Mở rộng tiếp cận giáo dục thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học
TCGCVN - Chiều 10/12/2024 vừa qua, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Mở rộng tiếp cận giáo dục thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học ở Việt Nam”.
Toàn cảnh hội thảo.
Dự án có sự tham gia của các nhà nghiên cứu khoa học máy tính và giáo dục từ Vương quốc Anh (Đại học Birmingham City, Đại học Nottingham Trent) và Việt Nam (Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội).
Chuyên gia quốc tế thảo luận tại hội thảo.
Là một sáng kiến liên ngành nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam, dự án trọng tâm phát triển các hoạt động cho giáo viên và học sinh từ nhiều khu vực khác nhau về việc sử dụng các công cụ Trí tuệ nhân tạo (AI) để giảng dạy và học tập.
Tại hội thảo, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, theo Quyết định số 749/QĐ-TTg năm 2020 của Chính phủ Việt Nam phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030,” công nghệ AI đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong lĩnh vực giáo dục.
Trên cơ sở đó, dự án tập trung tổ chức các trải nghiệm học tập tại 6-8 trường phổ thông thuộc cả khu vực nông thôn và thành thị ở Việt Nam, với mong muốn tìm hiểu quan điểm của giáo viên và học sinh về việc tích hợp AI trong giáo dục.
Điều này cũng dựa trên khuyến nghị của UNESCO (2019): “AI đang phát triển, đây là cơ hội để thu hút các bên liên quan trong giáo dục trong việc định hình việc sử dụng AI ngay từ giai đoạn đầu dựa trên quan điểm của các nhà giáo dục, người học và các nhà lãnh đạo giáo dục về phát triển bền vững và triển khai AI”.
Ba công cụ chính được sử dụng trong dự án bao gồm: AI đàm thoại, mô hình ngôn ngữ lớn và hệ thống nhận dạng cảm xúc đa phương thức. Các công cụ này sẽ được thử nghiệm thực tế với giáo viên và học sinh tại các trường tham gia.
Một trong những trọng tâm chính của dự án là đảm bảo tính toàn diện trong chuyển đổi số giáo dục. Điều này thể hiện qua việc ưu tiên cung cấp quyền tiếp cận các công nghệ số tiên tiến cho các trường học và học sinh ở vùng nông thôn, đồng thời nâng cao năng lực số và kỹ năng sử dụng công nghệ cho giáo viên và học sinh từ nhiều nhóm giới tính khác nhau.
Bùi Bình