1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Địa phương

Thanh Hóa: Trường tiểu học Lý Tự Trọng quan tâm tớI việc trang bị những kỹ năng mềm cho học sinh

09:23 | 24/04/2024
aA

GCVN - Như chúng ta đã biết, hàng năm có rất nhiều tai nạn đuối nước xảy ra, cướp đi nhiều sinh mạng và thiệt hại lớn đến tài sản. Đuối nước đã và đang trở thành vấn đề nóng bỏng được dư luận quan tâm trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Ngày 25/7 hằng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước.

Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là một việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết trong học đường, kỳ nghỉ hè đối với học sinh các cấp sắp tới, cũng là thời điểm rất dễ có nguy cơ xảy ra các vụ đuối nước thương tâm.

Tại buổi tuyên truyền các em học sinh được truyền đạt cách phòng tránh tai nạn đuối nước: Tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm như: Không nên rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông suối … trong khi không biết bơi.

Từ những cấp bách trên, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Công văn 5581 giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền, giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em đến từng lớp học, địa bàn dân cư. Đồng thời phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động dạy bơi an toàn, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh, giáo dục cho học sinh kỹ năng nhận biết biển cảnh báo, nguy cơ và biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước.

Nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng mềm để các em có thể tự bảo vệ mình, thực hiện đợt cao điểm tăng cường phòng chống đuối nước cho học sinh. Mới đây, trường tiểu học Lý Tự Trọng đã diễn ra ngày tuyên truyền ”Phòng chống đuối nước”. Hoạt động này được tổ chức đúng vào dịp chuẩn bị tới kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và chuẩn bị bước vào mùa hè nên rất có ý nghĩa.

Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là một việc làm rất quan trọng và cần thiết. 

Là một trong những phường trung tâm của thành phố Thanh Hóa, cách trung tâm hành chính thành phố Thanh Hóa 3km về phía Tây Nam. Phía bắc giáp phường Đông Hương và Đông Hải; phía nam giáp phường Quảng Thành; phía đông giáp phường Quảng Hưng; phía tây giáp phường Lam Sơn và Đông Vệ. Trường Tiểu học Lý Tự Trọng được thành lập sau năm 1970, từ năm 1976 các trường cấp 1, cấp 2 nhập thành trường PTCS.

Lúc đầu trường chỉ có 5 lớp với 180 học sinh, do sự phát triển nhanh về số lượng và yêu cầu của xã hội nên một số năm sau trường có đầy đủ các từ lớp 1 đến lớp 7. Đến tháng 8 năm 1991 UBND thị xã ban hành Quyết định 294 QĐ/UBTX tách trường Phổ thông cơ sở Lý Tự Trọng để thành lập các trường Phổ thông cấp 1 Lý Tự Trọng và Phổ thông cấp 2 Lý Tự Trọng thuộc phường Đông Sơn.

Nhà trường luôn chú trọng về chất lượng giáo dục đại trà, toàn diện. Trường luôn được xếp ở tốp 10 trường dẫn đầu toàn thành phố, được nhân dân và các cấp lãnh đạo tin tưởng.

Về chất lượng mũi nhọn qua nhiều năm liền học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh ở các môn học. Được Huy chương cấp Quốc gia, cấp tỉnh và nhiều giải cao qua các kỳ thi thể dục thể thao như: Cờ vua, bơi lội, bóng đá, điền kinh... thi ATGT, thi viết chữ đẹp hay Trạng nguyên nhỏ tuổi… Nhà trường đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác của các năm học, nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến. Được chủ tịch UBND thành phố tặng Giấy khen.

Chi bộ Đảng luôn là chi bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng bộ phường Đông Sơn tặng Giấy khen. Công đoàn đạt thành tích xuất sắc trong phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn. Được Liên đoàn lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động thành phố tặng Giấy khen nhiều năm liền. Chi hội CTĐ nhà trường được nhận Bằng khen của Trung ương Hội, Giấy khen của tỉnh Hội, thành Hội. Liên đội nhà trường được tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn, cờ Liên đội vững mạnh của Liên ngành và nhiều Giấy khen của Liên ngành cấp tỉnh.

Với bề dày lịch sử xây dựng và phát triển, nhà trường đã chăm lo giáo dục, đào tạo các thế hệ học sinh là con em trong phường. Cho tới nay có nhiều bác sĩ, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ, những doanh nhân giỏi... Họ là những người đã trưởng thành từ mái trường thân yêu với sự tận tụy và đầy nhiệt huyết của các thế hệ thầy giáo, cô giáo. Nhà trường thực sự là nơi được Đảng bộ và nhân dân gửi trọn niềm tin trong việc chăm sóc và giáo dục con em mình.

Những năm qua, trường TH LÝ TỰ TRỌNG rất quan tâm tới việc trang bị những kỹ năng mềm cho học sinh.

Việc tuyên truyền phòng chống đuối nước  giúp các em tự tin, chủ động xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống. Một trong những k năng nhà trường đặc biệt chú trọng. Mùa hè đến, các bạn học sinh chuẩn bị được nghỉ học, cộng với thời tiết nóng bức, khắc nghiệt như hiện nay, nên những nơi như bể bơi, sông, suối, ao, hồ, biển… là tâm điểm lý tưởng để các bạn thỏa sức vẫy vùng. Theo báo cáo toàn cầu của WHO tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 6.400 người tử vong do đuối nước, trong đó mỗi ngày có khoảng 20 trẻ em bị đuối nước. Vì vậy những buổi tuyên truyền về kỹ năng này cần được diễn ra vào mỗi năm tại các trường học trên khắp cả nước.

Việt Nam có tỷ lệ tử vong đuối nước cao thứ 5 trong các nước Tây Bình Dương. Đuối nước là một trong ba nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay trên thế giới. Trong đó tai nạn đuối nước xảy ra nhiều ở trẻ em, những người không biết bơi và các khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai lũ lụt. Vậy đuối nước là gì? Làm thế nào để phòng tránh tai nạn đuối nước xảy ra và hạn chế được những thương vong đáng tiếc?

Theo tổ chức Y tế Thế Giới WHO, đuối nước được định nghĩa là hiện tượng suy hô hấp xảy ra ở người lớn hoặc trẻ nhỏ khi bị chất lỏng(thường là nước) xâm nhập vào khí quản gây khó thở. Hậu quả gây ngạt lâu dẫn tới tử vong hoặc gây ra những tổn hại nghiêm trọng trong hệ thần kinh. Không chỉ ở Việt Nam mà khắp nơi trên thế giới tai nạn đuối nước có thể xảy ra ở bể bơi, bồn tắm, giếng nước, ao hồ, sông, biển…

Việt Nam là một quốc gia sở hữu đưng bờ biển dài với số lượng ao hồ, sông suối, kênh rạch khá nhiều. Có trên 2.300 con sông với chiều dài khoảng 198.000 km và gần 3.300 km đường bờ biển. Thanh Hóa là một tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ, có bờ biển dài 102 km, diện tích vùng biển khoảng 23.000 km2, với 7 cửa sông, lạch lớn nhỏ, vì thế mà các hot động trên sông ở một số tỉnh thành được diễn ra hàng ngày, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đuối nước nếu như chúng ta lơ là và chủ quan. Tai nạn này có thể xảy ra với bất cứ đối tượng nào, thường là trẻ em, những người không biết bơi, thậm chỉ có người bơi rất giỏi vẫn có những nguy cơ tiềm ẩn nếu không cẩn thận.

Có rất nhiều thống kê cho thấy có khoảng 4/5 trường hợp chết đuối mà trong phổi có nước, 1/5 còn lại chết đuối nhưng phổi không có nước. Sở dĩ tình trạng chết đuối mà trong phổi không có nước là do người không biết bơi bị bất ngờ chìm trong nước, nạn nhân hoảng sợ khiến các phản xạ bị rối loạn làm cơ thể bị chìm, phản xạ co cơ nắp thanh quản và đóng khí quản lại làm nạn nhân không thở được dẫn đến thiếu oxy não và bất tỉnh. Từ chỗ nắp thanh quản bị đóng, nước cũng không vào phổi được, nên còn được gọi là chết đuối khô.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay sơ bộ có nhiều trường hợp tử vong rất thương tâm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tin từ UBND xã Điền Lư, huyện Bá Thước cho biết, 8 người rủ nhau chèo thuyền ra sông Mã thuộc khu vực lòng hồ thủy điện Bá Thước 2 chơi, chụp ảnh ngày mùng 5 Tết, chẳng may thuyền lật khiến 2 vợ chồng chết đuối.

Vào khoảng 22h45' ngày 16.2, anh N.H.C. (44 tuổi, chủ hồ câu cá ở thôn Vân Ba, xã Đông Quang, huyện Đông Sơn) đi thả mồi câu trên hồ. Trong quá trình thả mồi, không may, anh N.H.C bị rơi xuống hồ đuối nước.

Trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đã xảy ra 2 vụ đuối nước làm 2 trẻ em tử vong rất thương tâm. Vào ngày 17/3/2024, tại hồ điều hòa, Công viên Bố Vệ, phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hoá đã xảy ra vụ đuối nước khiến một cháu bé 6 tuổi thiệt mạng.

Khoảng 14h ngày 27/3/2024, hơn 10 học sinh trường THCS Đông Hương được nghỉ học nên kéo ra hồ nước cách trường gần 1 km chơi. Hai nam sinh lớp 7A lội xuống hồ tắm, sa chân vào hố sâu chới với. Nhóm bạn đứng trên bờ nhanh tay cứu được một em, còn N.H.H, 13 tuổi không thể vào bờ và đã tử vong.

Ngày 25/3, tại một đầm trồng rau muống ở xã Thọ Tiến, huyện Triệu Sơn đã xảy ra một vụ đuối nước khiến em N.T.L và N.T.N.H (12 tuổi) trú thôn 6, xã Thọ Tiến, huyện Triệu Sơn tử vong.       

Vào chiều 31/3, tại bãi biển Sầm Sơn, TP Sầm Sơn, một nhóm 3 học sinh rủ nhau ra bãi biển tắm, trong khi tắm, em L.N.Đ, học sinh lớp 9, Trường THCS Trung Sơn không may bị nước cuốn ra xa và bị đuối nước.

Khoảng 15h ngày 1/4/2024, một nhóm bạn 10 người rủ nhau vào khu vực hồ sông Mực (thuộc Vườn quốc gia Bến En) nằm trên địa bàn xã Bình Lương, huyện Như Xuân vui chơi. Khi đang chèo thuyền trên hồ, không may thuyền bị thủng, nước tràn vào khiến thuyền chìm dần. Do không biết bơi nên em N.V.T. (SN 2006), trú thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân bị đuối nước.

Ngày 5/4, cháu V.K.H, sinh năm 2015 và cháu V.T.M.P, sinh năm 2016 đều trú tại khu phố Piềng Mòng, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát ra suối Xim thuộc địa phận khu phố Piềng Mòn, thị trấn Mường Lát tắm mát và không may bị đuối nước, tử vong.

Từ những vụ việc đau lòng như trên, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng tai nạn đuối nước ở trẻ, đặc biệt là dịp hè sắp tới.

  1. Nguyên nhân:

  • Do người lớn, trẻ em thiếu ý thức, kiến thức về mối nguy hiểm, các yếu tố nguy cơ, và kỹ năng về phòng tránh đuối nước. Các kỹ năng cần đặc biệt chú ý là: trông trẻ, dạy bơi, cứu đuối còn rất chủ quan.

  • Sông, hồ, suối, ao… thiếu biển báo nguy hiểm, rào.

  • Mưa to, lũ lụt xảy ra thường xuyên xảy ra cũng là một nguyên nhân.

  • Trẻ em có thể bị đuối nước ở bất cứ đâu, tại nhà, tại trường học, khi theo bố mẹ đi nghỉ mát, trên đường đi học về... Nhưng phổ biến nhất là trẻ rủ nhau tắm, khi một cháu bị đuối nước, các cháu còn lại tìm cách cứu nhau hoặc bám giữ nhau dẫn đến có vụ nhiều cháu tử vong một lúc.

  • Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới những tai nạn đuối nước thương tâm là do thiếu sự giám sát của người lớn, sự chủ quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ...

  1. Cách phòng tránh giảm thiểu đuối nước:

  • Đối với trẻ lớn và người lớn, không nên nhảy xuống vùng nước mà mình không biết rõ độ nông sâu, có lối thoát khi gặp nguy hiểm hay không.

  • Tuyệt đối tuân theo các biển cảnh báo nguy hiểm.

  • Không được phép đi bơi khi chưa xin phép gia đình, không có người lớn quan sát.

  • Không ăn no, không uống rượu trước khi xuống nước.

  • Không chơi ở những nơi có sông, hồ, khi không có người lớn đủ khả năng ứng cứu đi kèm.

  • Chỉ nên đi bơi ở nơi có cứu hộ và nhân viên giám sát.

  • Nên cho trẻ tập bơi sớm. Học bơi là ưu tiên hàng đầu của mọi lứa tuổi.

  • Mùa mưa lũ nên có người lớn đưa đi học.

  • Các cơ quan chức năng cần sử dụng biển báo độ sâu tại các khu vực cấm bơi để hạn chế tai nạn đuối nước.

  • Không đi bơi khi trời sập tối, chuyển mưa, giông, sấm chớp.

  • Trẻ em đi tắm bể bơi, biển, sông nên trang bị áo phao, và có người lớn quan sát.

  • Khởi động trước khi xuống nước là rất cần thiết.

  • Tránh xa những nơi thi công, xây dựng có hố vôi, hồ nước sâu, miệng giếng không có nắp đậy.

  • Các cơ quan chức năng nên triển khai tổ chức các lớp phổ cập bơi và dạy bơi miễn phí, giảm giá vé cho thiếu nhi huyện thị trên địa bàn, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ trẻ em thuộc gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có cơ hội theo học sớm nhất.

  • Triển khai, hướng dẫn việc phổ biến kiến thức, kỹ năng      phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học, từng học sinh, đặc biệt trước mỗi kỳ nghỉ hè.

  • Đẩy mạnh phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học;

  • Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức để các em biết và tuân thủ các quy định về phòng, chống đuối nước, nhất là tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước bảo đảm an toàn cho bản thân.

  • Đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè để bảo đảm an toàn, phòng, chống đuối nước.

  1. Xử lý khi gặp tai nạn đuối nước: 

  • Khi phát hiện thấy người bị rơi ngã xuống nước cần hô hoán, kêu gọi ứng cứu, giúp đỡ. Tuyệt đối không được nhảy theo để cứu nạn nhân.

  • Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nước bằng cách bình tĩnh suy xét, nhanh chóng quan sát chung quanh tìm cành cây hoặc vật dài cứng, can nhựa, phao cứu sinh, dây thừng hoặc các vật thể nổi khác; sau đó quăng đến vị trí người bị nạn để họ bám, víu rồi kéo dần người bị nạn vào bờ.

  • Trường hợp nạn nhân đã đuối sức, nên tiếp cận nạn nhân từ phía sau, đưa phao (hoặc vật thể nổi) ra phía trước mặt nạn nhân, dùng 2 tay luồn dưới 2 nách nạn nhân từ sau ra trước và bám vào phao đã đặt phía trước, giữ cho đầu nạn nhân nổi, bơi ngửa đưa nạn nhân vào bờ.

  • Lưu ý, trong trường hợp cứu đuối nước, nếu nạn nhân đang vùng vẫy mạnh, người cứu nạn tuyệt đối không được trực tiếp ôm nạn nhân, không để nạn nhân bám vào người mình. Vì khi đó, nạn nhân đang hoảng loạn sẽ ôm và siết chặt có thể làm cho cả nạn nhân và người cứu nạn cùng bị đuối nước.

  • Trường hợp người cứu nạn biết bơi và có kỹ năng cứu đuối nước, sẽ tiếp cận từ phía sau nạn nhân. Nếu nạn nhân nằm sấp, tiến hành lật ngửa để phần mặt nạn nhân nhô cao hơn mặt nước, dùng 2 tay xốc vào nách nạn nhân từ phía sau rồi bơi ngửa đưa nạn nhân vào bờ.

  • Hoặc có thể dùng 2 tay ôm chặt 2 bên đầu nạn nhân, giữ cho nạn nhân nằm ngửa phần mặt nạn nhân nhô cao hơn mặt nước, bơi ngửa để đưa nạn nhân vào bờ.

  • Trong một số trường hợp khi nạn nhân gần chìm, tuỳ vào tình hình thực tế mà người cứu nạn có thể nắm cổ áo, nắm tóc nạn nhân từ phía sau, sử dụng kiểu bơi ếch nghiêng để kéo nạn nhân vào bờ.

  • Nếu tắm biển mà gặp phải vùng xoáy, dòng chảy mạnh cần giữ bình tĩnh và hiểu nguyên lý, dòng nước không cuốn bạn chìm xuống đáy mà chỉ kéo ra xa bờ.

  • Tuyệt đối không bơi ngược dòng chảy.

  • Đối với người biết bơi hãy bơi ngang hoặc theo hướng chéo xuôi theo dòng chảy và dần tách ra khỏi dòng chảy, sau đó bơi vòng cung dần tiến vào bờ.

  • Khi đuối sức, thả lỏng và giữ cho cơ thể nổi, trôi theo dòng chảy. Đến khi thấy dòng chảy yếu , cố gắng bơi chéo tách khỏi dòng chảy và bơi vòng vào bờ hoặc ra hiệu cho cứu hộ hoặc mọi người ứng cứu.

  • Đặt nạn nhân nằm chỗ thoáng khí.

  • Nếu nạn nhân bất tỉnh, cần kiểm tra xem còn thở không bằng cách quan sát chuyển động lồng ngực. Nếu lồng ngực không chuyển động là nạn nhân đã ngừng thở, hãy thổi ngạt miệng qua miệng. Sau đó kiểm tra mạch cổ, mạch bẹn xem có đập không, nếu không bắt được mạch tức là nạn nhân đã ngưng tim, phải ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa dưới xương ức. Phối hợp ấn tim và thổi ngạt liên tục trên đường di chuyển đưa nạn nhân tới cơ sở y tế. Trường hợp nạn nhân còn thở thì đặt nạn nhân nằm nghiêng một bên.

  • Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm bằng cách đắp lên người tấm khăn hoặc vải khô, tiếp tục đưa nạn nhân tới cơ sở y tế.

  1. Những nguyên tắc an toàn khi bơi:

  •  Không nhảy cắm đầu ở những nơi không có chỉ dẫn.

  •  Không được tắm, bơi ở những nơi có nước sâu, chảy siết, xoáy khi không có người lớn biết bơi và cứu đuối.

  •  Không bơi khi trời đã tối, có sấm chớp, mưa.

  •  Tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm.

  •  Phải khởi động trước khi xuống nước.

  •  Không ăn uống khi đang bơi để tránh sặc nước.

  •  Không dùng các phao bơm hơi.

  •  Cần thực hiện nghiêm túc về an toàn giao thông đường thủy như: An toàn về phương tiện, có đầy đủ phao cứu sinh, áo phao, chở đúng số người quy định.

Người lớn hay trẻ em cũng cần nhớ hai số điện thoại khẩn cấp 115 (Cấp cứu y tế) và 111 (Tổng đài Quốc gia bảo vệ Trẻ em). Các kiến thức trên giúp mọi người có thêm kiến thức cơ bản, là những điều chúng ta nên biết về cách phòng tránh tai nạn đuối nước, rất mong các bậc phụ huynh và các em học sinh hãy quan tâm hơn nữa đến vấn đề này vì hiện nay tình trạng đuối nước vẫn diễn ra vô cùng phức tạp cần được sự đầu tư, phối hợp để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra cho bản thân và những người thân trong gia đình, giảm thiu tối đa về tai nạn đuối nước trên toàn tỉnh.

Lê Hoa

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.