1. Vấn đề hôm nay

Phải chăng cần quan tâm hơn tới chính sách đãi ngộ đối với nhân viên trường học?

11:47 | 16/11/2023
aA

TCGCVN - Vừa qua, nhiều nhân viên thư viện nhà trường đã có đơn kiến nghị về những khó khăn vất vả trong công tác và mong muốn được quan tâm, đãi ngộ tương xứng với đóng góp.

(Ảnh minh họa )

Hiện nay thu nhập chính thức của không ít giáo viên (giáo viên mới ra trường, giáo viên hợp đồng) từ ngân sách nhà nước so với mặt bằng chung thu nhập xã hội cũng còn bất cập, chưa tương xứng với vai trò, vị thế và đóng góp của nhà giáo.

Tuy nhiên, thực tế trong nhà trường còn có một lực lượng thiệt thòi, công việc vất vả không kém mà chế độ đãi ngộ còn thấp hơn giáo viên, đó chính là các nhân viên kế toán, văn thư, y tế học đường, thiết bị, giáo vụ,… gọi chung là nhân viên trường học họ phải chịu nhiều thiệt thòi, chế độ đãi ngộ rất thấp.

Vừa qua nhiều giáo viên thư viện nhà trường đã có đơn kiến nghị về việc điều chỉnh cách tính tiền lương.

Trong đó, các giáo viên này kiến nghị xem xét để chuyển đúng chức danh là “giáo viên thư viện” thay vì “nhân viên thư viện” như hiện nay để họ được hưởng chế độ chính sách giống giáo viên (có phụ cấp đứng lớp và thâm niên nhà giáo).

Ngoài ra, các giáo viên thư viện cũng đề xuất chi trả phụ cấp độc hại, nguy hiểm và bồi dưỡng bằng hiện vật đối với viên chức làm công tác thư viện - thiết bị vì có thời gian làm việc nhiều với các loại ẩm mốc, mực in, hóa chất độc hại, nguy hiểm (do có địa phương chưa thực hiện chi trả phụ cấp độc hại cho viên chức thư viện - thiết bị theo quy định của Chính phủ). Và bổ sung chế độ tiền lương kiêm nhiệm đối với những viên chức thư viện, thiết bị phải làm kiêm nhiệm thêm các công việc độc lập khác theo định mức biên chế vị trí việc làm đang còn thiếu ở đơn vị.

( Ảnh minh họa )

Yêu cầu công việc lớn, áp lực ngày một nhiều nhưng nhiều giáo viên phụ trách công tác thư viện trên 15 năm và thậm chí gần 20 năm mà tiền lương chỉ dao động 4 - 6 triệu đồng/tháng.

Cô T. ở Thường Xuân, Thanh Hóa kể, ngoài giờ làm việc cô làm bánh nhãn với các công đoạn nhào bột, tạo hình, chiên giòn, lăn đường và đóng gói rồi bán online. Vào mùa bánh nhãn cô T. phải tranh thủ thời gian, thậm chí thức đến 2 đến 3h sáng để làm để kịp đơn cho khách.

"Tôi mong lãnh đạo quan tâm hơn đến đời sống của những người làm công tác thư viện trường học như chúng tôi” - cô T. nêu ý kiến.

Cũng tại Trường Tiểu học Xuân Trường xã Xuân Trường huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa cô Nguyễn Thị Hạnh là một người làm công tác thư viện thiết bị trong trường tiểu học 16 năm. Số lương hiện cô được nhận hơn 5 triệu đồng/tháng. Với số lương đó, cô không đủ sống và nuôi con ăn học.

“Chồng tôi bị bệnh hiểm nghèo mất tháng 8/2021, một mình tôi nuôi bốn con nhỏ, gia đình thuộc hộ cận nghèo” - cô Hạnh tâm sự.

Ở trường, ngoài công tác chuyên môn, cô Hạnh còn phải kiêm nhiệm thêm công việc hành chính văn thư và những công việc khác do hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phân công.

Cô Hạnh mong muốn sớm có chính sách tiền lương phù hợp để nhân viên trường học như cô không bị thiệt thòi mà yên tâm công tác gắn bó với công việc, được cống hiến cho sự nghiệp giáo dục trồng người.

Đồng cảnh ngộ như cô Hạnh là cô B.T.T nhân viên thư viện của một trường TH&THCS tỉnh Hòa Bình. Với 17 năm công tác gắn bó với nghề, cô có 6 năm đi làm hợp đồng và 11 năm biên chế, mặc dù đã bậc 5 nhưng lương của cô mới chỉ dừng lại ở con số 4 triệu đồng.

“Nhiều lúc nghĩ cũng tủi thân lắm, mang tiếng làm nhà nước mà lương có tháng không mua được thùng sữa cho con, cầm lương mà trong lòng bao suy tính không biết sẽ mua gì mà trả nợ ai, có tháng về đến nhà lương còn lại mấy chục nghìn. Tôi mong muốn trong thời gian tới các cấp bộ, ban ngành quan tâm đến lương và đời sống của bộ phận nhân viên trường học nhất là nhân viên thư viện, để mọi người yên tâm công tác, cống hiến và tâm huyết với nghề” - cô B.T.T chia sẻ.

( Ảnh minh họa )

Chia sẻ của chị Phạm Thị Thu Hà – nhân viên thư viện Trường Trung học cơ sở Lương Khánh Thiện (huyện An Lão, Hải Phòng)

" Gần 20 năm công tác, lương sắp kịch trần vẫn không nổi 5 triệu đồng/ tháng. Thực tế lương chúng tôi không bằng lương của công nhân bậc 1 với trình độ hết lớp 9. Chúng tôi sẽ chi tiêu như thế nào với đồng lương còm cõi ấy trong thời đại bão giá này.

Chúng tôi không dám mong ước chế độ đãi ngộ như giáo viên nhưng ít nhất cũng phải đủ sống để chúng tôi yên tâm công tác, phấn đấu, tận tụy với nghề. "

Đó cũng là những tâm tư của hầu hết đội ngũ nhân viên trường học tại Hải Phòng.

Như vậy, qua trao đổi với những người nhân viên thư viện mới thấy hết được những thiệt thòi và đóng góp cố gắng hàng ngày của họ để theo đuổi nghề nghiệp. Trái với những áp lực công việc và sự đóng góp thì đồng lương của họ quá thấp, những giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt thì đời sống quá vất vả.

Lương không nuôi sống nổi bản thân, phải gánh vác việc gia đình, nên đời sống của các nhân viên thư viện quá khó khăn, tất cả đang nỗ lực hàng ngày để chờ mong về một chính sách tiền lương hợp lý tương xứng với những đóng góp của họ, để mọi người yên tâm công tác, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Văn Anh - Văn Ba

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.