1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

GIÁO DỤC BẮT BUỘC - MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRAO ĐỔI

11:27 | 28/06/2023
aA

1. Đặt vấn đề

Giáo dục bắt buộc là hệ thống giáo dục mà tất cả các trẻ em và thanh niên đều phải tham gia, và phải theo học một khóa học được quy định bởi pháp luật. Đây là một yêu cầu pháp lý đối với tất cả các quốc gia trên thế giới, nhằm đảm bảo rằng tất cả các trẻ em và thanh niên đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục cơ bản và đạt được một trình độ giáo dục tối thiểu. Cụ thể, giáo dục bắt buộc thường áp dụng cho độ tuổi từ 5 đến 16 hoặc 18 tuổi, tùy theo quy định của từng quốc gia. Thời gian học tập trong khóa học này cũng có thể khác nhau, tuỳ thuộc vào quy định của mỗi nước và khu vực.

Giáo dục bắt buộc là giáo dục mà mọi công dân trong độ tuổi quy định bắt buộc phải học tập để đạt được trình độ học vấn tối thiểu theo quy định của pháp luật và được Nhà nước bảo đảm điều kiện để thực hiện.

Giáo dục bắt buộc có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng một xã hội có tri thức và năng lực phát triển. Nó giúp cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết cho các em nhỏ để có thể đóng góp cho xã hội và phát triển bản thân. Ngoài ra, giáo dục bắt buộc còn giúp giảm thiểu tỷ lệ mù chữ và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

 

 

2. Kết quả giáo dục bắt buộc ở việt nam

2.1. Những kết quả đã đạt được

Kết quả thực hiện giáo dục bắt buộc ở Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được nhiều tiến bộ và thành tựu đáng kể, cụ thể:

Đạt tỷ lệ tham gia giáo dục cao: Từ khi áp dụng chính sách giáo dục bắt buộc, tỷ lệ tham gia giáo dục ở Việt Nam đã tăng đáng kể. Hiện nay, hầu hết trẻ em ở độ tuổi học tập đã được đưa vào hệ thống giáo dục. Chỉ tiêu về đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trên toàn quốc cho trẻ 5 tuổi đã hoàn thành ngay từ đầu năm 2017 với tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,98%. Trẻ em mẫu giáo ở các vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo, trẻ không có nguồn nuôi dưỡng, trẻ thuộc hộ nghèo, cận nghèo được nhà nước hỗ trợ tiền ăn trưa; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật được quan tâm phát hiện sớm, can thiệp sớm, học hòa nhập, nâng cao tỷ lệ huy động trẻ em đến trường. Thành công này phần lớn nhờ vào sự nỗ lực của ngành Giáo dục, sự quan tâm của các địa phương và chính sách đầu tư mục tiêu cho giáo dục mầm non của Chính phủ Việt Nam. Đây là tiền đề vững chắc cho việc thực hiện chương trình giáo dục bắt buộc cho thanh thiếu niên tương lai.

Giáo dục tiểu học: Chúng ta cũng duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục bắt buộc tiểu học và giáo dục trung học cơ sở. Cả nước đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục bắt buộc tiểu học mức độ 2, trong đó có 18/63 tỉnh, thành phố đạt mức độ 3 (năm 2016 mới có 12/63 tỉnh); Cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1, trong đó có 19/63 tỉnh, thành phố đạt mức độ 2, mức độ 3. Chỉ số về tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99%, được đánh giá cao trong khu vực (đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN, sau Singapore). Đây cũng là điểm sáng trong các chính sách đổi mới giáo dục của nước ta, được các nước và tổ chức quốc tế như UNICEF, UNESCO, WB, UNDP đánh giá cao.

Chất lượng giáo dục: Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc cải thiện chất lượng giáo dục. Các chương trình giáo dục đã được cập nhật, nội dung học tập được đa dạng hóa và phù hợp với nhu cầu thực tế của đất nước và xã hội. Chất lượng đào tạo giáo viên cũng được nâng cao để đáp ứng yêu cầu của một hệ thống giáo dục chất lượng cao. Nhiều chỉ số về giáo dục của Việt Nam được đánh giá cao trong khu vực, như: tỷ lệ học sinh đi học và hoàn thành Chương trình giáo dục bắt buộc ở tiểu học sau 5 năm đạt 92,08%, đứng ở tốp đầu của khối ASEAN; kết quả Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM) năm 2019 cho thấy, chất lượng giáo dục tiểu học của Việt Nam đứng vào tốp đầu của các nước ASEAN. Trong 6 nước tham gia đánh giá năm 2019 gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Philippines, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả ba năng lực được khảo sát là: Đọc hiểu, Viết, Toán học. Trong các đợt đánh giá PISA, Việt Nam cũng đã đạt thành tích vượt trội, gây bất ngờ lớn cho cả thế giới, với kết quả khảo sát cho thấy, kết quả của Việt Nam xếp thứ hạng cao so với trung bình của các nước trong khối OECD trong khi mức đầu tư cho giáo dục của chúng ta thấp hơn.

Giảm tỷ lệ dân không biết chữ: Với những nỗ lực trong việc đưa giáo dục đến với mọi người, tỷ lệ dân không biết chữ ở Việt Nam đã giảm đáng kể. Từ việc học cơ bản tại trường học, đến các chương trình đào tạo nghề, nhiều người dân Việt Nam đã có cơ hội tiếp cận với kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển bản thân và cải thiện cuộc sống.

Giáo dục bắt buộc đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Việc áp dụng chính sách giáo dục bắt buộc đã giúp cho Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội. Một người dân được đào tạo tốt và có kỹ năng cần thiết sẽ có cơ hội tốt hơn để tìm được việc làm và nâng cao thu nhập. Điều này giúp cho đất nước phát triển và đóng góp vào sự thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, việc thực hiện giáo dục bắt buộc còn nhiều hạn chế và thách thức, như: tình trạng nặng về kiến thức, học trò thiếu kỹ năng mềm, thiếu giáo viên có trình độ cao, thiếu sách giáo khoa chất lượng,... Nghĩa là, giáo dục bắt buộc còn tồn tại những hạn chế nhất định.

2.2. Những hạn chế của việc thực hiện giáo dục bắt buộc

Một số khu vực miền núi, hải đảo vẫn còn khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục, đặc biệt là giáo dục tiểu học.

Đội ngũ giáo viên vẫn còn thiếu sự đồng đều, chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là ở những vùng khó khăn.

Phương pháp giảng dạy, học tập vẫn còn chưa đổi mới, chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số và toàn cầu hóa.

Một số em học sinh vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và sử dụng sách giáo khoa do giá thành cao.

Vì vậy, để đẩy mạnh chất lượng giáo dục bắt buộc ở tiểu học, cần phải đầu tư thêm vào cơ sở vật chất, tăng cường đào tạo cho đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập; đồng thời, đẩy mạnh sự hợp tác giữa nhà trường và gia đình để đảm bảo mọi em nhỏ đều có cơ hội tiếp cận với một giáo dục chất lượng cao.

3. Giáo dục bắt buộc ở Việt Nam thời gian tới: Những cơ hội và thách thức

3.1. Cơ hội

Việt Nam là một đất nước có dân số trẻ, điều này tạo ra cơ hội để xây dựng một nền giáo dục chất lượng cao và đem lại lợi ích lâu dài cho đất nước.

Chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đội ngũ giáo viên, đầu tư vào cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận giáo dục.

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, giáo dục tiểu học cần thích nghi và áp dụng các công nghệ thông tin để cải thiện chất lượng giáo dục và giảm thiểu khả năng bỏ học. Việc sử dụng phần mềm giáo dục, thiết bị thông minh và các công nghệ khác sẽ giúp cho giáo viên và học sinh tiếp cận kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Các chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình phổ thông 2018) đa dạng và linh hoạt sẽ giúp học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết cho sự thành công trong tương lai, bao gồm kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng xã hội và kỹ năng sống. Việc đưa vào giáo dục các hoạt động thực tế, trải nghiệm thực tế và các môn học mới sẽ giúp tăng tính thực tiễn và hấp dẫn của giáo dục bắt buộc ở tiểu học.

Giáo dục tiểu học cũng có thể sử dụng các phương pháp định hướng nghề nghiệp để giúp học sinh tìm hiểu về các ngành nghề và tạo động lực cho việc học tập.

Nhu cầu về giáo dục tiểu học tăng cao và cần thiết để phát triển nền tảng cho sự thành công trong học tập và sự nghiệp sau này. Việc đầu tư vào giáo dục tiểu học sẽ giúp trẻ em có một nền tảng vững chắc cho việc học tập và phát triển tương lai.

 

Trường tiểu học Ngọc Lặc, Thanh Hóa

3.2. Những thách thức

Một số vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục, đặc biệt là giáo dục tiểu học.

Chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, còn nhiều khuyết điểm, đặc biệt là ở những vùng khó khăn.

Chất lượng sách giáo khoa vẫn còn chưa đáp ứng được yêu cầu của giáo dục hiện đại, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số và toàn cầu hóa.

Những thay đổi về phương pháp giảng dạy, học tập cần phải được áp dụng để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời phải giữ được bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc.

Tình trạng học nặng kiến thức vẫn đang tồn tại và cần được giải quyết để tránh tác động tiêu cực đến sức khỏe của học sinh. Ngoài ra, cần tăng cường đầu tư cho giáo dục tiểu học để nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển cơ sở vật chất của các trường học. Đồng thời, cần tăng cường đào tạo và thu hút giáo viên có trình độ cao và đam mê nghề nghiệp để nâng cao chất lượng giáo dục.

Việc cân bằng giữa các môn học và kỹ năng cần thiết cũng là một thách thức. Ngoài ra, giáo dục tiểu học cần tăng cường giáo dục về giới tính, giáo dục giá trị và giáo dục đa văn hóa để phát triển một thế hệ trẻ thông minh và đa dạng.

Việc định hướng nghề nghiệp cần phải thích hợp với xu hướng phát triển kinh tế và xã hội của đất nước; cần phải đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của việc định hướng nghề nghiệp để tránh tình trạng học sinh chọn nghề không phù hợp với khả năng và sở thích của mình.

Việc cải thiện chất lượng giáo dục và giảm tình trạng nặng lý thuyết, nhẹ thực hành, đòi hỏi sự đầu tư lớn và tốn kém. Việc đảm bảo chất lượng giáo dục đồng nhất trên toàn quốc cũng là một thách thức đối với giáo dục tiểu học. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và cải thiện cơ sở vật chất của các trường học sẽ giúp giải quyết những thách thức này.

Để đảm bảo thành công trong việc thực hiện giáo dục bắt buộc, cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và thu hút đội ngũ giáo viên chất lượng, đầu tư vào cơ sở vật chất, cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập và đổi mới sách giáo khoa. Đồng thời, cần đưa ra các chính sách hỗ trợ để giúp các em ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo tiếp cận được giáo dục chất lượng cao. Ngoài ra, cần tạo ra sự đồng bộ và liên kết giữa các cấp học, từ mầm non đến trung học phổ thông, để đảm bảo sự chuyển tiếp suôn sẻ và hiệu quả trong quá trình học tập của học sinh. Cũng cần phải nói đến việc xây dựng một môi trường giáo dục chất lượng cao, đem lại cơ hội học tập bình đẳng cho tất cả các học sinh, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn. Cần thúc đẩy sự hợp tác giữa các đơn vị giáo dục, cộng đồng, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế để cùng nhau đóng góp vào sự phát triển giáo dục ở Việt Nam.

Tóm lại, giáo dục bắt buộc là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một xã hội có tri thức và năng lực phát triển. Việc đảm bảo điều kiện để thực hiện giáo dục bắt buộc ở Việt Nam đòi hỏi sự tập trung và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các đơn vị chức năng, các địa phương, và cộng đồng. Chỉ khi có sự đồng lòng và hợp tác của tất cả, chúng ta mới có thể xây dựng được một hệ thống giáo dục bắt buộc chất lượng cao và đem lại lợi ích lâu dài cho đất nước.

4. Đề xuất mô hình, giải pháp và các chính sách thực hiện giáo dục bắt buộc ở Việt Nam

4.1. Mô hình giáo dục

Mô hình giáo dục đa dạng: Cần phát triển các trường học đa dạng, bao gồm trường công lập, trường thục, trường dân lập trường yếu tố nước ngoài để đáp ứng nhu cầu của các học sinh.

Chính sách hỗ trợ tài chính: Cần đưa ra chính sách hỗ trợ tài chính cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, miền núi và hải đảo để đảm bảo cho các em có cơ hội tiếp cận với giáo dục chất lượng cao.

Giáo viên chất lượng cao: Cần tăng cường đào tạo và tuyển dụng giáo viên chất lượng cao, đặc biệt là ở các vùng khó khăn. Đồng thời, cần tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên có thể phát huy tối đa năng lực của mình.

Hệ thống đánh giá, theo dõi và đổi mới: Cần xây dựng hệ thống đánh giá, theo dõi và đổi mới để đảm bảo chất lượng giáo dục bắt buộc. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giám sát cũng là một giải pháp hiệu quả.

Hợp tác giữa các đơn vị chức năng: Cần tăng cường sự hợp tác giữa các đơn vị chức năng trong việc đẩy mạnh giáo dục bắt buộc, bao gồm Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, cộng đồng và doanh nghiệp.

Thực hiện đổi mới giáo dục: Cần thực hiện đổi mới giáo dục để phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới và đáp ứng nhu cầu của xã hội. Việc tăng cường giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng mềm cũng là một giải pháp quan trọng để đảm bảo các em học sinh có thể sẵn sàng cho tương lai.

4.2. Giải pháp thực hiện

Nâng cao chất lượng giáo dục: Giải pháp này có thể bao gồm cải tiến chương trình giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và tài nguyên giáo dục.

Hỗ trợ tài chính: Chính phủ có thể cung cấp hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp trẻ em có điều kiện học tập tốt hơn.

Tăng cường giám sát và kiểm tra: Cần tăng cường kiểm tra định kỳ để đảm bảo các trường học tuân thủ quy định về giáo dục bắt buộc và chất lượng giáo dục.

Xây dựng môi trường học tập đa dạng: Hỗ trợ các trường học phát triển các hoạt động giáo dục ngoài giờ học, đa dạng hóa phương pháp giảng dạy và tạo ra một môi trường học tập đa dạng và phong phú cho học sinh.

Tăng cường hợp tác với các đối tác liên quan: Chính phủ có thể hợp tác với các tổ chức xã hội và các công ty tư nhân để tăng cường đầu tư và hỗ trợ cho giáo dục bắt buộc.

Đổi mới cách thức đào tạo và đánh giá: Cần đổi mới cách thức đào tạo và đánh giá để đảm bảo các em học sinh được học tập và phát triển tốt nhất, bao gồm cả việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong giáo dục.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục Ontario: www.edu.gov.on.ca; hoặc Bộ Giáo dục British Columbia: www.gov. bc.ca/edu

2. Cổng thông tin chính thức của Chính phủ Vương quốc Anh (UK Government).

3. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013), Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được Quốc hội thông qua và ban hành ngày 28/11/2013.

4. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2019), Luật Giáo dục, được Quốc hội nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/6/2019.

5. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2004), Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật số 25/2004/QH11, ban hành ngày 24/6/2004.

6. Trang web của Bộ Giáo dục Vương quốc Anh (Department for Education - DfE) https:// www.britishcouncil.vn/giao-duc-vuong-quoc-anh.

7. Trang web của Cơ quan Tiêu chuẩn Giáo dục (Office for Standards in Education, Children’s Services and Skills - Ofsted)

8. Trang web của Bộ Giáo dục Canada: www.educationcanada.gc.ca

PGS.TS. Tô Bá Trượng

Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.