẽ giúp họ tiến vào các ngành kỹ thuật và công nghệ."
Báo cáo này dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Giáo dục Đại học (HESA) và cho thấy rằng trong số sinh viên năm nhất học ngành kỹ thuật và công nghệ đã học cả toán và vật lý ở cấp độ A-level, chỉ có 22% là nữ sinh. Tuy nhiên, khi xem xét riêng lẻ hai môn học này, tỷ lệ nữ sinh tăng lên đến 50% nếu chỉ học toán và 31% nếu chỉ học vật lý. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc thay đổi các yêu cầu tiên quyết trước đây cho các khóa học này, ví dụ như yêu cầu học cả hai môn ở cấp độ A-level, và mở rộng các điều kiện nhập học để giải quyết sự mất cân bằng giới tính.
"Trong bối cảnh Anh đang phải đối mặt với mục tiêu không khí net zero vào năm 2050, việc có nhiều thanh niên tham gia vào các ngành kỹ thuật và công nghệ là cực kỳ cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 16,5% nhân lực kỹ thuật ở Anh là nữ", Claudia Mollidor bình luận.
"Rõ ràng rằng Anh sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về kỹ năng nếu không tăng cường số lượng phụ nữ tham gia các ngành liên quan đến kỹ thuật. Vì vậy, bước đầu tiên để giải quyết vấn đề này là tăng cường sự quan tâm và tương tác của các nữ sinh với khoa học và toán học trong các trường học."
Một tin vui khác đó là ngành kỹ thuật và công nghệ được lựa chọn nhiều nhất làm chuyên ngành học thuộc trường đại học cho các học sinh có bằng A-level cả môn Toán và Vật lý. Tuy nhiên, tình trạng mất cân bằng giới tính trong ngành vẫn còn tồn tại, khi có 39% sinh viên nam lựa chọn ngành này so với chỉ có 29% sinh viên nữ.
Nguyễn Thị Hương (https://www.education-today.co.uk/115000-more-girls-need-to-study-maths-or-physics-a-levels-to-bridge-gender-gap-in-higher-education/ )