1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CỦA THANH NIÊN QUÂN ĐỘI TRƯỚC KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA DÂN TỘC

08:51 | 11/11/2024
aA

Tóm tắt: Thanh niên quân đội có những tiềm năng to lớn, luôn mong muốn đem hết tinh thần và nghị lực, đạo đức và tài năng để xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc cần lan tỏa những giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam; truyền cảm hứng, cổ vũ, khích lệ, tạo động lực cho thanh niên quân đội. Bài viết đề xuất các giải pháp hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc thời gian tới.

Từ khóa: khát vọng cống hiến; kỷ nguyên vươn mình; thanh niên quân đội

1. Mở đầu

Khát vọng cống hiến là yếu tố tinh thần bên trong mỗi thanh niên quân đội, có sức mạnh vô biên, vượt không gian, thời gian giúp mỗi thanh niên quân đội vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tạo bứt phá cho thanh niên quân đội hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao. Hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc tổng thể các hoạt động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể tác động vào thanh niên quân đội nhằm chuyển hóa những mong muốn, quyết tâm của thanh niên quân đội thành những hành động cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nội dung hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, gồm: hiện thực hóa ý chí, niềm tin, bản lĩnh vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; hiện thực hóa trình độ, năng lực, sự hiểu biết của mỗi thanh niên ở các lĩnh vực, ngành nghề; hiện thực hóa khát khao hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

2. Nội dung nghiên cứu

2.1. Sự cần thiết hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, đó là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Mọi người dân đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được hỗ trợ phát triển, làm giàu; đóng góp ngày càng nhiều cho hòa bình, ổn định, phát triển của thế giới, hạnh phúc của nhân loại và văn minh toàn cầu. Đích đến của kỷ nguyên vươn mình là dâu giàu, nước mạnh, xã hội xã hội chủ nghĩa, sánh vai với các cường quốc năm châu. Ưu tiên hàng đầu trong kỷ nguyên mới là thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước xã hội chủ nghĩa phát triển, có thu nhập cao. Thời điểm bắt đầu kỷ nguyên mới là Đại hội XIV của Đảng.

 

Bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thanh niên quân đội tiếp tục đem hết sức trẻ, nhiệt huyết, tài năng, trí tuệ, với bản lĩnh và ý chí kiên cường, tinh thần hết lòng vì nhân dân phục vụ, để hiện thực hóa khát vọng hùng cường của dân tộc, như Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới. Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” [1]. Thanh niên quân đội góp phần tạo nên cơ đồ, vị thế, tiềm lực ấy bằng việc đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng cơ sở chính trị, tăng cường quốc phòng - an ninh, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, đến những nơi khó khăn, gian khổ nơi biên giới, hải đảo; xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; tích cực huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu... Đặc biệt, những năm qua, thanh niên quân đội luôn đi đầu trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt.

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực, trong nước đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quân đội đang đặt ra những yêu cầu mới, cao hơn. Cùng với đó, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống, tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp; ảnh hưởng từ mặt trái của kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và sự chống phá của các thế lực thù địch. Cùng với đó là những vấn đề tiêu cực, như: tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng... đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Chính vì vậy, hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là vấn đề có ý nghĩa quan trọng.

1.2. Giải pháp hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Một là, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên quân đội về hiện thực hóa khát vọng cống hiến trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Về nội dung, cần tập trung giáo dục các giá trị truyền thống của dân tộc, về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí tự lực, tự cường; bản chất tốt đẹp của Đảng, của chế độ xã hội chủ nghĩa; bản chất, truyền thống của quân đội, truyền thống của đơn vị, nhất là những tấm gương anh hùng qua các thời kỳ để truyền cảm hứng cống hiến trong thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Về hình thức, phương pháp giáo dục, cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo theo hướng lấy đoàn viên, thanh niên làm trung tâm, lấy trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị, niềm tin, tình cảm, ý chí, trách nhiệm của thanh niên và hiệu quả công tác làm thước đo chất lượng; coi trọng giáo dục qua hoạt động thực tiễn, qua các phong trào hành động cách mạng của thanh niên, đồng thời bám sát tình hình thực tiễn nhiệm vụ chính trị của đất nước, nhiệm vụ chính trị của quân đội, đơn vị để xác định nội dung cho phù hợp.

Hai là, truyền cảm hứng, cổ vũ, khích lệ thanh niên quân đội nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, xã hội, quân đội

Việc truyền cảm hứng, cổ vũ, khích lệ thanh niên quân đội hiện thực hóa khát vọng cống hiến là trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng, trong đó chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp, đoàn thanh niên, đội ngũ cán bộ đoàn làm nòng cốt. Chính ủy, chính trị viên, cán bộ đoàn phải luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, tận tâm, tận tụy, là người “nói được - làm được”, “nói hay - làm giỏi”, “nói đúng - làm đúng”. Các đơn vị cần xây dựng được các thủ lĩnh đoàn có tâm, tầm, trí, đủ năng lực, uy tín để lãnh đạo phong trào đoàn. Muốn vậy, chính ủy, chính trị viên cần phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú trưởng thành trong học tập, huấn luyện, công tác. Các đơn vị cần khai thác và phát huy hiệu quả các phương tiện truyền thông, các diễn đàn, đối thoại để tăng cường tuyên truyền, truyền cảm hứng, động lực, khơi dậy khát vọng, ý chí quyết tâm của tuổi trẻ; xây dựng và nhân rộng nhiều tập thể quân nhân tiên tiến, những quân nhân có đạo đức để làm gương, truyền cảm hứng cho thanh niên quân đội phấn đấu, luôn vươn lên khẳng định mình. Đồng thời, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, xuyên tạc, âm mưu phủ nhận các giá trị, truyền thống tốt đẹp của quân đội và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Ba là, xây dựng môi trường văn hóa quân sự với các điều kiện cần thiết để thanh niên quân đội hiện thực hóa khát vọng cống hiến

Môi trường văn hóa quân sự vừa là nơi trau dồi tri thức, rèn luyện các kỹ năng xã hội, phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của thanh niên quân đội, đồng thời vừa là nơi nuôi dưỡng, cổ vũ họ tự tin hiện thực hóa các khát vọng của bản thân. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tổ chức tốt các hình thức huấn luyện, bồi dưỡng kỹ năng xã hội; xây dựng và nhân rộng các tập thể và cá nhân tiêu biểu của sự cống hiến, mang đậm tính tôn vinh; xây dựng các mối quan hệ xã hội, quan hệ quân nhân thấm đậm nghĩa tình đồng chí, đồng đội, giàu tính nhân văn, nhân ái. Qua đó, khuyến khích, động viên và tổ chức các hoạt động giúp đỡ thanh niên quân đội tự học tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng để thích nghi với môi trường làm việc công nghiệp, hội nhập quốc tế, môi trường khó khăn, khắc nghiệt của quân đội và những nhiệm vụ chính trị của quân đội, đơn vị cần đến sự hy sinh, cống hiến, xung kích của mỗi thanh niên.

Bốn là, tăng cường đưa thanh niên quân đội vào thực tiễn thực hiện nhiệm vụ để thanh niên quân đội hiện thực hóa khát vọng cống hiến

Để thanh niên quân đội hiện thực hóa khát vọng cống hiến trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, cấp ủy, chỉ huy trực tiếp ở đơn vị cần rèn luyện cho họ bản lĩnh chính trị vững vàng, động cơ trong sáng, trách nhiệm cao, nhất là trong những trường hợp có thể phải sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì sự an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân; trong quan hệ với nhân dân, thanh niên quân đội phải tôn trọng, giúp đỡ, gắn bó máu thịt với nhân dân, sẵn sàng nhường cơm sẻ áo, chia sẻ với nhân dân; với các nhiệm vụ quốc tế, phải có tinh thần quốc tế trong sáng, thủy chung, chí nghĩa, chí tình, kiên quyết chống mọi biểu hiện gây mất đoàn kết, bè phái, cục bộ trong nội bộ và các hoạt động phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế. Mặt khác, cần trang bị cho thanh niên quân đội tri thức khoa học, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỷ luật, tự giác, nghiêm minh; luôn quán triệt và thực hiện tinh thần “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Năm là, phát huy tính tích cực, tự giác của thanh niên quân đội trong hiện thực hóa khát vọng cống hiến trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

 Mỗi thanh niên quân đội cần tích cực học tập và tự học tập để nâng cao trình độ văn hóa, khoa học, kỹ thuật để thích ứng với những thay đổi của tình hình kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chính trị của quân đội. Thanh niên quân đội phải xung kích, đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Đồng thời, tăng cường phối hợp hoạt động với các tổ chức đoàn trên các địa bàn đóng quân; thực hiện tốt công tác đối ngoại quân sự và công tác dân vận, tập trung vào xây dựng cơ sở chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; thực hiện tốt chức năng của “đội quân công tác” góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết máu thịt quân dân và củng cố “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

3. Kết luận

Hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là quá trình đầy khó khăn, thử thách nhưng cũng rất vẻ vang, đáng tự hào. Vì vậy, thực hiện đầy đủ, hiệu quả các giải pháp trên sẽ góp phần quan trọng hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; đồng thời, là cơ sở vững chắc để tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi quan điểm, mục tiêu, phương hướng Đại hội XIII của Đảng đã xác định./.

Tài liệu tham khảo

1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.25.

Nhóm tác giả: Nguyễn Hoài Cẩm Tú - Nguyễn Anh Tuấn - Học viện Lục quân/ Bộ Quốc Phòng. Phạm Quốc Huy - Học viện Chính trị/ Bộ Quốc Phòng

Sđt: 0975.464.682

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.