Lào Cai các trường THPT/Trung tâm GDNN-GDTX triển khai “Tháng trọng điểm ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024”
TCGCVN - Để chuẩn bị tâm thế và kiến thức tốt nhất cho kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Lào Cai. Sở GD&ĐT đã tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh/học viên lớp 12 theo đề chung toàn tỉnh vào ngày 8-9/4/2024 và ngày 17/4/2024 tổ chức tập huấn công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho gần 500 giáo viên thuộc 10 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của 46 trường THPT/Trung tâm GDNN-GDTX. Từ ngày 15/5/2024 đến 15/6/2024 các trường THPT/Trung tâm GDNN-GDTX triển khai tháng trọng điểm ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với chủ đề “ôn thi chủ động, tích cực, đạt hiệu quả cao”.
Tập huấn công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2024,
cấp tỉnh cho giáo viên môn Địa lí
Để triển khai tháng trọng điểm ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại các đơn vị, các trường THPT/Trung tâm GDNN-GDTX tập trung vào các nội dung:
Các đơn vị tiếp tục rà soát để triển khai có hiệu quả công tác ôn thi tốt nghiệp theo các văn bản của Sở GD&ĐT: Văn bản số 1740/SGD&ĐT-GDTrH ngày 12/9/2023 về ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 năm học 2023-2024; văn bản 469/ SGD&ĐT-GDTrH ngày 22/3/2024 giới thiệu đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; văn bản 792 /SGD&ĐT-GDTrH ngày 4/5/2024 về tích cực tổ chức ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, định hướng, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cha mẹ học sinh và xã hội trong công tác ôn tập, chuẩn bị, tổ chức cho học sinh lớp 12 ôn tập và dự thi.
Tư vấn giúp học sinh chọn tổ hợp môn thi (KHXH hoặc KHTN) theo năng lực và sở trường của học sinh, giải đáp thắc mắc, tuyên truyền và tư vấn cho học sinh chủ trương thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD&ĐT; có khẩu hiệu động viên, cổ vũ học sinh ôn tập chuẩn bị để dự thi. Nhà trường phối hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ giảng dạy, quản lý, giúp đỡ học sinh (nhất là học sinh ở nội trú, bán trú) ôn tập chuẩn thi.
Thực hiện tốt nêu gương của CBQL, TTCM trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ bằng hoạt động cụ thể tổ chức ôn thi tốt nghiệp; CBQL làm nòng cốt chuyên môn trong dạy và quản lí ôn tập thi.
Tiếp tục rà soát phân chia (nhóm học sinh) theo nhận thức từng môn trong ôn tập sau kì thi thử theo đề của Sở GD&ĐT để điều chỉnh ôn tập cho phù hợp; từng môn đánh giá rõ về yêu cầu (chuẩn kiến thức, kĩ năng) với từng mức độ yêu cầu của đề thi và khả năng nhận thức, tiếp thu của học sinh. Điều chỉnh kế hoạch ôn tập phù hợp, đảm bảo đúng tiến độ theo nội dung đã được thống nhất tại đợt tập huấn cấp tinhr và theo đề thi tham khảo tốt nghiệp năm 2024 của Bộ GD&ĐT. Hoạt động “Trường giúp trường”, “Thầy giúp thầy”, “Trò giúp trò”, tổ chức thành nhiều đợt, kết hợp trực tiếp và trực tuyến.
Kiểm soát chất lượng học sinh khi tổ chức các lớp ôn thi; chú trọng ôn tập cho học sinh yếu, học sinh gặp khó khi tự học, học sinh có nguy cơ bị điểm liệt; đặc biệt quan tâm các môn mà học sinh còn gặp khó khăn trong ôn tập (môn Toán, Ngoại ngữ); có các biện pháp tăng cường vận động học sinh đi học, duy trì tỉ lệ chuyên cần; vận động học sinh lớp 12 ở tại trường để có nhiều thời gian ôn thi...
Có giải pháp phù hợp, hiệu quả tổ chức ôn tập: Sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, hiệu quả, không gây quá tải khi ôn tập. Tổ chức rà soát, điều chỉnh kế hoạch dạy học; tài liệu ôn tập (đề cương, giáo án, hệ thống câu hỏi, đề khảo sát) thống nhất nội dung cách thức tổ chức dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh của đơn vị như đã thống nhất trong tập huấn ôn thi cấp tỉnh. Căn cứ vào nhu cầu thi (thi để xét tốt nghiệp và đi học nghề; thi để xét tốt nghiệp và kết hợp xét tuyển sinh đại học) để xác định tỉ lệ kiến thức (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) để dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Trong giai đoạn cuối chuẩn bị dự thi: Khảo sát theo các môn, theo nội dung, luyện đề tổng hợp, rèn kỹ năng làm bài, sửa chữa sai sót khi làm bài thi, tô phiếu trả lời trắc nghiệm. Tăng cường khâu kiểm soát khi tổ chức ôn tập: Tổ chức, kiểm soát sĩ số, dự giờ dạy ôn tập, nắm bắt tình hình dạy và học ôn tập từng môn, từng lớp theo tuần để kịp thời điều chỉnh. Tăng cường quản lý chặt chẽ nghiêm túc và có hiệu quả việc tổ chức ôn tập cho học sinh. Kiên quyết khắc phục những biểu hiện học sinh chủ quan khi tổ chức ôn tập. Kịp thời có biện pháp khắc phục tình trạng học sinh mệt mỏi, không chăm chỉ, thiếu tích cực trong ôn tập. Giáo viên chủ nhiệm tăng cường nắm bắt tình hình học tập của học sinh, phối hợp tốt với giáo viên bộ môn, cha mẹ học sinh trong quản lý học sinh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến có gần 8500 thí sinh đăng ký dự thi. sau khi kết thúc chương trình học chính khóa, học sinh khối lớp 12 trong toàn tỉnh bước vào giai đoạn nước rút ôn thi tốt nghiệp THPT. Lịch ôn thi được các trường THPT bố trí vào các buổi sáng trong tuần để tránh nắng nóng cho học sinh. Các bộ môn đã xây dựng kế hoạch ôn tập ngắn gọn, tinh giản nhưng vẫn bảo đảm bám sát với yêu cầu của chương trình thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT. Trong quá trình ôn thi cho học sinh, phương châm của các đơn vị là chắc kiến thức nền, đúng kiến thức cần đạt của từng môn, bám sát đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT năm 2024. Giáo viên quan tâm hơn đến các học sinh có lực học trung bình, yếu để bổ sung kiến thức, giúp các em có nền tảng kiến thức cơ bản trước khi dự thi.
Đỗ Thanh Tùng
Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Lào Cai