1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. An toàn trường học

Thực trạng và giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông

03:18 | 02/10/2024
aA

TCGCVN - Trong buổi trao đổi về “thực trạng và giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông”, ông Nguyễn Trọng Thanh - Phó trưởng chi nhánh Công ty Luật TNHH Hà Đăng tại Bắc Ninh đã đưa ra những ý kiến về tình trạng, nguyên nhân và phương pháp giải quyết của vấn đề này.

Ông Nguyễn Trọng Thanh - Phó trưởng chi nhánh công ty Luật TNHH Hà Đăng tại Bắc Ninh

Thực  trạng

Hiện nay trên toàn quốc nói chung, tình trạng lứa tuổi học sinh đang độ tuổi đến trường tham gia giao thông trên đường rất nguy hiểm, lộn xộn, có khi còn xảy ra rủi ro và tai nạn thương tâm không đáng có.

Nếu phụ huynh, nhà trường và các cấp uỷ chính quyền có những biện pháp ngăn chặn quyết liệt, đồng bộ nhằm giảm thiểu tình trạng vi phạm an toàn giao thông thì việc lứa tuổi học sinh tham gia giao thông sẽ hạn chế được nhiều những rủi ro đáng tiếc về sau này.

Giải pháp

Trước tiên là trong gia đình cần có các biện pháp quản lý giáo dục con cái chấp hành nghiêm quy định giao thông đường bộ như sau:

Khi các cháu học sinh tham gia giao thông, đi xe máy cùng bố mẹ, điều đầu tiên các bậc phụ huynh cần chú ý là luôn phải có thói quen đội mũ bảo hiểm và nhắc nhở con mình phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng các phương tiện xe máy, xe đạp điện.

Khi tham gia giao thông, đi đến khu vực ngã ba, ngã tư có đèn xanh, đèn đỏ, các bậc phụ huynh phải là tấm gương chấp hành nghiêm: Đèn đỏ dừng lại, đèn xanh được đi, đèn vàng thì đi chậm…

Từ những việc thực tế hàng ngày sẽ hình thành ý thức và trở thành thói quen cho các em học sinh khi còn nhỏ.

Thứ hai, ý thức của bản thân các em học sinh cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông và tai nạn xảy ra:

Hiện tượng đi xe máy điện, xe máy của các học sinh chưa đủ điều kiện diễn ra khá phổ biến, hầu hết mọi gia đình đều sắm cho con các phương tiện trên. Khi nhà trường có các công văn tuyên truyền hạn chế việc đi xe máy, xe máy điện đến trường thì các em học sinh điều khiển xe đến trường và gửi ở các nhà dân xung quanh nhằm đối phó với nhà trường và cơ quan chức năng.

Khi các em học sinh gửi xe ở bên ngoài nhà dân dẫn đến nhiều hệ luỵ không lường ví dụ học sinh bỏ học giữa giờ ra ngoài lấy xe đi chơi, việc học sinh ra lấy xe không bị ràng buộc với nhà trường và không ai quản lý nên có nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Ngoài ra, số học sinh thường xuyên không đội mũ bảo hiểm và đi với tốc độ nhanh, đi hàng ba hàng tư rất nguy hiểm và có thể xẩy ra tai nạn bất kỳ lúc nào.

Thứ ba, sự phối hợp giữa nhà trường và cơ quan cấp chính quyền địa phương là một trong những giải pháp có hiệu quả và đồng bộ nhất:

Các đơn vị trường học phối hợp với cơ quan cấp chính quyền địa phương cần có biện pháp quản lý các hộ dân xung quanh khu vực trường học trông giữ xe bất hợp pháp, cần xử lý nghiêm các hộ trông giữ xe đạp, xe máy… của các cháu khi không đủ điều kiện.

Cụ thể, khi học sinh bắt đầu vào năm học mới, nhà trường nên tổ chức sớm các buổi họp phụ huynh, ngoài các công việc sắp xếp ổn định lớp học, lịch học, trao đổi quỹ lớp thì nhà trường và giáo viên chủ nhiệm có những trao đổi và đưa ra các chế tài xử lý nghiêm khắc, ví dụ:

Nhà trường cần có các biện pháp hạn chế các học sinh đến trường và tham gia giao thông bằng các phương tiện xe máy, xe máy điện, xe đạp điện khi chưa đủ điều kiện điều khiển các phương tiện đó. Nếu phát hiện cần có chế tài được quy định cụ thể đã được công khai để áp dụng xử lý răn đe, tuyên truyền nghiêm túc.

Tất cả học sinh khi đi đến trường tham gia giao thông bằng các phương tiện xe máy, xe đạp điện… mọi phụ huynh và học sinh khi tham gia giao thông đều phải mang mũ bảo hiểm theo đúng quy định.

Khi học sinh đến trường và tan học cần sắp xếp ra về theo thứ tự lớp học hoặc thời khoá biểu của từng lớp, từng vị trí đã được định sẵn trước cổng chính hoặc cổng phụ. Đó là những giải pháp cần cụ thể hoá từ phía nhà trường để tránh ùn tắc giao thông.

Đài phát thanh địa phương nơi có các trường học và trung tâm xã, phường, thành phố thường xuyên tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng việc tham gia giao thông cần phải chấp hành thế nào, khi điều khiển các phương tiện phải đủ các điều kiện gì và tuyên truyền kịp thời các vụ vi phạm về an toàn giao thông nghiêm trọng xảy ra.

Sự phối hợp giữa gia đình nhà trường cần có những mối liên hệ chặt chẽ hơn nữa, ngoài sự trao đổi trực tiếp với học sinh và phụ huynh học sinh thì các giáo viên chủ nhiệm nhà trường chủ động lập các nhóm zalo, các nhóm mạng xã hội khác để kịp thời phản ánh thực tế vi phạm của các cháu học sinh và các thông tin  tuyên truyền mới nhất về an toàn giao thông.

Thứ tư, sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan có thẩm quyền trong việc tuyên truyền và xử lý các vi phạm giao thông đường bộ, nhất là các vi phạm của lứa tuổi học sinh:

Các cơ quan chức năng cũng đã phối hợp xử lý kiên quyết tình trạng trên, tuy nhiên hiện tượng vi phạm ngày càng gia tăng. Một trong những nguyên nhân do các giải pháp đưa ra chưa được đồng bộ và quyết liệt.

Hiện nay, thực hiện Kế hoạch số 3136/KH-CAT(PV01-PC08) đúng 06 giờ 00 phút ngày 01/10/2024, lực lượng CSGT trên toàn quốc đồng loạt ra quân bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh. Trong thời gian cao điểm từ ngày 01/10/2024 đến hết 31/10/2024, lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm như: Chống người thi hành công vụ, điều khiển xe không có giấy phép lái xe, giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển, chở quá số người theo quy định, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành đèn tín hiệu, đi ngược chiều,... Đặc biệt, kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm các hành vi: Tụ tập gây rối trật tự công cộng, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép.

Chúng tôi hy vọng rằng những giải pháp chúng tôi đưa ra, đồng thời áp dụng các biện pháp giáo dục đồng bộ từ gia đình, nhà trường đến các cấp chính quyền của địa phương, thành phố, trung ương cùng áp dụng một cách nghiêm túc, huy vọng sau 1 tháng ra quân và xử lý của các đơn vị chức năng, thực trạng trên sẽ có những tiến triển tốt đẹp, giảm thiểu được ách tác giao thông nơi học đường, tránh được nhiều rủi do và tai nạn đáng tiếc xảy ra./.

PV Trọng Thanh

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.