Cần có chế độ, chính sách tốt hơn cho nhà giáo nhưng không tạo đặc quyền, đặc lợi
TCGCVN - Đánh giá cao dự thảo Luật Nhà giáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã đề nghị cần thực hiện đánh giá tác động kỹ lưỡng và thiết lập các quy định phù hợp để tránh tạo ra đặc quyền, đặc lợi cho nhà giáo.
Sáng 8/10, tại phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến (lần 2) về Dự án Luật Nhà giáo. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, luật này sẽ đưa ra các chính sách mới nhằm nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ nhà giáo cả về số lượng lẫn chất lượng. Mục tiêu là giúp nhà giáo yên tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt, lần đầu tiên, vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập sẽ được công nhận đầy đủ, không chỉ là người lao động theo hợp đồng mà còn với tư cách là nhà giáo.
Cần có chế độ, chính sách tốt hơn cho nhà giáo nhưng không tạo đặc quyền, đặc lợi - Ảnh minh hoạ
Bộ trưởng nhấn mạnh rằng các chính sách về tiền lương và đãi ngộ đã được rà soát để đảm bảo sự đột phá, phù hợp với cải cách tiền lương trong tương lai. Trong quá trình thảo luận, nhiều ý kiến từ UBTVQH đã quan tâm đến các chính sách này. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh rằng chính sách tiền lương và đãi ngộ là yếu tố quan trọng để thu hút và phát triển đội ngũ nhà giáo. Tuy nhiên, ông yêu cầu cần có lập luận thuyết phục hơn về các cơ chế, chính sách được đề xuất.
Một số vấn đề cần giải thích rõ ràng như việc giữ lại nhiều khoản phụ cấp, trong khi Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương khuyến nghị thu hẹp các loại phụ cấp. Về chế độ nghỉ hưu, dự thảo cho phép nhà giáo mầm non nghỉ hưu sớm hơn 5 tuổi mà không bị giảm tỷ lệ lương hưu, nhưng điều này có thể tạo ra sự mâu thuẫn với các quy định khác.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cảnh báo rằng việc ghi nhận các chính sách này trong luật có thể dẫn đến đặc quyền, đặc lợi và cần xem xét kỹ lưỡng để không vi phạm các quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng nhấn mạnh các hiện tượng không đáng có trong ngành giáo dục, như việc giáo viên kêu gọi phụ huynh đóng góp tiền hay hành vi không phù hợp với học sinh. Bà đề xuất cần quy định rõ về quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, cũng như các tiêu chuẩn đạo đức, nhằm đảm bảo nhà giáo thực sự là tấm gương cho học sinh.
Dự thảo Luật Nhà giáo cần thiết lập một hệ thống chính sách công bằng, khuyến khích và nâng cao vị thế của nhà giáo mà không tạo ra sự thiên lệch hay bất công trong ngành giáo dục.
Thu Hà