1. Nghiên cứu & kinh nghiệm

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGHIÊN CỨU TÁC PHẨM KINH ĐIỂN CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN CỦA HỌC VIÊN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Ở TRƯỜNG SĨ QUAN CHÍNH TRỊ HIỆN NAY

10:46 | 23/05/2025
aA

TCGCVN - Nghiên cứu tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin là một yêu cầu có tính nền tảng đối với học viên đào tạo sau đại học ở Trường Sĩ quan Chính trị. Việc lĩnh hội tri thức lý luận gốc không chỉ góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận, mà còn tạo cơ sở để vận dụng sáng tạo vào thực tiễn công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Bài viết tập trung làm rõ vị trí, vai trò của việc nghiên cứu tác phẩm kinh điển; đánh giá thực trạng, nguyên nhân; và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động này trong điều kiện hiện nay.

Tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin là sản phẩm sáng tạo của C.Mác, Ph.Ăngghen,V.I.Lênin - những người thầy vĩ đại của giai cấp công nhân, lãnh tụ thiên tài của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Đó là những tác phẩm tiêu biểu, mẫu mực không chỉ phản ánh điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ở những giai đoạn lịch sử nhất định mà còn chứa đựng hàm lượng tri thức khoa học đồ sộ, được hệ thống hóa mang tính hàn lâm, bác học có giá trị bền vững cho một học thuyết cách mạng, vạch ra một thời đại mới, nhằm giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc và toàn thể nhân loại khỏi ách áp bức bóc lột, xây dựng thành công xã hội mới, xã hội xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa.

Nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các Đảng Cộng sản và phong trào công nhân quốc tế, các viện nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, các học viện, trường đại học trên thế giới và ở Việt Nam. Với ý nghĩa đó, việc nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin là hết sức cần thiết đối với các sinh viên, học viên thuộc chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn nói chung mà đặc biệt là đối với học viên đào tạo sau đại học ở Trường Sĩ quan Chính trị nói riêng. Nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin giúp học viên đào tạo sau đại học trực tiếp lĩnh hội tri thức lý luận gốc, rèn luyện phương pháp tư duy khoa học, góp phần nâng cao năng lực sư phạm và các phẩm chất cần thiết, xứng đáng là tấm gương sáng, mẫu mực về nhân cách của người sau đại học tương lai. Vì vậy, nâng cao chất lượng nghiên cứu các tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên đào tạo sau đại học ở Trường Sĩ quan Chính trị là vấn đề xuyên suốt, mang tính quy luật trong suốt quá trình đào tạo.

Thực tiễn những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Sĩ quan Chính trị đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Trong đó, có nâng cao chất lượng nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên đào tạo sau đại học. Các cơ quan chức năng mà nhất là Ban Sau đại học đã tổ chức, điều hành thông suốt kế hoạch huấn luyện của đối tượng học viên đào tạo sau đại học; xây dựng các chuyên đề cho học viên đào tạo sau đại học phải tập trung làm rõ cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu. Ban Thông tin Khoa học quân sự đã chủ động số hóa và bảo đảm hệ thống giáo trình, tài liệu, kinh điển phục vụ nhu cầu dạy, học và nghiên cứu khoa học của học viên đào tạo sau đại học. Các khoa giáo viên quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, giới thiệu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin; theo đó, học viên không ngừng thích ứng đổi mới phương pháp học tập, nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin. Hệ đào tạo sau đại học đã tạo mọi điều kiện về mặt thời gian, không gian giúp học viên nghiên cứu. Vì thế, chất lượng giáo dục - đào tạo và nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên từng bước được nâng lên.

Tuy nhiên, nhận thức, trách nhiệm của một số chủ thể tham gia chưa cao; nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin có thời điểm chưa phù hợp; một bộ phận học viên chưa nỗ lực, cố gắng, phương pháp đọc, tìm kiếm thông tin, bút ký còn hạn chế,… vì thế chất lượng nghiên cứu tác phẩm kinh điển chưa cao. Trước yêu cầu nhiệm vụ của thực tiễn đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng đào tạo sau đại học. Cùng với, cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận đang có diễn biến hết sức phức tạp, đặt ra vấn đề bức thiết đòi hỏi người học viên đào tạo sau đại học ở Trường Sĩ quan Chính trị phải không ngừng học tập, nghiên cứu các tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin, lấy đó làm điểm tựa lý luận gốc, trang bị vũ khí lý luận sắc bén, đấu tranh làm thất bại những quan điểm sai trái, phản động các thế lực thù địch. Vì vậy, để nâng cao chất lượng nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên đào tạo sau đại học ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay là vấn đề có ý nghĩa thiết thực, cả về lý luận và thực tiễn. Để hoạt động này diễn ra đạt hiệu quả, cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể về vị trí, tầm quan trọng của việc nghiên cứu tác phẩm kinh điển cho học viên đào tạo sau đại học.

Nhận thức đúng là cơ sở để hình thành thái độ đúng, trách nhiệm cao, tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên. Để thực hiện được điều này, lãnh đạo, chỉ huy các cấp làm tốt việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo. Nghiên cứu tác phẩm kinh điển không chỉ giúp người học tìm hiểu, nắm vững những nguyên lý, lý luận gốc của các triết gia vĩ đại, phát triển tư duy khoa học, rèn luyện phương pháp nghiên cứu, xây dựng niềm tin cộng sản mà còn nâng cao năng lực vận dụng những tri thức lý luận đó vào hoạt động sư phạm hiệu quả, giải đáp các vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới.

Làm tốt việc chỉ đạo, định hướng tư tưởng cho lực lượng 47 của Nhà trường tích cực tham gia đấu tranh trên không gian mạng nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước sự chống phá của các thế lực thù địch. Thông qua hoạt động đó, thúc đẩy cán bộ, giảng viên, học viên tích cực đi sâu nghiên cứu, làm sáng tỏ những tư tưởng cốt lõi của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin, Hồ Chí Minh trong các tác phẩm kinh điển, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Hai là, đa dạng hóa nội dung, hình thức, phương pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu tác phẩm kinh điển của học viên đào tạo sau đại học.

Đây là giải pháp quan trọng, trực tiếp nâng cao khả năng và mức độ tri thức khoa học thu nhận được trong các tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên. Cơ quan chức năng phối hợp với khoa giáo viên và đơn vị quản lý học viên làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường về đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp dạy học, nghiên cứu khoa học nhằm phát huy tính tích cực trong tự học, tự nghiên cứu khoa học, nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên. Ban Sau đại học, Ban Thông tin Khoa học quân sự tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, khai thác, sử dụng, tra cứu tư liệu, tài liệu nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học viên đào tạo sao đại học trong quá trình nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin; chú trọng tăng cường tính tự chủ, tạo điều kiện thuận lợi cho người học cả trong mượn, trả tài liệu và tra cứu từ dữ liệu số. Ban Sau đại học phối hợp với Phòng Khoa học quân sự và các khoa giáo viên xây dựng kế hoạch huấn luyện, kế hoạch nghiên cứu khoa học theo hướng cơ bản, làm sáng tỏ những nội dung tri thức khoa học, giá trị lý luận và thực tiễn trong các tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin.

Các khoa giáo viên tiếp tục quan tâm đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng bài, phương pháp hướng dẫn học viên nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin và các hình thức viết thu hoạch, tiểu luận nhằm phát huy cao độ khả năng tự chủ, tư duy sáng tạo của học viên đào tạo sau đại học trong nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin; tránh áp đặt, “máy móc”, nhồi nhét kiến thức một chiều, thụ động. Một số hình thức, phương pháp hiệu quả có thể vận dụng như xem phim, nghe âm thanh, xem hình ảnh,… Điều này sẽ trực tiếp tác động vào các giác quan, kích thích tư duy, tạo sự hứng thú, say mê học tập, nghiên cứu của học viên. Ngoài ra, các khoa cần giám sát quá trình nghiên cứu của người học, sâu sát trong kiểm tra, phát hiện, uốn nắn những tư tưởng lệch lạc; kịp thời biểu dương những học viên tích cực, hăng hái, đạt kết quả cao trong nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin và bồi dưỡng họ trở thành “nòng cốt” cho hoạt động này. Lãnh đạo, chỉ huy Hệ quản lý học viên đào tạo sau đại học tăng cường giáo dục, xây dựng thái độ, động cơ, ý thức trách nhiệm học tập, nghiên cứu khoa học đúng đắn cho học viên; bám sát tiến trình huấn luyện, kiểm tra kế hoạch tự học và thời gian nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của từng lớp để có biện pháp quản lý, rèn luyện phù hợp, hiệu quả; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để học viên nghiên cứu, tiếp cận, chiếm lĩnh, làm chủ tri thức khoa học trong các tác phẩm.

Ba là, phát huy nhân tố chủ quan của học viên đào tạo sau đại học trong nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin hiện nay.

Để nâng cao chất lượng nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên, một mặt phát huy vai trò, trách nhiệm của các chủ thể tham gia vào hoạt động này, mặt khác phát huy tích cực, chủ động, tự giác của học viên trong nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin. Trước hết, làm tốt công tác giáo dục giúp cho học viên đào tạo sau đại học nhận thức rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của bản thân trong tự học, tự nghiên cứu khoa học, nghiên cứu các tác phẩm kinh điển; trên cơ sở đó học viên chủ động xây dựng kế hoạch, đầu tư thời gian, công sức tìm hiểu, nghiên cứu, khai thác nội dung trong các tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin một cách khoa học, phù hợp, đem lại hiệu quả cao. Chống thái độ đơn giản, xem nhẹ hoặc biểu hiện đối phó với hoạt động này. Tiếp đến, học viên tự chuyển hóa yêu cầu, nội dung có tính khách quan của tri thức kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin thành cái chủ quan của mình. Hệ thống tri thức khoa học trong các tác phẩm kinh điển vô cùng giá trị, tồn tại khách quan, mang tính hàn lâm, mỗi nội dung tri thức đó học viên muốn lĩnh hội được lại đặt ra những yêu cầu nhất định cần thiết phải có để họ nghiên cứu, tìm tòi, tiếp thu, lĩnh hội và vận dụng. Chất lượng nghiên tác phẩm kinh điển chỉ được nâng lên khi nội dung, yêu cầu có tính khách quan chuyển hóa thành nhu cầu, động lực bên trong của mỗi học viên.

Các tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin có sự khái quát hóa, trừu tượng hóa cao, ngôn ngữ mang tính hàn lâm, khó hiểu. Mặt khác do khác nhau về tầm cao trí tuệ, về ngôn ngữ, thời đại, văn hóa,… nên việc nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin đối với học viên là rất khó khăn. Vì thế, học viên phải thường xuyên trau dồi phẩm chất kiên trì, vượt qua khó khăn cản trở trong khi nghiên cứu. Nhiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin là một quá trình phức tạp, đòi hỏi học viên phải có thao tác kỹ thuật, kỹ năng và phương pháp tư duy khoa học. Mỗi học viên phải biết kết hợp giữa đọc với ghi chép và tư duy, xác định những nội dung khó hiểu để đọc đi, đọc lại nhiều lần tra cứu đối chiếu với các tài liệu khác để rút ra kết luận cần thiết trong nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin. Ngoài ra có thể hỏi ý kiến “chuyên gia” là những người thầy, cán bộ nghiên cứu hay các hạt nhân ưu tú trong lớp.

Bốn là, xây dựng môi trường sư phạm thuận lợi và bảo đảm tốt điều kiện, cơ sở vật chất cho việc nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên đào tạo sau đại học hiện nay.

Môi trường sư phạm thuận lợi sẽ góp phần hình thành, phát triển hệ thống động cơ, mục đích đúng đắn trong học tập nói chung và tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp công cụ, phương tiện hiện đại đáp ứng cho việc nâng cao chất lượng nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên nói riêng. Các loại hình hoạt động và quan hệ giao tiếp trong môi trường sư phạm thuận lợi giúp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên được hình thành và phát triển. Bên cạnh đó, môi trường sư phạm thuận lợi sẽ phát huy được sức mạnh tổng hợp của các nguồn lực, tạo sự đồng thuận cao trong hoạt động của các lực lượng sư phạm, từ đó thúc đẩy tính tích cực, làm cho chất lượng, hiệu quả hoạt động nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên được nâng cao.

Bảo đảm tốt cơ sở vật chất, kỹ thuật là biện pháp quan trọng tạo ra những kiều kiện khách quan thuận lợi, trực tiếp tác động tới việc nâng cao chất lượng nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên đào tạo sau đại học ở Trường Sĩ quan Chính trị. Ngày nay, trước tác động của Cuộc cách mạng 4.0, sự phát triển nhanh chóng của thời đại công nghệ số, việc số hóa hệ thống dữ liệu, cung cấp phần mềm tiện ích, trang bị phương tiện kỹ thuật hiện đại phục vụ việc dạy học, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin là vô cùng cần thiết vì tính chất tiện lợi và hiệu quả của nó. Chính vì thế, Nhà trường cần phải tiếp tục nâng cấp hệ thống thư viện hiện đại, tạo thuận lợi cho việc cập nhật thông tin, tra cứu tài liệu được liên tục. Bảo đảm đầy đủ các phòng đọc, phòng tra cứu thông tin trên mạng internet và mạng nội bộ… ; kho giáo trình, sách kinh điển được hệ thống, sắp xếp khoa học, đúng các ngành và lĩnh vực khác nhau để tiện cho quá trình tìm tòi, nghiên cứu của cán bộ, giảng viên và học viên.

Tóm lại, nghiên cứu tác phẩm kinh điển Mác - Lênin là hoạt động đóng vai trò quan trọng nằm trong tổng thể các hoạt động nghiên cứu di sản tư tưởng, lý luận của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin. Đối với học viên đào tạo sau đại học ở Trường Sĩ quan Chính trị, việc nghiên cứu tác phẩm kinh điển là nhiệm vụ vừa mang tính tự thân, vừa mang tính bắt buộc trong chương trình đào tạo, nhằm giúp người học viên tiếp cận hệ thống các “lý luận gốc”, hiểu rõ thực chất vấn đề và minh chứng một cách thuyết phục, hiệu quả các nội dung trong quá trình học tập. Theo đó, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp trên giúp tạo nên sức mạnh tổng hợp nâng cao chất lượng nghiên cứu tác phẩm kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin của học viên đào tạo sau đại học ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay.

Tài liệu tham khảo

1. Đại học Khoa học xã hội Nhân văn Hà Nội (2006), Phương pháp nghiên cứu các tác phẩm kinh điển của C.Mác - Ph.Ăngghen và Lênin, Hà Nội.

2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc thứ XIII. Tập 1, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.

3. C.Mác và Ph.Ăngghen toàn tập (1995), Tập 23, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

4. Hồ Chí Minh, toàn tập (2011), Tập 4, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.28.

5. V.I.Lênin, toàn tập (2005), Tập 25, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

Vũ Văn Điệp - Khoa Triết học Mác - Lênin, Trường Sĩ quan Chính trị

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.