TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚC DIỄN
TCGCVN- Bạo lực học đường đã và đang trở thành vấn đề nhức nhối cho nhà trường, gia đình và xã hội. Để giúp cho quý thầy cô, các bạn học sinh nắm bắt và hiểu được khái niệm, nguyên nhân, hậu qủa của bạo lực học đường đồng thời có các giải pháp phòng tránh, ngăn ngừa bạo lực học đường. Trường Tiểu học Phúc Diễn đã thực hiện chuyên đề tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường tại trường Tiểu học Phúc Diễn, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
Bạo lực học đường không chỉ là những tác động vật lý lên cơ thể người khác, nó bao gồm các hành vi bạo hành cả về tâm lý, tinh thần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ.
Những hậu quả nghiêm trọng về thể chất và tinh thần của học sinh và cả bản thân các học sinh thực hiện hành vi bạo lực. Đối với sức khỏe thể chất sẽ gây ra những thương tích trên cơ thể, trường hợp nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Còn về tâm lý sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh, gây ra tâm lý sợ hãi, lo âu, bất an, uất ức và bị ám ảnh là những trạng thái phổ biến mà hầu hết các em học sinh bị bạo lực đã phải trải qua.
Căn cứ vào khoản 5 Điều 2 của Nghị định 80/2017/NĐ-CP: Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Điều 6 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định các biện pháp phòng chống bạo lực học đường, trong đó nhấn mạnh một số biện pháp như:
- Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đình người học và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường; về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường;
- Ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân;
- Giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học đường; bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục và gia đình người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho người học.
Hiểu được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh về công tác phòng chống bạo lực học đường, trường Tiểu học Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã có nhiều hoạt động đa dạng, đem lại hiệu quả cao.
Năm học 2023-2024, nhà trường đã phối hợp với cán bộ của Học viện Cảnh sát Nhân dân tổ chức chuyên đề tuyên truyền cho Học sinh (HS), giúp các em hiểu các biểu hiện của bạo lực học đường, hậu quả và các biện pháp phòng chống bạo lực học đường.
Ngoài ra, trong tiết sinh hoạt dưới cờ, HS cũng tích cực tham gia tuyên truyền phòng chống bạo lực dưới hình thức sân khấu hóa:
Nhà trường còn tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường”, HS các lớp đã tham gia với nhiều tác phẩm ý nghĩa
Nhờ các hoạt động tuyên truyền đó, học sinh trường Tiểu học Phúc Diễn đã có các kĩ năng cần thiết ứng xử khi xảy ra bạo lực học đường và cách phòng tránh bạo lực học đường, rèn luyện lối sống hài hoà, có văn hoá, có trách nhiệm; hướng đến xây dựng con người ngày càng hoàn thiện, phát triển, văn minh.
Ngăn chặn bạo lực học đường là quá trình dài, cần chú trọng và phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Tại gia đình, cha mẹ cần xây dựng cho con một mái ấm yêu thương, lành mạnh và không có bạo lực. Cha mẹ nên trở thành những tấm gương tốt cho trẻ noi theo, một đứa trẻ lớn lên trong môi trường không có bạo lực, các em sẽ không có xu hướng bạo lực với người khác. Bên cạnh đó, phụ huynh nên dạy trẻ nhận diện nguy cơ bạo lực và cách thức tự bảo vệ an toàn cho bản thân.
Khi cần thiết cha mẹ nên can thiệp một cách chừng mực và đúng cách nếu phát hiện trẻ có liên quan đến bạo lực học đường. Can thiệp bằng các biện pháp mạnh, nóng giận khi chưa tìm hiểu nội tình sự việc sẽ dễ làm trẻ tổn thương và gặp khó khăn khi giao tiếp với bạn bè.
Cha mẹ đừng quên thường xuyên tương tác, nói chuyện chia sẻ, gần gũi để xây dựng niềm tin cho con cái. Như vậy, trong trường hợp trẻ bị bắt nạt con sẽ tin tưởng tìm kiếm sự giúp đỡ từ gia đình.
Để công tác phòng chống bạo lực học đường đạt hiệu quả tốt hơn, toàn xã hội cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ, giải pháp về công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật; nhất là giáo dục đạo đức, lối sống; văn hóa, ứng xử, kỹ năng sống cho học sinh.
Đồng Mão, Thu Hà