Trẻ chậm phát triển: Kịp thời nhận biết can thiệp sớm, trẻ có cơ hội phát triển bình thường
TCGCVN - Vấn đề về trẻ chậm phát triển, tự kỷ, tăng động luôn là nỗi lo của các bậc phụ huynh. Hiểu được tình trạng này, Thạc sĩ Tâm lý học Trương Thị Khoản đã không ngừng học tập, tìm hiểu và thành lập Công ty TNHH Nghiên cứu ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Tâm An với những phương pháp can thiệp chuyên sâu.
Hiện nay, tỉ lệ trẻ em sinh ra đã bị chậm phát triển về ngôn ngữ, tâm thần, nhận thức hay tăng động - giảm chú ý, rối loạn phổ tự kỷ ngày càng cao. Ở Việt Nam, mỗi năm có 12000 - 36000 trẻ em đặc biệt. Việc phát hiện và can thiệp sớm đối với trẻ có rối loạn phát triển sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực hơn trong quá trình giáo dục, điều trị.
Thực tế cho thấy, nhiều cha mẹ chưa có hiểu biết đúng về những bất thường mà con đang gặp phải và lúng túng không biết nên làm thế nào. Vì vậy, việc tìm ra phương pháp chăm sóc và giáo dục phù hợp, giúp con mau bình phục, khỏe mạnh là điều hết sức quan trọng.
Trẻ chậm phát triển nên được can thiệp sớm để dễ dàng phát triển hiệu quả hơn
Với mong muốn chia sẻ những vất vả, khó khăn; đồng hành với phụ huynh trên hành trình can thiệp, giáo dục con tại nhà và tạo môi trường chăm sóc và nuôi dạy trẻ đặc biệt, chậm phát triển, Thạc sĩ Trương Thị Khoản đã thành lập Công ty TNHH Nghiên cứu ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Tâm An với điểm nhấn là Trung tâm Hỗ trợ phát triển, giáo dục hoà nhập Tâm An. Trung tâm là cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho các bé bị hạn chế trong việc phát triển trí não, tâm lý như tự kỷ, tăng động, chậm nói…
Thạc sĩ Trương Thị Khoản
Đến với trung tâm, các bé sẽ được kiểm tra, đánh giá toàn diện về các lĩnh vực phát triển: Ngôn ngữ, nhận thức, vận động… Mỗi học sinh sẽ được xác định mục tiêu cần hỗ trợ, lên kế hoạch cụ thể, hoạt động dạy hàng ngày của các con được cập nhật qua hệ thống app little family room được cài đặt trên điện thoại để phụ huynh theo dõi, củng cố thêm cho con khi ở nhà.
Lễ khai trương Công ty TNHH Nghiên cứu ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Tâm An
Hàng tuần phụ huynh đều nhận được một số video giáo viên thực hiện giờ dạy của con để theo dõi, học tập kinh nghiệm để tự dạy con. Định kỳ 6 tháng các con sẽ được đánh giá lại để xác định mức độ tiến bộ của con và lên mục tiêu, kế hoạch dạy mới cho học sinh. Trung tâm luôn duy trì và sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ đồng hành cùng phụ huynh bàn bạc, phối hợp xây dựng chương trình và phương hướng phù hợp với từng bé; tư vấn miễn phí online đối với những phụ huynh không có điều kiện cho con đi học hoặc ở xa.
Lớp học tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển, giáo dục hoà nhập Tâm An
Hiện nay, Trung tâm đang thực hiện quy trình can thiệp 5 bước trong hỗ trợ phát triển, giáo dục hòa nhập cho trẻ có rối loạn phát triển:
Bước 1. Thăm khám, thu thập thông tin nhận diện vấn đề
Bước 2. Đánh giá sàng lọc, chuyên sâu để xác định khó khăn, vấn đề của trẻ
Bước 3. Xây dựng, lập kế hoạch can thiệp
Bước 4. Thực hiện can thiệp
Bước 5. Đánh giá định kỳ
Các bé có sự phát triển đáng kể sau khi tham gia các lớp học tại Trung tâm
Theo số liệu thống kê, tại hội thảo "Phương pháp mới trong can thiệp cho trẻ tự kỷ", diễn ra ở TP. HCM ngày 4/5, tỷ lệ mắc bệnh ASD trên toàn cầu đã tăng dần theo thời gian, Thạc sĩ Khoản đã đưa ra một số lưu ý gì đối với các bậc phụ huynh trong quá trình nuôi dạy, chăm sóc con: “Mỗi đứa trẻ khi đạt 1 độ tuổi đều có mốc phát triển nhất định vì thế cha mẹ cần theo dõi sự phát triển của trẻ. Khi trẻ có bất cứ biểu hiện, hành vi bất thường nào: hiếu động quá mức, hạn chế, không có giao tiếp mắt, thu mình… phụ huynh cần theo dõi và đưa con tới các trung tâm, cơ sở uy tín hoặc Bệnh viện Nhi Trung ương để được thăm khám và đánh giá kịp thời những khó khăn của trẻ để có biện pháp hỗ trợ, can thiệp kịp thời.”
Văn Trì - Lê Thuỳ