TCGCVN – Ngày 25/12/2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký quyết định 1582/QĐ-CTN, về việc phong tặng Danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”
TCGCVN - Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang làm khuynh đảo mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Trong đó, giáo dục là lĩnh vực bị tác động mạnh mẽ nhất. Giáo dục đang ở đỉnh điểm của sự bùng nổ lớn về đổi mới trên phạm vi toàn thế giới. Những thành tựu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo AI, ChatGPT đang trở thành trung tâm của sự bùng nổ trong quá trình đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo.
TCGCVN - Nhiều nhân viên trường học đang cảm thấy hạnh phúc và phấn khởi khi họ thuộc diện có vị trí việc làm trong quá trình cải cách tiền lương. Tuy nhiên, bộ phận nhân viên Thiết bị Tiểu học ngạch Kỹ thuật viên – mã ngạch 13.096 và V050208 khi thông tư 20/2023/TT-BGD&ĐT có hiệu lực thì “Nhân viên Thiết bị Tiểu học” được sắp xếp vị trí việc làm như thế nào, sẽ đi đâu về đâu?
Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã vạch ra chiến lược phát triển đất nước theo từng giai đoạn, trong đó đã chỉ ra các mực tiêu cho kế hoạch 5 năm từ 2021 đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, 2045. Đó là cơ sở định hướng cho sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp.
Bạo hành trẻ mầm non đang là một thực trạng đáng báo động gây bức xúc cho toàn xã hội và để lại hậu quả nghiêm trọng cả về mặt thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Trẻ bị bạo hành ngay chính ở những nơi mà tưởng như là an toàn nhất đó là gia đình và trường học.
TCGCVN - Hiện nay, những nhân viên thư viện - thiết bị trường học đang gặp nhiều khó khăn vì khối lượng công việc trong nhà trường ngày càng nhiều nhưng chế độ chính sách, tiền lương chưa tương xứng.   
TCGCVN - Giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam đã có lịch sử phát triển lâu đời, gắn liền với truyền thống các làng nghề. Việc dạy nghề, truyền nghề đã tồn tại, phát triển gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của các làng nghề. Ngày nay, do quá trình phát triển của khoa học, công nghệ và sự hội nhập quốc gia, quốc tế đang làm cho các làng nghề dân gian và các cơ sở GDNN mới xích lại với nhau, hòa nhập vào nhau. Những năm gần đây, do tác động của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt do tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và do yêu cầu của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT đã tạo ra thời cơ và thách thức mới cho quá trình đào tạo nghề ở các cơ sở GDNN.
TCGCVN - Vừa qua, nhiều nhân viên thư viện nhà trường đã có đơn kiến nghị về những khó khăn vất vả trong công tác và mong muốn được quan tâm, đãi ngộ tương xứng với đóng góp.
Mục đích của giáo dục giá trị trong nhà trường là giúp học sinh, sinh viên có được những hiểu biết về giá trị, hình thành thái độ và kỹ năng thực hành theo các hệ giá trị xã hội.
TCGCVN - Chiều ngày 30/11, nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Quốc Vương đã có buổi giao lưu, trò chuyện với những người làm nhân viên thư viện trường học.
(TCGCVN) – Thư viện được xem là một nơi không thể thiếu đối với tất cả các hệ thống trường học, là nơi để mọi người tìm kiếm, trao đổi thông tin nhằm trau dồi kiến thức, phát triển bản thân đồng thời cũng phục vụ cho công việc học tập tại trường học. Cơ sở nào cũng có người trông coi quản lý đó là nhân viên thư viện. Hiện nay, nhiều nhân viên thư viện – thiết bị trường học đã phải xin nghỉ việc vì lương không đủ sống, nguyên nhân là cách tính lương chưa tương xứng với đóng góp của họ.
TCGCVN - Thực hiện công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý đơn vị trực thuộc, sau khi thực hiện các thủ tục theo quy định và hiệp y công tác cán bộ với Thành uỷ thành phố Lào Cai. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành Quyết định số 2126/QĐ-SGD&ĐT ngày 29 tháng 12 năm 2023 về việc bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng trường trung học phổ thông số 1 thành phố Lào Cai.
Để triển khai nghiên cứu đề tài về quản lý giáo dục, có thể chọn một trong 4 cách tiếp cận: tiếp cận chức năng, tiếp cận theo đối tượng quản lý, tiếp cận theo lý thuyết quản lý và kết hợp các tiếp cận trên. Tiếp cận theo chức năng là tiếp cận đặc trưng cho quản lý. Nhưng không nên tùy tiện áp dụng tiếp cận này. Tiếp cận theo đối tượng quản lý giúp “mổ sẻ” sâu vấn đề để từ đó tìm cách quản lý phù hợp. Tiếp cận theo lý thuyết quản lý giúp NCS vận dụng thành tựu quản lý hiện đại vào giáo dục. Cuối cùng kết hợp các tiếp cận trên giúp NCS triển khai nghiên cứu linh hoạt.
Để trường học là nơi mà các em luôn mong muốn được đến để học, chơi, giao tiếp với bạn bè, thầy, cô không chỉ đơn giản chỉ để học biết chữ, tính toán…Mà trường phải chính là ngôi nhà thứ hai – ngôi nhà hạnh phúc để các em được tôn trọng, yêu thương, chăm sóc, phát triển toàn diện.
TCGCVN - Hơn 250 năm qua, Truyện Kiều của Nguyễn Du không lúc nào vắng người thưởng thức, Truyện Kiều là tâm điểm của hàng nghìn bài báo, bài nghiên cứu,... việc thể hiện sự trân trọng, ngợi ca, yêu quý Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều đã trở thành hoạt động mang tính văn hóa và được xem như một nếp sống tri thức đẹp, không chỉ với người Việt Nam trong nước mà còn ở đông đảo bạn bè quốc tế. Di cảo của Nguyễn Du đã được lan tỏa qua hàng loạt bản dịch, đến tay bạn đọc khắp các châu lục. Nhân dịp kỷ niệm 203 năm ngày mất của Đại Thi hào Nguyễn Du (16/9/1820 -16/9/2023), Tạp chí Giáo chức Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Thạc sỹ Bùi Thiên Nga – Chủ tịch hội đồng Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực.
Con người vừa là mục tiêu, vừa là điều kiện, phương tiện, là động lực của quá trình giáo dục và đào tạo. Mục tiêu của giáo dục là phát triển toàn diện con người, và chính con người thực hiện mục tiêu đó. Biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo là một mục tiêu, phương thức quan trọng của quá trình giáo dục – dạy học hiện nay.
Do bất đồng quan điểm với một nhóm bạn cùng lớp học, em B.L.K.P (Học sinh lớp 8A, trường THCS Lạc Thịnh, xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình), trên đường từ nhà đến trường tập văn nghệ đã bị nhóm bạn đánh hội đồng dã man.
Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang làm khuynh đảo mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Trong đó, giáo dục là lĩnh vực bị tác động mạnh mẽ nhất, tạo thành làn sóng thứ ba thúc đẩy các hoạt động giáo dục lên đỉnh điểm của sự bùng nổ lớn về đổi mới trên phạm vi toàn thế giới. Quá trình phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là những thành tựu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo AI đang trở thành trung tâm của sự bùng nổ.
TCGCVN - Nguyễn Tiến Đạt - Chàng trai đến từ Phú Thọ tổ chức thành công dự án phim ở tuổi 19, đánh dấu cột mốc thăng tiến trên con đường sự nghiệp của mình. Hiện tại, anh đang theo học ngành Đạo diễn truyền hình - Trường Đại học Sân khấu - Điện Ảnh Hà Nội, nổi tiếng với nhan sắc trẻ trung, có ngoại hình vạn người mê và nhiều thành tích nổi trội.
(TCGCVN) - Theo phản ánh từ phía phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Phương Canh, Phường Phương Canh, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, một số người đã nhận được thông báo không cho các con học sinh tham gia các chương trình bổ trợ, phụ đạo môn Tiếng Anh. Trong ngày 10/10/2023, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Ban Giám hiệu nhà trường để làm rõ sự việc này.
TCGCVN - Trong thời gian tới, khi chính sách cải cách tiền lương được thực hiện, vấn đề về lương cho giáo viên, nhân viên thư viện, kế toán trường học cần được giải quyết nhanh chóng.
Trong thời kỳ công nghệ 4.0, tri thức chính là chìa khóa để mở cánh cửa hội nhập thế giới và tạo dựng tương lai phát triển thịnh vượng, văn minh. Trong đó, xây dựng trường học thân thiện, hạnh phúc là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trường học là nơi phản chiếu xã hội, là cơ sở ươm mầm tài năng, nhân cách con người.
Chất lượng giáo dục, đào tạo của hệ thống giáo dục nói chung và của một nhà trường nói riêng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chương trình dạy học có vai trò rất quan trọng, đó là yếu tố cốt lõi của quá trình đào tạo.
Trong cuộc hành trình đi tìm tri thức có hệ thống về quy trình và kỹ thuật dùng để xử lí thông tin theo cách tiếp cận tích hợp liên môn, gắn với giải quyết các vấn đề thực tiễn nhằm hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học, các nhà giáo dục và các bậc cha mẹ đã tìm ra nhiều mô hình giáo dục nói chung trong đó có giáo dục STEM nói riêng
UBND tỉnh Lào Cai vừa thành lập và cho phép đi vào hoạt động hai trường THPT mới từ năm học 2023-2024: Trường THPT Hoàng Liên, Thị xã Sa Pa; trường THCS&THPT huyện Bắc Hà, đưa tổng số trường có cấp THPT của tỉnh Lào Cai lên con số 38 trường. Năm học 2023 - 2024, nhằm mục đích trang bị thêm trường học phục vụ cho nhu cầu học tập của con em người dân tộc thiểu số để rút ngắn con đường đi học tại các thôn, bản có địa hình phân tán, không thuận lợi cho giao thông; dù còn nhiều khó khăn về CSVC, phòng học và biên chế giáo viên. Tỉnh Lào Cai vẫn nỗ lực thành lập thêm ngôi trường THPT Hoàng Liên, Thị xã Sa Pa; trường THCS&THPT huyện Bắc Hà đi vào hoạt động chuẩn bị cho năm học mới từ tháng 7/2023.
(TCGCVN) – Thời gian qua, Ban Giám hiệu và toàn thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Nông Cống 1, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá rất bức xúc trước việc có đơn thư nặc danh gửi UBND tỉnh, mạo danh là tập thể cán bộ giáo viên nhà trường. Phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo chức Việt Nam đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Ban Giám hiệu nhà trường để làm rõ sự việc này.
Giáo dục pháp luật (GDPL) cho học sinh ở các nhà trường THPT là một nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục theo quy định của Bộ GD-ĐT
Cô giáo Nguyễn Kim Cương – Giáo viên Ngữ văn, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trường THCS Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội. Cô giáo Nguyễn Kim Cương - vinh dự nhận Bằng khen GV làm Tổng phụ trách Đội tiêu biểu Thủ đô của BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội.
TCGCVN - Ngành thư viện của chúng ta hiện nay vẫn ít được quan tâm, nhất là thư viện trường học, trong khi tác dụng của thư viện với học sinh là không gì có thể so sánh được.
Sáng ngày 28 tháng 3 năm 2023, Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục đã long trọng tổ chức buổi Lễ công bố quyết định thành lập các trung tâm thành viên mới, đồng thời báo cáo kết quả hoạt động quí 1, quán triệt phương hướng, nhiệm vụ trong quí 2. Các hoạt động diễn ra trong bầu không khí hào hứng, phấn khởi và trang nghiêm. Thông qua buổi lễ, các trung tâm thành viên đã có dịp gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và hứa hẹn hợp tác cùng nhau trong công việc.