1. Giáo dục & Đào tạo

Ngọc Lâm – Ngôi trường thân yêu của tôi!

08:15 | 09/11/2024
aA

TCGCVN - Mặc dù xa mái trường THCS Ngọc Lâm đã lâu, nhưng mỗi khi đi ngang qua đó tâm trạng của tôi lại bồi hồi, xúc động. Hình ảnh của thầy cô, bè bạn và những kỷ niệm ngày xưa khi học ở ngôi trường này lại ùa về, như muốn níu giữ chân tôi. Nhất là trong những ngày này, nhà trường đang chuẩn bị chào đón kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, trong tôi lại háo hức mong chờ đến ngày đó, để được về gặp lại các thầy cô và bè bạn. 

Ký ức trong tôi về ngôi trường xưa

Trường THCS Ngọc Lâm ngày nay, tiền thân là Trường Cấp 1-2 Gia Lâm A trước đây, được thành lập vào năm 1964 trong những năm tháng Đế quốc Mỹ đang bắn phá ác liệt, chuẩn bị leo thang chiến tranh ra miền Bắc. Do là trường có 2 cấp học, nên buổi sáng dành cho các học sinh cấp II, buổi chiều dành cho học sinh cấp I, tôi may mắn là những thế hệ học sinh của thị trấn Gia Lâm được học ở đây cả 2 cấp học.

Thế hệ nhà trường những năm đầu

Trong ký ức của tôi, ngôi trường ngày ấy là mấy dãy nhà cấp bốn cũ kỹ, mái ngói thâm nâu, sân trường rộng và có nhiều cây xà cừ, phượng cổ thụ. Trường nằm cạnh cánh đồng, nên mỗi khi lúa trổ đòng, mùi thơm ngào ngạt của lúa non theo gió ùa vào kín các phòng học. Lớp của tôi chỉ cách cánh đồng lúa có một bức tường, những lúc thảnh thơi, hay những lúc “chữ thầy trả thầy” chúng tôi thả hồn với những suy nghĩ miên man đưa ánh mắt xa xăm, nhìn cánh đồng lúa đang chín vàng với những bông lúa nặng trĩu hạt.

Sân trường ngày đó đối với chúng tôi là cả một thế giới với biết bao nhiêu điều kỳ diệu, nhất là mỗi khi tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, các lớp học như những đàn ong vỡ tổ, ào ra sân, có rất nhiều trò chơi mà đến nay mỏi mắt cũng “khó tìm”. Đông vui, náo nhiệt, ồn ào là thế, nhưng có những lúc cả sân trường như chìm vào trong giấc ngủ sâu, chỉ còn tiếng ve râm ran và những cánh phượng hồng sót lại trên sân trường, đó là lúc học sinh chúng tôi được nghỉ hè. Đây có lẽ là quãng thời gian mong chờ nhất của những ai cắp sách đến trường.

Năm học 1982 - 1983 tôi lên học cấp II, đây cũng là năm đầu tiên nhà trường tổ chức lớp chọn, lớp chuyên, chúng tôi là lứa học sinh học các lớp đó. Để vào học ở những lớp này không phải dễ dàng, bắt buộc học sinh phải trải qua kỳ thi khảo sát chất lượng, Sau mỗi năm học, nhà trường tổ chức thi lại, học sinh nào không đủ điều kiện sẽ bị loại ra và những học sinh giỏi ở các lớp khác khi thi tuyển bổ sung đủ điều kiện sẽ được vào học thay thế. Do vậy học sinh học các lớp chọn, lớp chuyên thực sự là những học sinh giỏi toàn diện.

Chủ nhiệm lớp 6A của chúng tôi năm đó là Thầy Hiếu dạy Toán và cô giáo Phùng Thị Hữu dạy Văn, ngoài ra còn có nhiều thầy, cô giáo dạy các bộ môn khác mà đến nay tôi không còn nhớ. Đối với tôi môn văn do cô giáo Phùng Thị Hữu dạy là môn tôi thích học nhất, bởi mỗi khi lên lớp giảng bài, tôi như bị “hớp hồn” khi nhìn cô viết lên bảng, từng chữ cô viết như “Rồng bay, phượng múa” hiện ra với những nét chữ được cô thể hiện thanh, đậm rõ ràng.

Thật may mắn cho tôi khi được học ở ngôi trường này, bởi ở đây tôi đã được các thầy cô giáo truyền đạt cho những kiến thức của nhân loại, dạy cho “cách làm người” sau này làm hành trang tự tin bước vào đời. Đây cũng là ngôi trường có bề dày truyền thống và thành tích cao trong học tập, các thế hệ học sinh được học tập dưới mái trường này đến nay đều đã thành danh. Đây không chỉ là niềm tự hào cho nhà trường mà còn cả cho các thế hệ học sinh chúng tôi.

Đã mấy chục năm qua đi, các thầy cô giáo dạy chúng tôi những năm tháng đó cho đến nay “người mất, người còn” và đều ở vào những “tuổi xưa nay hiếm”. Mỗi khi nhắc lại chúng tôi lại không khỏi bùi ngùi, xúc động.

Viết tiếp trang sử hào hùng

Để có một ngôi trường khang trang, nhiều thành tích được ghi nhận như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của tập thể Ban giám hiệu, các thầy cô giáo, học sinh của nhà trường qua các thời kỳ. Đến nay đội ngũ lãnh đạo nhà trường, các thầy cô giáo và các em học sinh vẫn đang nối tiếp truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước.

Ngay từ những năm 1970, Ban Giám hiệu nhà trường và đội ngũ nhà giáo tâm huyết, giàu kinh nghiệm, yêu nghề của nhà trường đã phát động phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, xây dựng mô hình lớp chọn, lớp chuyên để gây dựng lên mũi nhọn về chất lượng. Sau thời gian phát động phong trào học tập, nhiều học sinh đạt thành tích xuất sắc, học sinh giỏi và đạt kết quả cao trong các kỳ thi cấp nhà trường, cấp huyện và thành phố. Để rồi phòng trào thi đua “dạy tốt, học tốt” không những được duy trì, lan toả mà còn phát triển trở thành truyền thống của nhà trường cho đến ngày hôm nay.

Nhà giáo Ưu tú, Hiệu trưởng Ngô Hồng Giang

Nhà giáo Ưu tú Ngô Hồng Giang, Bí Thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thành tích nổi bật nhất của nhà trường giai đoạn 1976 đến năm 1994 đó là xây dựng được các lớp chọn, lớp chuyên, đây là một hình mẫu cho các trường trong huyện Gia Lâm lúc bấy giờ học hỏi kinh nghiệm. Vì vậy kết quả của nhà trường luôn là điểm sáng của ngành giáo dục huyện Gia Lâm và của thành phố Hà Nội.

Đến nay với tôn chỉ: “Đoàn kết - Trách nhiệm - Tôn trọng - Đổi mới - Hội nhập - Cùng phát triển”, thầy và trò nhà trường luôn ý thức phải giữ gìn và phát huy truyền thống của nhà trường. Hiện tại nhà trường có tổng số 71 cán bộ, giáo viên, nhân viên, gần 1400 học sinh trên 28 lớp, đội ngũ nhà trường luôn phát triển không ngừng cả về số lượng và chất lượng, hiện tại nhà trường có hai thầy cô giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý: Nhà giáo Ưu tú. 10 thầy cô giáo là Thạc sĩ, 100% thầy cô có bằng Đại học trở lên. Tính từ năm 2003 đến nay, nhà trường có: 01 thầy cô giáo đạt giáo viên giỏi cấp Quốc gia; 20 thầy cô giáo đạt Giáo viên Giỏi cấp Thành phố; 119 lượt thầy cô giáo đạt Giáo viên Giỏi cấp Quận với nhiều giải cao. 901 lượt học sinh đạt Học sinh Giỏi cấp Quận, 393 lượt học sinh đạt Học sinh Giỏi cấp Thành phố, 490 lượt học sinh đạt Học sinh Giỏi tại sân chơi trí tuệ, nghệ thuật cấp Quốc gia, Quốc tế với nhiều giải Huy chương Vàng, Bạc, Đồng… Tỉ lệ học sinh thi vào lớp 10 THPT công lập luôn giữ vững Top đầu của quận Long Biên và được xếp trong Top 100 các trường có học sinh đỗ cao của thành phố Hà Nội. Nhiều học sinh đỗ từ 2 đến 3 trường Chuyên THPT của thành phố Hà Nội.

Tập thể BGH nhà trường

Đánh giá về trường THCS Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, trường THCS Ngọc Lâm là một trong những lá cờ đầu của ngành giáo dục quận Long Biên, đó là một tập thể đoàn kết, năng động, sáng tạo, vì vậy luôn tạo nên được sức mạnh tập thể, minh chứng là kết của nhà trường trên tất cả mọi mặt đều đứng trong top đầu các trường THCS của quận. Lãnh đạo quận đặt niềm tin vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo và tập thể giáo viên nhà trường và hy vọng nhà trường sẽ phát triển, vươn xa hơn nữa.

Con tàu tri thức vẫn chuyển bánh, hành trình khám phá những miền đất mới vẫn tiếp tục được mở ra với thầy và trò nhà trường. Dẫu biết rằng còn nhiều khó khăn thách thức nhưng với niềm tin, niềm hy vọng, sự kế thừa và phát huy những thành tích đáng tự hào trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển của biết bao thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và sự nỗ lực phấn đấu của học sinh nhà trường qua các thời kỳ, chúng ta với một lòng quyết tâm cao: “Tự hào – Vươn cao – Tỏa sáng”. Trường THCS Ngọc Lâm sẽ mãi tiếp tục thành công với những bước tiến dài, khẳng định vị thế, sáng mãi trang sử vàng truyền thống của một ngôi trường 60 năm tuổi, xứng đáng là lá cờ đầu của ngành giáo dục quận Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến nói chung.

Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự phát triển của nhà trường, Trường THCS Ngọc Lâm sẽ là lá cờ đầu tiên phong trong ngành giáo dục không những của quận Long Biên, thành phố Hà Nội mà còn là tiên phong trong cả nước. Với kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, trường THCS Ngọc Lâm nhất định sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Trường được Chủ Tịch nước 2 lần tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ 2 lần tặng thưởng Bằng khen, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan, ban, ngành, do có nhiều thành tích cao trong hoạt động dạy và học. Trường THCS Ngọc Lâm là niềm tự hào của các thế hệ giáo viên, học sinh.

 

 

 

 

 

 

Ngọc Thủy

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.