1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

VÀI Ý KIẾN BÀN VỀ CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

09:46 | 21/01/2025
aA

Ngày 26 tháng 12 năm 2024, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã tổ chức phiên họp với chủ đề “Định hướng phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018” dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Tiểu ban Giáo dục phổ thông. Phiên họp đã tập hợp được đông đảo các chủ biên, tổng chủ biên, các chuyên gia khoa học, các nhà quản lý giáo dục và đại diện của các ban ngành có liên quan.

Các ý kiến tham luận của các đại biểu đã gợi ra nhiều vấn đề cần phải suy nghĩ. Bài viết này xin được khái quát một vài nội dung về giáo dục của thế hệ trước và giáo dục của thế hệ hiện nay theo quan điểm cá nhân. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp chỉnh sửa, đổi mới chương trình, với mong muốn xây dựng một thế hệ trẻ em ngày nay phát triển hài hòa cả về kiến thức, đạo đức, sức khỏe và kỹ năng sống đáp ứng yêu cầu của thời đại.

Phiên họp “Định hướng phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018”

1. Giáo dục của thế hệ chúng tôi

Giáo dục của thế hệ chúng tôi trong những năm kháng chiến, thiếu thốn mọi thứ. Sách vở không đủ, phải nhặt cả vỏ bao xi măng để làm giấy nháp. Điện không có phải học đèn dầu, thậm chí phải đốt hạt bưởi làm đèn để đọc sách. Ăn uống thì chỉ mong được ăn cơm no cũng đã khó, đừng nói gì đến đường sữa, ăn vặt hay bồi dưỡng thêm. Thế mà vẫn học tốt, rèn tốt.

Ngày tôi học cấp 1 và cấp 2, đi học một buổi còn một buổi đi chăn trâu, làm việc nhà. Buổi tối tự học khoảng 1 đến 2 tiếng đồng hồ. Hôm nào nhà bận quá thì buổi tối phải nghỉ học để giả gạo, vò rơm, nấu cám lợn. Bài tập về nhà cũng không nhiều, nhưng phải tự thu xếp thời gian tranh thủ mà làm.

Buổi sáng ngủ dậy phải quét nhà, quét sân, cho gà ăn… Xong việc nhà mới ăn một bát cơm nguội hoặc củ khoa, củ sắn, bắp ngô luộc rồi đi học. Trường cấp 2 cách nhà 7 km, sáng đi, tối về. Trường cấp 3 cách nhà 30 km, phải ở trọ nhà dân mỗi tuần về nhà một lần để lấy gạo và vẫn phải đi bộ, không ai đưa đón. Ăn thì cơm độn ngô hoặc khoai khô. Thức ăn ở nhà mang đi chỉ có muối trắng, đến trường tự đi hái rau rừng làm canh. Cả thế hệ chúng tôi là như thế.

Kết quả của nền giáo dục đó là đã đào tạo ra được một thế hệ của chúng tôi. Đó là thế hệ chưa tốt nghiệp cấp 3 đã nhập ngũ, khoác trên vai chiếc ba lô 25 đến 30 kg, ngoài ra còn súng ống, nồi niêu, dụng cụ dùng chung hành quân bộ ngày này qua ngày khác băng rừng, lội suối vào Nam chiến đấu. Chiến trường gian khổ như vậy, vất vả như thế mà vẫn hừng hực ý chí quyết tâm vì nước quên thân, vì dân quên mình, tất cả vì Tổ quốc, không có gì cho riêng mình. Đặc biệt về tình người trong chiến tranh, lửa đạn thì “Suốt cuộc đời nhớ lại vẫn thương nhau”. Đó là thế hệ đã làm nên lịch sử vẻ vang của dân tộc. Kết quả của giáo dục là như vậy đấy.

2. Giáo dục ngày nay

Bây giờ, học sinh học quá vất vả, học cả ngày cả đêm, học thêm vào thứ 7, chủ nhật, học thêm cả buổi tối có khi 2 đến 3 ca. Học thì nhiều nhưng biết thì ít. Có nhiều em chỉ biết học còn không biết làm việc nhà. Thậm chí học đến THPT rồi nhưng ăn cơm xong bỏ bát đũa ngay tại bàn chờ bố mẹ hoặc người khác rửa. Học sinh ra đường thấy người cao tuổi không biết chào, thấy người tàn tật còn trêu chọc, đi xe thì lượn lách, đánh võng. Ở trong nhà trường thì học sinh đánh giáo viên, bạn bè chia nhóm đánh nhau hội đồng, gian lận thi cử. Đạo đức, lối sống xuống cấp nghiêm trọng.

Xã hội liên tục phát triển, thế hệ học sinh ngày nay có nhiều cái mới, nhiều tiến bộ về khoa học, công nghệ. Đó là mặt tích cực của giáo dục. Nhưng học sinh lại thiếu kỷ năng sống, thiếu tình người, thờ ơ trước những cảnh đời éo le. Đau lòng hơn là “một bộ phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy thoái về đạo đức, mờ nhạt về lý tưởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bão lập thân, lập nghiệp vì tương lai của bản thân và đất nước” (trích Nghị quyết TƯ 2 khóa VIII). Mỗi con người cũng như một xã hội muốn tồn tại phát triển được không phải chỉ có khoa học và công nghệ, mà cái gốc của nó là văn hóa dân tộc, là tình người, là đạo đức.

Chương trình giáo dục phổ thông hiện nay đang nghiêng về dạy chữ mà chưa quan tâm đầy đủ đến dạy người. Một số chuyên gia lý giải rằng, dạy chữ là dạy người, thông qua dạy chữ để dạy người. Điều đó không sai nhưng chưa đầy đủ, phiến diện. Bởi vì dạy chữ và dạy người tuy thống nhất với nhau trong một nhân cách, nhưng dạy chữ có quy luật riêng, dạy người cũng có quy luật riêng. Nếu nói dạy chữ là dạy người thì những người ít học, ít chữ là những người thiếu giáo dục ư? Thực tiễn đã chứng minh hoàn toàn không phải như vây. Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược nhiều người không được học hành đầy đủ nhưng lòng yêu nước, tình thương yêu con người và tinh thần chiến đấu vẫn vô cùng mạnh mẽ. Ngày nay cũng vậy, không phải cứ trình độ văn hóa cao là đạo đức lối sống tốt hơn những người văn hóa thấp. Bởi vì, ngoài giáo dục của nhà trường, mỗi người dân Việt Nam còn được hưởng thụ một phần giá trị của nền giáo dục dân gian của dân tộc. Họ được học trong thực tiễn trường đời, học qua công việc hàng ngày. Đó mới là giáo dục thiết thực cho cuộc sống.

3. Một vài suy nghĩ về đổi mới giáo dục phổ thông

Đổi mới giáo dục phổ thông ngày nay là phải đưa giáo dục quay trở lại với những giá trị của chính dân tộc mình. Đó là nền giáo dục “lấy đức làm gốc”, là triết lý “Tiên học lễ, hậu học văn”, học kết hợp với lao động sản xuất và hoạt động xã hội. Phải đặt những giá trị của dân tộc như là một giá trị chuẩn mực chính trong bối cảnh hội nhập, hợp tác quốc tế hiện nay. Đại hội XIII, Đảng ta đã yêu cầu: “Chú trọng hơn giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt lõi, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ”.  Theo đó, đổi mới giáo dục nên tập trung vào những nội dung như sau:

- Giảm bớt nội dung học văn hóa, dành nhiều thời gian cho các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục thể chất, giáo dục đạo đức. Đối với cấp tiểu học, nội dung học văn hóa chỉ chiếm 1/3 tổng thời gian của chương trình, còn lại 2/3 thời gian dành cho các hoạt động giáo dục. Cấp trung học cơ sở thì dạy văn hóa không quá 50% tổng thời gian. Cấp trung học phổ thông thời gian dạy văn hóa sẽ được ưu tiên hơn nhưng cũng chỉ nên trong khoảng 60 đến 70% tổng thời gian. Tỷ lệ thời gian này chỉ là giả định, cụ thể bao nhiêu phần trăm là phù hợp thì phải được hội đồng khoa học của Bộ GD&ĐT quy định, theo nguyên tắc giáo dục đạo đức làm gốc.

- Coi trọng các nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh. Giáo dục đạo đức phải có nội dung, chương trình phù hợp. Về nhận thức, phải trang bị cho học sinh những giá trị đạo đức của con người Việt Nam, những kiến thức về chuẩn mực đạo đức trong các mối quan hệ. Phải rèn luyện cho học sinh có thói quen hành vi ứng xử theo chuẩn mực đạo đức trong các mối quan hệ ở nhà trường, các mối quan hệ trong gia đình và các mối quan hệ ngoài xã hội. Về thái độ đạo đức, phải giáo dục cho học sinh dám ủng hộ và bảo vệ cái đúng, dám phê phán cái sai; biết kính trọng người cao tuổi, biết yêu thương, nhường nhịn những người chung quanh. Đặc biệt phải dạy cho học sinh biết thương yêu, biết chia sẻ với những phận đời dưới đáy xã hội, để rồi các em có thể sống nhân hậu hơn, và không còn vô cảm trước những hoàn cảnh kém may mắn.

- Dạy cho học sinh những kỹ năng rèn luyện sức khỏe. Dạy cho các em thật nhiều môn thể dục, thể thao như các bài thể dục, các môn thể thao bơi lội, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, điền kinh, võ thuật, múa hát, vẽ, đánh cờ… theo sở thích cá nhân. Các em ấy biết càng nhiều môn thể dục thì càng tốt, không phải chỉ dạy cho biết, mà phải luyện tập thường xuyên. Bởi vì kiến thức có tài giỏi đến mấy nhưng thân thể gầy còm, ốm yếu thì chẳng khác gì người ta chất đầy vàng bạc châu báu trên một con thuyền mục nát để đi ra khơi.

- Dạy cho các em kỹ năng làm việc nhóm và biết chung sống với mọi người. Giúp cho các em hiểu rằng dù có tài giỏi đến mấy cũng không thể thành công nếu chỉ làm việc thui thủi một mình. Biết cách chung sống với người khác và biết làm việc nhóm sẽ giúp cho các em nhận ra rằng có những con người thật đáng ghét nhưng mình vẫn phải học cách sống và làm việc chung với người ta, và giúp các em có thêm kỹ năng đối phó với những người không trung thực, nói thật hay nhưng suốt ngày đùn đẩy công việc cho mình.

- Dạy cho các em những kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Giáo dục phải dạy cho học sinh một số kỹ năng sống tối thiểu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày để các em có thể tự chăm lo được cho bản thân. Khi thoát khỏi vòng tay của cha mẹ và gia đình, khi hòa nhập vào cuộc sống xã hội, trong những hoàn cảnh khó khăn, trong những tình huống không có ai hỗ trợ bao bọc thì các em vẫn đủ bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn thử thách của cuộc đời. Bởi vì cuộc đời thì đâu ai biết được ngày mai rồi sẽ ra sao. Nhồi nhét thật nhiều kiến thức chuyên môn, nhưng cuối cùng thì các em vẫn không thể tự lo được cho bản thân mình, thì có phải là quá bi kịch hay không.

- Thay đổi cách thi, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Thực hiện học cái gì, thi cái ấy, chỉ thi những nội dung trong chương trình. Thi, kiểm tra là việc làm thường xuyên của giáo viên, nó được thực hiện như một nội dung trong buổi học. Hạn chế tổ chức những kỳ thi long trọng quá mức gây áp lực cho học sinh. Bỏ những bài thi quá khó theo kiểu đánh đố, thách thức học sinh. Đề thi quá khó, đề thi nằm ngoài chương trình là nguyên nhân dẫn đến dạy thêm, học thêm. Đánh giá học sinh là đánh giá mức độ phát triển năng lực toàn diện, không phải chỉ đánh giá về kiến thức văn hóa.

- Đổi mới phương pháp giáo dục của nhà trường theo hướng coi trọng các hoạt động giáo dục trong thực tiễn. Hãy tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động cùng với nông dân, với công nhân, với thợ thủ công những công việc vừa sức với mình. Tổ chức những chuyến đi đến nhà dưỡng lão, trại trẻ mồ côi, trung tâm nuôi dưỡng người tàn tật sẽ giúp thêm các em thấy được bản thân mình còn quá may mắn. Điều này thì môn giáo dục công dân không thể giúp được các em.

4. Kết luận

Chương trình giáo dục phổ thông hiện đại, cập nhật các lý thuyết giáo dục hiện đại trên thế giới là tốt nhưng phải đảm bảo được những giá trị truyền thống, phù hợp với đặc điểm của nền văn hóa Việt Nam. Chương trình giáo dục phổ thông lành mạnh là một chương trình phát triển hài hòa, cân đối giữa dạy chữ với dạy người. Bậc phổ thông, hãy xây dựng cho các em một chương trình học nhẹ nhàng nhất và cơ bản nhất có thể được, để còn thời gian cho các hoạt động giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống. Chương trình nhồi nhét quá nhiều kiến thức với tổ chức thi ngoài chương trình theo kiểu đánh đố sẽ là một thảm họa của giáo dục.

Chương trình giáo dục phổ thông hiện nay có thể đào tạo được nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Nhưng đó không phải là mục tiêu chính của giáo dục phổ thông. Mục tiêu chủ yếu của giáo dục phổ thông là phải hướng vào dạy cho trẻ em biết làm người Việt Nam chân chính, làm người tử tế trong xã hội. Những tri thức khoa học, công nghệ của học sinh chỉ có thể phát huy tác dụng khi được hình thành trên nền tảng của đạo đức, sức khỏe và kỹ năng sống.

PGS. TS. NGƯT Trần Đình Tuấn

Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.