1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Tiêu điểm

HỘI THẢO KHOA HỌC “VAI TRÒ CỦA TÂM LÝ GIÁO DỤC VÀ CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHIỆP 4.0”

06:41 | 06/05/2024
aA

TCGCVN - Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang làm khuynh đảo mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Trong đó, giáo dục là lĩnh vực bị tác động mạnh mẽ nhất, tạo thành làn sóng thứ ba làm thay đổi cả lý luận và thực tiễn. Giáo dục đang ở đỉnh điểm của sự bùng nổ lớn về đổi mới trên phạm vi toàn thế giới. Giáo dục Việt Nam ngày càng hòa nhập sâu hơi vào mạng lưới giáo dục quốc tế. Các mô hình nhà trường và mô hình đào tạo đang bung ra với nhiều loại hình trường, lớp vô cùng phong phú. Nhiều ngành nghề đào tạo truyền thống đang được nâng cấp, thay đổi cả nội dung và phương thức đào tạo, nhiều ngành nghề mới đang xuất hiện. Tất cả những điều đó đặt ra cho học sinh những áp lực lớn trong việc lựa chọn trường và lựa chọn nghề trong tương lai. Để góp phần định hướng lựa chọn trường học và nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên trong bối cảnh hiện nay, Viện Tâm lý, Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường THPT chất lượng cao Lê Lợi đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Vai trò của Tâm lý, Giáo dục và công tác hướng nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0”.

 

TS Lê Xuân Trung, Chủ tich Hội đồng quản lý Viện Tâm lý, Giáo dục

và Đào tạo, Hiệu trường Trường THPT Lê Lợi đọc lời khai mạc Hội thảo

Hội thảo được tổ chức buổi sáng ngày 04 tháng 5 năm 2024, tại Khách sạn Wyndham Garden, HH01, đường Tố Hữu, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. 

Tham dự buổi hội thảo, về phía khách mời có: TS. NGƯT Nguyễn Hữu Độ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. TS. Hà Xuân Nhâm, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Ông Đỗ Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội.

Về phía các đơn vị bạn có: PGS.TS. NGƯT Trần Đình Tuấn, Phó Viện trưởng, kiêm Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục. Bà Đào Thị Thanh Bích, đại diện tổ chức Giáo dục quốc tế; Bà Trịnh Kim Loan, đại diên Liên minh Giáo dục Nam Úc; Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, đại diện khối doanh nghiệp tài chính thành phố Hà Nội. Các nhà giáo, nhà khoa học đến từ các trường đại học, các Viện nghiên cứu trên địa bàn Hà Nội.

Về phía các nhà trường bạn có: Đại biểu Trường THPT Lê Quý Đôn; THPT Nguyễn Huệ; THPT Vân Tảo; THPT Tô Hiệu; THPT Thái Phiên Hải Phòng; Trường THCS Mê Linh Hà Nội.

Về phía đơn vị chủ trì hội thảo có: TS Lê Xuân Trung, Chủ tich Hội đồng quản lý Viện Tâm lý, Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trường Trường THPT Lê Lợi. Cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của Viện Tâm lý, Giáo dục và Đào tạo và Trường THPT Lê Lợi.

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học

 

Dự và đưa tin hội thảo có các nhà báo, phóng viên của Tạp chí Giáo chức Việt Nam, Báo Giáo dục và Thời đại, Báo Tiền phong, Đài Truyền hình Hà Nội.

Ban Tư vấn nghiệm thu khoa học trong hội thảo gồm có: TS Lê Xuân Trung; TS.NGƯT Nguyễn Hữu Độ; PGS.TS. NGƯT Trần Đình Tuấn; ThS. Đào Thị Thu Hà; ThS. Nguyễn Thu Hà.

TS Lê Xuân Trung, Chủ tich Hội đồng quản lý Viện Tâm lý, Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trường Trường THPT Lê Lợi đọc báo cáo khai mạc, giới thiệu chương trình và định hướng các vấn đề trong hội thảo. Trong đó nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của Tâm lý học, Giáo dục học trong thời đại công nghiệp 4.0.

Tại hội thảo, có 5 bản tham luận đã được báo cáo trực tiếp. Mở đầu là báo cáo tham luận của TS. Nguyễn Thị Huyền, giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, với chủ đề “Giải pháp tâm lý và tình cảm cho trẻ vị thành niên”. Bài tham luận đã chỉ ra những áp lực đối với học sinh trong độ tuổi vị thành niên và các giải pháp tâm lý, tình cảm để giảm áp lực cho các em.

Tham luận của ThS. John M. Andre, Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, với chủ đề “Tìm hướng đi trong mê cung số: Hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Tác giả đã khái quát thực trạng công tác hướng nghiệp hiện nay ở các nhà trường còn nhiều bất cập, chưa theo kịp sự phát triển của thời đại. Trên cơ sở đó đã đề xuất các giải pháp về hướng nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0.

Tham luận của TS. Ray W. Webster, Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, với chủ đề “Nhận thức bản thân đối với sự phát triển và học tập của học sinh, sinh viên trong nền kinh tế sức chú ý chịu nhiều tác động từ trí thông minh nhân tạo”. Tác giả đã nêu lên những vấn đề phát triển mới cần phải nghiên cứu trong thời đại công nghiệp 4.0. Đó là các vấn đề về “Nền kinh tế chú ý” (Attention Economy); về khái niệm siêu học (Meta learn); khái niệm Learn, Unlearn, Relearn; về thế hệ lo lắng (The Anxious Generation); về nhà trường không điện thoại (Phone free Schools) …

Tham luận của ThS. Lê Trung Kiên, Viện Tâm lý, Giáo dục và Đào tào với chủ đề “Phát triển hệ thống hỗ trợ trẻ chậm nói tại Việt Nam, rào cản tâm lý và giáo dục”. Tham luận chỉ ra triệu chứng khó đọc (dyslexia) và các giải pháp tâm lý, giáo dục để khắc phục.

Tham luận của ThS Phạm Thị Thúy Hà, Trường THPT Lê Lợi, với chủ đề “Cân bằng cảm xúc – Chìa khóa thành công trong công tác giáo dục học sinh tại Trường THPT Lê Lợi”. Báo cáo tham luận có sử dụng học sinh của chính lớp cô đang dạy để minh họa cho sự bùng nổ của cảm xúc.

Nhìn chung các báo cáo đều được chuẩn bị chu đáo cẩn thận, nghiêm túc, chứa đựng nội dung khoa học thiết thực và phương pháp trình bày mang tính sáng tạo cao.

Tiếp theo sau các báo cáo tham luận, các đại biểu được nghe ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội thảo của Ông Đỗ Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội. Ông Nam nhấn mạnh vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mỗi người cùng có trách nhiệm tham gia đổi mới từ việc nhỏ đến việc lớn sẽ tạo thành phong trào đổi mới trong toàn ngành.

 

Tặng hoa cảm ơn các đại biểu đã báo cáo tham luận tại Hội thảo

PGS.TS. NGƯT Trần Đình Tuấn, Phó Viện trưởng, kiêm Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục đã phát biểu tổng thuật các tham luận Hội thảo. Trong đó, đã đánh giá cao về tính khoa học, tính thực tiễn thiết thực của các bài tham luận. Hội thảo đã gợi mở ra những ý tưởng mới có thể tiếp tục nghiên cứu, phát triển sâu hơn cả về lý luận và thực tiễn trong bối cảnh hiện nay.

Kết thúc Hội thảo, TS Lê Xuân Trung, Chủ tich Hội đồng quản lý Viện Tâm lý, Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trường Trường THPT Lê Lợi phát biểu bế mạc, tặng hoa cho các báo cáo viên. Hội thảo đã thành công tốt đẹp.

Tin và ảnh của Trần Đình Tuấn

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.