1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM HUẤN LUYỆN ĐIỀU LỆNH QUẢN LÝ BỘ ĐỘI CHO HỌC VIÊN ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC NGÀNH CHỈ HUY - THAM MƯU LỤC QUÂN CẤP PHÂN ĐỘI Ở TRƯỜNG SĨ QUAN LỤC QUÂN 1

10:38 | 17/01/2025
aA

Tóm tắt: Điều lệnh Quản lý bộ đội là một trong các nội dung huấn luyện cơ bản, có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong chương trình đào tạo Sĩ quan Chỉ huy - Tham mưu Lục quân cấp phân đội của Trường Sĩ quan Lục quân 1, nhằm trang bị cho học viên, tập thể học viên kiến thức cơ bản về những quy định của Điều lệnh Quản lý bộ đội và các văn bản có liên quan. Qua đó, đưa mọi hoạt động của quân nhân vào các chế độ quy định của Điều lệnh tạo nên sự thống nhất, đồng bộ, chính quy, góp phần xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật cho mọi quân nhân, tập thể quân nhân, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao. Bài viết làm rõ đặc điểm huấn luyện Điều lệnh Quản lý bộ đội cho học viên đào tạo ngành Chỉ huy - Tham mưu Lục quân cấp phân đội của Trường Sĩ quan Lục quân 1.

Từ khoá: Điều lệnh Quản lý bộ đội; Chỉ huy - Tham mưu Lục quân

1. Đặt vấn đề

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân 1 lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã chỉ rõ: Triển khai thực hiện đi vào chiều sâu Nghị quyết số 29 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI), tiếp tục làm rõ hơn định hướng chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo đến năm 2025: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện đồng bộ thống nhất các biện pháp, tiến hành điều chỉnh, bổ sung quy trình, chương trình, quy chế theo yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong những năm tới, làm cơ sở quan trọng để chỉ đạo nhiệm vụ đào tạo cán bộ trong tình hình mới. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ xây dựng, bổ sung hoàn thiện chương trình, nội dung đào tạo, tích cực đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng dạy học của các đối tượng theo yêu cầu phát triển của thực tiễn. Chính vì vậy, trong những năm qua, chất lượng huấn luyện Điều lệnh Quản lý bộ đội đã được Đảng ủy Ban Giám hiệu Nhà trường, các cơ quan, khoa, đơn vị trong toàn trường quan tâm, đầu tư đúng mức; chất lượng dạy học ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng xây dựng Nhà trường chính quy, “Mẫu mực, tiêu biểu”. Để nâng cao chất lượng dạy học môn học Quản lý bộ đội, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 765-NQ/QUTW, ngày 20/12/2012 của Quân uỷ Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo, yêu cầu đặt ra cần nắm chắc  những đặc điểm huấn luyện Điều lệnh Quản lý bộ đội cho học viên đào tạo ngành Chỉ huy - Tham mưu Lục quân cấp phân đội của Trường Sĩ quan Lục quân 1 hiện nay.

2. Nội dung nghiên cứu

Điều lệnh Quản lý bộ đội Quân đội nhân dân Việt Nam được xây dựng trên cơ sở Hiến pháp, Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chức năng, nhiệm vụ, những kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn xây dựng, hoạt động và phát triển của Quân đội ta trong những năm qua.

Trường Sĩ quan Lục quân 1 là trung tâm đào tạo sĩ quan chỉ huy - tham mưu lục quân cấp phân đội, trình độ đại học cho toàn quân, Nhà trường luôn quan tâm kết hợp đào tạo với huấn luyện; coi trọng truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu và thực tiễn huấn luyện; gắn nhà trường với chiến trường và đơn vị; lấy khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị là thước đo để điều chỉnh, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Do vậy, quá trình huấn luyện môn Điều lệnh Quản lý bộ đội cho học viên đào tạo ngành Chỉ huy - Tham mưu Lục quân cấp phân đội của Trường Sĩ quan Lục quân 1 cần nắm vững những đặc điểm cơ bản sau:

Một là, nội dung huấn luyện Điều lệnh Quản lý bộ đội cho học viên đào tạo ngành Chỉ huy - Tham mưu Lục quân cấp phân đội của Trường Sĩ quan Lục quân 1 bao gồm cả lý luận và thực hành.

Môn Điều lệnh Quản lý bộ đội vừa dạy học các nội dung lý luận, vừa hướng dẫn thực hành cho người học.

Huấn luyện lý luận môn Điều lệnh Quản lý bộ đội: Là giới thiệu các chương, các mục, các điều được quy định trong Điều lệnh Quản lý bộ đội và các văn bản quy phạm pháp luật như các quyết định, chỉ thị, thông tư, nghị định, hướng dẫn của Nhà Nước và của Bộ Quốc phòng; lý luận về công tác Quản lý bộ đội nhằm giúp người học nắm chắc, thực hiện và chấp hành nghiêm quy định khi vận dụng vào thực tiễn ở đơn vị.  

Hướng dẫn thực hành môn Điều lệnh Quản lý bộ đội: Gắn lý luận với thực hành, sau khi giới thiệu xong phần lý luận phải gắn ngay hướng dẫn hành động, động tác để người học nắm chắc nội dung trong quá trình học tập, công tác, sinh hoạt hàng ngày, vận dụng các điều luật đã quy định thành chế độ nền nếp thường xuyên trong ngày, trong tuần, hằng tháng, tạo thành nếp sống chính quy trong từng người và toàn đơn vị.

Huấn luyện môn Điều lệnh Quản lý bộ đội phải biết kết hợp với giáo dục trên cơ sở hiểu biết các quy định để xây dựng trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành của học viên. Đây là một đặc điểm hết sức đặc trưng trong dạy học môn Quản lý bộ đội, vừa dạy học, vừa giáo dục. Dạy để học viên nắm được nội dung, giáo dục để họ tự nguyện, tự giác chấp hành. Chỉ khi tự nguyện, tự giác thực hiện thì chất lượng mới tốt hơn, cao hơn, hiệu quả hơn. Vì vậy, vừa dạy học vừa giáo dục là yêu cầu rất cao, phải được tiến hành song song, đồng bộ, thường xuyên và liên tục không được thiếu mặt nào.

Hai là, huấn luyện Điều lệnh Quản lý bộ đội cho học viên đào tạo ngành Chỉ huy - Tham mưu Lục quân cấp phân đội của Trường Sĩ quan Lục quân 1 bao gồm cả trên giảng đường và tại đơn vị.

Trong chương trình huấn luyện của môn Điều lệnh Quản lý bộ đội, bài “chế độ sinh hoạt, làm việc, học tập và công tác”; phần lý luận được huấn luyện trên giảng đường (gồm 02 tiết); phần thực hành hướng dẫn tại đơn vị. Trong phần lý luận, nội dung bao gồm 02 mục đó là: Nội dung quy định về chế độ làm việc, sinh hoạt, học tập và công tác; Công tác quản lý bộ đội thực hiện chế độ làm việc, sinh hoạt, học tập và công tác; riêng mục (III) là Hướng dẫn thực hành. Nội dung mục (III) được huấn luyện tại đơn vị. Khi huấn luyện nội dung này Giảng viên Bộ môn phải biên chế khung tập sau đó hướng dẫn cụ thể các hành động các  cương vị trong khung tập thực hiện chế độ kiểm tra sáng như: Kiểm tra Nội vụ vệ sinh; Kiểm tra Vũ khí trang bị...Sau khi hướng dẫn thực hành xong, giảng viên biên chế lại khung tập và duy trì từng học viên ở cương vị Chỉ huy để duy trì đơn vị thực hiện các chế độ kiểm tra sáng. Trong quá trình duy trì luyện tập giảng viên thực hiện sai đâu sửa đấy, sai ít sửa trực tiếp, sai nhiều tập trung lại để thống nhất. Ngoài ra, bài “Quản lý bộ đội thực hiện khen thưởng, kỷ luật” cũng có phần hướng dẫn thực hành. Trong phần hướng dẫn thực hành giảng viên hướng dẫn động tác trao nhận, thưởng; sau đó, cũng biên chế khung tập để học viên luyện tập nội dung trao, nhận thưởng để học viên nắm chắc được hành động, động tác của người trao, người nhận và người phục vụ. Đối với nội dung bài “Quản lý bộ đội thực hiện khen thưởng, kỷ luật” cũng có thể huấn luyện trên giảng đường và tại đơn vị.

Ba là, học tập, rèn luyện gắn liền với các hoạt động của bộ đội ở mọi lúc, mọi nơi.

Huấn luyện Điều lệnh Quản lý bộ đội là sự kết hợp giữa học tập, rèn luyện gắn liền với các hoạt động của bộ đội ở mọi lúc, mọi nơi. Học lý luận đến đâu thực hành ngay đến đó, vận dụng thường xuyên những nội dung đã học vào trong các hoạt động, học tập, công tác, sinh hoạt hàng ngày của đơn vị. Kết quả huấn luyện được thể hiện bằng việc chấp hành đúng các quy định của Điều lệnh, trong mọi hoạt động của đơn vị. Việc rèn luyện phải được tiến hành thường xuyên, liên tục tạo thành nền nếp trong đơn vị và nếp sống của mỗi người; là cơ sở để xây dựng chính quy trong đơn vị.

3. Kết luận

Khi đánh giá vị trí, vai trò của Điều lệnh Quản lý bộ đội, Đại tướng Văn Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã từng khẳng định: “Quản lý bộ đội là công tác lớn, công tác chủ yếu... là vấn đề rất phong phú bao gồm nhiều mặt có liên quan đến công tác xây dựng, huấn luyện, chiến đấu của Quân đội”, đây là cơ sở, tiền đề rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý, duy trì kỉ luật, bảo đảm sự tập trung thống nhất, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, luôn sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Do đó, nghiên cứu, nắm chắc những đặc điểm huấn luyện Điều lệnh Quản lý bộ đội cho học viên đào tạo trình độ đại học ngành Chỉ huy - Tham mưu Lục quân cấp phân đội ở trường Sĩ quan Lục quân 1 hiện nay là vấn đề cần thiết, giúp cho cán bộ huấn luyện làm tốt công tác chuẩn bị và thực hành huấn luyện, trau dồi thêm kiến thức thực tiễn, làm chủ mọi tình huống, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Điều lệnh Quản lý bộ đội.

Tài liệu tham khảo:

1. Ban Chấp hành Trung ương (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khoá XI, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

2. Đảng ủy Trường Sĩ quan Lục quân 1 (2020), Nghị quyết đại hội Đảng bộ Nhà trường lần thứ XVII nhiệm kỳ 2021 - 2025, Hà Nội.

3. Đảng ủy Trường Sĩ quan Lục quân 1 (2023), Nghị quyết 77-NQ/ĐU về lãnh đạo đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Nhà trường trong tình hình mới, Hà Nội.

4. Đảng ủy Trường Sĩ quan Lục quân 1 (2023), Nghị quyết 78-NQ/ĐU về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo, Hà Nội.

5. Quân ủy Trung ương (2020), Nghị quyết đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hà Nội.

6. Quân ủy Trung ương (2022), Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới, Hà Nội.

 

Thiếu tá Lê Trung

Khoa Quân sự chung, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Bộ Quốc phòng

 

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.