1. Thông tin hội

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không Cấm Nhà Giáo Dạy Thêm, Chỉ Cấm Hoạt Động Dạy Thêm Không Đúng Quy Định

09:54 | 12/02/2025
aA

TCGCVN - Dạy thêm, học thêm luôn là vấn đề nóng bỏng trong suốt nhiều năm qua, gây lo lắng cho phụ huynh và xã hội. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng đã có những chia sẻ quan trọng xung quanh Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, quy định về dạy thêm, học thêm, chuẩn bị chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT khẳng định không cấm nhà giáo dạy thêm, mà chỉ cấm các hoạt động dạy thêm không đúng quy định.

Không Tổ Chức Dạy Thêm Cho Học Sinh Tiểu Học

Thông tư 29 đưa ra các quy định cụ thể về dạy thêm, học thêm. Một trong những điểm quan trọng là cấm tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, ngoại trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, hoặc rèn luyện kỹ năng sống. Điều này nhằm bảo vệ sự phát triển toàn diện của học sinh, tránh việc ép học quá mức và giúp các em có thời gian phát triển các kỹ năng mềm ngoài giờ học chính khóa.

Đối với học sinh cấp Trung học Cơ sở (THCS) và Trung học Phổ thông (THPT), việc dạy thêm được phép, nhưng phải tuân thủ các quy định chặt chẽ về thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức. Những lớp dạy thêm phải được đăng ký kinh doanh, công khai thông tin về môn học, thời gian học, danh sách giáo viên dạy thêm và mức thu phí học sinh.

Quy Định Về Dạy Thêm Trong Nhà Trường

Thông tư 29 cũng quy định rõ rằng, các trường học không được thu phí học sinh học phụ đạo trong trường, và việc dạy thêm chỉ được phép tổ chức cho các học sinh có kết quả học tập chưa đạt yêu cầu, học sinh giỏi cần bồi dưỡng, hoặc học sinh lớp cuối cấp tự nguyện ôn thi. Các giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với hiệu trưởng về địa điểm, môn học, và thời gian dạy thêm của mình.

Bộ GD&ĐT đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu của việc dạy thêm là bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc học sinh tham gia học thêm nếu các em không có nhu cầu, đồng thời tránh tình trạng "học thêm để thi vào trường điểm" gây bất bình đẳng trong giáo dục.

Bộ GD&ĐT Không Cấm Nhà Giáo Dạy Thêm

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, Bộ GD&ĐT không cấm nhà giáo dạy thêm, mà chỉ cấm các hoạt động dạy thêm không đúng quy định. Theo ông, lâu nay, giáo viên dạy thêm bị vướng mắc bởi các quy định của Luật Đầu tư, tuy nhiên dạy thêm thực chất là một hoạt động giáo dục liên quan đến nghề nghiệp của giáo viên và học sinh, vì vậy Bộ GD&ĐT có trách nhiệm quản lý hoạt động này.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng không cho phép giáo viên trong các trường công lập dạy thêm thu phí từ phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, giáo viên trong trường công có thể tham gia dạy bổ trợ kiến thức cho học sinh như phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, và ôn thi cho học sinh lớp cuối cấp mà không thu phí từ học sinh.

Giải Pháp Đồng Bộ Cho Quản Lý Dạy Thêm

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng chỉ ra rằng, vấn đề dạy thêm, học thêm trong thời gian qua đã gây ra nhiều hiện tượng tiêu cực, như giáo viên bị mang tiếng xấu dù họ dạy tốt và tâm huyết. Ông nhấn mạnh, cần có giải pháp đồng bộ để giải quyết vấn đề này, bao gồm việc đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, phân bổ giáo viên đồng đều giữa các trường, và giảm tình trạng học thêm để thi vào trường điểm.

Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích các địa phương hỗ trợ kinh phí cho giáo viên tham gia dạy bổ trợ kiến thức cho học sinh, nhằm đảm bảo quyền lợi học sinh và hỗ trợ giáo viên trong công việc giảng dạy.

Thủ Tướng Yêu Cầu Thực Hiện Nghiêm Quy Định Dạy Thêm, Học Thêm

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 yêu cầu Bộ GD&ĐT và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc quy định về dạy thêm, học thêm. Công điện yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời tuyên dương và khen thưởng các tập thể, cá nhân tận tụy, hết lòng vì học sinh.

Với những thay đổi trong Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT mong muốn xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, công bằng và không gây áp lực quá mức lên học sinh. Dạy thêm, học thêm phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của học sinh và giữ gìn sự tôn nghiêm của ngành giáo dục. Những nỗ lực này nhằm tạo ra một nền giáo dục phát triển toàn diện và công bằng hơn cho tất cả học sinh.

Thu Hà

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.