Phú Thọ: Các trường học ở xã Đại Phạm, huyện Hạ Hoà vượt khó vươn lên “Dạy tốt - Học tốt”
TCGCVN - Vượt lên trên những hạn chế về điều kiện kinh tế - xã hội, đội ngũ nhân lực khó khăn, với sự tâm huyết, yêu nghề và trách nhiệm cao cả, đội ngũ thầy, cô giáo các trường học trên địa bàn xã Đại Phạm, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ đã tích cực thực hiệnnhiều giải pháp thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục.
Trường Mầm non Đại Phạm cinh hoạt chuyên môn với chủ đề Bé tập làm chú bộ đội
Thầy giáo Phạm Ngọc Diễm - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hạ Hoà cho biết: Đại Phạm là xã nằm xa trung tâm huyện với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, các trường học đã phát huy truyền thống hiếu học, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá. Nhờ đó, chất lượng giáo dục trên địa bàn xã ngày càng nâng lên, trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục huyện Hạ Hoà.
Trường Mầm non Đại Phạm có tổng số 10 lớp với 272 học sinh.Với việc thường xuyên đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường, những năm qua, trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Các phong trào thi đua được tổ chức thường xuyên, tạo không khí sôi nổi và được đông đảo giáo viên, học sinh tham gia như: Thi làm đồ dùng đồ chơi Steam, thi đua xây dựng trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”…
Trường Mầm non Đại Phạm tiếp nhận ủng hộ của tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy chia sẻ: Trường chú trọngnâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn. Cùng với đó, trường xây dựng môi trường học tập đảm bảo an toàn, không để xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ. Đối với bữa ăn của trẻ, trường thực hiện tốt việc kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm và thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn vệ sinh trong bếp ăn bán trú. Bữa ăn đảm bảo cân đối, hợp lý về dinh dưỡng và đa dạng thực phẩm, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ. Hằng năm tỷ lệ trẻ tăng cân, tăng chiều cao đều tăng; giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng.
Bên cạnh đó, Trường Mầm non Đại Phạm còn làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, tranh thủ huy động các nguồn lực, các tập thể, cá nhân… hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho trường. Trong năm học 2023 - 2024, trường đã huy động ủng hộ được 11 chiếc điều hòa, 10 tấm thảm nỉ cho 10 lớp học… với tổng trị giá 94.500.000 đồng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư góp phần tạo môi trường học tập tốt cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Trường Tiểu học Đại Phạm khen thưởng cho học sinh đạt thành tích
Năm học 2024 - 2025, Trường Tiểu học Đại Phạm có tổng số 10 lớp với tổng số 281 học sinh; 16 cán bộ, giáo viên, nhân viên.Tập thể cán bộ, giáo viên của trường luôn nỗ lực học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường đổi mới phương thức quản lí giáo dục và phương pháp dạy học nhằm nâng cao “chất lượng và hiệu quả” giáo dục toàn diện.
Giáo viên Trường Tiểu học Đại Phạm ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng dạy học
Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch giáo dục của trường cũng gặp một số khó khăn do đội ngũ giáo viên không ổn định, thường xuyên biến động. Thầy giáo Nguyễn Xuân Thanh -Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Phạm cho biết: Việc bố trí, sắp xếp chuyên môn vào mỗi năm học của trường rất khó khăn. Trước thực trạng đó, trường đã đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm khắc phục. Hằng năm căn cứ vào chỉ tiêu Nhà nước giao biên chế số lớp, số học sinh, trường đã tham mưu, đề xuất với các cấp lãnh đạo, phòng GD&ĐT, phòng Nội vụ, UBND huyện Hạ Hòa có chỉ tiêu biên chế, ưu tiên sắp xếp cho trường hoặc bố trí giáo viên biệt phái, tăng cường từ các đơn vị trường bạn về dạy tại trường để đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp. Trong năm học 2024 - 2025, trường đã được bố trí sắp xếp 1 giáo viên tăng cường, 2 giáo viên biệt phái đến công tác tại trường, đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp. Qua đó góp phần ổn định đội ngũ, nâng cao chất lượng dạy và học.
Học sinh Trường THCS Đại Phạm đoạt giải tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh
Trường THCS Đại Phạm hiện có tổng số 26 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong khi đó trường có 456 học sinh thuộc 12 lớp. Tỉ lệ giáo viên trên lớp đạt 1,858. Thầy giáo Tạ Hùng Duyên - Hiệu trưởng Trường THCS Đại Phạm cho biết: Đội ngũ thiếu số lượng, cơ bản đồng bộ cơ cấu bộ môn (thiếu giáo viên Âm nhạc, Giáo dục công dân). Trước tình hình khó khăn về đội ngũ giáo viên, nhân viên, Trường THCS Đại Phạm đã sắp xếp, phân công chuyên môn hợp lí để đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục theo quy định; cố gắng phân công giáo viên “trái môn chứ không để trái ban”.
Cơ sở vật chất trường lớp được quan tâm đầu tư ngày càng khang trang, cơ bản đảm bảo các hoạt động giảng dạy, giáo dục, học tập và rèn luyện. Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh tích cực phấn đấu vươn lên và đạt được nhiều thành tích trong dạy và học. Chất lượng giáo dục của trường có những bước đột phá, giáo dục mũi nhọn có nhiều khởi sắc. Trường có 2 học sinh đoạtgiải Nhất Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện, đoạt giải Khuyến khích cấp tỉnh. 2 giáo viên Trường THCS Đại Phạm được công nhận là giáo viên giỏi cấp huyện. Trong đó có 1 cô giáo được Trưởng phòng GD&ĐT tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong hội thi và được chọn tham dự kì thi giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2024 - 2025.
Trường THCS Đại Phạm quan tâm tổ chức hoạt động ngoại khoá nhằm rèn luyện sức khoẻ, giáo dục truyền thống cho học sinh học
Trường đã thành lập 5 đội tuyển học sinh giỏi văn hoá lớp 9; thành lập 8 đội tuyển học sinh giỏi lớp 8 và 5 đội tuyển học sinhnăng khiếu lớp 6, lớp 7. Hiện tại các thầy cô giáo và các em học sinh đội tuyển đang tích cực ôn luyện để tham gia các kì thichọn học sinh giỏi. Ngoài ra, trường đã tổ chức cuộc thi KHKT vòng trường với 12 lớp tham gia, chọn 1 sản phẩm tiêu biểu tham dự kì thi KHKT cấp huyện. Ngoài việc thi đua dạy tốt học tốt, Trường THCS Đại Phạm cũng quan tâm tổ chức rất nhiều hoạt động trải nghiệm nhằm rèn luyện sức khoẻ, giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, tạo động lực cho học sinh học tập tích cực, phát triển bản thân.
Đình Thơm