ĐÃI NGỘ, CẢI THIỆN MỨC SỐNG, NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ, CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO
Dự thảo Luật Nhà giáo đang được lấy ý kiến phản biện xã hội và trình Quốc hội thông qua. Để đóng góp ý kiến cho bản Dự thảo Luật Nhà giáo, ngày 22 tháng 11 năm 2024, tại Hà Nội, Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục đã tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Đãi ngộ, cải thiện mức sống, nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục – Thực trạng và đề xuất giải pháp”.
Quang cảnh hội thảo
Tham dự hội thảo về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có TS Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; TS Hoàng Mai Lê – đại diện Vụ Giáo dục Tiểu học; TS Trần Văn Đạt – Vụ trưởng Vụ công tác học sinh, sinh viên; Ông Nguyễn Quang Kính – nguyên Chánh Văn phòng Bộ. Khách mời tham dự hội thảo còn có PGS.TS Đặng Quốc Bảo – Nguyên Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý giáo dục; PGS.TS Trần Huy Hoàng – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; TS. Dương Việt Thái – Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Viện KHGD Việt nam.
Về phía Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam có PGS.TS Trần Kiều – Chủ tịch Hội; GS.TS Nguyễn Ngọc Phú - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký; PGS.TS Vũ Trọng Rỹ - Phó Chủ tịch Hội; Thiếu tướng, TS Nguyễn Văn Ly - Phó Chủ tịch Hội; Ông Lê Tuấn Tứ - Phó Chủ tịch Hội KHTL-GD Việt Nam, Chủ tịch Hội KHTL-GD tỉnh Khánh Hòa; TS Phạm Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hội KHTL-GD Việt Nam, Chủ tịch Hội KHTL-GD tỉnh Đồng Nai; Ông Nguyễn Ngọc Nguyện - Phó Chủ tịch Hội KHTL-GD Việt Nam, Chủ tịch Hội KHTL-GD tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu; PGS.TS Trần Thị Lệ Thu - Phó Chủ tịch Hội KHTL-GD Việt Nam; TS Hồ Quang Hòa – Tổng Biên tập Tạp chí Tâm lý – Giáo dục, KHTL-GD Việt Nam. Đặc biệt, dự hội thảo còn có các đoàn đại biểu đến từ các hội địa phương, hội ngành, các trung tâm trực thuộc Hội; các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các nhà trường, các cơ quan, đơn vị khác nhau trong toàn quốc.
Các đại biểu dự hội thảo
Mở đầu Hội thảo, PGS.TS Trần Kiều, Chủ tịch Hội KHTL-GD Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo. Trong lời khai mạc đã nói lên mục đích, ý nghĩa của Hội thảo và định hướng các nội dung cần tập trung thảo luận. GS.TS Nguyễn Ngọc Phú - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội, phát biểu đề dẫn. Trong đó đã giới thiệu quá trình chuẩn bị hội thảo; trình bày những quy định trong hội thảo và Chương trình tổ chức hội thảo. Ông cho biết, Ban Tổ chức đã nhận được 76 bài tham luận của các tác giả trong toàn quốc, đã biên tập và lựa chọn 36 bài đăng trong Kỷ yếu. Trong đó, nhiều bài được trình bày nghiêm túc, công phu, có giá trị khoa học và giá trị thực tiễn cao.
Tiếp đó, hội thảo đã nghe 12 lượt ý kiến tham luận và phát biểu tranh luận tự do.
Tham luận của PGS.TS Trần Đình Tuấn
Tại hội thảo đã có 12 lượt ý kiến tham luận và phát biểu tự do. Nhiều ý kiến có cơ sở lý luận, có số liệu minh chứng rõ ràng, có sức thuyết phục cao. PGS.TS Trần Kiều, Chủ tịch Hội KHTL-GD Việt Nam, trong lời kết luận hội thảo đã đánh giá cao các ý kiến phát biểu tham luận. Ông cho rằng các ý kiến đã có nhiều đóng góp cả về lý luận và thực tiễn, không chỉ đóng góp cho Dự thảo Luật Nhà giáo mà còn gợi mở nhiều vấn đề mới trong phát triển đội ngũ nhà giáo nói riêng và phát triển giáo dục nói chung. Ban tổ chức hội thảo sẽ tổng hợp các ý kiến và gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo rằng, có những vấn đề vượt ra ngoài phạm vi khả năng của Hội KHTL-GD Việt Nam.
Tặng Cờ và Bằng khen cho các đơn vị
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm
Buổi chiều cùng ngày 22/11, Hội nghị Ban chấp hành, Kỳ 3, Khóa VII của Hội KHTL-GD Việt Nam đã họp tổng kết, đánh giá hoạt động của Hội trong năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năn 2025. GS.TS Nguyễn Ngọc Phú - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội KHTL-GD Việt Nam đọc báo cáo tổng kết. Đại diện các hội địa phương và các đơn vị trực thuộc Hội phát biểu tham luận đóng góp ý kiến cho bản Tổng kết.
Các đại biểu thống nhất năm 2025 sẽ mở rộng các loại hình nghiên cứu đề tài khoa học ở các hội địa phương và các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội KHTL-GD Việt Nam. Chủ đề hội thảo của Hội KHTL-GD Việt Nam năm 2025 sẽ hướng vào các vấn đề về giáo dục, đào tạo, đánh giá phản biện Chương trình giáo dục 2018, chủ đề cụ thể sẽ được xác định sau. Địa điểm tổ chức gặp mặt và hội thảo của Hội KHTL-GD Việt Nam năm 2025 dự kiến sẽ được tổ chức tại Bà Rịa- Vũng Tàu. Hội nghị thông qua Biên bản kết luận.
Hội nghị Ban chấp hành Hội KHTL-GD Việt Nam
Tin và ảnh của Trần Đình Tuấn