1. Giáo dục & Đào tạo

Từ kỳ thi khảo sát ở  trường THCS Sơn Vi  (Lâm Thao, Phú Thọ): Sự im lặng đáng ngại hơn cả sai phạm

10:15 | 21/05/2025
aA

 

TCGCVN - Theo phản ánh, Trường THCS Sơn Vi (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) có dấu hiệu không nghiêm túc thực hiện Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Một số kỳ khảo sát trong các năm qua bị nghi ngờ về tính trung thực, gây lo ngại cho phụ huynh và học sinh. Tạp chí Giáo chức Việt Nam đã gửi công văn đến Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ để làm rõ, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm chính thức từ phía cơ quan chức năng.

Ảnh: Linh Tuệ

Đừng thờ ơ trước những hành vi sai trái trong hoạt động giáo dục

Tạp chí Giáo chức Việt Nam nhận được phản ánh từ bạn đọc và phụ huynh học sinh về việc Trường THCS Sơn Vi (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) có dấu hiệu không thực hiện nghiêm túc Thông tư 29/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực.

Về tình trạng thu tiền dạy ôn thi vẫn còn xảy ra mới đây, được biết, nhà trường đã không thừa nhận chỉ đạo việc thu tiền mà do Ban phụ huynh “tự ý” thu. Số tiền  sau đó đã được gửi trả lại cho các phụ huynh học sinh (thông tin từ phụ huynh), vậy nên, chúng tôi xin không nêu nội dung này trong bài viết.

Nội dung phản ánh về kỳ thi khảo sát như sau:

Trong mấy năm học gần đây, nhà trường đã tổ chức các kỳ khảo sát chất lượng với quy trình thiếu minh bạch, kết quả thi không phản ánh đúng thực lực học sinh. Một số phụ huynh cho biết, có biểu hiện “can thiệp” vào quá trình làm bài thi khảo sát nhằm làm đẹp thành tích, không đúng thực tế.

Kết quả khảo sát học sinh lớp 9 ở huyện Lâm Thao mấy năm gần đây (từ năm học 2022-2023 đến 2024-2025), cụ thể như sau:

Trong kỳ khảo sát lớp 9 cấp huyện do Phòng GD&ĐT tổ chức, trường  Sơn Vi có kết quả nằm ở nhóm thấp, sát cuối bảng xếp hạng của huyện (khi áp dụng hình thức coi - chấm chéo).

Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 2 tuần, kết quả khảo sát lớp 9 cấp tỉnh (do Sở GD&ĐT tổ chức) lại cho thấy trường này vươn lên dẫn đầu, thậm chí đạt vị trí số 1 tỉnh ở một số môn – vượt qua cả các trường chất lượng cao, truyền thống mạnh trong tỉnh. Trong khi đó, các trường trong cùng huyện, điểm chênh lệch giữa 2 kỳ  khảo sát (KS) là không nhiều.

(Con số cụ thể chi tiết theo từng năm được so sánh với trường có vị trí địa lý gần nhau đã được gửi cho Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ chúng tôi xin phép không nêu tại bài viết, khi cần thiết để minh chứng chúng tôi sẽ công khai điểm số cụ thể)

Thiếu sự kết nối từ cơ sở

Trước những phản ánh có cơ sở từ dư luận, ngày 15/4/2025, Tạp chí Giáo chức Việt Nam đã gửi Công văn số 12/CV-TCGCVN tới Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ để đề nghị làm rõ thông tin và phản hồi tới bạn đọc. Công văn đã được văn thư Sở tiếp nhận vào ngày19/4/2025.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại (ngày 20/5/2025), Tạp chí vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ phía Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, Ngày 06/5/2025, phóng viên Tạp chí đã trực tiếp đến trụ sở Sở GD&ĐT Phú Thọ để tìm hiểu thêm về tiến trình xử lý vụ việc, nhưng chỉ nhận được lời hẹn “sẽ tổng hợp và phản hồi sau” từ bộ phận văn thư.

Việc thiếu kết nối, chậm phản hồi từ cơ quan quản lý đã khiến sự việc bị đình trệ, gây tâm lý lo lắng và bất an trong phụ huynh và học sinh trên địa bàn.

Minh bạch trong đánh giá, thi cử là yếu tố cốt lõi tạo dựng sự công bằng trong giáo dục. Khi các kỳ khảo sát không phản ánh đúng thực chất học lực của học sinh, không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các em mà còn tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục chung. Việc “chạy theo thành tích” sẽ để lại hậu quả lâu dài, làm mất niềm tin của xã hội với nhà trường và ngành giáo dục địa phương.

Việc Sở GD&ĐT Phú Thọ không phản hồi công văn, chậm trễ trong phối hợp làm rõ phản ánh từ người dân và báo chí cho thấy sự thiếu quyết liệt trong điều hành và kiểm tra giám sát cơ sở. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý mà còn tạo cảm giác né tránh, thiếu minh bạch với các vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm.

Tạp chí Giáo chức Việt Nam xin phép được chuyển tải nội dung phản ánh này đến Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Để đảm bảo sự công bằng cho học sinh, minh bạch trong giáo dục và tăng cường niềm tin từ phía phụ huynh, chúng tôi kính đề nghị Sở cần sớm kiểm tra, làm rõ và có văn bản chính thức trả lời những nội dung bạn đọc phản ánh.

Giáo dục chỉ có thể phát triển lành mạnh khi được xây dựng trên nền tảng của sự trung thực, trách nhiệm và minh bạch từ chính những cơ quan quản lý. Một thái độ nghiêm túc, cầu thị từ Sở GD&ĐT Phú Thọ là điều cần thiết để không còn những trường hợp tương tự tiếp diễn trong tương lai.

 

Linh Tuệ

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.