Thanh Hóa: Triển khai thực hiện quy định về đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" cấp huyện, tỉnh
TCGDVN - Ngày 12/4/2024 UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định về việc triển khai thực hiện Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT ngày 11/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" cấp huyện, tỉnh.
Thanh Hóa đang nỗ lực xây dựng trường Chuẩn Quốc gia.
Theo đó, Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, các sở, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố, căn cứ quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tế của tỉnh, triển khai thực hiện Quy định về đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" cấp huyện, tỉnh ban hành tại Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT ngày 11/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo quy định; nghiên cứu kỹ để báo cáo tham mưu, đề xuất các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/5/2024.
Thông tư quy định cụ thể tiêu chí đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện gồm 2 mức độ và cấp tỉnh cũng gồm 2 mức độ là mức độ 1 và mức độ 2.
Cơ sở giáo dục đánh giá, công nhận cấp huyện, tỉnh
Cụ thể, cơ sở giáo dục đánh giá, công nhận ở cấp huyện là nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THCS, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp huyện, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của UBND cấp huyện.
Cơ sở giáo dục đánh giá, công nhận ở cấp tỉnh là trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THPT, trường phổ thông dân tộc nội trú thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, trường dự bị đại học, trường chuyên, trường năng khiếu, trường dành cho người khuyết tật, trường giáo dưỡng, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, trường trung cấp, trường cao đẳng, trường đại học và các cơ sở giáo dục và đào tạo khác thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của UBND cấp tỉnh và tương đương.
Tiêu chí đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" cấp huyện mức độ 1
Tiêu chí 1: Về điều kiện xây dựng "Đơn vị học tập" gồm các chỉ tiêu: Thực hiện đầy đủ các chế độ về đào tạo, bồi dưỡng theo quy định hiện hành, có quy định của đơn vị nhằm khuyến khích, động viên Thành viên trong đơn vị tích cực học tập; Bố trí đủ kinh phí từ ngân sách nhà nước hằng năm để thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với Thành viên trong đơn vị…
Tiêu chí 2: Về kết quả học tập của Thành viên trong đơn vị gồm các chỉ tiêu: Tối thiểu 90% Thành viên trong đơn vị hoàn thành đầy đủ các chương trình học tập, bồi dưỡng theo quy định của nhà nước hoặc của đơn vị và đoàn thể được lãnh đạo đơn vị phê duyệt; Tối thiểu 50% Thành viên trong đơn vị có chứng nhận hoặc chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu công việc hoặc vị trí việc làm.
Tiêu chí 3: Tác dụng của việc xây dựng "Đơn vị học tập" với các chỉ tiêu: Tối thiểu 90% Thành viên trong đơn vị đạt danh hiệu "Công dân học tập"; Đơn vị cấp huyện là cơ sở giáo dục phổ thông đạt mức độ chuyển đổi số ở "mức đáp ứng cơ bản".
Tiêu chí đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" cấp huyện mức độ 2
Tiêu chí đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" cấp huyện mức độ 2 như sau:
Tiêu chí 1: Về điều kiện xây dựng "Đơn vị học tập": Nội dung tiêu chí giống như đối với "Đơn vị học tập" cấp huyện mức độ 1 nêu trên.
Tiêu chí 2: Về kết quả học tập của Thành viên trong đơn vị gồm các chỉ tiêu: Tối thiểu 95% Thành viên trong đơn vị hoàn thành đầy đủ các chương trình học tập, bồi dưỡng theo quy định của nhà nước hoặc của đơn vị và đoàn thể được lãnh đạo đơn vị phê duyệt; tối thiểu 70% Thành viên trong đơn vị có trình độ ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu công việc hoặc vị trí việc làm.
Tiêu chí 3: Tác dụng của việc xây dựng "Đơn vị học tập" gồm các chỉ tiêu: Tối thiểu 95% Thành viên trong đơn vị đạt danh hiệu "Công dân học tập"; Đơn vị cấp huyện là cơ sở giáo dục phổ thông đạt mức độ chuyển đổi số ở "mức đáp ứng tốt"…
Tương tự, Tiêu chí đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh mức độ 1, mức độ 2; điều kiện công nhận, cách thức đánh giá, quy trình đánh giá, công nhận … “Đơn vị học tập” cấp tỉnh được quy định tại Chương III của Thông tư.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/01/2024.
Mai Hương