1. Khuyến học
  2. >
  3. Nhân ái

Sóng và máy tính: Sức lan tỏa từ chương trình nhân văn

11:19 | 09/01/2023
aA

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhận được sự hưởng ứng từ Trung ương đến địa phương.

Học sinh huyện Châu Thành (Tiền Giang) vui mừng nhận máy tính bảng từ chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Nhờ sức lan tỏa của chương trình, hàng nghìn học sinh được tiếp sức và không bị bỏ lại phía sau trong hành trình tiếp cận tri thức.

Không để học sinh mất cơ hội học tập

Trong 2 năm học 2019 - 2020 và 2020 - 2021, nhiều trường học ở các tỉnh, thành trên cả nước phải tạm dừng việc học do dịch Covid-19 bùng phát. Trong giai đoạn này, hoạt động dạy học gặp nhiều khó khăn, nhất là với các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội. Trước thềm khai giảng năm học mới, theo tổng hợp của Bộ GD&ĐT, cả nước có 26/63 tỉnh/thành đang học trực tuyến, với khoảng 7,35 triệu học sinh. Trong khi đó, số em chưa có máy tính để học trực tuyến tại 26 tỉnh/thành phố này khoảng 1,5 triệu máy.

Trước tình hình đó, tháng 9/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” và nhận được sự chung tay của cả xã hội. Là chương trình lớn với sự tham gia của các ngành, cấp và toàn xã hội, “Sóng và máy tính cho em” đã tạo được sức lan tỏa rộng lớn. Trong khó khăn chung do đại dịch Covid-19 nhưng sự chung tay, góp sức đã làm nên ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình. Không chỉ giúp học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn được học trực tuyến, chương trình còn tạo nên sự đổi thay khi các em được tiếp cận công nghệ; tiền đề để thực hiện chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.

Theo ông Lưu Nhơn Đức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh Tiền Giang, thiết bị không chỉ giúp các em học trực tuyến trong thời gian dịch bệnh bùng phát mà còn đồng hành lâu dài. Các em, đặc biệt là học sinh vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin, kiến thức về số hóa để việc học tốt hơn.

Sử dụng chiếc máy tính bảng được trang bị sim 4G kết nối Internet, em Võ Thị Kim Thoa, học sinh lớp 12, Trường THPT Phạm Thành Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang) vui mừng cho biết: Nhờ chiếc máy tính bảng này em “vào lớp” học trực tuyến trong suốt thời gian dịch Covid-19 bùng phát. Giờ đây, chiếc máy tính bảng đồng hành cùng em trong việc tìm kiếm tài liệu, kiến thức để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

“Hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi dịch Covid-19 bùng phát phải ở nhà học online nên em rất lo lắng, có lúc em nghĩ tới việc phải bỏ học vì không có thiết bị. Rất may, nhà trường biết được hoàn cảnh nên tặng một máy tính bảng cùng sim 4G. Chiếc máy tính bảng thật sự quý giá với em. Em sử dụng nó để học trực tuyến, tra cứu tài liệu trong suốt thời gian nghỉ học phòng dịch. Giờ đây, em sử dụng máy tính bảng phục vụ việc học, ôn luyện để thi vào đại học”, Kim Thoa chia sẻ.

Tác động rộng lớn

Cùng hoàn cảnh với em Võ Thị Kim Thoa, đã có hàng nghìn học sinh được tiếp sức và không bị bỏ lại phía sau trong hành trình tiếp cận tri thức giữa đại dịch Covid-19. Đó là kết quả của chương trình “Sóng và máy tính cho em” - sự chung tay vì cộng đồng. Theo thống kê của tỉnh Đồng Tháp, thời điểm đầu năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có gần 40.000 học sinh, học viên từ tiểu học đến THPT thiếu thiết bị học trực tuyến.

Trao thiết bị học trực tuyến cho học sinh hoàn cảnh khó khăn huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp).

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong và ngoài tỉnh. Trong đó tất cả công chức, viên chức, người lao động của cơ sở giáo dục ủng hộ thu nhập một ngày. Kết quả, gần 100% học sinh khó khăn trong tỉnh có thiết bị học trực tuyến từ chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hậu Giang, số lượng thiết bị học trực tuyến sở nhận được của Chương trình “Sóng và máy tính cho em” từ Bộ GD&ĐT là 6.231 máy. Nguồn vận động tại tỉnh, hỗ trợ bằng tiền (vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh đóng góp 1 ngày lương và các doanh nghiệp ủng hộ được số tiền là 4 tỷ đồng; đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ 2,5 tỷ đồng).

Với số tiền vận động, Sở GD&ĐT thực hiện đấu thầu mua sắm được 2.726 máy tính bảng. Từ nguồn vận động của tỉnh đã phân phối cho học sinh không có thiết bị học trực tuyến thuộc các đối tượng diện ưu tiên là 2.726 máy… Ngoài ra, sở phối hợp với VNPT Hậu Giang và Viettel Hậu Giang tiến hành phân phối máy tính bảng cho học sinh không có thiết bị học trực tuyến thuộc diện ưu tiên là 6.231 máy.

Đến nay, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã mang hàng nghìn máy tính đến với học sinh vùng Đất Mũi - Cà Mau. Theo đại diện sở GD&ĐT, thời điểm triển khai dạy và học trực tuyến, toàn tỉnh có hơn 13.800 học sinh thiếu thiết bị. Trước khó khăn này, ngành Giáo dục Cà Mau đã nỗ lực kêu gọi sự ủng hộ. Trong những ngày đầu, ngành Giáo dục được tài trợ 500 chiếc điện thoại chuyển đến các em.

Khi Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được phát động, các cơ quan chức năng địa phương tiếp tục vào cuộc. Đến nay, có khoảng 4.000 máy tính, trị giá khoảng 12,5 tỷ đồng được các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ đến với học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Theo ông Trần Thanh Luận, Giám đốc Sở GD&ĐT, ngành Giáo dục địa phương tiếp tục kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tiếp tục hỗ trợ bằng tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”, không để em nào mất cơ hội học tập…

Chia sẻ tại Chương trình “Sóng và máy tính cho em” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Mỗi người cùng góp một tay để học sinh, học viên có hoàn cảnh khó khăn đủ điều kiện sóng và máy tính duy trì việc học, tiếp nhận tri thức. Số trang thiết bị vận động được bằng nhiều nguồn lực sẽ được trao trực tiếp cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” tỉnh Đồng Tháp nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong và ngoài tỉnh. Toàn tỉnh đã vận động được trên 10 tỷ đồng và hàng nghìn hiện vật (điện thoại, máy tính bảng, sim 4G…), cùng với nỗ lực của cha mẹ học sinh đã bổ sung, trang bị cho trên 15.000 học sinh, học viên có thiết bị học trực tuyến. Tỷ lệ học sinh, học viên có thiết bị học trực tuyến lên 100% (đối với trường THPT, cơ sở GDTX) và trên 98% (đối với học sinh trường TH, THCS).

 

Theo Giáo dục và Thời đại

Ý kiến bạn đọc
Bên bờ Mã Giang - Nơi "gửi lại" tuổi thanh xuân của 64 giáo viên, học sinh
Sông Mã – dòng sông mẹ bao đời chở nặng phù sa mà bồi đắp nên xóm nên làng trù phú. Cầu Hàm Rồng hiên ngang hiện trong tầm mắt. “Cây cầu sắt nhỏ” lừng lẫy ghi danh vào những trang sử hào hùng của dân tộc. Nếu cứ thả hồn mình vào cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp theo hành trình “ngược xuôi sông Mã”, miên man kiếm tìm điệu hò sông Mã phóng khoáng, dung dị thì mấy ai biết được rằng, nơi đây từng là “tọa độ lửa”, “điểm nghẽn” lý tưởng cho giặc Mỹ trút mưa bom bão đạn, gieo rắc mất mát, đau thương.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.