1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

VAI TRÒ NHÂN TỐ CHÍNH TRỊ TINH THẦN CỦA ĐỘI NGŨ SĨ QUAN TRẺ TRONG XÂY DỰNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY

08:37 | 30/10/2024
aA

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024)

Thực tiễn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam đã chứng minh rằng, nhân tố chính trị tinh thần là cội nguồn sức mạnh của quân đội. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân tố chính trị tinh thần đã được chuyển hóa thành sức mạnh vật chất giúp cho Quân đội ta vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, quyết chiến và quyết thắng mọi kẻ thù xâm lược. Khẳng định và phát huy vai trò nhân tố chính trị tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, trong đó có đội ngũ sĩ quan trẻ, là yêu cầu cấp thiết trong xây dựng Quân đội hiện nay.

Các đại biểu dự hội thảo khoa học

“Phát triển nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ cán bộ Quân đội nhân dân

Việt Nam đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”

 

1. Đặt vấn đề

“Phi chính trị hóa Quân đội” là mưu đồ không mới, song được các thế lực thù địch, phản động thực hiện bằng những thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm, ngày càng khó lường. Trong những năm gần đây, việc đả kích, bôi nhọ, phủ nhận vai trò nhân tố chính trị tinh thần của cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung, đội ngũ sĩ quan trẻ nói riêng, được các đối tượng đẩy mạnh.

Một mặt, các đối tượng tìm cách “tuyệt đối hóa” nhân tố chính trị tinh thần, cho rằng hiện nay nguy cơ chiến tranh đã không còn, nên tập trung nguồn lực để phát triển kinh tế, không nên mua sắm vũ khí trang bị hiện đại. Mặt khác, các thế lực thù địch, phản động xuyên tạc chủ trương mua sắm vũ khí trang bị của Quân đội. Các bài viết với mưu đồ “đổi trắng thay đen” nhấn mạnh việc Việt Nam “chạy đua vũ trang”; Việt Nam từ bỏ vũ khí nước này, mua vũ khí nước khác. Từ đó, kiến nghị Việt Nam nên chọn bên, chọn phe, đi theo xu thế chung là mua sắm, hiện đại hóa vũ khí trang bị. Điều dễ nhận thấy, mục đích của những luận điệu này là tuyệt đối hóa vấn đề vũ khí trang bị, phủ nhận vai trò nhân tố chính trị tinh thần.

Cùng với đó, các thế lực thù địch, phản động lợi dụng internet, mạng xã hội, để tuyên truyền lối sống thực dụng, chủ nghĩa cá nhân, so sánh trong-ngoài quân đội, mục đích làm đội ngũ sĩ quan trẻ dao động về tư tưởng, không yên tâm công tác. Các đối tượng phản động trong và ngoài nước triệt để lợi dụng những sự việc nhạy cảm được dư luận xã hội quan tâm, những vụ việc xảy ra trong Quân đội, để thổi phồng, xuyên tạc, hạ thấp vai trò; quy chụp công tác chính trị trong Quân đội “có vấn đề”,… Âm mưu xuyên suốt của các thế lực thù địch, phản động là phủ nhận vai trò nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ, gây ra sự mất phương hướng, dao động tư tưởng, mất niềm tin, tạo ra sự hoài nghi, đố kỵ trong mỗi cá nhân. Xa hơn, các đối tượng hướng đến xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng trong Quân đội.

Có thể khẳng định, những luận điệu của các thế lực thù địch, phản động là sai trái, quy chụp, thao túng tâm lý, hướng lái dư luận hiểu sai về bản chất, vai trò nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ trong quân đội hiện nay. Thực tiễn xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội đã chứng minh, nhân tố chính trị tinh thần là cội nguồn sức mạnh chiến đấu và chiến thắng của Quân đội. Hiện nay, nhờ nhân tố chính trị tinh thần, đội ngũ sĩ quan trẻ vẫn đang xung phong ra tuyến đầu trong thực hiện mọi nhiệm vụ, nhất là những nhiệm vụ khó khăn, gian khổ như phòng, chống thiên tai, dịch bệnh… Những sĩ quan trẻ đang ngày đêm ở biên cương, hải đảo, góp phần bảo vệ vững chắc biên giới của Tổ quốc; hay góp sức trong nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc, đưa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” đến gần với bạn bè quốc tế. Quá trình xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh không phải là phủ nhận nhân tố chính trị tinh thần, mà hướng đến xây dựng sức mạnh tổng hợp của Quân đội; theo mục tiêu: “Đến năm 2025, cơ bản xây dựng Quân đội… tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân… cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ” [1, tr.158]. Với chính sách quốc phòng “4 không”, Việt Nam mua sắm vũ khí trang bị để phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”, giữ nước từ khi nước chưa nguy.

2. Tiếp tục phát huy vai trò nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ trong tình hình mới

Hiện nay, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nhiệm vụ xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh đặt ra yêu cầu cao đòi hỏi tiếp tục phát huy vai trò nhân tố chính trị tinh thần của cán bộ, chiến sĩ Quân đội. Đặc biệt, quá trình thực hiện điều chỉnh tổ chức lực lượng ở các cơ quan, đơn vị trong toàn quân ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ. Trong khi đó, các thế lực thù địch, phản động vẫn ra sức chống phá cách mạng Việt Nam, tạo ra thách thức, nguy cơ lớn đối với quá trình phát huy vai trò nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ.

Nhân tố chính trị tinh thần là cội nguồn sức mạnh chiến đấu và chiến thắng của Quân đội - một quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu; là lực lượng chính trị tin cậy, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, mãi xứng đáng với lời khen của Bác Hồ: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” [2, tr.435]. Nhân tố chính trị tinh thần giữ vai trò quyết định trong việc nâng cao nhận thức, xây dựng và củng cố niềm tin, tình cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của Quân đội cách mạng, là động lực to lớn giúp đội ngũ sĩ quan trẻ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và công tác; sử dụng hiệu quả vũ khí, trang bị kỹ thuật để giành thắng lợi. Tiếp tục phát huy nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ là yêu cầu tất yếu khách quan của xây dựng Quân đội trong tình hình mới.

Thứ nhất, tiếp tục phát huy nhân tố chính trị tinh thần góp phần nâng cao nhận thức, tư tưởng, củng cố niềm tin của đội ngũ sĩ quan trẻ vào nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ không phải tự nhiên mà có, mà là sản phẩm của truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm; của tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; của truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội; là sự cụ thể hóa của phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Nhờ phát huy nhân tố chính trị tinh thần, đội ngũ sĩ quan trẻ giác ngộ sâu sắc mục tiêu, lý tưởng của Đảng, của Quân đội; có bản lĩnh chính trị vững vàng. Cùng với quá trình công tác, nhân tố chính trị tinh thần từng bước được bồi đắp, rèn luyện giúp đội ngũ sĩ quan trẻ hiểu biết và kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; vững tin vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Hiện nay, nhiệm vụ xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh với những yêu cầu ngày càng cao đòi hỏi sự thống nhất ý chí, hành động của cán bộ, chiến sĩ toàn quân. Việc sáp nhập các đơn vị, chế độ chính sách có những thời điểm gây ra sự xáo trộn tâm lý của bộ đội, nhất là đội ngũ sĩ quan trẻ. Hơn bao giờ hết, nhờ phát huy nhân tố chính trị tinh thần, đội ngũ sĩ quan trẻ nhận thức tính tất yếu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh; ổn định tư tưởng; củng cố niềm tin vào sức mạnh chiến đấu và chiến thắng của Quân đội.

Thứ hai, phát huy nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong toàn quân vững mạnh về chính trị.

Xây dựng cơ quan, đơn vị trong toàn quân vững mạnh về chính trị thực chất là xây dựng bản chất giai cấp công nhân, tính dân tộc và tính nhân dân của Quân đội, làm cho cán bộ, chiến sĩ giác ngộ sâu sắc mục tiêu, lý tưởng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. sĩ quan trẻ là lực lượng chiếm đa số, thực hiện hầu hết các nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị. Do đó, nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ có vai trò, tác động to lớn đến kết quả xây dựng cơ quan, đơn vị trong toàn quân vững mạnh về chính trị. Nhờ phát huy nhân tố chính trị tinh thần, đội ngũ sĩ quan trẻ luôn tiên phong, gương mẫu chấp hành nghiêm các nguyên tắc về tổ chức xây dựng đảng, trước hết là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, về những điều đảng viên không được làm. Phát huy nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ sẽ góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với cơ quan, đơn vị; đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng và củng cố niềm tin, tình cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của Quân đội cách mạng, là động lực to lớn giúp cán bộ, chiến sĩ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thứ ba, phát huy nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ trực tiếp góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Thông qua phát huy nhân tố chính trị tinh thần để bồi dưỡng, rèn luyện cho đội ngũ cán bộ Quân đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm được quy luật vận động phát triển của chiến tranh, có niềm tin vào sức mạnh chiến đấu của Quân đội. Đồng thời, luôn giữ được ý thức cảnh giác cách mạng trước mọi âm mưu và thủ đoạn của kẻ thù họ luôn có tinh thần chiến đấu cao để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Thông qua phát huy nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ để làm tăng thêm khả năng và sức chịu đựng khó khăn, cổ vũ và nâng cao tinh thần dũng cảm kiên cường, gan dạ của người cán bộ Quân đội trong nhiệm vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, trong đấu tranh chống “diễn biến hoà bình”. Phát huy nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ góp phần giúp đội ngũ cán bộ Quân đội thường xuyên được giáo dục chính trị, tư tưởng, trau dồi bản chất giai cấp công nhân, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu; qua đó, luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, có ý chí, quyết tâm, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, theo tinh thần “7 dám”: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung.

3. Kết luận

Nhân tố chính trị tinh thần là cội nguồn sực mạnh của Quân đội. Trong bối cảnh vừa có hòa bình, vừa có chiến tranh ở các khu vực khác nhau trên thế giới hiện nay, nhiều quốc gia đang đẩy mạnh đầu tư cho quốc phòng, hiện đại hóa quân đội.  Tình hình thời cuộc đó, đặt ra yêu cấu trực tiếp cho Quân đội ta phải nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cao. Đồng thời với việc củng cố về biên chế tổ chức, hiện đại hóa về vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ quân sự phải đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, củng cố, phát huy nhân tố chính trị tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ nói chung, cho đội ngũ sĩ quan trẻ nói riêng.

Đội ngũ sĩ quan trẻ là lực lượng có khả năng tiếp cận nhanh với vũ khí công nghệ mới trong chiến tranh hiện đại, có tinh thần yêu nước và có nhiệt huyết cách mạng cao. Tuy nhiên, đội ngũ sĩ quan trẻ là lực lượng chưa được trải nghiệm nhiều trong thực tiễn đấu tranh chính trị, tư tưởng, dễ bị tác động bởi những khuynh hướng quan điểm khác nhau trong bối cảnh hiện nay. Điều đó đặt ra vấn đề phải đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, định hướng tư tưởng, xây dựng và phát huy nhân tố chính trị, tinh thần cho đội ngũ sĩ quan trẻ.

Phát huy nhân tố chính trị tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ trong bối cảnh hiện nay nhằm tạo ra sự sẵn sàng bên trong về tinh thần, tâm lý của các quân nhân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của quân đội trong tình hình mới. Sự sẵn sàng bên trong về tinh thần, tâm lý của đội ngũ sĩ quan trẻ phải tương thích với sự vận động, phát triển của quá trình hiện đại hóa quân đội và yêu cầu của cuộc đấu tranh trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng trong điều kiện thực tiễn cụ thể.

Danh mục tài liệu tham kháo:

1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021.

2. Hồ Chí Minh (1964), “Bài nói trong buổi chiêu đãi mừng Quân đội ta tròn 20 tuổi”, Hồ Chí Minh toàn tập, tập 14, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.435.

3. Phan Văn Giang, Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam tinh, gọn, mạnh, hiện đại trong thời kỳ mới, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2023.

Trung tá, ThS Trần Chiến

Trường Sĩ quan Chính trị

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc
MỘT SỐ YÊU CẦU TRONG HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CỦA HẠ SĨ QUAN - BINH SĨ Ở ĐƠN VỊ HUẤN LUYỆN SẴN SÀNG CHIẾN ĐẤU HIỆN NAY
Hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là tổng thể các hoạt động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể tác động vào hạ sĩ quan - binh sĩ nhằm chuyển hóa những mong muốn, quyết tâm của hạ sĩ quan - binh sĩ thành những hành động cụ thể, thiết thực, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc trước giai đoạn cách mạng mới. Trên cơ sở phân tích khái quát thực trạng, bài viết đề xuất các yêu cầu trong hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu thời gian tới.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.