1. Nghiên cứu & kinh nghiệm

VAI TRÒ CỦA SĨ QUAN TRẺ TRONG XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA QUÂN SỰ Ở CÁC HỌC VIỆN, TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI HIỆN NAY

02:06 | 25/11/2024
aA

1. Đặt vấn đề

Môi trường văn hóa quân sự là môi trường chứa đựng các giá trị vật chất và tinh thần, hợp thành một chỉnh thể thống nhất ở một đơn vị quân đội, tác động sâu sắc đến quá trình hình thành, phát triển và hoàn thiện phẩm chất, nhân cách của quân nhân. Xây dựng môi trường văn hóa quân sự tốt đẹp, trong sạch, lành mạnh nhằm phát huy những tư tưởng tích cực, tiến bộ; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những tư tưởng tiêu cực, lạc hậu, bảo đảm sự thống nhất về nhận thức và hành động của quân nhân, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Xây dựng môi trường văn hóa quân sự là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng đơn vị quân đội vững mạnh về chính trị, góp phần bồi dưỡng nhân cách quân nhân, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tạo động lực tinh thần to lớn để mỗi quân nhân vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

2. Nội dung nghiên cứu

2.1. Sự cần thiết phải xây dựng môi trường văn hóa quân sự ở các học viện, trường sĩ quan quân đội

Xây dựng môi trường văn hóa quân sự sẽ tạo nên sức mạnh chiến đấu của quân đội. Bởi vì, sức mạnh chiến đấu của quân đội là sức mạnh tổng hợp của nhiều yếu tố, nhưng xét đến cùng, con người là yếu tố quyết định. Trong nhân tố con người thì yếu tố chính trị - tinh thần có một vai trò đặc biệt quan trọng. Theo đó, “trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi đều tùy thuộc vào tinh thần của quần chúng đang đổ máu trên chiến trường” (1) . Xây dựng môi trường văn hóa quân sự là một trong những động lực quan trọng trực tiếp thúc đẩy yếu tố chính trị - tinh thần của quân nhân được nâng lên.  

Hiện nay, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đòi hỏi học viên, trường sĩ quan quân đội cần gắn kết chặt chẽ công tác giáo dục, đào tạo với xây dựng môi trường văn hóa quân sự thực sự trong sạch, lành mạnh, phong phú theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: “Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa công sở lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, nhân văn; đẩy lùi bệnh quan liêu, bè phái, mất đoàn kết, chủ nghĩa cơ hội và thực dụng” (2). Mặt khác, các nhà trường cần “Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, chủ động đấu tranh phòng, chống các tác động tiêu cực và văn hóa xấu độc” (3), góp phần phát triển đội ngũ sĩ quan tương lai luôn “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, bảo đảm chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống” (4).

2.2. Biểu hiện vai trò của sĩ quan trẻ trong xây dựng môi trường văn hóa quân sự ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay

Đội ngũ sĩ quan trẻ ở các học viện, trường sĩ quan có vai trò quan trọng trong tổ chức, giáo dục, huấn luyện, rèn luyện học viên và thực thi nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng môi trường văn hóa quân sự trong các học viện, trường sĩ quan quân đội. Vai trò đó đòi hỏi đội ngũ sĩ quan trẻ phải có trình độ, năng lực toàn diện, phẩm chất đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Quân đội.

Bên cạnh đó, sĩ quan trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội là lực lượng trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ và có vai trò quan trọng góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Vì vậy, muốn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xây dựng môi trường văn hóa quân sự ở các học viện, trường sĩ quan quân đội cần lấy đội ngũ sĩ quan trẻ làm lực lượng nòng cốt. Vai trò của sĩ quan trẻ trong xây dựng môi trường văn hóa quân sự ở các học viện, trường sĩ quan quân đội được biểu hiện trên những nội dung cơ bản sau:

Thứ nhất, sĩ quan trẻ là lực lượng nòng cốt trực tiếp giáo dục, bồi dưỡng nhận thức, định hướng tư tưởng, tổ chức cho học viên trong tham gia xây dựng môi trường văn hóa quân sự ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Bởi lẽ, đội ngũ sĩ quan trẻ là lực lượng nòng cốt trực tiếp lĩnh hội và tham gia giáo dục, truyền thụ tri thức lý luận cơ bản, nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, quân sự cho học viên. Thông qua hoạt động này, học viên được trang bị thế giới quan, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, những tri thức cơ bản về những quy luật cách mạng, những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa xã hội khoa học, giá trị cốt lõi của văn hóa quân sự trong sự hình thành nhân cách người học viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Mặt khác, đội ngũ sĩ quan trẻ còn truyền thụ cho học viên hiểu biết về tư tưởng Hồ Chí Minh, những tri thức lý luận của khoa học xã hội và nhân văn quân sự, các tri thức lý luận cơ bản về xây dựng môi trường văn hóa quân sự, giá trị cốt lõi của phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên sẽ giúp học viên nắm chắc phương pháp, cách thức, kinh nghiệm, các nội dung xây dựng môi trường văn hóa quân sự ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Vì vậy, vai trò của sĩ quan trẻ trong xây dựng môi trường văn hóa quân sự không chỉ thể hiện ở việc trực tiếp thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của bản thân mà còn có vai trò là người trực tiếp bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho học viên, định hướng, hướng dẫn, tổ chức cho học viên thực hiện xây dựng môi trường văn hóa sư phạm trong sạch, lành mạnh, với trì nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật trong đơn vị.

Thứ hai, sĩ quan trẻ là lực lượng nòng cốt trong quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng các cấp về xây dựng môi trường văn hóa quân sự ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Trong đó, tập trung giáo dục, quán triệt tới học viên Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”; Quyết định số 3087/QĐ-BQP ngày 18/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trong Quân đội nhân dân Việt Nam; Thực hiện hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị với chủ đề “tự soi, tự sửa”, gắn thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW, ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương ”Về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”. Đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chính trị với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới,... Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi quân nhân về vị trí, vai trò của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, môi trường văn hóa quân sự ở các học viện, trường sĩ quan quân đội đối với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Tạo môi trường văn hóa quân sự dân chủ, kỷ luật nghiêm minh, trong sạch, lành mạnh, tạo cơ hội, điều kiện để mỗi học viên an tâm công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thứ ba, vai trò của sĩ quan trẻ trong xây dựng đời sống văn hóa vật chất, tinh thần tốt đẹp, lành mạnh, phong phú gắn với xây dựng cảnh quan môi trường, phát huy hiệu quả của các thiết chế văn hóa ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Theo đó, đội ngũ sĩ quan trẻ cần quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho học viên; luôn gắn bó, gần gũi, yêu thương học viên, giúp đội ngũ an tâm tư tưởng, yên tâm công tác, hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng do khó khăn của cuộc sống gia đình, áp lực của công việc học tập, rèn luyện ảnh hưởng tới tinh thần, thái độ, trách nhiệm của học viên. Quán triệt tới học viên Chỉ thị số 169-CT/QUTW, ngày 29/12/2020 của Thường vụ Quân uỷ Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội, giai đoạn 2021-2025. Nêu cao vai trò tham mưu, đề xuất chủ trương, biện pháp với cấp ủy, chỉ huy các cấp trong chăm lo xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho học viên; phát huy có hiệu quả hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ, vừa tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, vừa bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Đội ngũ sĩ quan trẻ cần phát huy vai trò trong đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ ở các đơn vị quản lý học viên, nhằm thu hút mọi học viên tham gia học tập, giải trí, hưởng thụ, sáng tạo văn hóa, văn học, nghệ thuật; phát huy hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa trong giáo dục, rèn luyện học viên; bảo đảm trang bị, vật tư, cơ sở vật chất cho các hoạt động gắn với tích cực xây dựng, củng cố, cải tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh; đa dạng hóa nội dung, hình thức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; tích cực bồi dưỡng, nâng cao khả năng cảm thụ, sáng tác, biểu diễn nghệ thuật, đồng thời chú trọng bảo đảm và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho học viên. Duy trì có nền nếp, hiệu quả hệ thống truyền thanh nội bộ, hoạt động sách, báo. Đảm bảo mọi học viên đều được tham gia thụ hưởng các sản phẩm văn hóa quân sự.

Thứ tư, vai trò của sĩ quan trẻ trong xây dựng chính quy, rèn luyện ý thức kỷ luật tự giác, nghiêm minh cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật là vấn đề cơ bản của môi trường quân đội. Nhờ đó, hình thành ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật tự giác, nghiêm minh của mỗi quân nhân. Do đó, đội ngũ sĩ quan trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội có vai trò giảng dạy, giáo dục, bồi dưỡng cho học viên hệ thống tri thức về pháp luật, khơi dậy sự giác ngộ và tình đồng chí, đồng đội tốt đẹp; quán triệt tinh thần “Đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc con người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ” (5). Do đó, sĩ quan trẻ cần duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp ngày, tuần, lễ tiết tác phong quân nhân, mang mặc, xưng hô chào hỏi đúng điều lệnh; đảm bảo thống nhất về hệ thống biển, bảng, dây, giá, sổ sách hành chính, nội vụ vệ sinh; quản lý chặt chẽ quân số, vũ khí trang bị kỹ thuật trong đơn vị. Tăng cường quán triệt tới học viên trong việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 79/CT-BQP, ngày 22/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Mỗi sĩ quan trẻ luôn khơi dậy niềm tin, ý chí chấp hành pháp luật của Nhà nước, hành động theo điều lệnh, chấp hành nghiêm các quy định của các cấp; xây dựng phong cách làm việc gần gũi, yêu thương, giúp đỡ học viên; thực hiện nội dung chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử; luôn nêu cao tinh thần học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; lối sống trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; thực hiện tốt nếp sống văn minh, văn hóa, là hình mẫu tiêu biểu để học viên học tập làm theo.

3. Kết luận

Xây dựng môi trường văn hóa quân sự ở các học viện, trường sĩ quan quân đội vừa là động lực, vừa là mục tiêu để xây dựng và hoàn thiện nhân cách người quân nhân cách mạng. Đội ngũ sĩ quan trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội là lực lượng nòng cốt, kế cận sự nghiệp giáo dục, đào tạo trong quân đội, có vai trò trực tiếp trong xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tác động tích cực đến việc giáo dục, bồi dưỡng, phát triển nhân cách người học viên, xây đắp nên tình đồng chí, đồng đội trong sáng; động viên, thúc đẩy mỗi học viên rèn luyện, phấn đấu vươn lên, khắc phục mọi khó khăn. Đồng thời, ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực của những yếu tố phản văn hóa, bảo vệ “trận địa” tư tưởng văn hóa của Đảng trong các học viện, trường sĩ quan quân đội.

Tài liệu tham khảo

(1) V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006tập 41, tr. 147.

(2), (4), (5) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.144, 158, 143.

(3) Tổng cục Chính trị, Tài liệu nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2020, tr.58.

Nguyễn Thanh Tùng

Hệ 5, Học viện Chính trị

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.