1. Giáo dục & Đào tạo

Phường Cổ Nhuế 1 – quận Bắc Từ Liêm: (tiếp bài Hệ thống giáo dục Amis hoạt động trái phép trong khu đô thị mới?) Trách nhiệm thuộc về ai?

09:38 | 03/10/2024
aA

TCGCVN – Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống Giáo dục Quốc dân, là cấp học đặt nền móng ban đầu cho việc giáo dục lâu dài nhằm hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ bởi vậy, rất nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm lựa chọn những nơi được đảm bảo an toàn. Một cơ sở “nhập nhèm” về pháp lý ngay từ khi bắt đầu lựa chọn trường cho con làm phụ huynh không khỏi lo lắng. Họ lên tiếng vì trách nhiệm xã hội là hoàn toàn đúng đắn và đáng được ghi nhận.

Như đã thông tin, Hệ thống Amis hoạt động trái phép trên lô NT khu ĐTM phường Cổ Nhuế 1, các nội dung mà phóng viên (PV) đã đặt lịch làm việc, phường Cổ Nhuế 1 và phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa có buổi làm việc chính thức dù PV đã hẹn nhiều lần.

Hệ thống Giáo dục Amis đã hoạt động tại lô NT khu ĐTM phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm một thời gian dài mà không bị phát hiện

Điều đáng quan ngại, một hệ thống giáo dục không phép hoạt động nhiều năm nhưng phòng giáo dục vẫn khẳng định trên địa bàn không có Hệ thống giáo dục Amis. Trong suốt thời gian dài hoạt động địa bàn mà “không bị phát hiện”, khi công dân tố giác và thông tin tới cơ quan báo chí về sự hiện diện của Amis thì phòng giáo dục vẫn khẳng định “không có cái trường nào tên Amis trên địa bàn Cổ Nhuế 1”. Được biết,  bà Nguyễn Thị Hương, trưởng phòng Giáo dục vẫn là người ký cấp chỉ tiêu hàng năm cho từng trường và là người trực tiếp phụ trách khối mầm non của Quận Bắc Từ Liêm gần mười năm nay. Dư luận đặt câu hỏi: trong bằng đấy năm, bà đã từng đi kiểm tra thực tế tại cơ sở đó hay chưa?

Đùn đẩy trách nhiệm

Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm (thông qua một nhân viên văn phòng do trưởng phòng rất bận nên chưa thể sắp xếp được buổi làm việc trực tiếp với PV) trao đổi với phóng viên: Kế hoạch giao tuyển sinh trên địa bàn không có tên trường Amis và hàng năm cũng không được giao chỉ tiêu...các thông tin về thành lập trường thì PV phải liên hệ với phường (?).

Tuy nhiên, theo phân cấp quản lý thì:Phòng giáo dục và đào tạo tại địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc tham mưu hỗ trợ UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Phòng giáo dục và đào tạo sẽ cung cấp các chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật cho trường mầm non tư thục, đồng thời kiểm tra và đánh giá quá trình hoạt động của trường. Điều này đảm bảo rằng trường mầm non tư thục do tổ chức kinh tế thành lập sẽ tuân thủ các quy định và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp huyện và Phòng giáo dục và đào tạo. Qua đó, hoạt động của trường sẽ được kiểm soát và đảm bảo tuân thủ các quy trình và quy định quản lý của nhà nước, đồng thời đảm bảo chất lượng giáo dục và an toàn cho trẻ em.

 Dư luận đặt câu hỏi: Vậy phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm có thực sự sát sao, làm tròn trọng trách của mình? Hàng năm phòng Giáo dục được quyền giao chỉ tiêu cho các trường, cho nhóm trẻ hay Ủy ban nhân dân phường giao chỉ tiêu cho các trường hoặc cho nhóm trẻ trên địa bàn? Khi giao chỉ tiêu thì phòng giáo dục có đi kiểm tra hay chỉ cần giao trên giấy? Phòng Giáo dục có đi kiểm tra chất lượng hoạt động của các trường hay cũng chỉ nghe báo cáo trên giấy?. Điều đặc biệt nữa là trên lô đất này có 2 nhóm trẻ mầm non Pascal và Pascal1. Vậy ranh giới giữa 2 nhóm trẻ này là thế nào? Phòng Giáo dục có thấy  được ranh giới này không? Vì khi 1 học sinh xảy ra sự việc đáng tiếc thì Phòng Giáo dục hay Ủy ban nhân dân phường phải xử lý? Chủ doanh nghiệp của Hệ thống giáo dục Amis hay của nhóm trẻ Pascal hay Pascal 1 phải chịu trách nhiệm?

Bạn đọc cũng như nhiều bậc phụ huynh đang rất mong mỏi một kết quả công tâm, thông tin được minh bạch, tránh gây những hiểu lầm. Và hơn hết, tất cả các đơn vị, doanh nghiệp đều phải tuân thủ theo pháp luật hiện hành, không có “vùng cấm” đối với bất kỳ cá nhân, tập thể nào.

Theo tìm hiểu trên website, công ty Cổ phần quốc tế Giáo dục Amis Việt Nam có trụ sở chính ở tầng 2, tòa Goldsilk Complex, 430 Cầu Am, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội. Những trụ sở được quảng cáo trên Website có còn thực sự tồn tại hay không? Hệ thống giáo dục của công ty được quản lý ra sao?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 

Linh Tuệ

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.