1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ SĨ QUAN TRẺ TRONG THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 1371 HIỆN NAY

09:04 | 27/11/2024
aA

1. Đặt vấn đề

Ngày 30 tháng 7 năm 2021 Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1371/QĐ-TTg, Về phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027”, thường gọi là Đề án 1371. Sau 3 năm thực hiện đề án, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị của Quân đội, đội ngũ sĩ quan trẻ thực hiện đúng và từng bước phát huy vai trò của mình tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027 và đạt được những kết quả rất tích cực. Tuy nhiên, kết quả đó chưa toàn diện và vững chắc, so với mục tiêu, yêu cầu của Đề án 1371 và tiềm năng của sĩ quan trẻ thì chưa tương xứng. Những hạn chế nêu trên ngoài nguyên nhân khách quan, còn do những nguyên nhân chủ quan trực tiếp tác động như: Ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, thiếu sâu sát, thậm chí chưa đánh giá đúng vị trí, vai trò của sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371; một số ít sĩ quan trẻ chưa có chí vươn lên, chưa tích cực trong tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở. Bài viết này trình bày vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ và các yêu cầu phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án.

2. Nội dung nghiên cứu

2.1. Vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án

Phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 là tổng thể các chủ trương, nội dung, hình thức, biện pháp của các chủ thể và lực lượng tác động, khơi dậy, thúc đẩy làm gia tăng và hiện thực hóa các biểu hiện vai trò của đội ngũ này trong toàn bộ quá trình thực hiện Đề án 1371. Từ thực tiễn thực hiện Đề án 1371, vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ được biểu hiện như sau:

Thứ nhất, là lực lượng trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Đề án 1371.

Thứ hai, là lực lượng trực tiếp quyết định đến chất lượng, hiệu quả thực hiện Đề án 1371 ở đơn vị và địa phương.

Thứ ba, là lực lượng nòng cốt trong công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để tạo ra sự chuyển biến nhận thức của cán bộ, nhân dân ở cơ sở thực hiện Đề án 1371.

Thứ tư, là lực lượng chủ yếu tham gia khảo sát nhu cầu phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác giáo dục pháp luật, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thuộc phạm vi của Đề án tại địa phương, cơ quan đơn vị mình.

Thứ năm, là lực lượng quan trọng trong phòng, chống âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch về chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước về trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật ở cơ sở.

Để phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 trong bối cảnh hiện nay cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các yêu cầu của Đề án.

2.2. Những yêu cầu thực hiện Đề án

Một là, phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 phải đạt “mục tiêu kép” vừa giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Quân đội, vừa xây dựng địa bàn an toàn

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ, chiến sĩ: “Chính sách đối với đồng bào thiểu số, Chính phủ đã có quy định, các chú và bộ đội phải làm đúng” [3, tr.483] và nhấn mạnh: “Quân đội mạnh là do giáo dục khéo, do chính sách đúng và kỷ luật nghiêm” [3, tr.483], Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định mục tiêu: “Tiếp tục xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Đến năm 2025, cơ bản xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh; đến năm 2030, xây dựng một số quân chủng, binh chủng, lực lượng hiện đại; phấn đấu từ năm 2030, xây dựng quân đội hiện đại” [2, tr.48-49]. Theo đó, xây dựng Quân đội hiện đại có nhiều nội dung, chủ thể, lực lượng tham gia và có nhiều phương thức thực hiện; trong đó chủ thể không thể thiếu là nhân tố con người, mà sĩ quan trẻ là lực lượng đang có xu hướng tăng về số lượng theo kết quả tuyển sinh quân sự và sĩ quan đang tại ngũ trong những năm gần đây.

Phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 suy đến cùng là nhằm khơi dậy sức mạnh của nguồn lực trẻ, lôi cuốn họ tham gia tích cực vào các phong trào hành động cách mạng ở trong Quân đội và ở địa phương nhằm thực hiện và hoàn thành Đề án 1371 ở mức độ cao nhất và góp phần xây dựng Quân đội mạnh về kỷ luật, kỷ cương, tạo nên sự ổn định, phát triển chung của xã hội nhằm xây dựng địa bàn an toàn. Hơn nữa, địa bàn an toàn là môi trường thuận lợi để xây dựng đơn vị vững mạnh. Vì vậy, trong nhận thức và tổ chức hoạt động thực tiễn phát huy phải gắn chặt hai mục tiêu “kép” có mối quan hệ chặt chẽ với nhau này; không được tuyệt đối hóa hay tách rời yếu tố nào.

Vì vậy, phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371, các chủ thể phát huy phải đạt “mục tiêu kép” vừa giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Quân đội, vừa xây dựng địa bàn an toàn. Để sĩ từng người và cả đội ngũ quan trẻ phát huy tốt vai trò, sức mạnh trong việc thực hiện hai mục tiêu, hai nhiệm vụ “kép”, cần sự lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều hình thức, biện pháp thích hợp của cấp ủy đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp cùng với cấp ủy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương, sự giúp đỡ của gia đình và toàn xã hội.

Hai là, phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 phải quán triệt quan điểm toàn diện, đồng bộ các biện pháp và đề cao trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong phát huy vai trò của đội ngũ này

Trong Đề án 1371, Chính phủ chỉ rõ: “Đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng, phù họp với đối tượng; tập trung vào địa bàn trọng yếu, vùng sâu, vùng xa, vùng đông bào dân tộc thiểu số và miền núi; kết hợp với giáo dục đạo đức, lối sống, đạo đức công vụ, xây dựng nếp sống văn hóa và gắn với quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” [1, tr. 2].

Vai trò của sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 thể hiện trên tất cả các mặt hoạt động quá trình xây dựng Quân đội hiện đại, xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương. Vì vậy, phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 phải phải quán triệt quan điểm toàn diện. Nghĩa là phải phát hiện, khơi dậy, hoàn thiện, sử dụng, lan tỏa, hiện thực hóa trên tất cả các mặt, các yếu tố cấu thành vai trò của sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371; đồng thời, phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 trong cả công tác xây dựng đội ngũ này lẫn quá trình hiện thực hóa mục tiêu Đề án 1371.

Quán triệt quan điểm toàn diện, song không cào bằng, dàn trải mà phải tập trung trọng tâm, trọng điểm, phát hiện khâu yếu, những vấn đề cơ bản, vấn đề cấp bách để tập trung giải quyết theo tiến độ thực hiện Đề án 1371. Trong điều kiện hiện nay, phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 cần tập trung phát triển phẩm chất, năng lực, chú trọng phẩm chất chính trị, đạo đức cùng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khuyến khích nâng cao năng lực tiến hành công tác dân vận của đội ngũ này.

Về giải pháp đồng bộ, phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 được tiến hành bằng nhiều biện pháp, tác động nhiều chiều khác nhau. Các biện pháp này hỗ trợ, bổ sung cho nhau vừa hoàn thiện nhân cách vừa tạo động lực thúc đẩy, định hướng cán bộ, chiến sĩ hành động. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, nâng cao phẩm chất, năng lực và đổi mới chính sách đối với sĩ quan trẻ trực tiếp tham gia thực hiện thực hiện Đề án 1371. Tức là lựa chọn, đào tạo, nâng cao phẩm chất, năng lực và đổi mới chính sách đối với lực lượng nòng cốt trong chính thực hiện Đề án 1371.

Quan điểm đồng bộ trong phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 đòi hỏi phải có sự kết hợp, phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng như tổ chức Đảng, tổ chức chỉ huy, các tổ chức quần chúng như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Công đoàn... cả trong và ngoài quân đội, nhất là ở cơ sở; qua đó, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho họ phát triển hoàn thiện nhân cách, phát huy sức mạnh sáng tạo hoàn thành Đề án 1371. Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức Đảng, tổ chức chỉ huy, vì đây là những tổ chức có vai trò to lớn, tác động trực tiếp đến nhân cách cũng như hiệu quả hoạt động của sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371.

Sĩ quan trẻ là nguồn lực quan trọng, mạnh mẽ có vai trò nòng cốt trong thực hiện Đề án 1371 được đề tài luận giải ở chương 1. Tuy nhiên, để khơi dậy, phát huy được sức mạnh của đội ngũ này đòi hỏi phải có sự vào cuộc một cách tích cực và đồng bộ của các chủ thể lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, của mỗi gia đình và toàn xã hội.

Tuy mỗi chủ thể có vai trò riêng, nhưng tổng hòa các chủ thể đó và chúng cùng phát huy sức mạnh thì vai trò của sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 sẽ được phát huy cao độ. Ngược lại, sự thiếu hụt của một chủ thể cơ bản nào đó có khi gây nên sự giảm tác dụng của các chủ thể khác trong vai trò của sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371. Kết quả của việc phát huy sức mạnh tổng hợp các chủ thể sẽ tạo thêm những tiền đề, điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thanh niên. Ngược lại, là một lực lượng xã hội hùng hậu, có mặt trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, thanh niên Quân đội càng được trưởng thành, phát triển thì càng phát huy tốt hơn sự cống hiến, đóng góp của mình cho quá trình thực hiện Đề án 1371, trước hết là đơn vị cơ sở trong Quân đội.

Ba là, phải quán triệt quan điểm toàn diện, đồng bộ các biện pháp và đề cao trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong phát huy vai trò của của sĩ quan trẻ

Không giống như các nhiệm vụ khác có thể tiến hành tuần tự trong một thời gian nhất định và có thể kéo dài tương đối; song, thực hiện Đề án 1371 cần phải tiến hành hết sức khẩn trương (đến năm 2027 kết thúc Đề án 1371); nếu chậm chạp sẽ chậm tiến độ, gây lãnh phí nguồn lực. Vì vậy, nội dung, hình thức, giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 phải tiến hành nhanh, quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt của các chủ thể, các lực lượng và bản thân mỗi sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371. Tránh bị động, triển khai chậm chạp cả trong nhận thức và hành động thực tiễn.

Với tính cách vừa đối tượng, vừa là chủ thể của quá trình phát huy, tính tích cực, tự giác của bản thân của mỗi sĩ quan trẻ và đội ngũ sẽ quyết định đến chất lượng, hiệu quả của quá trình phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371. Bởi suy đến cùng, mọi tác động của các chủ thể khác chỉ có hiệu quả khi bản thân họ tích cực, tự giác tiếp nhận để chuyển hóa thành nhận thức, ý chí, tình cảm và hành vi tích cực trong thực hiện Đề án 1371. Chính vì vậy, các chủ thể, nhất là Đảng, Nhà nước và Quân đội phải có đột phá về cơ chế, chính sách đãi ngộ sĩ quan trẻ này; không cào bằng với sĩ quan làm nhiệm vụ khác.

Bốn là, phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 phải nắm chắc, vận dụng một số bài học kinh nghiệm sau hơn 3 năm triển khai

Mặc dù Đề án mới triển khai hơn 3 năm, song từ kết quả của Hội nghị sơ kết 3 năm (2021- 2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” ở các cấp có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm có giá trị vận dụng để phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 như sau:

Thứ nhất, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của người chỉ huy, sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể ở Trung ương và địa phương; đồng thời phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của Cơ quan Thường trực và thành viên Ban Chỉ đạo Đề án trong phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371. Phân công, phân nhiệm rõ ràng giữa các đơn vị quân đội với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, bảo đảm Đề án 1371 được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương và đối tượng tuyên truyền để phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371.

Thứ hai, phải nắm chắc nhu cầu tìm hiểu pháp luật của Nhân dân; tích cực nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, phương pháp phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371. Đẩy mạnh tuyên truyền, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, thành tựu khoa học, kỹ thuật, chuyển đổi số; quan tâm đầu tư hợp lý về phương tiện, vật chất, kinh phí bảo đảm; gắn thực hiện Đề án với kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chăm lo đời sống, giải quyết nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; gắn thực hiện Đề án 1371 với các Đề án, Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật khác cho Nhân dân.

Thứ ba, coi trọng xây dựng lực lượng nòng cốt trong sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 có cơ cấu hợp lý; quan tâm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật có chất lượng, có trình độ, chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Thứ tư, kết hợp chặt chẽ giữa phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các cuộc vận động và phong trào thi đua; đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ này.

Thứ năm, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; xây dựng, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo, điển hình tiên tiến; biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371; chấn chỉnh, khắc phục dứt điểm những yếu kém, tồn tại.

3. Kết luận

Đội ngũ sĩ quan trẻ là lực lượng nòng cốt tổ chức thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027”. Sau 3 năm tổ chức thực hiện Đề án, đội ngũ sĩ quan trẻ đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm và năng lực trong thực hiện các nội dung của Đề án.

Trong bối cảnh hiện nay, việc thực hiện Đề án đang đặt ra nhiều vấn đề mới đòi hỏi phải tiếp tục quán triệt các yêu cầu và cập nhật sự vận động, phát triển của thực tiễn. Các yêu cầu trên đây là một thể thống nhất có quan hệ chặt với nhau, vừa là điều kiện của nhau; vì vậy, phải quán triệt và thực hiện đầy đủ, đồng thời, các giải pháp phải bám sát các yêu cầu trên có như vậy, phát huy vai trò của đội ngũ sĩ quan trẻ trong thực hiện Đề án 1371 mới đạt mục tiêu đề ra./.

Tài liệu tham khảo

 [1]. Chính phủ (2021), Quyết định số 1371/QĐ-TTg, ngày 30 tháng 7 năm 2021 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027”, Hà Nội.

[2]. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nbx Chính trị quốc gia- Sự thật, Hà Nội.

 [3]. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011,

 

Đại úy Nông Quốc Việt

Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

 

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.