TCGCVN - Nhiều nhân viên trường học đang cảm thấy hạnh phúc và phấn khởi khi họ thuộc diện có vị trí việc làm trong quá trình cải cách tiền lương. Tuy nhiên, bộ phận nhân viên Thiết bị Tiểu học ngạch Kỹ thuật viên – mã ngạch 13.096 và V050208 khi thông tư 20/2023/TT-BGD&ĐT có hiệu lực thì “Nhân viên Thiết bị Tiểu học” được sắp xếp vị trí việc làm như thế nào, sẽ đi đâu về đâu?
(TCGCVN) – Thư viện được xem là một nơi không thể thiếu đối với tất cả các hệ thống trường học, là nơi để mọi người tìm kiếm, trao đổi thông tin nhằm trau dồi kiến thức, phát triển bản thân đồng thời cũng phục vụ cho công việc học tập tại trường học. Cơ sở nào cũng có người trông coi quản lý đó là nhân viên thư viện. Hiện nay, nhiều nhân viên thư viện – thiết bị trường học đã phải xin nghỉ việc vì lương không đủ sống, nguyên nhân là cách tính lương chưa tương xứng với đóng góp của họ.
TCGCVN - Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang làm khuynh đảo mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Trong đó, giáo dục là lĩnh vực bị tác động mạnh mẽ nhất. Giáo dục đang ở đỉnh điểm của sự bùng nổ lớn về đổi mới trên phạm vi toàn thế giới. Những thành tựu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo AI, ChatGPT đang trở thành trung tâm của sự bùng nổ trong quá trình đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo.
(TCGCVN) - Theo phản ánh từ phía phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Phương Canh, Phường Phương Canh, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, một số người đã nhận được thông báo không cho các con học sinh tham gia các chương trình bổ trợ, phụ đạo môn Tiếng Anh. Trong ngày 10/10/2023, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Ban Giám hiệu nhà trường để làm rõ sự việc này.
Để triển khai nghiên cứu đề tài về quản lý giáo dục, có thể chọn một trong 4 cách tiếp cận: tiếp cận chức năng, tiếp cận theo đối tượng quản lý, tiếp cận theo lý thuyết quản lý và kết hợp các tiếp cận trên. Tiếp cận theo chức năng là tiếp cận đặc trưng cho quản lý. Nhưng không nên tùy tiện áp dụng tiếp cận này. Tiếp cận theo đối tượng quản lý giúp “mổ sẻ” sâu vấn đề để từ đó tìm cách quản lý phù hợp. Tiếp cận theo lý thuyết quản lý giúp NCS vận dụng thành tựu quản lý hiện đại vào giáo dục. Cuối cùng kết hợp các tiếp cận trên giúp NCS triển khai nghiên cứu linh hoạt.
Con người vừa là mục tiêu, vừa là điều kiện, phương tiện, là động lực của quá trình giáo dục và đào tạo. Mục tiêu của giáo dục là phát triển toàn diện con người, và chính con người thực hiện mục tiêu đó. Biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo là một mục tiêu, phương thức quan trọng của quá trình giáo dục – dạy học hiện nay.
(TCGCVN) – Thời gian qua, Ban Giám hiệu và toàn thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Nông Cống 1, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá rất bức xúc trước việc có đơn thư nặc danh gửi UBND tỉnh, mạo danh là tập thể cán bộ giáo viên nhà trường. Phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo chức Việt Nam đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Ban Giám hiệu nhà trường để làm rõ sự việc này.
Trong cuộc hành trình đi tìm tri thức có hệ thống về quy trình và kỹ thuật dùng để xử lí thông tin theo cách tiếp cận tích hợp liên môn, gắn với giải quyết các vấn đề thực tiễn nhằm hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học, các nhà giáo dục và các bậc cha mẹ đã tìm ra nhiều mô hình giáo dục nói chung trong đó có giáo dục STEM nói riêng
Lời Tòa soạn: Tại Hội nghị Tổng kết công tác thi đua năm 2022 của Cụm thi đua số 6 (khối Giáo dục, Văn hóa, Xã hội và Đối ngoại), Chủ tịch Hội Cựu Giáo chức Việt Nam đã có báo cáo quan trọng “Báo cáo tình hình hoạt động thi đua năm 2022 của Cụm thi đua số 6”. Tạp chí Giáo chức Việt Nam xin trích đăng Báo cáo thi đua năm 2022 của Hội Cựu Giáo chức Việt Nam.
UBND tỉnh Lào Cai vừa thành lập và cho phép đi vào hoạt động hai trường THPT mới từ năm học 2023-2024: Trường THPT Hoàng Liên, Thị xã Sa Pa; trường THCS&THPT huyện Bắc Hà, đưa tổng số trường có cấp THPT của tỉnh Lào Cai lên con số 38 trường. Năm học 2023 - 2024, nhằm mục đích trang bị thêm trường học phục vụ cho nhu cầu học tập của con em người dân tộc thiểu số để rút ngắn con đường đi học tại các thôn, bản có địa hình phân tán, không thuận lợi cho giao thông; dù còn nhiều khó khăn về CSVC, phòng học và biên chế giáo viên. Tỉnh Lào Cai vẫn nỗ lực thành lập thêm ngôi trường THPT Hoàng Liên, Thị xã Sa Pa; trường THCS&THPT huyện Bắc Hà đi vào hoạt động chuẩn bị cho năm học mới từ tháng 7/2023.
(TCGCVN) – Hội cựu học viên Học viện Quân chính Lê nin là một tổ chức tự nguyện tập hợp tất cả các học viên đã từng học tập và nghiên cứu tại Học viện Chính trị - Quân sự mang tên V. I. Lê Nin ( Liên Xô) được thành lập và bắt đầu hoạt động từ năm 1992 đến nay. Đã thành quy ước thông lệ hàng năm Hội lấy ngày thắng lợi của CM T10 Nga làm ngày gặp mặt truyền thống để bày tỏ lòng biết ơn đối với đất nước và nhân dân Liên Xô trước đây, nước Nga ngày nay. Đến hẹn lại lên, theo lời mời của Trung tướng Nguyễn Trường Thắng UVTW Đảng, Tư lệnh Quân khu 7, được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Bộ Tư lệnh và các cơ quan Quân khu 7, trực tiếp là Bộ Tư lệnh và các cơ quan Bộ Tư lệnh TP HCM, Thành uỷ, UBND TP HCM, Hội cựu học viên Học viện Quân chính Lê nin đã tổ chức gặp mặt truyền thống và kỷ niệm 106 năm ngày thắng lợi của Cách mạng tháng 10 Nga.
Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang làm khuynh đảo mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Trong đó, giáo dục là lĩnh vực bị tác động mạnh mẽ nhất, tạo thành làn sóng thứ ba thúc đẩy các hoạt động giáo dục lên đỉnh điểm của sự bùng nổ lớn về đổi mới trên phạm vi toàn thế giới. Quá trình phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là những thành tựu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo AI đang trở thành trung tâm của sự bùng nổ.
TCGCVN - Hơn 250 năm qua, Truyện Kiều của Nguyễn Du không lúc nào vắng người thưởng thức, Truyện Kiều là tâm điểm của hàng nghìn bài báo, bài nghiên cứu,... việc thể hiện sự trân trọng, ngợi ca, yêu quý Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều đã trở thành hoạt động mang tính văn hóa và được xem như một nếp sống tri thức đẹp, không chỉ với người Việt Nam trong nước mà còn ở đông đảo bạn bè quốc tế. Di cảo của Nguyễn Du đã được lan tỏa qua hàng loạt bản dịch, đến tay bạn đọc khắp các châu lục. Nhân dịp kỷ niệm 203 năm ngày mất của Đại Thi hào Nguyễn Du (16/9/1820 -16/9/2023), Tạp chí Giáo chức Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Thạc sỹ Bùi Thiên Nga – Chủ tịch hội đồng Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực.
(TCGCVN) - Ngày nay, giới trẻ được sống và học tập trong môi trường hiện đại, được trang bị đầy đủ, từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị hỗ trợ. Trong điều kiện như vậy, các bạn trẻ dễ dàng có công cụ học tập và phát triển bản thân. Nhiều em không chỉ giành được những thành tích đáng tự hào, mà còn sẵn sàng lan tỏa thành công ấy tới các bạn học sinh, sinh viên khác. Đỗ Viết Dương - Lớp chuyên Sử, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh là một học trò như thế.
Những vấn đề đặt ra đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên hiện nay
Yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh quốc tế hiện nay và sự tác động của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhiều vấn đề cấp thiết cần phải quan tâm, giải quyết trong công tác giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh, sinh viên. Những năm qua, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả tích cực. Điều đó tiếp tục khẳng định chủ trương chiến lược đúng đắn của Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh nói chung, cho học sinh, sinh viên nói riêng.