1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Tiêu điểm

Đỗ Viết Dương: Chàng trai với niềm đam mê lan tỏa tri thức

09:35 | 24/08/2023
aA

(TCGCVN) - Ngày nay, giới trẻ được sống và học tập trong môi trường hiện đại, được trang bị đầy đủ, từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị hỗ trợ. Trong điều kiện như vậy, các bạn trẻ dễ dàng có công cụ học tập và phát triển bản thân. Nhiều em không chỉ giành được những thành tích đáng tự hào, mà còn sẵn sàng lan tỏa thành công ấy tới các bạn học sinh, sinh viên khác. Đỗ Viết Dương - Lớp chuyên Sử, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh là một học trò như thế.

Thành tích nổi bật ngay từ lớp 10

Đỗ Viết Dương - Lớp chuyên Sử, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, không chỉ là một học sinh có thành tích nổi bật trong học tập môn Lịch Sử, Tiếng Anh và Ngữ Văn, mà còn tích cực tham gia các cuộc thi, hoạt động trong nhiều CLB khác nhau. Ngay từ năm học lớp 10, Dương đã đạt giải môn Lịch Sử các cấp, được nhận “Quỹ học bổng Vừ A Dính” do nguyên phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng Phó tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong Nguyễn Trân Châu ký xác nhận. Lên lớp 11, Dương tham gia và đạt Giải Nhì cấp Tỉnh cuộc thi tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cũng năm học này, Dương đỗ chứng chỉ trung cấp tiếng Nhật JLPT N3. Đến lớp 12, cậu đạt Ielts 6.0, đỗ học bổng đi du học tại Học viện Nhật ngữ Sendagaya thuộc đại học Teikyo ở Nhật Bản. Thành tích học tập không chỉ dừng ở những năm học THPT, Dương vẫn giữ phong độ của mình khi đạt GPA 3.8/4 ngay năm học đại học đầu tiên và nhận được Học bổng khuyến khích học tập của Học viện Ngoại giao.

 

Đỗ Viết Dương - cậu học trò chuyên Sử, trường THPT chuyên Bắc Ninh - Ảnh: NVCC

Không chỉ học giỏi, Dương còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường: Thi bơi, văn nghệ 20-11, chuỗi sự kiện hoạt động ngoại khóa En Mirlando - sự kiện thường niên của trường THPT chuyên Bắc Ninh, tích cực tham gia hoạt động Đoàn ở địa phương với tư cách đoàn viên, MC... Lên lớp 11, cậu là Trưởng Ban cố vấn của câu lạc bộ LaCul - câu lạc bộ về ngôn ngữ và văn hóa, được Bí thư Thành Đoàn TP. Bắc Ninh trao tặng bằng khen xác nhận là Đoàn viên có thành tích xuất sắc trong phong trào công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên năm 2020. Ngoài ra, Dương còn tham gia cùng Đoàn Thanh niên thực hiện nhiều hoạt động trong thời gian có dịch Covid, như: Tổ chức xét nghiệm Covid, trực chốt cách ly… Thời gian gần đây, cậu đại diện Thành phố Bắc Ninh tham gia cuộc thi diễn kịch của tỉnh với đề tài bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa và đạt Giải Ba.

Hành trình lan tỏa tri thức

Không chỉ học giỏi, nhiệt tình với các hoạt động Đoàn và công tác xã hội, Dương có niềm đam mê là truyền đạt các kiến thức đã học, kiến thức tự tích luỹ của mình tới các bạn học sinh khác. Niềm vui lớn nhất của cậu là nhìn thấy “học trò” của mình trưởng thành, đạt kết quả cao trong các kỳ thi.

 

Buổi dạy Ngữ Văn online cho các bạn học sinh lớp 12 - Ảnh: NVCC

 

Ngay từ khi còn là học sinh THPT, Đỗ Viết Dương đã mở các lớp bồi dưỡng Tiếng Anh và Ngữ Văn cho các em học sinh cấp 2 và bạn bè cấp 3. Với môn Ngữ Văn, Dương dạy kèm ôn thi vào 10 và thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 9, lớp 12. Môn Tiếng Anh, Dương chủ yếu dạy các bạn học sinh mất gốc dưới hình thức 1 kèm 1 hoặc tổ chức các lớp nhỏ từ 5-7 học sinh. Hình thức dạy là trực tiếp kết hợp trực tuyến để có thể kết nối với các bạn có khoảng cách về mặt địa lý.

Để có thể mở các lớp học bồi dưỡng như vậy, Dương đã tổng hợp kiến thức từ giáo trình học cấp 2, cấp 3 và biên soạn lại sao cho vừa cập nhật chương trình, vừa phù hợp và dễ hiểu với vốn kiến thức của học sinh đồng trang lứa. Đồng thời, tự nghĩ cách để lồng ghép nội dung với cách trình bày sao cho mới mẻ và thu hút.

Nói về dự định mở lớp của mình, Dương chia sẻ: Mình là một người rất yêu thích lan tỏa kiến thức đến với mọi người xung quanh. Việc mình học được một điều gì đó và lan tỏa nó đến với những người khác là một quá trình rất thiêng liêng và cao đẹp. Chính vì vậy, mình nghĩ việc đi dạy gia sư là một trong những nghề giúp mình thực hiện được niềm yêu thích đó. Hồi còn học cấp 3, khi giúp đỡ các bạn học môn Văn và Tiếng Anh, mình đã nhận được những phản hồi rất tích cực. Các bạn đều rất thích và nhờ mình giúp đỡ trong quá trình học tập và điểm số của các bạn cũng ngày càng cao hơn. Chính điều đó đã tạo động lực cho mình quyết định dạy thêm ngay từ khi đang học cấp 3 và làm gia sư khi lên đại học”.

Dương cũng tâm sự thêm: “Bản thân mình rất may mắn khi gặp được những người thầy đã tạo động lực, truyền cảm hứng, giúp mình thay đổi tư duy và vực mình dậy khi mình mất niềm tin vào bản thân. Chính vì vậy, mình cũng đã cố gắng và trau dồi rất nhiều về cả kiến thức, kỹ năng sống, cách giải quyết các vấn đề, tình huống, cách lắng nghe… để có thể không chỉ truyền tải kiến thức mà còn có thể giúp đỡ các bạn học sinh giống như cái cách mà mình đã nhận được sự giúp đỡ từ những người thầy của mình.”

Khó khăn và thành quả mang lại

Trong quá trình thực hiện, Dương đã gặp khó khăn trong việc sắp xếp và cân bằng thời gian giữa việc học của bản thân với niềm đam mê, vì việc soạn giáo trình và chuẩn bị bài giảng tốn khá nhiều thời gian. Ngoài ra, cậu cũng gặp khá nhiều áp lực vì dạy các bạn học sinh lớp 9 và lớp 12 - những dấu mốc quan trọng trong đời học sinh, vướng phải những hoài nghi về năng lực và kinh nghiệm. Song, cậu luôn cố gắng hết mình và những thành tích mà Dương và học sinh đạt được là minh chứng rõ rệt nhất cho sự cố gắng của cả trò và thầy.

 

 

Đỗ Viết Dương chia sẻ về đam mê dạy học của mình - Ảnh: NVCC

 

Đối với Dương, lợi ích lớn nhất mà bản thân có được từ việc dạy gia sư, đó là giúp các bạn tiến gần hơn với thành công, với trưởng thành, đóng góp chút công sức nhỏ bé vào quá trình tiếp cận tri thức và trở thành một phần nhỏ trong hành trình của các lứa học trò. “Mình luôn nỗ lực để trang bị đầy đủ và kỹ càng hơn về mặt kiến thức, rèn được tính kiên nhẫn, đồng thời học hỏi rất nhiều từ những học sinh của mình. Chính các bạn ấy cũng đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều để mình có thêm động lực thực hiện những ước muốn của bản thân. Ngoài ra, mình đã nhận được rất nhiều niềm tin, sự quan tâm, tình cảm quý mến của các bạn học sinh và các bậc phụ huynh. Không chỉ vậy, mình cũng học được nhiều các kỹ năng mềm hơn, nâng cao kinh nghiệm của bản thân tốt hơn, trưởng thành hơn” - Dương chia sẻ.

 

Dương cũng cho rằng: Chương trình giáo dục ngày nay rất phát triển. Tuy nhiên, sự phát triển ấy đôi khi khiến một số bạn cảm thấy áp lực do lượng kiến thức quá nhiều và sự kỳ vọng của gia đình, nhà trường, xã hội… Chính vì vậy, cậu mong muốn tất cả chúng ta - đặc biệt là những người thầy, hãy trở thành những người lan tỏa tri thức và là những người truyền cảm hứng để các bạn thêm yêu việc học và không bị quá áp lực. “Hãy trở thành những tấm gương sáng biết lắng nghe tâm tư, người mà các bạn có thể tin tưởng và chia sẻ. Hãy trở thành người có thể nâng đỡ và hỗ trợ các bạn học sinh, không chỉ trang bị cho các bạn kiến thức mà còn cả kỹ năng sống, luôn tích cực lắng nghe và thấu hiểu để giúp các bạn cân bằng được việc phát triển tiến tới tri thức và cảm nhận được sự hạnh phúc trong quá trình học tập nói riêng và cuộc sống nói chung” - Dương bày tỏ.

 

Đôi lời gửi gắm đến các bạn đồng trang lứa

2 từ mà Dương muốn gửi gắm đến các bạn đồng trang lứa, đó là “tận hiến” và “biết ơn”. Hãy hình thành cho mình một lối sống tận hiến, sống toàn tâm, toàn trí. “Mình tin chắc rằng, điều này sẽ giúp các bạn dám sống một cách cuồng nhiệt hơn. Tuổi trẻ của một đời người được tạo hóa ban cho rất nhiều đặc quyền, chính vì vậy các bạn đừng để thời gian trôi qua đi một cách uổng phí. Hãy sống hết mình, và lan tỏa hết mình những giá trị đến với cộng đồng”. Điều thứ hai đó là biết ơn. “Chúng ta không chỉ rèn tính biết ơn với những người giúp đỡ chúng ta, mà hãy biết ơn với tất cả những gì mà chúng ta đang có. Cảm nhận được giá trị của bản thân, những thành quả mình đang có thậm chí là những thất bại, khó khăn mà mình đã và đang trải qua. Khi các bạn có được lòng biết ơn thì cũng là lúc các bạn sẽ tiệm cận gần hơn đến với hạnh phúc - mục đích lớn lao và là đích đến cuối cùng của mỗi một đời người”. Đỗ Viết Dương hy vọng với 2 thông điệp này, các bạn trẻ có thể tự tin để sống, tự tin là chính mình, trải nghiệm có ý nghĩa, tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng và đặc biệt là có một cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ tri thức.

Bùi Bình

 

Bùi Bình

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.