Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không Cấm Nhà Giáo Dạy Thêm, Chỉ Cấm Hoạt Động Dạy Thêm Không Đúng Quy Định
TCGCVN - Dạy thêm, học thêm luôn là vấn đề nóng bỏng trong suốt nhiều năm qua, gây lo lắng cho phụ huynh và xã hội. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng đã có những chia sẻ quan trọng xung quanh Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, quy định về dạy thêm, học thêm, chuẩn bị chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT khẳng định không cấm nhà giáo dạy thêm, mà chỉ cấm các hoạt động dạy thêm không đúng quy định.
Không Tổ Chức Dạy Thêm Cho Học Sinh Tiểu Học
Thông tư 29 đưa ra các quy định cụ thể về dạy thêm, học thêm. Một trong những điểm quan trọng là cấm tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, ngoại trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, hoặc rèn luyện kỹ năng sống. Điều này nhằm bảo vệ sự phát triển toàn diện của học sinh, tránh việc ép học quá mức và giúp các em có thời gian phát triển các kỹ năng mềm ngoài giờ học chính khóa.
Đối với học sinh cấp Trung học Cơ sở (THCS) và Trung học Phổ thông (THPT), việc dạy thêm được phép, nhưng phải tuân thủ các quy định chặt chẽ về thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức. Những lớp dạy thêm phải được đăng ký kinh doanh, công khai thông tin về môn học, thời gian học, danh sách giáo viên dạy thêm và mức thu phí học sinh.
Quy Định Về Dạy Thêm Trong Nhà Trường
Thông tư 29 cũng quy định rõ rằng, các trường học không được thu phí học sinh học phụ đạo trong trường, và việc dạy thêm chỉ được phép tổ chức cho các học sinh có kết quả học tập chưa đạt yêu cầu, học sinh giỏi cần bồi dưỡng, hoặc học sinh lớp cuối cấp tự nguyện ôn thi. Các giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với hiệu trưởng về địa điểm, môn học, và thời gian dạy thêm của mình.
Bộ GD&ĐT đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu của việc dạy thêm là bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc học sinh tham gia học thêm nếu các em không có nhu cầu, đồng thời tránh tình trạng "học thêm để thi vào trường điểm" gây bất bình đẳng trong giáo dục.
Bộ GD&ĐT Không Cấm Nhà Giáo Dạy Thêm
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, Bộ GD&ĐT không cấm nhà giáo dạy thêm, mà chỉ cấm các hoạt động dạy thêm không đúng quy định. Theo ông, lâu nay, giáo viên dạy thêm bị vướng mắc bởi các quy định của Luật Đầu tư, tuy nhiên dạy thêm thực chất là một hoạt động giáo dục liên quan đến nghề nghiệp của giáo viên và học sinh, vì vậy Bộ GD&ĐT có trách nhiệm quản lý hoạt động này.
Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng không cho phép giáo viên trong các trường công lập dạy thêm thu phí từ phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, giáo viên trong trường công có thể tham gia dạy bổ trợ kiến thức cho học sinh như phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, và ôn thi cho học sinh lớp cuối cấp mà không thu phí từ học sinh.
Giải Pháp Đồng Bộ Cho Quản Lý Dạy Thêm
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng chỉ ra rằng, vấn đề dạy thêm, học thêm trong thời gian qua đã gây ra nhiều hiện tượng tiêu cực, như giáo viên bị mang tiếng xấu dù họ dạy tốt và tâm huyết. Ông nhấn mạnh, cần có giải pháp đồng bộ để giải quyết vấn đề này, bao gồm việc đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, phân bổ giáo viên đồng đều giữa các trường, và giảm tình trạng học thêm để thi vào trường điểm.
Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích các địa phương hỗ trợ kinh phí cho giáo viên tham gia dạy bổ trợ kiến thức cho học sinh, nhằm đảm bảo quyền lợi học sinh và hỗ trợ giáo viên trong công việc giảng dạy.
Thủ Tướng Yêu Cầu Thực Hiện Nghiêm Quy Định Dạy Thêm, Học Thêm
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 yêu cầu Bộ GD&ĐT và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc quy định về dạy thêm, học thêm. Công điện yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời tuyên dương và khen thưởng các tập thể, cá nhân tận tụy, hết lòng vì học sinh.
Với những thay đổi trong Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT mong muốn xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, công bằng và không gây áp lực quá mức lên học sinh. Dạy thêm, học thêm phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của học sinh và giữ gìn sự tôn nghiêm của ngành giáo dục. Những nỗ lực này nhằm tạo ra một nền giáo dục phát triển toàn diện và công bằng hơn cho tất cả học sinh.
Thu Hà