Đề xuất miễn học phí cho con nhà giáo cần được xem xét lại
TCGCVN - Dự thảo Luật Nhà giáo đang thu hút sự chú ý đặc biệt với đề xuất miễn học phí cho con của giáo viên. Nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ quan điểm không đồng tình về vấn đề này, cho rằng chính sách này mang tính lợi ích nhóm và không công bằng.
Trong phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) đã lên tiếng phản đối đề xuất miễn học phí. Ông nhấn mạnh rằng giáo viên cũng là viên chức, không nên có quá nhiều "đặc quyền, đặc lợi" hơn so với các nhóm viên chức khác. Ông cho rằng hiện tại, mặc dù lương giáo viên đã được đề xuất xếp cao hơn trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, họ cũng đã nhận được các chế độ phụ cấp nghề nghiệp. Ông khẳng định rằng thay vì miễn học phí cho con em giáo viên, cần tập trung vào việc tăng lương cho họ, nhằm đảm bảo công bằng trong xã hội.
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa không đồng ý với đề xuất miễn học phí cho con nhà giáo. Ảnh: Phạm Đông
Một đại biểu khác thuộc Ủy ban Văn hóa Giáo dục cũng bày tỏ lo ngại về tính công bằng của đề xuất miễn học phí. Theo ý kiến này, cần có một số chính sách ưu tiên cho nhà giáo do tính chất đặc thù của nghề, nhưng việc miễn học phí là không cần thiết và thiếu công bằng, nhất là trong bối cảnh hiện tại khi nhiều nghề khác cũng đáng được trân trọng.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Nguyễn Đắc Vinh, đã đề nghị cần phải xác định rõ phạm vi và đối tượng thụ hưởng chính sách này, đồng thời đánh giá tác động kỹ lưỡng về nguồn lực cần thiết để thực hiện. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một chính sách công bằng, không thiên vị cho bất kỳ nhóm nào.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng việc miễn học phí cho con nhà giáo là khó áp dụng
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đã đưa ra quan điểm rằng quy định miễn học phí cho con giáo viên sẽ khó áp dụng cho cả cơ sở giáo dục tư thục và công lập. Ông đề xuất cần quy định các chính sách hỗ trợ hướng đến những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn cụ thể, thay vì quy định một cách chung chung mà có thể dẫn đến sự phân biệt và bất công.
Nhìn chung, các đại biểu Quốc hội đều đồng tình rằng cần có chính sách ưu đãi cho giáo viên, nhưng không nên quy định những "đặc quyền, đặc lợi" mà có thể gây ra sự phân biệt trong xã hội. Mọi ý kiến đều hướng đến việc đảm bảo tính công bằng trong các chính sách hỗ trợ, đồng thời giữ gìn sự tôn trọng đối với tất cả các ngành nghề trong xã hội.
Bùi Bình