1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

TÌM HIỂU VỀ CHỦ NGHĨA NHÂN ĐẠO TRONG QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

10:37 | 17/01/2025
aA

1. Đặt vấn đề

Trong tiến trình phát triển của nhân loại, nhiều nhà triết học, nhà tư tưởng đã bàn đến chủ nghĩa nhân đạo trên những bình diện, mức độ khác nhau. Trong lịch sử tư tưởng Việt Nam, chủ nghĩa nhân đạo được sự quan tâm rất lớn và được thể hiện ở hai dòng lớn là: Dòng thứ nhất, bình thường đối với con người; dòng thứ hai, cao hơn, trực tiếp đặt ra yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất con người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh kế thừa nững nét ưu Việt, của chủ nghĩa nhân đạo thế giới và Việt Nam, được nâng lên ở tầng cao thời đại và nhân loại.

Bước đầu tiêu tìm hiểu về chủ nghĩa nhân đạo trong quan điểm giáo dục của chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài viết này tác giả xin tóm lược trong 4 ý như sau:

- Chủ tịch hồ chí minh đi tinh điền cứu nước, giải phóng dân tộc cũng đã xây dựng những tiền đề cho nền giáo dục dân tộc dân chủ của nước ta.

- Chủ nghĩa nhân đạo trong quan điểm giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm thực hiện: “Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc”.

- Chủ nghĩa nhân đạo trong quan điểm giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặc biệt dành cho thế hệ trẻ.

- Chủ nghĩa nhân đạo trong quan điểm giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm bình đẳng giáo dục với tất cả mọi người.

2. Nội dung nghiên cứu

2.1. Chủ tịch Hồ Chí Minh đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc cũng đã xây dựng những tiền đề cho nền giáo dục dân tộc, dân chủ của nước ta.

Hơn 30 bôn ba bốn bể năm châu “tìm đường cứu nước”, cùng với việc đấu tranh trên các mặt trận chính trị quân sự, ngoại giao Người đã sớm phát hiện vai trò của giáo dục. Người đặt giáo dục ở vị trí quan trọng như một phương tiện. Tiến công vào dinh lũy của kẻ thù. Từ năm 1919 với “Bản yêu sách của nhân dân Việt Nam” đến năm 1925 với “Bản án chế độ thực dân Pháp” Người đã cực lực lên án chính sách giáo dục của thực dân Pháp nhằm đưa dân tộc ta tối trên 95% dân số mù chữ, thực hiện chính sách “Ngu dân” để dễ bề bóc lột, đô hộ. Người lên án mục đích và phương pháp giáo dục của thực dân Pháp chỉ nhằm: “đào tạo tùng phái, thông ngoa và viên chức nhỏ đủ số cần thiết phục vụ cho bọn xâm lược”, hơn thế nữa nhằm: “gieo rắc một nền giáo dục đồi bại, xảo trá và nguy hiểm sự dốt nát”, chỉ dạy cho người học “kinh rẻ nguồn gốc giống nòi mình và trở lên ngu ngốc thêm”.

Trong thời kỳ hoạt động tại Pháp với nhiều hoạt động khác nhau, Người đã tố cáo chính sách làm ngu dân, bóc lột dân tộc của thực dân Pháp ở Việt Nam. Ở Đông Dương yêu cầu thực dân pháp phải nới rộng “quyền được học tập của nhân dân ta, trước hết là của thanh thiếu niên”.

Khi đến với “Luận cương của Lê Nin về các vấn đề dân tộc và thuộc địa”, tại Trường Đại học Phương Đông, Người đã tìm thấy ở đây hình ảnh một nền giáo dục, một nhà trường dân chủ, tiến bộ của Việt Nam trong tương lai. Trở về hoạt động tại Trung Quốc, Xiêm; thời kỳ chuẩn bị tổng khởi nghĩa giành chính (1945) Người cũng đã chuẩn bị những tiền đề cho nền giáo dục dân tộc, dân chủ của nước nhà.

2.2. Chủ nghĩa nhân đạo trong quan điểm giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện: “Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc”.

Cách mang 08/1945 thành công là bước ngoặt vĩ đại của lịch sử dân tộc, là điều kiện để đem lại đời sống hạnh phúc, ánh sáng trí tuệ cho con người Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng ấp ủ lòng nhân ái từ thuở thiếu thời người đã nói lời thiết tha (trong khi trả lời phỏng vấn của nhà báo nước ngoài, đăng trên báo quốc Cửu quốc ngày 21 /01/1946).

“Tôi chỉ có một ham muốn ham muốn, ham muốn tột bực là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Trong thư gửi Ủy ban nhân dân các Kỳ, Tỉnh, Huyện và làng tháng 10/1945, chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh:

“Ngày nay chúng ta đã xây dựng nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa. Nhưng nếu nước độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Người thấu hiểu dân khổ vì bị bóc lột, bị chính sách đô hộ của thực dân làm cho ngu dốt, không được học hành. Chính vì vậy, trong hoàn cảnh cấp bách khi mới giành được chính quyền, ngày 03/9/1945, trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra đề nghị: “Nạn dốt là một trong những phương pháp độc ác mà bọn thực dân Pháp dùng để cai trị chúng ta. Hơn nữa 95% đồng bào chúng ta mù chữ. Nhưng chỉ cần 3 tháng là đủ để học đọc, học viết tiếng ta theo vần Quốc ngữ. Một dân tộc dốt là dân tộc yếu. Vì vậy tôi đề nghị mở chiến lược chống nạn mù chữ”. Đề nghị của Người được Hội đồng Chính phủ thông qua thành Nghị quyết. Ngày 8 tháng 9 năm 1945 chính phủ ký 3 sắc lệnh quan trọng:

- Sắc lệnh số 17/SL thành lập Nhà bình dân học vụ

- Sắc lệnh số 19/Sl quy định hạn trong 6 tháng, làng nào, thị trấn nào cũng phải có lớp học.

- Sắc lệnh số 20/SL cưỡng bách học chữ Quốc ngũ và không mất tiền, hạn một năm tất cả mọi người Việt Nam từ 8 tuổi trở lên phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định: “Dốt cũng là giặc”. Người phát động: “Chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm”.

Tháng 10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi chống thất học. Trong lời kêu gọi Người chỉ rõ tình trạng gần như toàn dân bị mù chữ là một trở lực to lớn đối với sự tiến bộ và giàu mạnh của đất nước sau này. Người khẳng định: “Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này là nâng cao dân trí”. Người khuyên mọi người Việt Nam “Trước hết phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ”.

Chỉ trong một thời gian ngắn phong trào chống nạn mù chữ đã lan rộng khắp cả nước tạo nên một “chiến dịch” với sự tham gia đông đảo của đồng bào đủ mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi.

Trong những điều kiện cực kỳ gian khổ, khó khăn, phức tạp của những năm đầu dưới chính quyền cách mạng, những năm đầu của cuộc kháng chiến trường kỳ, chiến dịch chống nạn mù chữ chưa đạt mục tiêu mong muốn. Nhưng những bài học thu được là vô cùng quý báu. Cùng với việc chống nạn mù chữ, Chính phủ dưới sự chỉ đạo, quan tâm sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những sắc lệnh, chủ trương cải tạo, xây dựng hệ thống giáo dục quốc dân dân chủ, khoa học, đại chúng. Từ tháng 10/1945, tuyên bố của Bộ Giáo dục đã khẳng định mục tiêu của nền giáo dục là: “Tôn trọng nhân phẩm, rèn luyện trí khí, phát triển tài năng” của mọi người để “phụng sự đoàn thể, và góp phần vào cuộc tiến hóa chung của nhân loại”.

Chủ nghĩa nhân đạo trong quan điểm giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn được thể hiện nhất quán trong mọi chỉ đạo và hoạt động thực tiễn của Người suốt cuộc đời hoạt động cho đến lúc Người đi xa. Từ “chiến dịch diệt dốt”, bình dân học vụ là nền tảng ban đầu cho việc từng bước nâng cao dân trí, điều kiện tất yếu cho việc thực hiện “dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc”.

2.3. Chủ nghĩa nhân đạo trong quan điểm giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt dành cho thế hệ trẻ.

Tháng 9/1945, nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho học sinh. Người viết:

“Các em hãy nghe lời tôi, lời của một người anh lớn lúc nào cũng ân cần, mong mỏi cho các em được giỏi giang. Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Sau 80 năm nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên toàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trên nên tươi đẹp được hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Người ân cần căn dặn, kỳ vọng ở thế hệ trẻ sẽ làm cho Tổ quốc Việt Nam “theo kịp các nước khác trên hoàn cầu”. Người chỉ rõ: “chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Trong những dịp khai giảng năm học, tết trung thu, ngày thiếu nhi quốc tế (1/6) vv...Người gửi thư ân cần dạy bảo, căn dặn các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ, các anh chị phụ trách thiếu nhi và mọi người phải hết sức quan tâm, chăm sóc, giáo dục thế hệ trẻ.

Trong Di chúc (bản tháng 05/1968), Bác đã có những lời căn dặn: “những chiến sĩ trẻ tuổi trong các lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong đều đã được rèn luyện trong chiến đấu và đều dũng cảm. Đảng và Chính phủ cần chọn một số ưu tú nhất cho các cháu đi học thêm các ngành nghề để đào tạo thành những cán bộ và công nhân có kỹ thuật giỏi, tư tưởng tốt, lập trường cách mạng vững chắc. Đó là đội quân chủ lực trong công cuộc xây dựng thắng lợi chủ nghĩa xã hội ở nước ta”.

Trong bức thư tâm huyết Bác viết ngày 15/10/1968 gửi cho ngành giáo dục, bác căn dặn: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”. Trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tưởng tốt phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn hóa và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do cách mạng nước ta đề ra và trong một thời gian không xa đạt những đỉnh cao của khoa học kỹ thuật.

Chưa đầy một năm sau khi viết bức thư cuối cùng này cho ngành giáo dục, Bác ra đi (02/9/1969) để lại muôn vàn tình thương yêu cho toàn Đảng, toàn dân nhất là cho thế hệ trẻ Việt Nam. Bức thư cuối cùng Bác gửi cho ngành giáo dục cùng với Di chúc của Bác trước lúc đi xa là những di sản vô giá, có ý nghĩa vĩnh hằng cho công cuộc phát triển nền giáo dục của nước nhà.

2.4. Chủ nghĩa nhân đạo trong quan điểm giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bình đẳng giáo dục đối với tất cả mọi người

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Chủ nghĩa nhân đạo trong quan điểm giáo dục của chủ tịch Hồ Chí Minh là sự phát triển toàn diện của toàn xã hội hòa nhập với phát triển toàn diện ở mỗi con người. Nó còn là sự bình đẳng giáo dục đối với tất cả mọi người, không phân biệt dân tộc, tuổi tác, trai gái, xuôi ngược. Ngay những thời điểm đầu tiên của chính quyền mới, chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Chính vì vậy, mà mặc dù trong tình thế cấp bách sau cách mạng tháng 8/1945, Người đã chủ trương “chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm”. Người kêu gọi chống nạn thất học. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phong trào chống nạn mù chữ lan rộng khắp mọi miền trong cả nước. Người kêu gọi: “Những người biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ” và “ những người chưa biết chữ hãy gắng sức mà học cho biết”. Người đặc biệt chú ý đến phụ nữ, những người cần phải học vì đã lâu bị kìm hãm.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chọn Việt Bắc là căn cứ địa, là chiến khu của Cách mạng Tháng 8/1945 và cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp. Người thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của đồng bào các dân tộc thiểu số. Người rất quan tâm đến công tác xóa mù chữ, phát triển giáo dục miền núi, vùng đồng bào các dân tộc thiếu số.

Sau khi thành lập khu tự trị Tây Bắc (1955), khu tự trị Việt Bắc (1956), các tổ chức giáo dục đã được xây dựng từ cấp khu đến cơ sở, phong trào giáo dục từng bước được phát triển. Trong những khó khăn thiếu thốn nhất của giáo dục các vùng này thì thiếu nhất, khó nhất là thiếu giáo viên.

Năm 1959, có cuộc vận động giáo viên miền xuôi lên công tác tại vùng Tây Bắc, Việt Bắc và vùng nùi Thanh - Nghệ -Tĩnh.

Từ ngày 10-15/7/1959, Bộ giáo dục tổ chức học chính trị cho gần 860 giáo viên tình nguyện lên công tác miền núi phía Bắc. Bác Hồ đã đến thăm và huấn thị cho hội nghị. Bác căn dặn: “Đã xung phong, phải xay, phong đến nơi đến chốn”.

3. Kết luận:

Chủ nghĩa nhân đạo nói chung và trong quan điểm giáo dục nói riêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa đạo đức truyền thống của dân tộc, tư tưởng tiến bộ của nhân loại, thế giới quan, nhân sinh quan Mác – Lê Nin được vận dụng khéo léo, sáng tạo trong hoàn cảnh cụ thể của nước ta.

Chủ nghĩa nhân đạo cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn được biểu thị ở chính nhân cách vĩ đại, ở tấm gương ngời sáng trong phong cách, đạo đức của Người. Chúng ta nguyện học tập, làm theo tư tưởng, phong cách đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

 

Tài liệu tham khảo

[1]. Hồ Chí Minh, toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội 2000, tập 12; Hà Nội 1980 tập 1,2.

[2]. Dương Kinh Quốc: Việt Nam, những sự kiện lịch sử, Ban nghiên cứu lịch sử Đảng. NXB KHXH. Hà Nội

[3]. Nguyễn Đăng Tiến (chủ biên), Nguyễn Phú Tuấn: Danh nhân giáo dục Việt Nam và thế giới. NXB Văn hóa thông tin.2016

[4]. Phạm Tất Dong chủ biên) và tập thể tác giả: Giáo dục Việt Nam 1945-2010. NXB Giáo dục – 2010

[5]. Dương Quảng Hàm – Việt Nam văn học sử yếu. Bộ giáo dục trung tâm học liệu Sài Gòn – 1973

[6]. Nguyễn Đăng Tiến (chủ biên): Lịch sử giáo dục Việt Nam trước cách mạng tháng Tám – 1945 – NXB Giáo dục – Hà Nội 1996.

[7]. Thào Xuân Suông: Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về sự phát triển của các dân tộc thiểu số và miền núi. Tạp chí Lịch sử Đảng, tháng 6-1944.

[8]. Hồ Chí Minh: Các dân tộc đoàn kết, bình đẳng, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. NXB Sự thật, Hà Nội, 1991.

 

NGƯT-TS Nguyễn Phú Tuấn

Viện nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục

 

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.