1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

Dự án Xóa mù chữ với phương pháp tiếp cận Reflect

07:01 | 05/09/2023
aA

Lời tòa soạn

          Năm 1965, UNESCO đã quyết định chọn ngày 8/9 hàng năm để kỷ niệm Ngày Quốc tế xóa mù chữ. Ngày này được kỷ niệm lần đầu tiên vào năm 1966 với mục đích nhằm nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc phổ cập giáo dục cho công dân, cộng đồng và toàn xã hội.

          Nhân dịp khai giảng năm học 2023-2024 và kỷ niệm ngày Quốc tế xóa mù chữ, Tạp chí giáo chức Việt Nam trân trọng giới thiệu “Dự án Xóa mù chữ với phương pháp tiếp cận Reflect ở Việt Nam”.

 

Dự án Xóa mù chữ với phương pháp tiếp cận Reflect

 

                                                        

                                                                 PGS.TS Tô Bá Trượng, ngày 4-6-2016

 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ (PGS.TS) Tô Bá Trượng từng là giảng viên dạy vật lý, rồi ông chuyển sang nghiên cứu về Giáo dục học. Dù không còn trực tiếp giảng dạy nhưng bằng niềm đam mê ông vẫn gắn bó với nghề trong vai trò nghiên cứu và thực hiện các đề tài xóa mù chữ trên nhiều vùng miền của đất nước.

Trong nhiều dự án về đề tài xóa mù chữ, PGS Tô Bá Trượng đặc biệt ấn tượng về dự án Xóa mù chữ với phương pháp Reflect do Tổ chức Action Aidv quốc tế tại Việt Nam thực hiện và ông làm Chủ nhiệm đề tài.

         "Reflect" là từ dùng để chỉ về phương pháp xóa mù chữ thông qua việc sử dụng các kỹ thuật nâng cao năng lực cộng đồng do ông Paulo Freire - nhà giáo dục người Brazil khởi xướng. Theo ông Freire: việc học chữ phải gắn liền với việc tìm hiểu, phân tích các vấn đề của cộng đồng và lập kế hoạch giải quyết dựa trên bối cảnh thực tế. "Reflect" là phương pháp liên kết giáo dục không chỉ dạy cho những người nghèo, người dân tộc thiểu số biết chữ mà còn cung cấp cho họ những kiến thức về văn hóa, xã hội, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao năng lực một cách toàn diện của bản thân họ. Cụ thể là dạy học cho những đối tượng trên mà chỉ lên lớp giảng lý thuyết sẽ không mang lại hiệu quả, dẫn tới việc người học không hiểu thấu đáo, hiểu sai vấn đề, vì vậy phải đưa người học vào thực tế, mắt thấy tai nghe, tự làm để họ hiểu rõ được vấn đề, sau này gọi là dạy học theo phương pháp trải nghiệm.

"Phương pháp Reflect" được ứng dụng bắt đầu từ khoảng năm 1993 ở một số nước thuộc châu Mỹ La tinh, sau đó phát triển rộng rãi ra hơn 60 quốc gia trên thế giới. Năm 2000, lần đầu tiên, phương pháp này được ứng dụng vào Việt Nam do Tổ chức Action Aid quốc tế tại Việt Nam (AAV) tổ chức và PGS Tô Bá Trượng được mời tham gia dự án thí điểm có tên là “Dự án về giáo dục xóa mù chữ gắn với phát triển cộng đồng” (2000 – 2002).

Thời gian công tác tại Viện Khoa học Giáo dục (từ 1988), PTS Tô Bá Trượng có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu về vấn đề xóa mù chữ ở Việt Nam và đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về vấn đề này như: “Phát triển tổng thể các dân tộc miền núi” (1995-1998), hay “Xóa mù chữ cho phụ nữ và trẻ em gái” theo dự án của UNICEF tại Việt Nam từ năm 1998-2000. Từ những kinh nghiệm có được, ông mạnh dạn nhận làm chủ nhiệm đề tài “Dự án về giáo dục xóa mù chữ gắn với phát triển cộng đồng”. Như ông chia sẻ, "mình tiếp nhận đề tài này vì nội dung của đề tài mang ý nghĩa nhân văn, lại làm về vấn đề mình yêu thích".

Trên con đường tìm phương pháp thực hiện

Với cương vị là Chủ nhiệm “Dự án về giáo dục xóa mù chữ gắn với phát triển cộng đồng” (2000 – 2002), PGS Trượng vô cùng hào hứng vì đây là một phương pháp hoàn toàn mới lạ so với những phương pháp giáo dục xóa mù chữ trước đây ông từng thực hiện. Mới lạ ở chỗ, phương pháp này sử dụng các bảng biểu, bản đồ vào việc dạy học cho người dân, khác với phương pháp trước đây, xóa mù chữ thường sẽ bắt đầu từ việc học thuộc bảng chữ cái.

Thực hiện dự án, PGS Tô Bá Trượng đã huy động nhiều cán bộ có kinh nghiệm trong công tác xóa mù chữ như ông Nguyễn Trường, bà Thái Xuân Đào, ông Nguyễn Phong Niên, ông Nguyễn Hữu Tiến, ông Vũ Đình Ruyệt…tham gia, họp bàn về phương pháp thực hiện. Thành viên nòng cốt, trực tiếp tham gia dự án là PGS Tô Bá Trượng và ông Nguyễn Hữu Tiến, sau đó có thêm các bà: Lê Tuyết Mai, Nguyễn Thị Bích Liên và Bế Hồng Hạnh. Chương trình được thực hiện thí điểm ở ba huyện: Sơn Động, Lục Ngạn (Bắc Giang) và huyện Điện Biên (Lai Châu).

Ý tưởng do Tổ chức Action Aid quốc tế đưa ra rất hay, nhưng đối với Việt Nam, địa bàn thực hiện lại là các địa phương, miền núi, nên cần phải ứng biến để phù hợp với tình hình thực tế. Nghĩa là từ những lý thuyết về chương trình này, người thực hiện phải tìm hiểu phong tục, tập quán và thói quen của người dân từng vùng để áp dụng có hiệu quả, như thiết kế những loại bản đồ dễ hiểu, dễ nhận biết đối với người dân vùng đó. Giải quyết vấn đề này, PGS.Tô Bá Trượng đã mời chuyên gia về giáo dục ở một số nước có những điểm tương đồng với nước ta về kinh tế - xã hội, như Paskixtan, Ấn Độ sang tư vấn, trao đổi. Sau một số buổi khảo sát thực địa, đoàn chuyên gia đưa ra những tư vấn, như cần phải tổ chức việc dạy gắn liền với trình độ tư duy của người học, nhưng không đưa ra phương pháp thực hiện cụ thể.

Từ những thực tế đó, PGS Tô Bá Trượng quyết định tổ chức đoàn đi khảo sát thực địa để tìm ra hướng giải quyết hợp lý và tuyên truyền cho bà con địa phương hiểu về tầm quan trọng của việc học chữ.

Đi cùng ông còn có cán bộ của Trung tâm nghiên cứu xóa mù chữ và giáo dục thường xuyên, thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, và cán bộ của phòng hoặc sở giáo dục ở các tỉnh đoàn đến khảo sát. Chuyến đi thực địa đầu tiên đến huyện Sơn Động, Bắc Giang.

Sơn Động là một huyện vùng cao nằm ở phía Đông tỉnh Bắc Giang. Nơi đây có 12 tộc người sinh sống nhưng chiếm đa số vẫn là tộc người Sán Dìu, Nùng có trình độ dân trí còn thấp. Trước mỗi chuyến thực địa, PGS Tô Bá Trượng phải tìm hiểu về phong tục tập quán địa phương. Ông được nhiều đồng nghiệp cho biết, ở vùng Sơn Động, người dân biết làm bùa, ngải. Khi về huyện Sơn Động, biết mục đích của chương trình do ông Trượng thực hiện, cán bộ huyện Sơn Động đã nhiệt tình giúp đỡ. Đoàn công tác được bố trí ở nhà khách của huyện. Nhưng vất vả nhất là việc đi thực địa thường diễn ra vào buổi tối - sau bữa ăn tối của người dân. Hàng ngày, vào khoảng 5 giờ chiều, thành viên trong đoàn đi khoảng 8-10 km để vào các vùng thôn bản thực hiện công việc. Do điều kiện giao thông khó khăn, chủ yếu là đường rừng nên đoàn phải đi bộ gần hết chặng đường. Trước khi vào các bản, làng, cán bộ huyện căn dặn thành viên trong đoàn không được tự ý hành động. Sau nhiều buổi nói chuyện và tìm hiểu, ông biết, người dân cũng khao khát được học chữ và còn khao khát hơn là được hướng dẫn cách phát triển kinh tế để thoát khỏi “cái nghèo truyền đời”. Được trao đổi trực tiếp với người dân, PGS Trượng nhận thấy : Người dân nơi đây cũng “chân chất, mộc mạc và giàu lòng nhân hậu” ông nhớ lại. Sau chuyến đi đến Sơn Động, đoàn trở lại Hà Nội và chuẩn bị cho một chuyến đi khác đến huyện Điện Biên, Lai Châu. Ở Điện Biên, tộc người Thái chiếm đại đa số. Trước chuyến đi lần này, ông nghĩ rằng đây sẽ là một chuyến đi dễ hơn.

Đến Lai Châu, ông Tô Bá Trượng được Ủy ban tỉnh cử cán bộ Sở Giáo dục, đồng thời là thành viên Hội đồng nhân dân tỉnh tên là Lê Nghi cùng đi xuống địa phương. Chị Nghi là người có uy tín nên việc thuyết phục nhân dân sẽ có nhiều thuận lợi hơn. Nhưng khi đến các bản làng và đặt vấn đề làm việc, đoàn đã vấp phải những khó khăn bởi người dân nơi đây không muốn làm việc với người ngoài bản khi chưa được người đứng đầu các bản, làng thông báo. Để tạo được thiện cảm với người dân, đích thân PGS Tô Bá Trượng và cán bộ trong đoàn phải tham dự vào các buổi lễ hội và sinh hoạt cộng đồng như đám cưới, đám hiếu để làm quen với người đứng đầu bản và giới thiệu với họ về dự án. Trong những bữa tiệc như vậy, ông cũng uống rượu cần và say trong những điệu múa dân tộc như một người đàn ông dân tộc Thái. Sau khi đã tạo được thiện cảm, ông Trượng và cán bộ sở giáo dục cùng cán bộ địa phương đã nói chuyện và khuyến khích, thuyết phục nhân dân tham gia dự án và họ đồng ý.

Quá trình đi khảo sát kết thúc, ông Tô Bá Trượng và đồng nghiệp đã tìm ra được phương pháp phù hợp với văn hóa Việt Nam để thực hiện ý tưởng của Tổ chức Action Aid quốc tế. Đoàn quyết định sử dụng phương pháp kỹ thuật cộng đồng đã có từ trước đó. Thực chất kỹ thuật cộng đồng là những kỹ thuật để đánh giá nông thôn. Khi sử dụng các kỹ thuật cộng đồng, người dân được tham gia đánh giá nhanh những vấn đề bức xúc nhất của địa phương, thực trạng của vấn đề đó và tìm cách khắc phục hay phát triển, đồng thời bàn bạc với nhau thực hiện kế hoạch mà mọi người đã nhất trí đề ra. Đây chính là quá trình "dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra" các hoạt động phát triển của cộng đồng. Để thực hiện kỹ thuật này, người ta dùng các loại công cụ đánh giá: Phỏng vấn có cấu trúc hoặc không có cấu trúc; Thảo luận nhóm với các đối tượng khác nhau; Vẽ các loại bản đồ, sơ đồ như bản đồ thôn bản; sơ đồ cây nhân quả; sơ đồ mối quan hệ; các loại mô hình, biểu bảng, các loại lịch, ma trận. Dưới sự hướng dẫn của Hướng dẫn viên, học viên sẽ hình thành văn bản học (bao gồm từ khóa, câu khóa hoặc bài tập, bài học tính) mà không cần sách học vần in sẵn. Như vậy khi sử dụng kỹ thuật cộng đồng để dạy xóa mù chữ sẽ làm cho người học thấy sự gắn bó giữa việc học với việc cần giải quyết những vấn đề cấp bách của cộng đồng từ đó thấy được lợi ích của việc học chữ. Người học thực sự được tham gia vào quá trình học tập của mình.

Hiện thực hóa ý tưởng của Tổ chức Action Aid quốc tế

Phó giáo sư Tô Bá Trượng cho biết, kế hoạch thực hiện dự án được đã xây dựng theo ba giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Dạy học bằng phương pháp sơ đồ và chia thành hai bước. Bước một là dùng các câu hỏi gợi mở, hướng dẫn người học vẽ hình thôn bản, tìm hiểu về các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội của bản mình rồi từ đó hình thành các chủ đề chữ viết khác nhau. Hệ thống câu hỏi cũng được ông biên soạn cụ thể, tỉ mỉ bắt đầu từ những câu hỏi sau: Bản của các bạn trông như thế nào?Anh/ chị/ em vẽ lại giúp tôi đường đi vào bản được không? Những buổi học đầu tiên, giáo viên hướng dẫn người học vẽ sơ đồ thôn bản ngay trên nền đất của lớp học (thậm chí ngay trên sân trường, lớp học) để người học có thể chuyển từ những suy nghĩ vốn có sang tư duy bằng hình ảnh. Sau đó, vẽ lại những hình ảnh này vào giấy A0, và so sánh xem bản vẽ trên giấy đã đúng với bản vẽ trên nền đất chưa?. Sau khi vẽ xong bản đồ thôn bản, giáo viên sẽ hướng dẫn người học đánh dấu vị trí nhà ở của mình và đánh dấu vị trí những gia đình chưa biết chữ rồi sẽ hỏi người học có muốn biết chữ không? Nếu muốn biết thì phải cố gắng đi học và chúng tôi sẽ giúp đỡ.

HV vễ sơ đồ thôn bản trên nền đất              

HV chuyển sơ đồ từ đất vào giấy A0

Bước hai là sử dụng sơ đồ cây nhân quả để tìm ra nguyên nhân và hệ quả của vấn đề mà người dân thôn bản đang mắc phải. Nghĩa là giáo viên sẽ mời người học trình bày những khó khăn về đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của bản làng và của từng gia đình, rồi gợi ý để học viên thấy được nguyên nhân và chỉ ra cho họ cách khắc phục. Ví dụ, giáo viên sẽ hướng dẫn người học cách đào ao, nuôi cá để phát triển kinh tế. Ngoài việc sử dụng sơ đồ cây nhân quả, PGS Trượng còn hướng dẫn người học sử dụng sơ đồ ven để đánh giá về mức độ quan tâm, và vai trò của Ủy ban nhân dân xã, trạm xá… với việc giải quyết những vấn đề của bản.

 

         

                            đồ cây                      

HV sử dụng sơ đồ cây để phân tích tình  trạng đối nghèo ở địa phương

 

- Giai đoạn 2: Dạy học phát triển, nghĩa là gắn công tác xóa mù chữ với những gợi ý phát triển cộng đồng, vấn đề vệ sinh, sức khỏe nhưng tập trung chủ yếu vào việc dạy chữ. Từ những sơ đồ, lịch đã lập từ giai đoạn một, người dạy sẽ hệ thống thành các chủ đề từ vựng khác nhau để dạy học, ví dụ như vấn đề ao cá, cây lúa, nhà ở, tên gọi… Khi nói đến đào ao, thả cá, giáo viên cần đặt ra câu hỏi: chữ cá viết như thế nào nhỉ? Tôi sẽ hướng dẫn chị em viết, viết nửa vòng tròn ghép với chữ a là chữ cá… Với phương pháp dạy học gắn liền với phát triển cộng đồng, thầy Trượng tin rằng dự án sẽ đạt kết quả tốt. Ông cũng ví von việc học viết của người học ở giai đoạn một giống như « vẽ chữ »

- Giai đoạn 3: Dạy học nâng cao, là giai đoạn rèn khả năng tập đọc cho người học.

Dự án được thực hiện bắt đầu từ những cuộc tập huấn cho cán bộ, giáo viên tham gia vào dự án ở địa phương. Mỗi một cuộc tập huấn kéo dài khoảng 10 ngày và tổ chức ở tỉnh. PGS Tô Bá Trượng là người trực tiếp tham gia vào công tác tập huấn này.

Nhờ có sự tham gia nhiệt tình của người dân nên 50 lớp học gồm khoảng 2000 học viên là đồng bào dân tộc thiểu số đã được mở ở ba huyện Điện Biên (Lai Châu), Lục Ngạn, Sơn Động (Bắc Giang). PGS Trượng cũng trực tiếp tham gia vào một số giờ giảng ở các địa phương. Khi đó, mỗi lớp học có khoảng trên dưới 10 người, bao gồm cả đàn ông, đàn bà, trẻ nhỏ, có những phụ nữ hơn 60 tuổi nhưng vẫn hăng hái tham gia lớp học. Ông còn nhớ những buổi tham gia dạy tại huyện Sơn Động, Bắc Giang. Các buổi học diễn ra vào buổi tối, học sinh và thầy giáo say sưa học đến quên giờ. Có những hôm về đến thị trấn Sơn Động, cả thị trấn đã chìm sâu trong giấc ngủ, chỉ còn ánh trăng sáng bàng bạc đủ soi được đường đi. Những lúc ấy, thầy giáo Trượng ước “tìm được hàng cháo để ăn cho đỡ đói”.

Cuối năm 2002, dự án kết thúc, trên 2000 người dân của ba huyện Điện Biên, Lục Ngạn và Sơn Động được xoá mù chữ, và sau xóa mù chữ, tiếp cận các kiến thức văn hóa, xã hội, làm ăn kinh tế, góp phần phát triển địa phương. Sau khi hoàn thành dự án, thầy Trượng viết một bản báo cáo và một bài báo bằng tiếng Anh gửi đến Tổ chức Action Aid Quốc tế và được tổ chức này đánh giá cao. Sau này dự án được tiếp tục triển khai, mở rộng ở Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long.

Hai năm lặn lội với dự án, đôi khi thầy Tô Bá Trượng chỉ kịp ăn một vài bữa cơm với gia đình rồi lại đi biền biệt cả tháng. Sống và làm việc cùng đồng bào, thầy Trượng mới thấu hiểu hết những khó khăn của họ. Dưới ánh sáng le lói của ánh đèn dầu, thầy Trượng và các thầy cô giáo tham gia dự án vẫn miệt mài hướng dẫn người dân cách học chữ. Nhiều khi, ông và đồng nghiệp phải bỏ tiền túi để mua dầu thắp và mua bút cho người dân. Đáp lại tình cảm của các thầy, bà con dân tộc nhiệt tình, hăng say đến lớp học chữ.

HV đã biết đọc, biết viết và cùng nhau trao đổi những vấn đề bức xúc ở cộng đồng

 

Dự án diễn ra cách đây hơn 20 năm, nhưng như PGS Tô Bá Trượng thổ lộ “Đây là một dự án hợp tác với nước ngoài tương đối vất vả nhưng có nhiều niềm vui vì đây là một vấn đề mang tính nhân văn, mang lại cái chữ và sự hiểu biết cho bà con thôn bản, trong quá trình thực hiện dự án, nhiều khi cũng cảm thấy thấm mệt, nhưng chỉ cần thấy sự hăng say học tập của bà con dân tộc là mọi mệt nhọc dường như tan biến, cảm thấy công lao của mình được bù đắp”.

                                         

                                           Nguồn: Viện nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục

 

 

Ý kiến bạn đọc
VỀ VIỆC XÁC ĐỊNH ĐỀ TÀI  NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC
Trong nhiều thập kỉ gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, khoa học giáo dục cũng có bước phát triển rất đáng ghi nhận, phục vụ có hiệu quả cho công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo – sự nghiệp có ý nghĩa quốc sách hàng đầu đối với mỗi quốc gia. Hoạt động nghiên cứu khoa học giáo dục trong các cơ sở giáo dục & đào tạo (nhất là các trường đại học cao đẳng, viện nghiên cứu) được các nhà quản lí hết sức coi trọng, được đầu tư tương đối thỏa đáng trong điều kiện có thể. Đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học giáo dục ngày càng đông đảo, chuyên nghiệp; số cán bộ nghiên cứu trẻ ngày càng khẳng định được năng lực và vị trí của mình. Hằng năm, số đề tài nghiên cứu về khoa học giáo dục (cấp trường, cấp Bộ, cấp Bộ trọng điểm) được nghiệm thu tương đối nhiều, số luận văn được bảo vệ để nhận học vị thạc sĩ, số luận án được bảo vệ để nhận học vị Tiến sĩ cũng đạt được những con số rất đáng tự hào. Tiếp cận với một số công trình nghiên cứu khoa học giáo dục trên ở các góc độ khác nhau chúng tôi xin có một số nhận xét như sau
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.