1. Giáo dục & Đào tạo
  2. >
  3. Giáo dục Xã hội

Nâng cao năng lực đấu tranh Tư tưởng, Lý luận cho đội ngũ giảng viên thông qua dạy học các môn Khoa học Xã hội và Nhân văn ở các nhà trường quân đội hiện nay

10:00 | 15/02/2023
aA

 

Đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV) là một bộ phận của đội ngũ nhà giáo quân đội; lực lượng nòng cốt trực tiếp nghiên cứu, giảng dạy các môn KHXH&NV trong các nhà trường quân đội; phẩm chất, trình độ, năng lực, tiềm năng sáng tạo, sức mạnh nói chung, năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận nói riêng của đội ngũ này có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học ở các nhà trường quân đội và sự nghiệp xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị.

1. Vai trò của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn trong hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận

Đấu tranh tư tưởng lý luận là nhiệm vụ của toàn đảng, nhưng trước hết và trên hết là nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lý luận của Đảng, trong đó có đội ngũ giảng viên KHXH&NV các nhà trường quân đội. Đội ngũ giảng viên KHXH&NV ở các nhà trường quân đội là những người được đào tạo cơ bản, chuyên sâu về KHXH&NV (trình độ đại học trở lên) và nghiệp vụ sư phạm, có đủ phẩm chất và năng lực đảm trách công việc giảng viên KHXH&NV, được giao nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và nghiên cứu khoa học về một hoặc một số bộ môn thuộc KHXH&NV ở các nhà trường quân đội. Giảng viên KHXH&NV vừa là các chuyên gia giáo dục, vừa là nhà khoa học, nhà chuyên môn giỏi, đồng thời là nhà sư phạm mẫu mực trong nhà trường quân đội. Giảng viên là người giữ vai trò chủ đạo, định hướng, tổ chức, điều khiển quá trình dạy học; đồng thời là người chịu trách nhiệm hướng dẫn người học, chức năng chính của người dạy là giúp đỡ người học học được, hiểu và vận dụng. Theo đó, vai trò của giảng viên KHXH&NV trong đấu tranh tư tưởng, lý luận thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội biểu hiện như sau:

Vai trò tổ chức đấu tranh tư tưởng, lý luận của giảng viên được thể hiện khi họ thiết kế và thực hiện các kế hoạch dạy học, tổ chức giảng dạy các chuyên đề nội khoá, ngoại khoá, các giờ học lý thuyết, thực hành, các đợt thực tập chuyên môn, nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học có lồng ghép các nội dung, vấn đề, chuyên đề, đề tài có liên quan đến đấu tranh tư tưởng, lý luận, nhất là về nhận diện, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua các luận cứ, luận chứng khoa học của đối tượng nghiên cứu của từng chuyên ngành trong ngành KHXH&NV. Năng lực tổ chức của giảng viên có ảnh hưởng đến việc hình thành nề nếp, thói quen và kỹ năng đấu tranh tư tưởng, lý luận của học viên thông qua hoạt động giảng dạy.

Vai trò hướng dẫn đấu tranh tư tưởng, lý luận của giảng viên được thể hiện khi họ giúp học viên sưu tầm tài liệu, lựa chọn phương pháp học tập, chuẩn bị các báo cáo hội thảo, tiến hành các thí nghiệm, thực hành, thực tập nghề nghiệp, triển khai các đề tài khoá luận, luận văn tốt nghiệp có liên quan đến đấu tranh tư tưởng, lý luận. Phương pháp hướng dẫn của giảng viên có tác động rất lớn đến việc hình thành kỹ năng, phương pháp và kết quả học tập nói chung, kết quả đấu tranh tư tưởng, lý luận nói riêng của học viên. Giảng viên hướng dẫn tốt sẽ tạo cho học viên thói quen và kỹ năng tranh tư tưởng, lý luận, vì thế có thể nói giảng viên giảng dạy tốt là những giảng viên có kỹ năng hướng dẫn học viên học tập bằng phương pháp tranh tư tưởng, lý luận tốt nhất.

Vai trò điều khiển hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận của giảng viên thể hiện khi họ nắm vững bản chất lý thuyết nhận thức và kiến tạo tri thức của học viên, đề xuất các mục tiêu học tập, nghiên cứu để định hướng, dẫn dắt học viên tư duy bằng đưa ra các tình huống mâu thuẫn, bằng hệ thống câu hỏi, bằng lập luận, phân tích, giúp học viên suy nghĩ, cùng với tập thể thảo luận, từ đó có thể tự rút ra các kết luận khoa học về những quan điểm sai trái, thù địch.

Vai trò giáo dục của giảng viên được thể hiện khi họ sử dụng các phương pháp động viên, khích lệ học viên có tình cảm cách mạng với nền tảng tư tưởng của Đảng, thái độ kiên quyết với quan điểm sai trái, thù địch trong học tập. Bằng tâm huyết khoa học và nghệ thuật sư phạm giảng viên tạo cho học viên nhu cầu, hứng thú, niềm say mê và tính tích cực trong học tập và đấu tranh tư tưởng, lý luận.

2. Năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn trong nhà trường quân đội

Năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận của giảng viên KHXH&NV thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội là tổng hoà những khả năng có thể huy động được của toàn bộ đội ngũ vào việc phát hiện, phê phán, đấu tranh ngăn chặn và khắc phục ảnh hưởng của những quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch, phản động nhằm bảo vệ, vận dụng và phát triển sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước; bảo vệ và phát huy bản chất, truyền thống của quân đội, sự nghiệp cách mạng của Đảng của dân tộc vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Theo đó, nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ giảng viên thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội là tổng thể các biện pháp, cách thức nhằm phát triển khả năng phát hiện, phê phán, ngăn chặn và khắc phục ảnh hưởng của những quan điểm, tư tưởng thù địch, phản động, sai trái từ hoạt động dạy học nhằm truyền bá, bảo vệ, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, bản chất truyền thống quân đội và sự nghiệp cách mạng của Nhân dân.

Năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận là một trong những phẩm chất quan trọng đối với đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn k KHXH&NV, là cơ sở tiền đề cho đội ngũ này hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu ở các nhà trường quân đội hiện nay. Để nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ giảng viên thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội cần thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, bồi dưỡng thế giới quan khoa học và phương pháp luận duy vật biện chứng trong xem xét giải quyết các vấn đề tư tưởng, lý luận làm cơ sở nâng cao nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ giảng viên thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội. Bồi dưỡng thế giới quan khoa học và phương pháp luận duy vật biện chứng là quá trình chuẩn bị cho đội ngũ giảng viên KHXH&NV nắm vững nguyên lý, quy luật vận động phát triển của thế giới khách quan; lập trường, quan điểm của giai cấp công nhân; phương pháp tiếp cận trong xem xét, phân tích có căn cứ khoa học về nguồn gốc ra đời, bản chất, xu hướng vận động của các trào lưu tư tưởng, quan điểm phi mác-xít nhằm bảo đảm cho đội ngũ giảng viên KHXH&NV nghiên cứu luôn đứng vững trên lập trường quan điểm giai cấp công nhân của Đảng, biết cụ thể hoá vận dụng sáng tạo các nguyên lý, nguyên tắc của phương pháp duy vật biện chứng vào quá trình dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội.

Bồi dưỡng thế giới quan, phương pháp luận khoa học cho đội ngũ giảng viên KHXH&NV ở các nhà trường quân đội sẽ trực tiếp góp phần nâng cao năng lực quán triệt, thực hiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng vào thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đồng thời góp phần quan trọng trong xây dựng, hoàn thiện phẩm chất nhân cách của chính họ và của học viên; trên cơ sở đó tạo điều kiện thuận lợi để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bồi dưỡng thế giới quan khoa học, phương pháp luận duy vật biện chứng trong giảng dạy và nghiên cứu của giảng viên KHXH&NV cần thực hiện tốt một số biện pháp cụ thể sau: Thứ nhất, thông qua giáo dục chính trị tư tưởng nâng cao nhận thức, củng cố thế giới quan, lập trường quan điểm giai cấp công nhân của Đảng cho đội ngũ giảng viên KHXH&NV. Hai là, Thường vụ Đảng ủy các học viện, nhà trường mở các lớp tập huấn theo từng chuyên ngành, chuyên môn để trang bị, bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng xem xét, phân tích giải quyết các vấn đề về đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ giảng viên thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội, bảo vệ nền tảng tư tưởng cho đội ngũ giảng viên KHXH&NV. Thứ ba, tổ chức tốt các diễn đàn, hội thảo, hội nghị chuyên đề trao đổi để bồi dưỡng thế giới quan khoa học và phương pháp luận duy vật biện chứng trong nhận diện, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng. Thứ tư, mở rộng dân chủ đi đôi với tăng cường cung cấp thông tin cập nhật, có chính sách khuyến khích giảng viên KHXH&NV tích cực tham gia về đấu tranh tư tưởng, lý luận và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thứ năm, thường xuyên tổ chức tốt việc rút kinh nghiệm về công tác đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ giảng viên thông qua dạy học các môn KHXH&NV để bồi dưỡng thế giới quan, phương pháp luận và kinh nghiệm thực tiễn đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ này.

Hai là, trang bị kiến thức toàn diện và nâng cao giác ngộ lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ giảng viên KHXH&NV ở các nhà trường quân đội. Đây là giải pháp cơ bản có ý nghĩa quyết định tới quá trình nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ giảng viên thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội giai đoạn hiện nay. Trang bị kiến thức toàn diện và nâng cao giác ngộ lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho giảng viên KHXH&NV các nhà trường quân đội là tạo cơ sở nền tảng để họ có thể tham gia có hiệu quả vào công tác đấu tranh tư tưởng, lý luận thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội. Thực hiện giải pháp này cần thực hiện tốt một số biện pháp cơ bản sau: Thứ nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp ở các nhà trường quân đội và các chủ thể giáo dục trong giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ giảng viên KHXH&NV. Thứ hai, tăng cường, mở rộng hoạt động nghiên cứu chuyên đề để trang bị bồi dưỡng nâng cao kiến thức toàn diện cho đội ngũ giảng viên KHXH&NV. Thứ ba, thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục chính trị, học tập tại chức hàng năm do Ban Tuyên giáo Trung ương và Tổng cục Chính trị tổ chức. Thứ tư, phát động phong trào thi đua tự học tập, tự nghiên cứu nâng cao trình độ kiến thức toàn diện trong đội ngũ giảng viên KHXH&NV, nhất là năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận.

Ba là, nâng cao năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên KHXH&NV thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội hiện nay. Đây là giải pháp vừa cơ bản, vừa thiết thực trực tiếp nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ giảng viên thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội. Thực hiện giải pháp này cần thực hiện tốt một số biện pháp cơ bản sau: Thứ nhất, đổi mới công tác đào tạo giảng viên KHXH&NV, nhất là giảng viên lý luận chính trị ở các cơ sở đào tạo cả ở trong và ngoài quân đội đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ giảng viên thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân. Thứ hai, thường xuyên bổ sung, cập nhật chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thực tiễn và tính hiệu quả trong đấu tranh tư tưởng, lý luận. Thứ ba, lấy việc tự bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận của đội ngũ giảng viên KHXH&NV là trung tâm trong đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học ở các nhà trường quân đội.

Bốn là, phát huy tính tích cực của đội ngũ giảng viên KHXH&NV trong tự nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội. Đội ngũ giảng viên KHXH&NV vừa là đối tượng của hoạt động nâng cao, vừa là chủ thể tự nâng cao. Vì vậy, họ phải hoàn thành tốt trách nhiệm trên cả phương diện là đối tượng nâng cao và chủ thể tự nâng cao. Trên thực tế sự tham gia vào quá trình nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận thông qua dạy học các môn KHXH&NV của các chủ thể nâng cao chỉ giữ vai trò quan trọng, định hướng, hướng dẫn, còn yếu tố giữ vai trò trực tiếp quyết định lại phụ thuộc vào tính tích cực, chủ động, tự giác của bản thân họ. Đây là giải pháp hết sức quan trọng xuất phát từ nguyên tắc giáo dục, dạy học của Đảng ta. Thực hiện giải pháp này cần tập trung làm tốt một số nội dung biện pháp sau: Thứ nhất, các Cấp uỷ, Ban giám đốc, Ban giám hiệu mà trực tiếp là cấp ủy, chỉ huy ở các khoa ở các nhà trường quân đội phải làm tốt việc giáo dục, xây dựng động cơ ý thức trách nhiệm của đội ngũ giảng viên KHXH&NV trong tự nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận để bảo vệ nền tảng của Đảng. Thứ hai, hướng dẫn, giúp đỡ đội ngũ này xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giảng viên KHXH&NV thực hiện thắng lợi kế hoạch tự nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận thông qua dạy học các môn KHXH&NV của bản thân họ. Thứ ba, bản thân đội ngũ này phải nêu cao trách nhiệm trong lựa chọn nội dung, phương pháp, và bảo đảm tính kế hoạch trong tự nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận thông qua dạy học các môn KHXH&NV. Thứ tư, các chủ thể quản lý phải có chính sách động viên khuyến khích những tập thể, cá nhân có thành tích trong tự nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận thông qua dạy học các môn KHXH&NV.

Tóm lại, đấu tranh tư tưởng, lý luận để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay vừa là vấn đề lý luận vừa là vấn đề thực tiễn cấp bách trước mắt, vừa là vấn đề chiến lược lâu dài, đòi hỏi phải phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng, trong đó, nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ giảng viên thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội hiện nay là vấn đề cốt yếu trong quân đội. Theo đó, cũng đòi hỏi có hệ thống giải pháp đồng bộ để nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận cho đội ngũ giảng viên thông qua dạy học các môn KHXH&NV ở các nhà trường quân đội là vấn đề cốt yếu trong quân đội giai đoạn hiện nay. Mỗi giải pháp trên có vị trí vai trò, nội dung yêu cầu và biện pháp cụ thể khác nhau nhưng có quan hệ chặt chẽ với nhau, đòi hỏi các chủ thể bồi dưỡng phải nên cao trách nhiệm vận dụng và cụ thể hoá cho phù hợp với đặc điểm tình hình và từng đối tượng cụ thể mới đem lại kết quả./.

Tài liệu tham khảo

1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2014), Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư “Về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”, Hà Nội.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2019), Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Hà Nội, ngày 22/10/2019.
3. Cao Văn Trọng (2016), Nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lý luận trong các nhà trường quân đội hiện nay, LATS triết học, Học viện Chính trị, Hà Nội.

Thượng tá, TS. Phạm Thành Trung - Phó Chủ nhiệm chính trị, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.