1. Giáo dục & Đào tạo

CÁCH MỘT TRƯỜNG TIỂU HỌC XÂY DỰNG NỀN TẢNG TIẾNG ANH VỮNG CHẮC CHO HỌC SINH

01:00 | 14/04/2025
aA

TCGCVN - Trong bối cảnh tiếng Anh ngày càng trở thành kỹ năng thiết yếu của công dân toàn cầu, các trường học tại Việt Nam – đặc biệt là khối giáo dục tư thục – đã chủ động cập nhật chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm bắt kịp xu hướng hội nhập. Trong số đó, Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) nổi bật như một điển hình tiên phong trong xây dựng môi trường học tiếng Anh hiện đại, đa dạng và hiệu quả, giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ ngay từ bậc tiểu học.

Chương trình tiếng Anh linh hoạt, cá nhân hóa theo năng lực

Hiểu rằng không có một "khuôn mẫu chung" cho việc học ngoại ngữ, Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn triển khai song song các chương trình tiếng Anh, gồm: chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo và chương trình Tiếng Anh của nhà trường theo chuẩn quốc tế Cambridge và Song ngữ Mỹ. Việc phân chia chương trình phù hợp với từng nhóm lớp, kết hợp phân nhóm học sinh ngay trong từng lớp học, giúp tối ưu hóa hiệu quả dạy - học, đảm bảo mỗi học sinh đều được học tập theo đúng năng lực và nhịp độ phát triển riêng.

Học sinh tại đây được học các môn liên quan đến Tiếng Anh từ 14 tiết đến 20 tiết mỗi tuần tùy theo chương trình, cho phép các em hình thành tư duy và phản xạ tiếng Anh trong môi trường chuẩn bản ngữ, không chỉ giới hạn trong kỹ năng ngôn ngữ mà còn gắn kết với các môn học tích hợp.

Thành tích nổi bật, phản ánh chất lượng giảng dạy vượt trội

Một trong những dấu ấn đáng chú ý nhất trong năm học vừa qua chính là thành tích xuất sắc của học sinh I-sắc Niu-tơn. Trong tổng số 203 học sinh toàn thành phố được vào chung kết Thành phố Hà Nội, chỉ có 10 học sinh đạt Giải Nhất và 62 Giải Nhì. Trường I-sắc Niu-tơn đóng góp 8 gương mặt xuất sắc với 1 Giải Nhất và 7 Giải Nhì – chiếm tỷ lệ áp đảo so với các trường khác.

Đặc biệt, em Phạm Gia Hân (lớp 5G0) không chỉ giành Giải Nhất mà còn nằm trong Top 5 thí sinh có điểm cao nhất toàn thành phố. Bảy học sinh khác đạt Giải Nhì bao gồm: Nguyễn Thu Hương (5Gnew), Nguyễn Minh Tuệ (5C3), Vũ Tùng Khôi (5G0), Đinh Phương My (5Gnew), Đỗ Đức Việt Khôi (5G0), Vũ Hà Phan (5G0), và Vũ Đức Huy (5G0)

.

8/8 học sinh của Trường I-sắc Niu-tơn đã xuất sắc đạt giải cao trong vòng thi

Chung khảo Olympic Tiếng Anh cấp Thành phố

Tại quận Bắc Từ Liêm, trong số 12 học sinh được chọn tham dự, có đến 8 em đến từ Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn – tất cả đều đạt giải. Với kết quả đó, đoàn học sinh quận Bắc Từ Liêm được khen thưởng là tập thể xuất sắc toàn thành phố, và học sinh I-sắc Niu-tơn chính là lực lượng chủ lực góp phần làm nên thành tích này.

Bên cạnh đó, trong kỳ thi Toefl Primary Challenge 2024, 45 học sinh của trường Tiểu học I-Sắc Niu-Tơn đã xuất sắc đạt điểm tuyệt đối 230/230 – chính thức bước vào Vòng Xếp hạng cấp Thành phố. Đây là con số cao nhất trong khối tiểu học trên toàn Hà Nội. Đáng chú ý, toàn bộ những học sinh này đều đạt trình độ từ B1–B2 theo Khung năng lực ngôn ngữ châu Âu (CEFR).

Đặc biệt trong các kỳ thi Toán Math và Science (khoa học) thì học sinh Tiểu học I-Sắc Niu-Tơn cũng đạt năm học 2024-2025 lên đến gần 2.500 giải. Nhiều học sinh là thủ khoa trong các kỳ thi của quốc tế.

Ngoài ra, 291 trên tổng số 303 học sinh của trường tham gia thi đạt từ 218/230 điểm trở lên – tương đương 96%, phản ánh sự đồng đều về chất lượng dạy và học, cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong từng giai đoạn học tập.

 Những con số biết nói này khẳng định hướng đi đúng đắn và hiệu quả mà nhà trường đang triển khai.

Những học sinh Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn đạt thành tích 230/230 điểm tại Kỳ thi TOEFL Primary challenge tháng 3/2025

Phụ huynh đồng hành – học sinh hứng thú – giáo viên tận tâm

Điều làm nên khác biệt ở I-sắc Niu-tơn không chỉ nằm ở chương trình hay cơ sở vật chất, mà chính là mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình – học sinh. Phụ huynh Trần Thị Yến, mẹ của học sinh Tào Khánh Chi lớp 5G – một trong số những học sinh đạt điểm tuyệt đối Toefl Primary – chia sẻ: “Tôi rất vui khi con tôi cùng rất nhiều bạn của trường đều đạt điểm tuyệt đối. Kết quả này là do phương pháp giảng dạy của các thầy cô nhà trường và bản thân tôi luôn coi: tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 từ lúc con tôi mới được 5 tuổi. Đây là lứa tuổi dễ học tiếng Anh nhất. Cảm ơn các thầy cô và nhà trường đã tạo cho con tôi một môi trường tiếng Anh rất tốt.”

Ở góc độ quản lý, bà Hồ Hồng Anh – Hiệu trưởng nhà trường – nhấn mạnh: “Đây là thành quả đáng tự hào của các em, không chỉ nhờ vào nỗ lực học tập mà còn thể hiện sự kiên trì, đam mê và ý chí phấn đấu không ngừng dưới sự giảng dạy và hỗ trợ nhiệt tình của thầy cô. Mong rằng các con sẽ tiếp tục nuôi dưỡng đam mê, phát huy năng lực và gặt hái thêm nhiều thành công rực rỡ hơn nữa trong tương lai.”

Cập nhật xu hướng, ứng dụng công nghệ – yếu tố then chốt cho sự phát triển

Một trong những điểm sáng khác của chương trình tiếng Anh tại I-sắc Niu-tơn chính là sự chủ động cập nhật các phương pháp giảng dạy hiện đại: học qua dự án (project-based learning), tích hợp liên môn, học qua trải nghiệm. Những tiết học không còn gò bó trong sách giáo khoa mà được thiết kế sinh động, hấp dẫn, giúp học sinh chủ động, sáng tạo và sử dụng tiếng Anh như một công cụ tư duy.

Trường cũng tích cực ứng dụng công nghệ vào dạy và học thông qua các nền tảng số, phần mềm luyện kỹ năng. Việc học không chỉ diễn ra trong lớp mà được mở rộng tại nhà, giúp học sinh luyện tập thường xuyên, tự đánh giá tiến bộ và tương tác hai chiều với giáo viên.

Ban giám hiệu nhà trường xác định tiếng Anh là một trong ba trụ cột chiến lược bên cạnh Toán học và Năng lực tư duy. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế, cập nhật tài liệu học thuật từ các tổ chức giáo dục uy tín, đồng thời tổ chức nhiều sân chơi học thuật, cuộc thi tiếng Anh, chương trình giao lưu và trải nghiệm đa văn hóa cho học sinh.

Hành trình hội nhập bắt đầu từ từng tiết học nhỏ – đó là tầm nhìn và cũng là cam kết mà Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn đang theo đuổi, với mong muốn trao cho học sinh Việt Nam một hành trang ngoại ngữ vững vàng để tự tin bước vào thế giới rộng mở.

Linh Tuệ

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.