1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

MỘT SỐ YÊU CẦU TRONG HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CỦA HẠ SĨ QUAN - BINH SĨ Ở ĐƠN VỊ HUẤN LUYỆN SẴN SÀNG CHIẾN ĐẤU HIỆN NAY

08:49 | 13/11/2024
aA

Tóm tắt: Hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tổng thể các hoạt động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể tác động vào hạ sĩ quan - binh sĩ nhằm chuyển hóa những mong muốn, quyết tâm của hạ sĩ quan - binh sĩ thành những hành động cụ thể, thiết thực, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc trước giai đoạn cách mạng mới. Trên cơ sở phân tích khái quát thực trạng, bài viết đề xuất các yêu cầu trong hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu thời gian tới.

Từ khóa: đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; hiện thực hóa khát vọng cống hiến; hạ sĩ quan - binh sĩ

Khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội

1. Mở đầu

Khát vọng của dân tộc Việt Nam là đưa đất nước tiến tới phồn vinh, hạnh phúc, hùng cường, thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc năm châu. Để hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng đó, từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đến nay với đường lối cách mạng đúng đắn, hợp lòng dân đã quy tụ và phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và trong nhiều bài viết, phát biểu quan trọng vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định: “Với thế và lực đã tích lũy được sau 40 năm đổi mới, với sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, với những thời cơ, thuận lợi mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, chúng ta đã hội tụ đủ những điều kiện cần thiết đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc Việt Nam”.

Là lực lượng quan trọng trong Quân đội, hạ sĩ quan - binh sĩ có ưu thế được biên chế tập trung chủ yếu ở đơn vị cơ sở, là lực lượng trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao cho Quân đội. Họ hoạt động trong môi trường quân sự, được trải nghiệm thực tiễn huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, giúp đỡ nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh... Thời gian qua, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, định hướng, phát huy vai trò, trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho hạ sĩ quan - binh sĩ phấn đấu, cống hiến, trưởng thành. Song bên cạnh ưu điểm là cơ bản, quá trình hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu vẫn còn những hạn chế, bất cập. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị nói riêng và của toàn quân nói chung.

Hiện nay, trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn cách mạng mới; yêu cầu xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; những tác động to lớn của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với cán bộ, chiến sỹ quân đội, trước những đòi hỏi khách quan đó hơn lúc nào hết cần phải hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

2. Nội dung nghiên cứu

2.1. Thực trạng hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

2.2.1. Những kết quả đạt được trong hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

Một là, nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu có sự chuyển biến tích cực.

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã thường xuyên đề ra những chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát, đúng để hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Chỉ huy đơn vị, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, tổ chức đảng các cấp xây dựng kế hoạch; chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đoàn triển khai hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu nghiêm túc, chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ có chiều sâu, sát với chức năng, nhiệm vụ. Hằng tháng, hằng quý, công tác hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là một nội dung lãnh đạo được cấp ủy, tổ chức đảng các cấp xác định trong nghị quyết và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Hai là, nội dung, hình thức, biện pháp hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu linh hoạt, sáng tạo, có nhiều đổi mới, bám sát thực tiễn.

Nội dung hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu luôn bảo đảm tính đúng đắn, khoa học, toàn diện, có tính khả thi cao, phù hợp với từng đối tượng cụ thể, điều kiện của từng cơ quan, đơn vị và từng nhiệm vụ. Các đơn vị xác định nội dung trọng tâm trong hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là hiện thực hóa thực hiện mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Đảng; hiện thực hóa chức năng, nhiệm vụ của Quân đội; hiện thực hóa quan điểm, nguyên tắc huấn luyện của Đảng, trước hết là phương châm huấn luyện “Cơ bản - thiết thực - vững chắc”; hiện thực hóa phẩm chất đạo đức, lối sống của người quân nhân cách mạng; hiện thực hóa ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức tự học, tự rèn và hiện thực hóa tinh thần đoàn kết thống nhất trong đơn vị.

Ba là, kết quả hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu đã góp phần rất quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Quân đội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thời gian qua, hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu đã tích cực, chủ động khắc phục mọi khó khăn, không sợ gian khổ, hy sinh; vừa phải thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; vừa chủ động, tích cực tham gia công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt. Các tổ chức đoàn trong toàn quân đã quán triệt sâu sắc phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả); thực hiện tốt 3 nguyên tắc cơ bản (thống nhất chỉ huy; kiên quyết, triệt để; kịp thời, tập trung lực lượng có trọng điểm), coi phòng, chống thiên tai, dịch bệnh là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, nhiệm vụ chiến đấu của Quân đội trong thời bình.

2.2.2. Một số hạn chế trong quá trình hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

Một là, một số cấp uỷ, tổ chức đảng, chỉ huy, cơ quan chức năng, tổ chức đoàn các cấp có thời điểm chưa thực sự nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Hai là, một số nội dung hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu có lúc chưa cụ thể hoá, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị và từng nhiệm vụ cụ thể.

Ba là, mức độ cống hiến của một số hạ sĩ quan - binh sĩ còn hạn chế, chưa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao, còn biểu hiện việc ai người ấy làm, không có sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ.

1.2. Một số yêu cầu trong hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

Một là, hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu phải bảo đảm cho hạ sĩ quan - binh sĩ luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng.

Yêu cầu chỉ ra, cán bộ chỉ huy đơn vị phải thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hạ sĩ quan - binh sĩ ngay từ khi nhập ngũ, nhất là trong thời gian thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới, để họ có bản lĩnh vững vàng, không ngả nghiêng, dao động, ngại khó, ngại khổ, yên tâm công tác; tuyên truyền những chặng đường vinh quang của Đảng, đặc biệt là mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; những thành tựu của Đảng sau gần 40 năm đổi mới; kết quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; kết quả phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên của Đảng; vị thế, hình ảnh của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế; giáo dục, tuyên truyền thân thế, sự nghiệp và những cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc; truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Hai là, hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu phải hướng vào thực hiện thắng lợi chức năng, nhiệm vụ và phù hợp với đặc điểm lứa tuổi hạ sĩ quan - binh sĩ, đặc thù nhiệm vụ đơn vị.

Yêu cầu chỉ ra, hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu phải luôn chú ý, quan tâm đến đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, xuất thân và đặc thù hoạt động công tác cụ thể của mỗi quân nhân để có được nội dung, hình thức, biện pháp thực hiện phong phú, sinh động, phù hợp với hạ sĩ quan - binh sĩ; tạo được sự hứng khởi, tính tích cực và ưu thế vốn có của hạ sĩ quan - binh sĩ. Thực sự lôi cuốn họ vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động một cách tự nguyện, tự giác, tránh gò ép bằng mệnh lệnh, hành chính. Đồng thời phải thường xuyên quan tâm đảm bảo các nhu cầu và lợi ích chính đáng của hạ sĩ quan - binh sĩ. Giải quyết tốt các mối quan hệ trong tập thể quân nhân, vừa phù hợp với các chuẩn mực của người quân nhân cách mạng, vừa phù hợp với điều lệnh và kỷ luật Quân đội. Tạo lập được bầu không khí tập thể trong sáng, lành mạnh, mọi người cùng tin tưởng, đoàn kết phấn đấu vì nhiệm vụ chung và sự trưởng thành của mỗi người.

Ba là, hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu phải được tiến hành thường xuyên với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú và sát thực tiễn.

Yêu cầu chỉ ra cho đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp phải coi trọng hoạt động thực tiễn, lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ của hạ sĩ quan - binh sĩ làm tiêu chí để đánh giá mức độ hiện thực hóa khát vọng cống hiến cao hay thấp, ít hay nhiều, tốt hay chưa tốt; đẩy mạnh các hoạt động thực tiễn xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” để rèn luyện, bồi dưỡng, giáo dục, qua đó hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ; tuyên truyền tấm gương về hoạt động thực tiễn trong đơn vị, nhất là hạ sĩ quan - binh sĩ công tác ở những địa bàn trọng yếu, thực hiện những nhiệm vụ mới, khó khăn, nguy hiểm nhưng vẫn giữ vững bản lĩnh, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ; xây dựng kế hoạch huấn luyện sát với địa hình, điều kiện thời tiết; tổ chức các hoạt động hành quân dã ngoại để rèn luyện ý chí, sức khỏe cho hạ sĩ quan - binh sĩ.

Bốn là hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu phải kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”.

Nội dung yêu cầu thể hiện: “Xây” là làm hạ sĩ quan - binh sĩ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; sẵn sàng vượt qua khó khăn, gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; có đạo đức cách mạng trong sáng, lối sống trung thực, khiêm tốn, giản dị, chân thành, lạc quan; nói đi đôi với làm, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của cá nhân; tích cực trong huấn luyện, học tập, nghiên cứu; gương mẫu, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phát huy dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến góp ý với tinh thần cầu thị; chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ, kỷ luật của Quân đội; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, hết lòng thương yêu đồng chí, đồng đội. “Chống” là phê phán, bác bỏ, ngăn chặn, đẩy lùi, loại bỏ mọi suy nghĩ và hành động vun vén cho lợi ích cá nhân, không quan tâm đến lợi ích chung; sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi; thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; ngại khó, ngại khổ, ngại đổi mới, sáng tạo; thích hưởng thụ, lười lao động; tinh thần tự phê bình và phê bình thấp; đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức.

Năm là, hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu phải trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng.

Yêu cầu đặt ra cho đội ngũ cán bộ chỉ huy đơn vị là phải tuyên truyền, giáo dục truyền thống đoàn kết của dân tộc, của Đảng và của Quân đội nhân dân Việt Nam; của đơn vị đóng quân trên địa bàn; phải thường xuyên củng cố, bồi đắp tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau không chỉ trong công việc, còn trong đời sống sinh hoạt đời thường; cấp uỷ các cấp, cán bộ quản lý và các tổ chức quần chúng trong đơn vị phải có sự phối hợp, nhịp nhàng, đồng bộ ăn khớp trong triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ đã được xác định từ trước; tránh tình trạng mỗi bộ phận, lực lượng triển khai, tổ chức thực hiện một kiểu, không có sự thống nhất về nội dung, hình thức, biện pháp hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ; phải thường xuyên bàn bạc, trao đổi, thống nhất trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, từ đó hạ sĩ quan - binh sĩ nhìn vào đó sẽ thấy được sự đoàn kết của chỉ huy đơn vị, tạo động lực thúc đẩy mỗi hạ sĩ quan - binh sĩ học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

3. Kết luận

Hạ sĩ quan - binh sĩ có những tiềm năng to lớn, luôn mong muốn đem hết tinh thần và nghị lực, đạo đức và tài năng để xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cần thực hiện có hiệu quả các yêu cầu đã nêu trên./.

 

 

Tài liệu tham khảo

1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.25.

2. Ban Chấp hành Trung ương (2024), Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII, ngày 20/9/2024, Hà Nội.

Nhóm tác giả: 

1. ThS Nguyễn Thế Viễn - Học viện Chính trị/ Bộ Quốc Phòng

2. CN Nguyễn Hoài Cẩm Tú - Học viện Lục quân/ Bộ Quốc Phòng

3. CN Phạm Quốc Huy - Học viện Chính trị/ Bộ Quốc Phòng

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.