CÁCH MỘT TRƯỜNG TIỂU HỌC XÂY DỰNG NỀN TẢNG TIẾNG ANH VỮNG CHẮC CHO HỌC SINH
TCGCVN - Trong bối cảnh tiếng Anh ngày càng trở thành kỹ năng thiết yếu của công dân toàn cầu, các trường học tại Việt Nam – đặc biệt là khối giáo dục tư thục – đã chủ động cập nhật chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm bắt kịp xu hướng hội nhập. Trong số đó, Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) nổi bật như một điển hình tiên phong trong xây dựng môi trường học tiếng Anh hiện đại, đa dạng và hiệu quả, giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ ngay từ bậc tiểu học.
Chương trình tiếng Anh linh hoạt, cá nhân hóa theo năng lực
Hiểu rằng không có một "khuôn mẫu chung" cho việc học ngoại ngữ, Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn triển khai song song các chương trình tiếng Anh, gồm: chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo và chương trình Tiếng Anh của nhà trường theo chuẩn quốc tế Cambridge và Song ngữ Mỹ. Việc phân chia chương trình phù hợp với từng nhóm lớp, kết hợp phân nhóm học sinh ngay trong từng lớp học, giúp tối ưu hóa hiệu quả dạy - học, đảm bảo mỗi học sinh đều được học tập theo đúng năng lực và nhịp độ phát triển riêng.
Học sinh tại đây được học các môn liên quan đến Tiếng Anh từ 14 tiết đến 20 tiết mỗi tuần tùy theo chương trình, cho phép các em hình thành tư duy và phản xạ tiếng Anh trong môi trường chuẩn bản ngữ, không chỉ giới hạn trong kỹ năng ngôn ngữ mà còn gắn kết với các môn học tích hợp.
Thành tích nổi bật, phản ánh chất lượng giảng dạy vượt trội
Một trong những dấu ấn đáng chú ý nhất trong năm học vừa qua chính là thành tích xuất sắc của học sinh I-sắc Niu-tơn. Trong tổng số 203 học sinh toàn thành phố được vào chung kết Thành phố Hà Nội, chỉ có 10 học sinh đạt Giải Nhất và 62 Giải Nhì. Trường I-sắc Niu-tơn đóng góp 8 gương mặt xuất sắc với 1 Giải Nhất và 7 Giải Nhì – chiếm tỷ lệ áp đảo so với các trường khác.
Đặc biệt, em Phạm Gia Hân (lớp 5G0) không chỉ giành Giải Nhất mà còn nằm trong Top 5 thí sinh có điểm cao nhất toàn thành phố. Bảy học sinh khác đạt Giải Nhì bao gồm: Nguyễn Thu Hương (5Gnew), Nguyễn Minh Tuệ (5C3), Vũ Tùng Khôi (5G0), Đinh Phương My (5Gnew), Đỗ Đức Việt Khôi (5G0), Vũ Hà Phan (5G0), và Vũ Đức Huy (5G0)
.
8/8 học sinh của Trường I-sắc Niu-tơn đã xuất sắc đạt giải cao trong vòng thi
Chung khảo Olympic Tiếng Anh cấp Thành phố
Tại quận Bắc Từ Liêm, trong số 12 học sinh được chọn tham dự, có đến 8 em đến từ Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn – tất cả đều đạt giải. Với kết quả đó, đoàn học sinh quận Bắc Từ Liêm được khen thưởng là tập thể xuất sắc toàn thành phố, và học sinh I-sắc Niu-tơn chính là lực lượng chủ lực góp phần làm nên thành tích này.
Bên cạnh đó, trong kỳ thi Toefl Primary Challenge 2024, 45 học sinh của trường Tiểu học I-Sắc Niu-Tơn đã xuất sắc đạt điểm tuyệt đối 230/230 – chính thức bước vào Vòng Xếp hạng cấp Thành phố. Đây là con số cao nhất trong khối tiểu học trên toàn Hà Nội. Đáng chú ý, toàn bộ những học sinh này đều đạt trình độ từ B1–B2 theo Khung năng lực ngôn ngữ châu Âu (CEFR).
Đặc biệt trong các kỳ thi Toán Math và Science (khoa học) thì học sinh Tiểu học I-Sắc Niu-Tơn cũng đạt năm học 2024-2025 lên đến gần 2.500 giải. Nhiều học sinh là thủ khoa trong các kỳ thi của quốc tế.
Ngoài ra, 291 trên tổng số 303 học sinh của trường tham gia thi đạt từ 218/230 điểm trở lên – tương đương 96%, phản ánh sự đồng đều về chất lượng dạy và học, cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong từng giai đoạn học tập.
Những con số biết nói này khẳng định hướng đi đúng đắn và hiệu quả mà nhà trường đang triển khai.
Những học sinh Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn đạt thành tích 230/230 điểm tại Kỳ thi TOEFL Primary challenge tháng 3/2025
Phụ huynh đồng hành – học sinh hứng thú – giáo viên tận tâm
Điều làm nên khác biệt ở I-sắc Niu-tơn không chỉ nằm ở chương trình hay cơ sở vật chất, mà chính là mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình – học sinh. Phụ huynh Trần Thị Yến, mẹ của học sinh Tào Khánh Chi lớp 5G – một trong số những học sinh đạt điểm tuyệt đối Toefl Primary – chia sẻ: “Tôi rất vui khi con tôi cùng rất nhiều bạn của trường đều đạt điểm tuyệt đối. Kết quả này là do phương pháp giảng dạy của các thầy cô nhà trường và bản thân tôi luôn coi: tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 từ lúc con tôi mới được 5 tuổi. Đây là lứa tuổi dễ học tiếng Anh nhất. Cảm ơn các thầy cô và nhà trường đã tạo cho con tôi một môi trường tiếng Anh rất tốt.”
Ở góc độ quản lý, bà Hồ Hồng Anh – Hiệu trưởng nhà trường – nhấn mạnh: “Đây là thành quả đáng tự hào của các em, không chỉ nhờ vào nỗ lực học tập mà còn thể hiện sự kiên trì, đam mê và ý chí phấn đấu không ngừng dưới sự giảng dạy và hỗ trợ nhiệt tình của thầy cô. Mong rằng các con sẽ tiếp tục nuôi dưỡng đam mê, phát huy năng lực và gặt hái thêm nhiều thành công rực rỡ hơn nữa trong tương lai.”
Cập nhật xu hướng, ứng dụng công nghệ – yếu tố then chốt cho sự phát triển
Một trong những điểm sáng khác của chương trình tiếng Anh tại I-sắc Niu-tơn chính là sự chủ động cập nhật các phương pháp giảng dạy hiện đại: học qua dự án (project-based learning), tích hợp liên môn, học qua trải nghiệm. Những tiết học không còn gò bó trong sách giáo khoa mà được thiết kế sinh động, hấp dẫn, giúp học sinh chủ động, sáng tạo và sử dụng tiếng Anh như một công cụ tư duy.
Trường cũng tích cực ứng dụng công nghệ vào dạy và học thông qua các nền tảng số, phần mềm luyện kỹ năng. Việc học không chỉ diễn ra trong lớp mà được mở rộng tại nhà, giúp học sinh luyện tập thường xuyên, tự đánh giá tiến bộ và tương tác hai chiều với giáo viên.
Ban giám hiệu nhà trường xác định tiếng Anh là một trong ba trụ cột chiến lược bên cạnh Toán học và Năng lực tư duy. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế, cập nhật tài liệu học thuật từ các tổ chức giáo dục uy tín, đồng thời tổ chức nhiều sân chơi học thuật, cuộc thi tiếng Anh, chương trình giao lưu và trải nghiệm đa văn hóa cho học sinh.
Hành trình hội nhập bắt đầu từ từng tiết học nhỏ – đó là tầm nhìn và cũng là cam kết mà Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn đang theo đuổi, với mong muốn trao cho học sinh Việt Nam một hành trang ngoại ngữ vững vàng để tự tin bước vào thế giới rộng mở.
Linh Tuệ