Sở Giáo dục Hà Nội Hướng Dẫn Thực Hiện Dạy Thêm Theo Thông Tư Mới Của Bộ GD&ĐT
TCGCVN - Ngày 11/2/2025, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương đã ký văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định mới của Bộ GD&ĐT liên quan đến dạy thêm, học thêm, theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ban hành ngày 30/12/2024.
Văn bản của Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các Phòng GD&ĐT, các trường, cơ sở giáo dục phổ thông, và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố phải triển khai đầy đủ các quy định của Thông tư 29 về việc dạy thêm, học thêm. Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ biến và tuyên truyền rộng rãi những quy định mới này tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh để đảm bảo sự đồng thuận và hiểu rõ các quy tắc.
Trong quá trình triển khai, nếu có bất kỳ khó khăn, vướng mắc nào, các cơ sở giáo dục cần thông tin kịp thời về Sở GD&ĐT để được hỗ trợ và giải quyết.
Thông tư 29 quy định rõ các đối tượng học sinh được nhà trường bồi dưỡng mà không thu phí, bao gồm: học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ chưa đạt yêu cầu, học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi, và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp. Những học sinh này sẽ được đưa vào kế hoạch giáo dục của nhà trường và không bị thu phí học thêm.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định giáo viên không được phép dạy thêm ngoài trường đối với học sinh mà mình đang dạy tại trường, nhằm tránh tình trạng "lợi dụng" học sinh của mình để thu thêm tiền từ học thêm.
Lớp Dạy Thêm Phải Đảm Bảo Quy Định Số Lượng Học Sinh
Thông tư 29 quy định lớp dạy thêm sẽ được tổ chức theo môn học và khối lớp, với số lượng học sinh không quá 45 em mỗi lớp, tuân thủ Điều lệ trường phổ thông. Thời gian dạy thêm cũng được hạn chế, không quá 2 tiết mỗi tuần cho mỗi môn học, nhằm bảo đảm không vượt quá số tiết quy định trong chương trình giáo dục chính khóa.
Trường học không được phép xếp giờ dạy thêm xen kẽ vào thời khóa biểu của các môn học chính khóa, đồng thời không dạy thêm các nội dung vượt quá chương trình chính khóa đã được phân phối trước đó. Quy định này nhằm tránh việc ép học sinh học thêm và đảm bảo chất lượng học tập không bị ảnh hưởng.
Trả lời phóng viên vào ngày 9/2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, Thông tư 29 không nhằm mục đích cấm việc dạy thêm mà chỉ quản lý và điều chỉnh hoạt động này để đảm bảo lợi ích của học sinh. Thứ trưởng cho rằng, thông qua các quy định này, Bộ GD&ĐT mong muốn ngừng tình trạng giáo viên ép học sinh học thêm ngoài giờ học chính thức và đảm bảo rằng dạy thêm chỉ diễn ra trong khuôn khổ quy định, tránh các tiêu cực.
Thông tư 29 ra đời nhằm tạo ra một môi trường học tập công bằng, không gây áp lực cho học sinh, đồng thời giúp các giáo viên thực hiện công việc của mình một cách minh bạch và đúng quy định.
Với sự ra đời của Thông tư 29, Bộ GD&ĐT và các cơ sở giáo dục trên cả nước, đặc biệt là tại Hà Nội, đang tập trung triển khai các biện pháp quản lý dạy thêm, học thêm để đảm bảo quyền lợi của học sinh. Các giáo viên và cơ sở giáo dục cần tuân thủ các quy định để không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn bảo vệ sự tôn nghiêm và uy tín của ngành giáo dục.
Huyền Vy