1. Giáo dục & Đào tạo

Phú Thọ: Các trường học ở xã Đại Phạm, huyện Hạ Hoà vượt khó vươn lên “Dạy tốt - Học tốt”

11:47 | 11/11/2024
aA

TCGCVN - Vượt lên trên những hạn chế về điều kiện kinh tế - xã hội, đội ngũ nhân lực khó khăn, với sự tâm huyết, yêu nghề và trách nhiệm cao cả, đội ngũ thầy, cô giáo các trường học trên địa bàn xã Đại Phạm, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ đã tích cực thực hiệnnhiều giải pháp thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường Mầm non Đại Phạm cinh hoạt chuyên môn với chủ đề Bé tập làm chú bộ đội

Thầy giáo Phạm Ngọc Diễm - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hạ Hoà cho biết: Đại Phạm là xã nằm xa trung tâm huyện với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, các trường học đã phát huy truyền thống hiếu học, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá. Nhờ đó, chất lượng giáo dục trên địa bàn xã ngày càng nâng lên, trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục huyện Hạ Hoà.

Trường Mầm non Đại Phạm có tổng số 10 lớp với 272 học sinh.Với việc thường xuyên đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường, những năm qua, trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Các phong trào thi đua được tổ chức thường xuyên, tạo không khí sôi nổi và được đông đảo giáo viên, học sinh tham gia như: Thi làm đồ dùng đồ chơi Steam, thi đua xây dựng trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”… 

Trường Mầm non Đại Phạm tiếp nhận ủng hộ của tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy chia sẻ: Trường chú trọngnâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn. Cùng với đó, trường xây dựng môi trường học tập đảm bảo an toàn, không để xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ. Đối với bữa ăn của trẻ, trường thực hiện tốt việc kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm và thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn vệ sinh trong bếp ăn bán trú. Bữa ăn đảm bảo cân đối, hợp lý về dinh dưỡng và đa dạng thực phẩm, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ. Hằng năm tỷ lệ trẻ tăng cân, tăng chiều cao đều tăng; giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, Trường Mầm non Đại Phạm còn làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, tranh thủ huy động các nguồn lực, các tập thể, cá nhân… hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho trường. Trong năm học 2023 - 2024, trường đã huy động ủng hộ được 11 chiếc điều hòa, 10 tấm thảm nỉ cho 10 lớp học… với tổng trị giá 94.500.000 đồng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư góp phần tạo môi trường học tập tốt cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Trường Tiểu học Đại Phạm khen thưởng cho học sinh đạt thành tích

Năm học 2024 - 2025, Trường Tiểu học Đại Phạm có tổng số 10 lớp với tổng số 281 học sinh; 16 cán bộ, giáo viên, nhân viên.Tập thể cán bộ, giáo viên của trường luôn nỗ lực học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường đổi mới phương thức quản lí giáo dục và phương pháp dạy học nhằm nâng cao “chất lượng và hiệu quả” giáo dục toàn diện.

Giáo viên Trường Tiểu học Đại Phạm ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng dạy học

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch giáo dục của trường cũng gặp một số khó khăn do đội ngũ giáo viên không ổn định, thường xuyên biến động. Thầy giáo Nguyễn Xuân Thanh -Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Phạm cho biết: Việc bố trí, sắp xếp chuyên môn vào mỗi năm học của trường rất khó khăn. Trước thực trạng đó, trường đã đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm khắc phục. Hằng năm căn cứ vào chỉ tiêu Nhà nước giao biên chế số lớp, số học sinh, trường đã tham mưu, đề xuất với các cấp lãnh đạo, phòng GD&ĐT, phòng Nội vụ, UBND huyện Hạ Hòa có chỉ tiêu biên chế, ưu tiên sắp xếp cho trường hoặc bố trí giáo viên biệt phái, tăng cường từ các đơn vị trường bạn về dạy tại trường để đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp. Trong năm học 2024 - 2025, trường đã được bố trí sắp xếp 1 giáo viên tăng cường, 2 giáo viên biệt phái đến công tác tại trường, đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp. Qua đó góp phần ổn định đội ngũ, nâng cao chất lượng dạy và học.

Học sinh Trường THCS Đại Phạm đoạt giải tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh

Trường THCS Đại Phạm hiện có tổng số 26 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong khi đó trường có 456 học sinh thuộc 12 lớp. Tỉ lệ giáo viên trên lớp đạt 1,858. Thầy giáo Tạ Hùng Duyên - Hiệu trưởng Trường THCS Đại Phạm cho biết: Đội ngũ thiếu số lượng, cơ bản đồng bộ cơ cấu bộ môn (thiếu giáo viên Âm nhạc, Giáo dục công dân). Trước tình hình khó khăn về đội ngũ giáo viên, nhân viên, Trường THCS Đại Phạm đã sắp xếp, phân công chuyên môn hợp lí để đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục theo quy định; cố gắng phân công giáo viên “trái môn chứ không để trái ban”.

Cơ sở vật chất trường lớp được quan tâm đầu tư ngày càng khang trang, cơ bản đảm bảo các hoạt động giảng dạy, giáo dục, học tập và rèn luyện. Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh tích cực phấn đấu vươn lên và đạt được nhiều thành tích trong dạy và học. Chất lượng giáo dục của trường có những bước đột phá, giáo dục mũi nhọn có nhiều khởi sắc. Trường có 2 học sinh đoạtgiải Nhất Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện, đoạt giải Khuyến khích cấp tỉnh. 2 giáo viên Trường THCS Đại Phạm được công nhận là giáo viên giỏi cấp huyện. Trong đó có 1 cô giáo được Trưởng phòng GD&ĐT tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong hội thi và được chọn tham dự kì thi giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2024 - 2025.

Trường THCS Đại Phạm quan tâm tổ chức hoạt động ngoại khoá nhằm rèn luyện sức khoẻ, giáo dục truyền thống cho học sinh học

Trường đã thành lập 5 đội tuyển học sinh giỏi văn hoá lớp 9; thành lập 8 đội tuyển học sinh giỏi lớp 8 và 5 đội tuyển học sinhnăng khiếu lớp 6, lớp 7. Hiện tại các thầy cô giáo và các em học sinh đội tuyển đang tích cực ôn luyện để tham gia các kì thichọn học sinh giỏi. Ngoài ra, trường đã tổ chức cuộc thi KHKT vòng trường với 12 lớp tham gia, chọn 1 sản phẩm tiêu biểu tham dự kì thi KHKT cấp huyện. Ngoài việc thi đua dạy tốt học tốt, Trường THCS Đại Phạm cũng quan tâm tổ chức rất nhiều hoạt động trải nghiệm nhằm rèn luyện sức khoẻ, giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, tạo động lực cho học sinh học tập tích cực, phát triển bản thân.

Đình Thơm

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.