1. Tư vấn phản biện

Nhân viên Thiết bị Tiểu học ngạch Kỹ thuật viên bị “lãng quên khiến tâm lý hoang mang” không biết sẽ đi đâu về đâu

02:43 | 08/12/2023
aA

TCGCVN - Nhiều nhân viên trường học đang cảm thấy hạnh phúc và phấn khởi khi họ thuộc diện có vị trí việc làm trong quá trình cải cách tiền lương. Tuy nhiên, bộ phận nhân viên Thiết bị Tiểu học ngạch Kỹ thuật viên – mã ngạch 13.096 và V050208 khi thông tư 20/2023/TT-BGD&ĐT có hiệu lực thì “Nhân viên Thiết bị Tiểu học” được sắp xếp vị trí việc làm như thế nào, sẽ đi đâu về đâu?

 

Hình ảnh Quyết Định về việc chính thức bổ nhiệm vào ngạch viên chức

Những nhân viên Thiết bị Tiểu học đang công tác trong Ngành giáo dục, nhân sự được Nhà nước tuyển dụng, có đầy đủ bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ, đã và đang âm thầm cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, áp lực khối lượng công việc nhiều nhưng khoảng cách lương của giáo viên và nhân viên Thiết bị cùng một đơn vị là rất lớn. Là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong công việc giảng dạy và vận hành bộ máy của nhà trường, nhưng theo TT20/2023/TT-BGD&ĐT sắp có hiệu lực thay thế Thông tư số 16/2017/TT-BGD&ĐT thì nhân viên Thiết bị Tiểu học ngạch Kĩ thuật viên - mã ngạch 13.096V05.02.08 không có định mức Vị trí việc làm cho Tiểu học. Câu hỏi đặt ra và một bài toán khó khi các bậc THCS đã đầy đủ nhân viên Thiết bị, thì “ nhân viên Thiết bị Tiểu học” được sắp xếp vị trí việc làm như thế nào, sẽ làm gì, sẽ đi đâu về đâu?

Trích tâm thư và đơn thư các câu hỏi được đặt ra của những nhân viên Thiết bị Tiểu học:

Nhiệm vụ của nhân viên thiết bị trong trường Tiểu học bao gồm bảo quản thiết bị, đồ dùng dạy học, các phòng bộ môn, phòng chức năng, đồng thời cũng phải thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn giáo viên sử dụng thiết bị dạy học hiện đại, thiết bị dạy học tự làm, sửa chữa sự cố nhỏ của các thiết bị dạy học…ngoài ra còn kiêm nhiệm Thư viện, Phổ cập, Công nghệ thông tin…

Theo thông tư Số 37/2021/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 Ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Tiểu học cũng có phòng bộ môn khoa học, công nghệ và hướng dẫn học sinh thực hành thí nghiệm của môn Khoa học L4, 5; môn TNXH L3 mà chúng tôi không được xét chuyển sang mã ngạch: V.07.07.20 - Thiết bị, thí nghiệm, mỗi cấp học có đặc thù khác nhau nhưng về điểm chung thì tương tự đều phục vụ Thiết bị dạy học.

Theo như chúng tôi được biết: Từ trước đến nay, việc trả lương đối với cán bộ, công chức, viên chức đều được thực hiện theo quy định tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Tiếp theo là nghị định 17/2013 NĐ-CP ngày 19/2/2023 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 204/2004/NĐ-CP  ngày 14/12/2004.

Trên cơ sở Nghị định 204/2004/NĐ-CP, thì Hàng năm có các Thông tư, Nghị định cụ thể hướng dẫn thực hiện về các chế độ phụ cấp đặc thù của từng ngành nghề, lĩnh vực.

Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&Đ-BNV-BTC ngày 23/01/2006 hướng dẫn thực hiện quyết định số 244/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập. Theo đó giáo viên ngành giáo dục thuộc các bậc học hưởng trợ cấp 35% đối với mẫu giáo và tiểu học, 30% đối với THCS.

Nghị định 56/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 Quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại cơ sở y tế công lập. Theo khoản 6 điều 3 của Nghị định này nhân viên y tế làm đơn vị trường học công lập vẫn được hưởng phụ cấp ưu đãi 20%.

   

Hình ảnh tâm thư của những nhân viên Thiết bị Tiểu học

Thứ nhất, Theo định mức số lượng người làm việc của Thông tư số 20/2023/TT-BGD&ĐT sắp có hiệu lực thay thế Thông tư số 16/2017/TT-BGD&ĐT thì nhân viên Thiết bị tiểu học với mã ngạch 13.096 và V05.02.08 ngạch kỹ thuật viên không có định mức cho Tiểu học? Vậy một bài toán khó lý giải khi các bậc THCS cùng huyện đã đầy đủ Nhân viên Thiết bị thì họ sẽ đi đâu? Sau cuộc cải cách tiền lương 1/7/2024 lương sẽ trả theo vị trí việc làm, vậy “nhân viên Thiết bị Tiểu học” sẽ vào vị trí nào để được trả lương phù hợp?

Thứ hai, Đối với cấp Tiểu học được định mức với 2 vị trí: Theo thông tư 16/2017/TT-BGD&ĐT là “Thư viện, Thiết bị”; “CNTT” Nhưng Thông tư 20/2023/TT-BGD&Đ chỉ có  “Thư viện” - “Quản trị công sở” vậy “ Nhân viên Thiết bị Tiểu học” sẽ làm gì khi trường đầy đủ các chức danh đó?

Thứ ba: Theo thông tư liên tịch số: 24/2014/TTLT-BKHCN-BNV ngày 01/10/2014 quy định mã số chức danh nghề nghiệp viên chức ngành KH&CN có mã ngạch kỹ thuật viên hạng (IV) -  V.05.02.08 của chúng tôi khi muốn thi thăng hạng lên hạng III - Mã số V.05.05.07 theo Thông tư Số 17/2018/TT-BKHCN ngày 10/12/2018 thi thăng hạng chức danh viên chức ngành KH&CN.

Về điều kiện viên chức thi thăng hạng Kỹ sư – hạng III Mã số V.05.05.07 theo khoản 13 Điều 1 Thông tư 14/2022/TT-BKHCN có quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng như sau:

+ Có trình độ Đại học trở lên thuộc lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ

Vậy bằng Đại học chuyên ngành “Thư viện – Thiết bị” có phù hợp để dự xét không? Có cần bồi dưỡng chứng chỉ nghiệp vụ khác hay đi học chứng chỉ bồi dưỡng chức danh công nghệ hay không?

+ Nếu bằng cấp của chúng tôi phù hợp để thi thăng hạng, chuyển ngạch cho nhân viên Thiết bị tiểu học. Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chúng tôi phải tự học các văn bằng, chứng chỉ đạt chuẩn nhằm bắt kịp với yêu cầu công việc. Đại đa số chúng tôi có bằng tốt nghiệp đại học nhưng chưa được xét chuyển ngạch lương theo trình độ. Đó là một điều đáng tiếc, một điều bất cập đối với nhân viên Thiết bị Tiểu học.

Thứ tư: Giả sử chúng tôi có đầy đủ bằng cấp, có cả bằng chuyên ngành thư viện mà được bổ nhiệm sang mã ngạch của Thư viện thì tiếp theo lại có một bài toán khó giải được đưa ra, muốn thi thăng hạng của Thư viện phải căn cứ cả quyết định tuyển dụng lần đầu thì chúng tôi lại thuộc Thiết bị là không phù hợp với điều kiện năm giữ đúng ngạch hạng, vậy là chúng tôi lại bị đóng cánh cửa thi thăng hạng và không bao giờ có cơ hội được hưởng lương Đại học.

Vì vậy, kính mong được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đối với nhân viên Thiết bị Tiểu học mã ngạch 13.096V.050208 là một vị trí việc làm phù hợp tại trường Tiểu học, đồng thời có chính sách bổ sung, được hưởng phụ cấp ưu đãi ngành hay phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp thâm niên nghề, thi thăng hạng để nhân viên Thiết bị Tiểu học có một động lực để làm việc xây dựng và cống hiến hết mình cho công tác trong ngành giáo dục.

Văn Anh - Nguyễn Thiết

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.