Từ kỳ thi khảo sát ở trường THCS Sơn Vi (Lâm Thao, Phú Thọ): Sự im lặng đáng ngại hơn cả sai phạm
TCGCVN - Theo phản ánh, Trường THCS Sơn Vi (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) có dấu hiệu không nghiêm túc thực hiện Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Một số kỳ khảo sát trong các năm qua bị nghi ngờ về tính trung thực, gây lo ngại cho phụ huynh và học sinh. Tạp chí Giáo chức Việt Nam đã gửi công văn đến Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ để làm rõ, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm chính thức từ phía cơ quan chức năng.
Ảnh: Linh Tuệ
Đừng thờ ơ trước những hành vi sai trái trong hoạt động giáo dục
Tạp chí Giáo chức Việt Nam nhận được phản ánh từ bạn đọc và phụ huynh học sinh về việc Trường THCS Sơn Vi (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) có dấu hiệu không thực hiện nghiêm túc Thông tư 29/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
Về tình trạng thu tiền dạy ôn thi vẫn còn xảy ra mới đây, được biết, nhà trường đã không thừa nhận chỉ đạo việc thu tiền mà do Ban phụ huynh “tự ý” thu. Số tiền sau đó đã được gửi trả lại cho các phụ huynh học sinh (thông tin từ phụ huynh), vậy nên, chúng tôi xin không nêu nội dung này trong bài viết.
Nội dung phản ánh về kỳ thi khảo sát như sau:
Trong mấy năm học gần đây, nhà trường đã tổ chức các kỳ khảo sát chất lượng với quy trình thiếu minh bạch, kết quả thi không phản ánh đúng thực lực học sinh. Một số phụ huynh cho biết, có biểu hiện “can thiệp” vào quá trình làm bài thi khảo sát nhằm làm đẹp thành tích, không đúng thực tế.
Kết quả khảo sát học sinh lớp 9 ở huyện Lâm Thao mấy năm gần đây (từ năm học 2022-2023 đến 2024-2025), cụ thể như sau:
Trong kỳ khảo sát lớp 9 cấp huyện do Phòng GD&ĐT tổ chức, trường Sơn Vi có kết quả nằm ở nhóm thấp, sát cuối bảng xếp hạng của huyện (khi áp dụng hình thức coi - chấm chéo).
Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 2 tuần, kết quả khảo sát lớp 9 cấp tỉnh (do Sở GD&ĐT tổ chức) lại cho thấy trường này vươn lên dẫn đầu, thậm chí đạt vị trí số 1 tỉnh ở một số môn – vượt qua cả các trường chất lượng cao, truyền thống mạnh trong tỉnh. Trong khi đó, các trường trong cùng huyện, điểm chênh lệch giữa 2 kỳ khảo sát (KS) là không nhiều.
(Con số cụ thể chi tiết theo từng năm được so sánh với trường có vị trí địa lý gần nhau đã được gửi cho Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ chúng tôi xin phép không nêu tại bài viết, khi cần thiết để minh chứng chúng tôi sẽ công khai điểm số cụ thể)
Thiếu sự kết nối từ cơ sở
Trước những phản ánh có cơ sở từ dư luận, ngày 15/4/2025, Tạp chí Giáo chức Việt Nam đã gửi Công văn số 12/CV-TCGCVN tới Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ để đề nghị làm rõ thông tin và phản hồi tới bạn đọc. Công văn đã được văn thư Sở tiếp nhận vào ngày19/4/2025.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại (ngày 20/5/2025), Tạp chí vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ phía Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ.
Trước đó, Ngày 06/5/2025, phóng viên Tạp chí đã trực tiếp đến trụ sở Sở GD&ĐT Phú Thọ để tìm hiểu thêm về tiến trình xử lý vụ việc, nhưng chỉ nhận được lời hẹn “sẽ tổng hợp và phản hồi sau” từ bộ phận văn thư.
Việc thiếu kết nối, chậm phản hồi từ cơ quan quản lý đã khiến sự việc bị đình trệ, gây tâm lý lo lắng và bất an trong phụ huynh và học sinh trên địa bàn.
Minh bạch trong đánh giá, thi cử là yếu tố cốt lõi tạo dựng sự công bằng trong giáo dục. Khi các kỳ khảo sát không phản ánh đúng thực chất học lực của học sinh, không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các em mà còn tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục chung. Việc “chạy theo thành tích” sẽ để lại hậu quả lâu dài, làm mất niềm tin của xã hội với nhà trường và ngành giáo dục địa phương.
Việc Sở GD&ĐT Phú Thọ không phản hồi công văn, chậm trễ trong phối hợp làm rõ phản ánh từ người dân và báo chí cho thấy sự thiếu quyết liệt trong điều hành và kiểm tra giám sát cơ sở. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý mà còn tạo cảm giác né tránh, thiếu minh bạch với các vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm.
Tạp chí Giáo chức Việt Nam xin phép được chuyển tải nội dung phản ánh này đến Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Để đảm bảo sự công bằng cho học sinh, minh bạch trong giáo dục và tăng cường niềm tin từ phía phụ huynh, chúng tôi kính đề nghị Sở cần sớm kiểm tra, làm rõ và có văn bản chính thức trả lời những nội dung bạn đọc phản ánh.
Giáo dục chỉ có thể phát triển lành mạnh khi được xây dựng trên nền tảng của sự trung thực, trách nhiệm và minh bạch từ chính những cơ quan quản lý. Một thái độ nghiêm túc, cầu thị từ Sở GD&ĐT Phú Thọ là điều cần thiết để không còn những trường hợp tương tự tiếp diễn trong tương lai.
Linh Tuệ