1. Giáo dục & Đào tạo
  2. >
  3. Giáo dục Xã hội
  4. >
  5. Giáo dục Công nghệ

Đâu là cách giữ an toàn cho trẻ em khi trực tuyến?

08:10 | 20/10/2022
aA
 

Đâu là cách giữ an toàn cho trẻ em khi trực tuyến?

(DNTO) - Những việc trẻ em đang làm khi tham gia trực tuyến ảnh hưởng đến tình trạng khỏe mạnh của chúng hơn là chúng dành bao nhiêu thời gian dành cho trực tuyến. Cha mẹ, các nhà giáo dục và trẻ em cần nhận thức được những rủi ro đang nổi lên để được trang bị tốt hơn trong việc bảo vệ bản thân.

 

Ảnh: Diễn đàn kinh tế Thế giới

Một nghiên cứu của Common Sense Media tiết lộ rằng, thời gian sử dụng thiết bị trung bình của trẻ em từ 8 đến 12 tuổi là 5 giờ/ngày; đối với thanh thiếu niên là hơn 7 giờ vào năm 2019. Không có gì ngạc nhiên, vì theo nghiên cứu gần đây, trẻ em ngày càng tiếp xúc nhiều hơn vào màn hình, nhất là trong thời gian phong tỏa toàn cầu do dịch Covid-19.

Những người lớn thường quan tâm, lo lắng về thời gian sử dụng thiết bị quá nhiều của trẻ em hoặc rủi ro trực tuyến hơn là lợi ích mà điều đó mang lại. Do đó, sự cám dỗ đối với những bậc cha mẹ này là tập trung quá nhiều vào việc hạn chế sử dụng internet hơn là cho phép con cái họ tham gia trực tuyến một cách an toàn.

Trong khi tác động của thời gian sử dụng thiết bị đối với trẻ em vẫn còn đang được tranh luận, theo báo cáo “Lớn lên trong một thế giới kết nối” của tổ chức UNICEF cho thấy, những gì trẻ em đang làm trên mạng ảnh hưởng đến tình trạng khỏe mạnh của chúng nhiều hơn so với thời gian chúng sử dụng dành cho trực tuyến, và những đứa trẻ tham gia các hoạt động trực tuyến nhiều cũng cẩn thận hơn với các rủi ro gặp phải.

Vì vậy, thay vì cản trở việc sử dụng Internet của trẻ em, người lớn cần học cách tạo điều kiện hiệu quả cho trải nghiệm trực tuyến. Nhưng khi đối mặt với sự phức tạp và phát triển nhanh chóng của công nghệ, nhiều bậc cha mẹ cảm thấy không đủ tự tin để hướng dẫn cho những đứa trẻ hiểu biết hơn với vốn công nghệ của họ.

Điều quan trọng cần nhớ là không phải lúc nào rủi ro cũng dẫn đến nguy hại. Trẻ em gặp rủi ro trực tuyến có thể không bị tổn hại nếu chúng có kiến thức và khả năng phục hồi để đối phó với trải nghiệm.

Rủi ro trực tuyến cho trẻ em

Theo nghiên cứu “Trẻ em trong môi trường số” và Phân loại Rủi ro của OECD (Organisation for Economic Cooperation and Development – Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế), đã cung cấp một cuộc khảo sát thực tế về những rủi ro đang nổi lên mà những bậc cha mẹ, các nhà giáo dục và trẻ em nên nhận thức được. Những rủi ro như dưới đây:

Rủi ro về nội dung: bao gồm nội dung thù ghét, có hại hoặc bất hợp pháp cũng như thông tin sai lệch.

Rủi ro về hành vi: những điều này đề cập đến hành vi của chính trẻ em có thể khiến chúng dễ bị tổn thương, tức là trong trường hợp gửi tin nhắn mang tính xâm hại hoặc đe dọa trực tuyến.

Rủi ro Tiếp xúc: bao gồm những kẻ quấy rối trực tuyến, buôn bán và dụ dỗ trẻ em trên mạng, và đã được xác định là mối quan tâm ngày càng tăng trên khắp các quốc gia trong tổ chức OECD.

Rủi ro về khách hàng: chẳng hạn như các thông điệp tiếp thị không phù hợp cũng như gian lận trực tuyến.

Rủi ro về Quyền riêng tư: nhiều trẻ em chưa hiểu được những tiết lộ về quyền riêng tư mà chúng gặp phải, cũng như giá trị của thông tin cá nhân của chúng. Mong muốn chia sẻ quá mức của cha mẹ (Hoạt động của các bậc cha mẹ ghi lại quá trình nuôi dạy của con mình bằng cách đăng các bức ảnh, giai thoại, v.v. lên mạng xã hội) cũng có thể tạo ra những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật.

Rủi ro về công nghệ tiên tiến: việc sử dụng các công nghệ dựa trên AI(trí tuệ nhân tạo), Internet vạn vật (IoT - Internet of Things) và thực tế ảo mở rộng (XR - extended virtual reality) gây ra nhiều rủi ro hơn nữa. Thế giới ảo nhập vai trong Metaverse đi kèm với các mối đe dọa mới và trầm trọng hơn, nhiều mối đe dọa trong số đó vẫn chưa được hiểu rõ.

photo_2022-09-06_11-33-38

Lời khuyên dành cho cha mẹ

Cũng giống như việc dạy trẻ em về sự an toàn trong thế giới ngoại tuyến, chúng ta cần nói về những rủi ro trực tuyến. Một sự đồng thuận ở gia đình là một cách tuyệt vời để bắt đầu cuộc trò chuyện về những rủi ro này và cách cư xử cũng như thiết lập ranh giới lành mạnh cho thời gian sử dụng thiết bị.

Các công cụ kiểm soát của phụ huynh giúp ngăn chặn nội dung, ứng dụng, trang web “đen” hoặc gây phiền nhiễu trên thiết bị của trẻ em. Trước khi áp dụng những điều này, điều quan trọng là phải thảo luận lý do đằng sau nó và đồng ý về các quy tắc tôn trọng quyền riêng tư của trẻ em.

Một trong những phương thức phổ biến nhất được sử dụng bởi tội phạm mạng, những kẻ lừa đảo và những kẻ quấy rối trẻ em là phương thức tấn công phi kỹ thuật (social enginering). Điều này đề cập đến việc kích hoạt cảm xúc của nạn nhân để ngăn chặn tư duy phản biện của họ. Bảo vệ chống lại phương thức tấn công phi kỹ thuật yêu cầu trẻ em (và người lớn) không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân và đề cao cảnh giác khi có điều gì đó kích hoạt cảm xúc.

Social Enginering - tấn công phi kỹ thuật là cách tấn công nhằm cố gắng thao túng các cá nhân thực hiện các hành động hoặc tiết lộ thông tin bí mật. Social engineering là một kiểu tấn công dựa vào sự tương tác của con người và thường liên quan đến việc thao túng mọi việc bằng cách phá vỡ các quy trình bảo mật thông thường, truy cập vào hệ thống, mạng để đạt được lợi ích tài chính.

Ví dụ: Kẻ tấn công mạo danh là đến từ một tổ chức đáng tin cậy, hoặc giả danh là người thân của nạn nhân.

Giải thích cho trẻ hiểu rằng khi có bất kỳ tin nhắn nào khiến trẻ cảm thấy lo lắng (“đã xảy ra sự cố bảo mật”); tin nhắn vội vàng, khẩn cấp (“thông báo này sắp hết hạn”); tin nhắn tâng bốc (“Tôi yêu ảnh hồ sơ của bạn”) hoặc kích hoạt hiệu ứng sợ bị bỏ rơi FOMO(fear of missing out), tâm lý rằng chuông báo thức sẽ kêu...

Tư duy phản biện cùng với sự hoài nghi là những công cụ quan trọng để phát hiện ra các trò gian lận sử dụng phương thức tấn công phi kỹ thuật, gian lận trực tuyến, thông tin sai lệch và những dụ dỗ “ngon ngọt”.

Có nhiều tài nguyên trực tuyến tuyệt vời cho cả phụ huynh và nhà giáo dục được cung cấp như:

Childnet là một tổ chức từ thiện có trụ sở tại Vương quốc Anh nhằm trao quyền cho trẻ em và những người hỗ trợ chúng trong cuộc sống trực tuyến của chúng.

InternetMatters giúp cha mẹ giữ con cái của họ an toàn khi trực tuyến.

Ủy viên an toàn điện tử của Chính phủ Úc về cách giữ an toàn khi trực tuyến.

• Giữ An toàn Trực tuyến của Liên minh An ninh Mạng Quốc gia Hoa Kỳ dành cho phụ huynh.

Các nhà giáo dục và các nhà hoạch định chính sách

Các nhà hoạch định chính sách cần đảm bảo rằng nhận thức về an ninh mạng và tư duy phản biện trở thành một kỹ năng sống cần thiết và được đưa vào trường công trong các chương trình giảng dạy để trang bị cho trẻ em chống lại các rủi ro trực tuyến.

Ví dụ, như ở Phần Lan, trong môn toán học, trẻ em có thể được dạy về cách không dễ dàng tin vào các số liệu thống kê, trong môn mỹ thuật các hình ảnh có thể được vận dụng như thế nào và trong môn lịch sử các chiến dịch tuyên truyền có thể được liên kết với tin tức giả mạo và thông tin sai lệch ngày nay. Mục tiêu ở đây là có thể tiếp cận thông tin một cách có phê phán - không phải một cách hoài nghi.

Điều này không có nghĩa là trách nhiệm có thể được đặt lên vai trẻ em. Các chính phủ nên nắm giữ các nhà cung cấp công nghệ và nội dung có trách nhiệm bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương và thực thi theo khuôn khổ pháp lý và chính sách cần thiết. Cả khu vực nhà nước và tư nhân cần hợp tác quốc tế với các nhóm làm việc liên quan như Liên minh toàn cầu về an toàn kỹ thuật số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới để giải quyết nội dung có hại và thực hiện hành động phối hợp để giảm nguy cơ gây hại trực tuyến.

Jessica Lahey giải thích trong cuốn sách “Món quà của sự thất bại”, rằng cha mẹ bao bọc quá mức sẽ tạo ra những đứa trẻ lo lắng, không thích mạo hiểm và không được trang bị để tự bảo vệ mình.

Hãy coi lăng kính “nuôi dạy con cái ủng hộ quyền tự chủ” vào thế giới trực tuyến là một phương pháp tiếp cận khác để giáo dục trẻ em về những rủi ro, nhưng đồng thời cũng cho chúng không gian để khám phá và cho phép chúng thất bại hoặc thành công dựa trên tác động của các quyết định của chính chúng.

Điều này có nghĩa là thay vì cố gắng hạn chế mọi rủi ro có thể xảy ra trên Internet, cha mẹ và các nhà giáo dục cần tập trung vào việc tạo ra nhận thức và bồi dưỡng tư duy phản biện, chánh niệm và tự chủ. Đây là những điều kiện tiên quyết quan trọng để điều hướng hiệu quả không chỉ trong thế giới kỹ thuật số mà còn trong thế giới ngoại tuyến.

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.