1. Nghiên cứu & kinh nghiệm

ĐỔI MỚI GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHO GIÁO VIÊN: NÂNG CAO BẢN LĨNH, CỦNG CỐ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

08:39 | 05/02/2025
aA

TCGCVN - Trong suốt tiến trình cách mạng Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đảng là nâng cao nhận thức lý luận chính trị và đạo đức cách mạng cho đội ngũ giáo viên – lực lượng trực tiếp giáo dục thế hệ trẻ, góp phần bảo vệ và củng cố nền tảng tư tưởng của Đảng trước những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

Vai trò của giáo viên trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Giáo viên không chỉ là người truyền đạt tri thức mà còn có trọng trách to lớn trong việc bồi đắp lý tưởng cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc cho học sinh. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thanh thiếu niên ngày càng dễ bị tác động bởi những quan điểm sai trái, phản động trên không gian mạng. Nếu đội ngũ giáo viên không đủ bản lĩnh chính trị và nhận thức sâu sắc về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, họ khó có thể định hướng đúng đắn cho học sinh trước những luồng thông tin xấu độc.

Theo Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Đảng Cộng sản Việt Nam xác định giáo dục là nền tảng của sự phát triển đất nước, trong đó, giáo viên giữ vai trò then chốt trong việc truyền tải tư tưởng chính trị đúng đắn đến thế hệ trẻ. Việc giáo dục chính trị tư tưởng không chỉ giúp nâng cao nhận thức của học sinh mà còn góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái. Để hoàn thành sứ mệnh này, giáo viên cần được bồi dưỡng thường xuyên về lý luận chính trị, nâng cao đạo đức cách mạng và tăng cường kỹ năng đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Ngoài ra, theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo viên cần nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, không chỉ trong giảng dạy mà còn trong đời sống hằng ngày. Việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo hướng nâng cao trình độ lý luận chính trị, bản lĩnh vững vàng sẽ giúp giáo dục thế hệ trẻ kiên định với con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

Những thách thức trong công tác giáo dục lý luận chính trị cho giáo viên

Hiện nay, sự bùng nổ của mạng xã hội đã tạo điều kiện cho các thế lực phản động phát tán nhiều thông tin sai lệch nhằm hạ thấp uy tín của Đảng, gây hoang mang trong xã hội. Một bộ phận giáo viên chưa được đào tạo bài bản về lý luận chính trị, dẫn đến hạn chế trong việc phản bác những luận điệu sai trái hoặc lúng túng trong việc giải thích cho học sinh về các vấn đề chính trị - xã hội. Một số cá nhân có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, thậm chí bị lôi kéo vào các quan điểm sai lầm, làm ảnh hưởng đến nhận thức của thế hệ trẻ.

Trước tình hình đó, việc nâng cao trình độ nhận thức lý luận và đạo đức cách mạng cho giáo viên không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Giải pháp nâng cao nhận thức lý luận và đạo đức cách mạng cho đội ngũ giáo viên

Thứ nhất, Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong các trường sư phạm. Các cơ sở đào tạo giáo viên cần đẩy mạnh giảng dạy các môn lý luận chính trị, giúp sinh viên sư phạm thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Theo Quyết định số 52/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình đào tạo giáo viên tại các trường sư phạm hiện nay có 10 tín chỉ dành cho các môn lý luận chính trị, bao gồm Triết học Mác - Lênin, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Tư tưởng Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa thực sự đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Một số nghiên cứu của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cũng cho thấy rằng việc tăng cường giảng dạy và thực hành các môn lý luận chính trị trong chương trình đào tạo sư phạm giúp sinh viên nâng cao nhận thức chính trị, đồng thời có bản lĩnh vững vàng trước những quan điểm sai trái trong xã hội.

Có thể điều chỉnh, tăng lượng các học phần, tín chỉ so với các trường ngoài khối sư phạm nhằm đảm bảo sinh viên sư phạm không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn có nền tảng lý luận chính trị vững chắc. Việc này giúp họ trở thành những nhà giáo dục có bản lĩnh, có khả năng dẫn dắt thế hệ trẻ theo con đường cách mạng mà Đảng đã xác định. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2023, một số trường đại học sư phạm trọng điểm đã thí điểm mô hình đào tạo tăng cường lý luận chính trị và bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tương lai.

Thứ hai, đổi mới và nâng cao hiệu quả bồi dưỡng lý luận chính trị cho giáo viên.

Đa dạng hóa hình thức bồi dưỡng: Tổ chức các khóa tập huấn trực tuyến và trực tiếp, kết hợp các hình thức hội thảo, tọa đàm để tăng tính tương tác, giúp giáo viên tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt và thuận tiện. Theo Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và bồi dưỡng giáo viên là một xu hướng tất yếu nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Lồng ghép thực tiễn vào giảng dạy: Nội dung bồi dưỡng cần gắn với các vấn đề thời sự, tình huống thực tế trong giáo dục để giáo viên dễ dàng áp dụng trong quá trình giảng dạy. Báo cáo của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam năm 2022 cho thấy những giáo viên được tiếp cận các phương pháp giảng dạy dựa trên thực tiễn có hiệu quả giảng dạy cao hơn 30% so với các phương pháp truyền thống.

Cập nhật tài liệu và phương pháp đào tạo hiện đại: Xây dựng hệ thống học liệu điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin để giáo viên có thể học tập mọi lúc, mọi nơi.

Theo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả bồi dưỡng giáo viên.

Theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, việc tăng cường giáo dục lý luận chính trị, đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có đội ngũ giáo viên, là nhiệm vụ trọng tâm nhằm củng cố hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa và nâng cao nhận thức chính trị trong toàn xã hội. Chỉ khi giáo viên thực sự vững vàng về tư tưởng, bản lĩnh chính trị, họ mới có thể dẫn dắt thế hệ trẻ đi đúng con đường mà Đảng và nhân dân đã lựa chọn.

Đánh giá và giám sát chất lượng bồi dưỡng: Xây dựng cơ chế kiểm tra, đánh giá định kỳ để đảm bảo chương trình bồi dưỡng thực sự hiệu quả, không mang tính hình thức.

Thứ ba, xây dựng đội ngũ chuyên gia hỗ trợ giáo viên trong công tác giáo dục tư tưởng. Thành lập các tổ tư vấn chính trị - tư tưởng để hỗ trợ giáo viên trong việc cập nhật kiến thức mới, xử lý các vấn đề liên quan đến tư tưởng và định hướng giáo dục học sinh một cách hiệu quả.

Thứ tư, phát huy vai trò của các tổ chức Đảng trong nhà trường. Chi bộ Đảng trong các trường học cần phát huy vai trò lãnh đạo, định hướng hoạt động giảng dạy và giáo dục chính trị tư tưởng cho giáo viên, đảm bảo đội ngũ nhà giáo luôn trung thành với đường lối, chủ trương của Đảng.

Thứ năm, tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái. Giáo viên cần được trang bị kỹ năng sử dụng mạng xã hội một cách tích cực, chủ động đấu tranh chống lại các quan điểm sai lệch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, giáo dục luôn là nền tảng quan trọng của sự phát triển đất nước. Đội ngũ giáo viên chính là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Để giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, cần phải nâng cao nhận thức lý luận chính trị và đạo đức cách mạng cho đội ngũ giáo viên. Đây không chỉ là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục mà còn là trách nhiệm chung của toàn Đảng, toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Theo Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Đảng Cộng sản Việt Nam

2. Hồ Chí Minh Toàn tập, NXB Chính trị Quốc Gia, Hà Nội, 2011.

Ths. Nguyễn Thị Cúc

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.