1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Góc nhìn

Triết lý giáo dục về người Thầy giáo trong dòng chảy văn hóa dân gian Việt nam

06:00 | 25/10/2022
0:00
/
aA

1. Đặt vấn đề

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm và chống sự đồng hóa, dân tộc ta, nhân dân ta đã sản sinh ra dòng văn hóa dân gian. Dưới các triều đại phong kiến, nền văn hóa Việt Nam đã phát triển theo hai hướng chính, đó là dòng văn hóa dân gian và dòng văn hóa bác học. Dòng văn hóa dân gian tuy âm thầm, lặng lẽ nhưng có sức sống khá mãnh liệt, nó góp phần đấu tranh trên lĩnh vực văn hóa giáo dục, hình thành một dòng văn hóa giáo dục không chính thống tồn tại trong nhân dân. Chính dòng văn hóa giáo dục dân gian đó đã sản sinh ra các quan điểm triết lý giáo dục dân gian mang màu sắc đặc trưng riêng của dân tộc Việt Nam. Sự phát triển của triết lý giáo dục dân gian đã trở thành quan điểm định hướng cho dòng giáo dục dân gian, góp phần gìn giữ bản sắc con người Việt Nam và đấu tranh chống lại những quan điểm, tư tưởng giáo dục ngoại bang sai trái. Triết lý giáo dục dân gian đã thâm nhập, lan tỏa cả vào nền văn hóa bác học, trở thành môi trường xã hội làm cơ sở nền tảng cho dòng giáo dục chính thống của chế độ xã hội, tác động vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Nhờ có sự phát triển của triết lý giáo dục dân gian mà trải qua hàng nghìn năm bắc thuộc nhưng nền văn hóa Việt Nam vẫn đứng vững, không bị đồng hóa.

Ngày nay, trong xã hội hiện đại, dòng văn hóa giáo dục dân gian đã hòa nhập với dòng văn hóa bác học, triết lý giáo dục dân gian tiếp cận với các quan điểm triết học giáo dục hiện đại, bổ sung cho nhau, phối hợp cùng nhau trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nghiên cứu triết lý giáo dục dân gian về người thày giáo là nghiên cứu những quan điểm, tư tưởng dân gian trong lịch sử về một thành tố chủ thể quan trọng nhất của quá trình giáo dục. Đây là cơ sở khoa học để mỗi chúng ta hiểu biết rõ hơn về truyền thống “Tôn sư, trọng đạo” của dân tộc, về vai trò, trách nhiệm của người thày giáo trong lịch sử, từ đó có những giải pháp tiếp theo cho sự phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo hiện nay.

2. Nội dung nghiên cứu

2.1. Triết lý về vai trò của người thày giáo trong dòng văn hóa dân gian

Tục ngữ có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây; có danh, có vọng nhớ thày năm xưa”. Đó là đạo lý “uống nước nhớ nguồn” mà mỗi chúng ta dường như ai cũng thuộc. Đạo lý đó đã làm nên truyền thống “tôn sư trọng đạo” và trở thành một tư tưởng triết lý giáo dục việt nam.

Từ x­ưa, nhân dân đã khẳng định vai trò, công ơn của ng­ười thày là rất to lớn: "Không thày đố mày làm nên". Bởi vậy trong giáo dục, dạy dỗ con cái, nhân dân ý thức đ­ược rằng: "Muốn khôn thì phải có thày; Không thày dạy dỗ đố mày làm nên". Hoặc: "Dốt kia thì phải cậy thày; Vụng kia cậy thợ thì mày làm nên".

Từ nhận thức vai trò quan trọng đó, nhân dân đề cao tình nghĩa giữa thày và trò: "Một chữ nên thày, một ngày nên nghĩa", học trò phải biết kính trọng thày."Nhất tự vi sư; bán tự vi sư". Không chỉ học trò kính trọng thày mà xã hội cũng đặt vai trò của người thày lên vị trí "Tam ngôi". Người thày giáo được đặt sau vua và trên cả cha đẻ. Triết lý trong giáo dục về mối quan hệ Quân – Sư – Phụ đã được dân gian hóa thành câu:

"Vua, thày, cha ấy ba ngôi,

Kính thời nh­ư một, trẻ ơi ghi lòng".

Quan điểm Nho gia của người Việt Nam được khái quát như sau:

"Nhân hữu tam ân tình, khả sự như nhất.

Phi phụ bất sinh

Phi sư bất thành

Phi quân bất vinh".

Dịch là:

Con người ta có ba ân tình phải coi trọng như nhau.

Không có cha làm sao ta sinh ra được,

Không có thày làm sao ta thành đạt được,

Không có minh quân (vua sáng) làm sao ta hiển vinh được [1, tr.37].

Chính vì vậy mà đã thành truyền thống trong dân gian về câu thành ngữ mỗi khi tết đến xuân về: "Mồng một tết cha, mồng ba tết thày". Câu thành ngữ đó về sau được phát triển thành: "Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thày", với hàm ý là mồng một, mồng hai là ngày báo hiếu cha mẹ, mồng ba là ngày đền đáp công ơn dưỡng dục của thày.

Xã hội đề cao vai trò của người thày nhưng cũng đặt ra yêu cầu cao về phẩm chất, năng lực của người thày. Người thày giáo có vai trò rất quan trọng, song ngư­ời thày giáo muốn dạy đ­ược học trò, muốn đ­ược kính trọng, đề cao thì phải có kiến thức vững vàng. Bởi vậy, nhân dân đặt ra yêu cầu đối với người học nhưng cũng là yêu cầu đối với người thày giáo:

"Muốn sang thì bắc cầu ô,

Muốn làm thày đồ phải học cho hay".

Ngày nay, nhà giáo được vinh danh là kỹ sư tâm hồn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Người thày giáo tốt - thày giáo xứng đáng là thày giáo - là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những thày giáo tốt là những anh hùng vô danh”. Người thày luôn tượng trưng cho những gì chuẩn mực nhất, là “khuôn vàng, thước ngọc” cho học sinh noi theo.

Được coi trọng như vậy, người thày phải đáp ứng yêu cầu rất cao của xã hội về phẩm chất đạo đức, nhân cách và năng lực. Người thày phải là tấm gương mẫu mực để người học noi theo. Sự gương mẫu của người thày trong thời đại ngày nay không phải chỉ giới hạn về đạo đức nhân cách mà còn ở tài năng trong lĩnh vực chuyên môn nghề nghiệp, trên các mặt hoạt động thực tiễn chính trị, xã hội, thực tiễn cuộc sống hàng ngày. Nhà giáo lão thành Đặng Quốc Bảo đã graph hóa phẩm chất, năng lực của người thày giáo bằng ba đỉnh của một hình tam giác: “Sư đạo” – “Sư đức” – “Sư thuật” để tạo thành “Sư hinh”. Thày giáo thật sự xứng đáng là thày giáo thì phải thường xuyên học tập, rèn luyện

2.2. Triết lý về vai trò của thày giáo thông qua các thành tố của quá trình giáo dục

Việc tìm hiểu triết lý giáo dục Việt Nam qua ca dao, tục ngữ là điều vô cùng quan trọng. Bởi vì triết lý giáo dục đã được người dân chấp nhận, sử dụng trong đời sống hàng ngày và phát huy sức mạnh thực tế của nó. Tìm hiểu kho tàng văn hoá dân gian, nhất là tục ngữ, ca dao, ta thấy rất nhiều vấn đề quan trọng của những lý thuyết, ph­ương châm, nguyên tắc giáo dục đư­ợc hình thành một cách trọn vẹn và sinh động trong đông đảo quần chúng nhân dân, và mang tính triết lý sâu sắc. Đó là những luận điểm mang tính triết lý đặt ra yêu cầu đối với hoạt động giáo dục của xã hội nói chung và đối với người thày giáo nói riêng.

- Triết lý về mục đích học tập. Người dân Việt Nam thường quan niệm mục đích học là để làm người­. Bởi vậy dù khó khăn đến mấy người dân vẫn cố gắng cho con em mình đi học. Học trư­ớc hết để làm ngư­ời, sau mới làm việc đời, giúp n­ước. Cho nên, mục đích quan trọng hàng đầu mà ông cha ta đã khẳng định là: "Có dăm ba chữ để làm người". Từ khi cha mẹ sinh ra đã là người, nhưng muốn trở thành con người Việt Nam như một nhân cách thì phải qua giáo dục. Triết lý này định hướng cho hoạt động của người thày là dạy học không phải chỉ dạy chữ, mà cái quan trọng là phải dạy người. Trong mối quan hệ giữa tài với đức, nền văn hóa giáo dục Việt Nam từ xưa tới nay luôn đặt vấn đề giáo dục đạo đức lên đầu “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Dưới chế độ phong kiến, đặc biệt dưới sự cai trị của các thế lực ngoại xâm thì thày giáo phải dạy cho trẻ cách làm người Việt Nam, theo chuẩn mực đạo đức của xã hội Việt Nam.

- Triết lý về vị trí, vai trò của việc học. Từ xa xưa­, cha ông ta đã khẳng định vai trò của việc học: "Nên thợ nên thày nhờ có học" và rất coi trọng, đề cao chữ thánh hiền: "Một chữ ông thánh bằng một gánh vàng", hoặc: "Một kho vàng không bằng một nang chữ". Thật là sâu sắc khi cha ông ta đã lấy một vật có giá trị nhất (đó là vàng) để so sánh với chữ (kiến thức), và hơn thế nữa, cả "một kho vàng" vẫn "không bằng một nang chữ ". Ng­ười có chữ, có kiến thức còn hơn có cả kho vàng. Đề cao vai trò của việc học cũng là đề cao vai trò của người thày giáo và đề cao vai trò của nghề dạy học. Người thày giáo đã góp phần chủ yếu trong việc đào tạo nguồn nhân lực “nên thợ, nên thày”. Đồng thời thông qua đào tạo nguồn nhân lực mà người thày giáo đã góp phần tạo ra sản phẩm cho xã hội.                                                 

- Triết lý về nguyên tắc chỉ đạo hoạt động dạy và học. Thể hiện trong thành ngữ quen thuộc: “Tiên học lễ, hậu học văn". Điều này xuất phát từ mục đích đề cao nhân cách con ngư­ời của nhân dân ta. Trước khi học chữ, học kiến thức, học sinh phải học phép tắc, lễ nghĩa, nhân cách làm ng­ười trước, bởi nếu không, việc học sẽ trở thành vô dụng đối với những con người kém đạo đức. Chữ “lễ” được hiểu theo nghĩa rộng là các mối quan hệ xã hội, là những chuẩn mực đạo đức của xã hội được quy định thành phép tắc mà mọi người phải tuân theo. Đây là triết lý về mối quan hệ giữa đức và tài trong giáo dục. Nguyên tắc này thống nhất với triết lý về mục đích giáo dục đã được xác định. Triết lý này định hướng cho hoạt động giáo dục của thày giáo là phải gắn dạy chữ với dạy người, dạy chữ phải hướng vào dạy người “nét chữ là nét người”.

- Triết lý về nội dung giáo dục. Về nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh được khái quát bằng câu “Trai thì trung hiếu làm đầu, gái thì trinh tiết làm câu dặn dò”. Trung, hiếu là phẩm chất tối thượng của người quân tử, đồng thời cũng là phẩm chất quan trọng đầu tiên của người con trai trong xã hội phong kiến. Trung là trung thành với vua, hiếu là hiếu thảo với cha mẹ. Trung hiếu được thể hiện qua câu “Quân xử thần tử, thần bất tử, bất trung”; “Phụ xử tử vong, tử bất vong, bất hiếu”. Phẩm chất của người con gái là “trinh tiết”, là “Tam tòng, tứ đức”. Tam tòng là “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”. Tứ đức là “công – dung – ngôn – hạnh”. Đó là bốn phẩm chất của người phụ nữ.

Mặc dù nội dung “trung hiếu” và “tam tòng, tứ đức” theo quan niệm của chế độ phong kiến còn nhiều điều phải bàn luận nhưng xét về một khía cạnh tích cực có thể thấy sự phân chia các chuẩn mực giá trị đạo đức theo đối tượng, theo giới tính để giáo dục đã có tác dụng định hướng cho hoạt động giáo dục cả trong dân gian và trong các nhà trường. Giáo dục đạo đức không phải chỉ bằng các bài giảng lý thuyết chung chung qua các bài lên lớp của ông thày mà phải có chuẩn mực đạo đức rõ ràng.

Nội dung về dạy chữ được dân gian đặt ra phải học một cách toàn diện. Quan điểm đó đ­ược thâu tóm trong câu: "Học ăn, học nói, học gói, học mở". Học ăn, học nói theo quan niệm của nhân dân là: "Ăn nên đọi, nói lên lời", "Ăn trông nồi, ngồi trông h­ướng". Và dù có đói cũng phải giữ được phẩm chất "Đói cho sạch, rách cho thơm". Lời nói có một ý nghĩa rất quan trọng "Lời nói gói vàng". Bởi vậy, ông cha ta luôn nhắc nhở: "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Khi nói cũng cần phải có mức độ, bởi "Những lời nói lắm dẫu hay cũng nhàm". Học ăn, học nói vừa là dạy chữ là dạy làm người. Học phải biết vận dụng vào cuộc sống thường ngày. Học không chỉ trong sách vở mà phải học trong thực tiễn cuộc sống, sinh hoạt, học trong công việc.

“Học gói, học mở” vừa là học thực hành, học làm việc, vừa là học cách gói lại và mở ra trong các tình huống cụ thể. Học phải biết gói lại kiến thức cơ bản, đồng thời phải biết mở rộng ra các nội dung khác.

Có thể nói, những lời răn dạy trên không qua sách vở, không qua những bài giảng có bài bản trên lớp, nh­ưng bất cứ ai là con ngư­ời Việt Nam cũng đều luôn th­ường trực trong suy nghĩ của mình về cách ăn, cách nói, cách mặc, cách làm…Phải có tính triết lý sâu sắc thì những câu tục ngữ, ca dao ấy mới có sức sống mãnh liệt, tr­ường tồn trong đời sống đến thế. Triết lý về nội dung giáo dục trong dân gian đã định hướng cho người thày giáo về cách lựa chọn nội dung và phương pháp dạy học.

- Triết lý về phư­ơng pháp giáo dục. Từ xa x­ưa, nhân dân đã hiểu rất rõ rằng, muốn dạy ng­ười phải hiểu đ­ược tâm lý của con ng­ười. Bởi vậy tục ngữ có câu: "Dạy con từ thủa còn thơ". Nghĩa là phải giáo dục trẻ con ngay từ khi đứa trẻ còn thơ dại, non nớt, giống như "Tre non dễ uốn", vì kinh nghiệm cho thấy rằng "Non chẳng uốn, già nổ đốt","Bé không vin, lớn gẫy cành". Đó là triết lý định hướng về phương pháp giáo dục theo lứa tuổi.

Khi giáo dục, dạy bảo con ngư­ời, phải biết dùng những lời nói ngọt ngào có tình có lý, nhằm thuyết phục ng­ười nghe, bởi "Nói ngọt lọt đến xương". Điều đó mang lại hiệu quả cao hơn là sự "thét mắng" hay dùng "roi vọt": "Lọ là thét mắng cặp rèn; Một lời xiết cạnh bằng nghìn roi song"

Việc dạy và học phải thông qua hoạt động thực tiễn trong đời sống. Học theo lối trải nghiệm thực tiễn "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Câu tục ngữ này chẳng những đúc rút kinh nghiệm học tập của ng­ười xư­a, mà còn khái quát một điều có tính qui luật về hoạt động nhận thức.

Học theo lối trực quan "Trăm nghe không bằng một thấy". Học phải hành, phải làm, phải biết ứng dụng lý thuyết vào thực tế vì "Trăm thấy không bằng một làm", "Trăm hay không bằng tay quen", "Nói hay không tày làm tốt".

Học mọi lúc, mọi nơi, học hỏi không sợ xấu hổ. Trong Luận ngữ, Khổng Tử có viết: “Tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư yên. Trạch kì thiện giả nhi tòng chi, kì bất thiện giả nhi cải chi”. Câu ấy có nghĩa là: Trong ba người cùng đi đường, nhất định có người mà mình đáng học tập. Hãy lựa chọn ưu điểm của họ để tăng cường học tập, phát hiện ra nhược điểm của họ để loại bỏ, từ đó có thể sửa đổi mình, hoàn thiện nhân cách mình. Tư tưởng đó của Khổng Tử đã được dân gian hóa thành triết lý về phương pháp giáo dục dân gian.

Có thể nói, những quan điểm về ph­ương pháp giáo dục, giảng dạy của nhân dân ta thật là sâu sắc. Nhiều quan điểm đã trở thành ph­ương châm, nguyên lý chỉ đạo nền giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, những vấn đề như­ trực quan trong dạy học, học gắn với hành d­ường như­ vẫn còn nằm trên lý thuyết mà vẫn ch­ưa đi vào thực tiễn dạy học. Tình trạng học chay, học chư­a gắn với hành đang là một trong những điểm yếu trong việc đổi mới phương pháp dạy học thời nay.

- Triết lý dân gian về mối quan hệ giữa thày giáo với học sinh và gia đình học sinh. Khổng Tử đã khái quát mối quan hệ thầy trò là “Giáo học tương trưởng”. Nghĩa là, cả người dạy và người học tác động qua lại lẫn nhau, cùng nhau phát triển. Trong dạy và học thày trò phải cùng nhau cố gắng “Học không biết chán, dạy không biết mỏi". Một quá trình dạy học thật sự khoa học sẽ dẫn dắt hoạt động dạy phối hợp với hoạt động học, gắn kết người dạy với người học.

Về mối quan hệ giữa thầy giáo với cha mẹ học sinh được thể hiện trong câu ca dao: “Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thày”. Đây như một lời nhắc nhở khi nào cuộc sống còn cần kiến thức, con người còn văn minh thì người thày còn được tôn trọng, đồng thời mong muốn thế hệ sau phải biết gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp này.

3. Kết luận

Thày giáo và hoạt động dạy là một thành tố quan trọng nhất của quá trình dạy học. Từ xưa tới nay, thày giáo luôn được xã hội tôn vinh, kính trọng. Theo chuẩn mực giá trị đạo đức của người dân Việt Nam đòi hỏi học trò phải tôn kính thày dạy của mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống để làm người tử tế.

Nghiên cứu triết lý giáo dục về người thày giáo trong văn hóa dân gian cho ta thấy vai trò vị trí quan trọng của người giáo viên. Giáo viên là người tác động, điều khiển tất cả các thành tố cấu trúc của quá trình giáo dục, trực tiếp thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục. Với lý do đó có thể khẳng định rằng chất lượng giáo dục cao hay thấp phần chủ yếu thuộc về phẩm chất, năng lực của người giáo viên.

Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác. Chính vì vậy, Nhà giáo dục nổi tiếng Comenxki đã khẳng định: “Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”

  TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo (2021), Người thày, người cán bộ quản lý giáo dục và những tấm gương sáng người thày trong dòng chảy giáo dục Việt Nam, Nxb Thông tin và truyền thông.

2. Phạm Minh Hạc (2011), Triết lí giáo dục, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội

3. Trần Đình Tuấn (2012), Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, Nxb. QĐND. HN.

4. Trần Đình Tuấn (2013), Tập bài giảng Triết lí giáo dục, dùng cho đào tạo sau đại học, Học viện Chính trị.

NGƯT. PGS.TS Trần Đình Tuấn - Viện nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục

Ý kiến bạn đọc
GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM AN TOÀN THÔNG TIN, AN NINH MẠNG  Ở HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ HIỆN NAY
Học viện Chính trị là một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn quân sự hàng đầu của quân đội. Trong xu thế chuyển đổi số hiện nay, thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của Học viện đang có sự thay đổi mạnh mẽ phương thức quản lý từ cách thức truyền thống sang môi trường số. Chính vì vậy, yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng đặt ra ngày càng cấp thiết.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.