Chính sách giáo dục mới từ tháng 4: Sinh viên sư phạm và giáo viên cần biết
TCGCVN - Từ tháng 4/2025, hai quy định quan trọng trong lĩnh vực giáo dục sẽ chính thức có hiệu lực, mang đến những thay đổi đáng kể đối với sinh viên sư phạm và giáo viên phổ thông. Đây là những chính sách nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo và cải thiện điều kiện làm việc trong ngành giáo dục.
Theo Nghị định 60, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116/2020 của Chính phủ, chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm sẽ có hiệu lực từ ngày 20/4/2025. Một trong những điểm đáng chú ý của nghị định này là việc điều chỉnh phương thức hỗ trợ kinh phí cho sinh viên sư phạm nhằm khắc phục tình trạng sinh viên không được hưởng hoặc chậm nhận hỗ trợ tài chính.
Cụ thể, nhà nước sẽ hỗ trợ sinh viên sư phạm thông qua việc giao dự toán ngân sách cho các cơ sở đào tạo giáo viên. Trong trường hợp địa phương cần nguồn giáo viên, việc đào tạo sẽ được thực hiện qua hình thức giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng với cơ sở đào tạo giáo viên.
Ngoài ra, Nghị định 60 còn quy định việc thu hồi kinh phí hỗ trợ đối với sinh viên sư phạm trong các trường hợp đặc biệt. Nếu sinh viên chuyển ngành, tự thôi học, không hoàn thành chương trình đào tạo hoặc bị kỷ luật buộc thôi học, cơ sở đào tạo sẽ thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền thu hồi kinh phí đã hỗ trợ. Thời gian bồi hoàn sẽ kéo dài tối đa 4 năm kể từ khi nhận được thông báo. Tuy nhiên, các sinh viên thuộc các đối tượng chính sách đặc biệt (như bị suy giảm khả năng lao động hoặc thuộc diện miễn giảm học phí) sẽ được miễn hoặc giảm mức bồi hoàn.
Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong việc phân bổ ngân sách hỗ trợ cho sinh viên sư phạm, đồng thời cũng tạo ra một hệ thống rõ ràng hơn trong việc thu hồi kinh phí khi sinh viên không hoàn thành nghĩa vụ của mình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cũng vừa ban hành Thông tư số 05, có hiệu lực từ ngày 22/4/2025, quy định chế độ làm việc của giáo viên phổ thông và giáo viên trường dự bị đại học. Một trong những thay đổi quan trọng là việc điều chỉnh thời gian thực dạy của giáo viên.
Cụ thể, giáo viên trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) sẽ chỉ phải giảng dạy trong 35 tuần mỗi năm học, thay vì 37 tuần như trước đây. Hai tuần còn lại sẽ được dự phòng để giáo viên hoàn thành các nội dung giáo dục trong chương trình học. Đối với giáo viên trường dự bị đại học, thời gian làm việc trong năm học là 42 tuần, bao gồm 28 tuần giảng dạy và 12 tuần dành cho các hoạt động bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và xây dựng tài liệu.
Bên cạnh đó, Thông tư 05 cũng nêu rõ một quy định quan trọng là mỗi giáo viên không được kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ trong cùng một thời gian. Điều này nhằm giảm thiểu tình trạng giáo viên bị quá tải công việc, đồng thời giúp giáo viên có thể tập trung vào công tác chuyên môn và nâng cao chất lượng giảng dạy.
Các quy định mới này sẽ tác động trực tiếp đến cả sinh viên sư phạm và giáo viên phổ thông, tạo ra một môi trường giáo dục hiệu quả hơn. Với sự điều chỉnh về hỗ trợ tài chính cho sinh viên sư phạm và quy định rõ ràng về thời gian làm việc và nhiệm vụ của giáo viên, những chính sách này hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và làm việc trong ngành giáo dục, đồng thời giảm bớt áp lực cho giáo viên và sinh viên.
Bùi Bình