Tình Trạng Vắng Thí Sinh Ở Các Trường Đại Học Địa Phương Và Ngành Đặc Thù
TCGCVN - Dù mức điểm chuẩn bằng và giảm nhẹ so với năm 2023 nhưng nhiều trường đại học vẫn chưa thể tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt 1.
Vắng Thí Sinh Ở Các Trường Đại Học Địa Phương Và Ngành Đặc Thù
Sau khi công bố điểm chuẩn, nhiều cơ sở giáo dục đã thông báo xét tuyển bổ sung với số lượng lớn, từ vài trăm đến vài nghìn sinh viên. Hầu hết các trường tốp đầu đã hết chỉ tiêu, trong khi xét tuyển bổ sung chủ yếu diễn ra ở các trường địa phương, trường tư thục, hoặc các trường có tốc độ tăng trưởng nhanh, cùng với các ngành đặc thù và truyền thống. Nhiều trường địa phương và ngành đặc thù có số lượng thí sinh đăng ký thấp trong đợt 1, dẫn đến việc xét tuyển bổ sung với số lượng lớn.
Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm. Ví dụ, năm 2023, Trường ĐH Tây Nguyên có một số ngành chỉ thu hút từ 1 đến 5 thí sinh, và ngành Lâm sinh không có thí sinh nào. Tương tự, Trường ĐH Đồng Nai không tuyển được sinh viên cho 5 ngành, và Trường ĐH Quảng Bình chỉ tuyển được khoảng 300 sinh viên. Báo cáo của Bộ GD&ĐT năm 2023 cho thấy tỷ lệ thí sinh chọn các ngành đặc thù rất thấp, như Nông lâm nghiệp và thủy sản (0,86%), Khoa học tự nhiên (0,5%), Toán và Thống kê (0,5%), và Dịch vụ xã hội (0,41%).
Trường ĐH Tây Nguyên có một số ngành chỉ thu hút từ 1 đến 5 thí sinh, và ngành Lâm sinh không có thí sinh nào
Tình trạng vắng thí sinh ở một số ngành đặc thù và trường địa phương phản ánh sự mất cân đối trong đào tạo, không chỉ về chất lượng mà còn về cơ cấu nhân lực, không đáp ứng được nhu cầu thị trường lao động.
Nhiều ngành đào tạo truyền thống đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế - xã hội nhưng thiếu cơ chế, chính sách hỗ trợ hiệu quả, dẫn đến tình trạng ít thí sinh đăng ký. Quy hoạch ngành nghề, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm tại các trường đại học địa phương vẫn kém thu hút, khiến người học ưu tiên chọn trường ở đô thị lớn.
Xét tuyển bổ sung giúp các trường bù đắp chỉ tiêu thiếu và mở rộng cơ hội cho thí sinh, nhưng không thể giải quyết triệt để vấn đề thiếu thí sinh ở các ngành đặc thù và trường địa phương. Mặc dù nhiều trường đã áp dụng chính sách giảm học phí, hỗ trợ ký túc xá và học bổng để thu hút sinh viên, hiệu quả vẫn chưa cao.
Một số trường phải đóng ngành hoặc tạm dừng đào tạo do không đủ sinh viên, dẫn đến tình trạng nợ lương giảng viên, như ở Trường ĐH Quảng Bình. Vấn đề không chỉ nằm ở chất lượng đào tạo mà còn liên quan đến nhận thức, xu hướng chọn ngành, chính sách thu hút, quy hoạch trường đại học và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.
Để cải thiện tình hình, các trường cần tăng cường tuyên truyền và hướng nghiệp, đồng thời Nhà nước cần hỗ trợ hiệu quả hơn về chính sách tài chính, đất đai và nhân lực cho các ngành đặc thù và trường địa phương. Điều này sẽ giúp cân đối cơ cấu ngành nghề, vùng miền và thúc đẩy phát triển bền vững nguồn nhân lực quốc gia.
Bùi Bình