1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

BỒI DƯỠNG VĂN HÓA PHÁP LUẬT CHO SĨ QUAN TRẺ Ở CÁC TRUNG ĐOÀN BỘ BINH TRONG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM HIỆN NAY

08:17 | 24/12/2023
aA

1. Đặt vấn đề

Văn hóa pháp luật là một trong những phẩm chất cơ bản của nhân cách, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều chỉnh hành vi, tự giác thực hiện những quy tắc, quy định theo chuẩn mực xã hội và kỷ cương, phép nước. Đối với sĩ quan trẻ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, văn hóa pháp luật là yếu tố quan trọng giúp cho mỗi cá nhân tự hoàn thiện bản thân, bảo đảm cho việc hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tọa đàm về sĩ quan trẻ trong thời kỳ mới

Những năm qua, đại bộ phận sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh trong quân đội đã tích cực, tự giác tu dưỡng, rèn luyện bản thân, hăng hái xung phong thực hiện các nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, vất vả, sẵn sàng hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, lập nhiều thành tíchb và được tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân và toàn quốc. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một bộ phận sĩ quan trẻ còn biểu hiện coi trọng lợi ích cá nhân, ngại khó khăn, gian khổ, ngại tu dưỡng, rèn luyện kỷ luật, vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội, làm ảnh hưởng đến truyền thống, uy tín, sức mạnh chiến đấu của quân đội và đơn vị. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng văn hóa pháp luật cho sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay đang là vấn đề cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

2. Nội dung bồi dưỡng văn hóa pháp luật cho sĩ quan trẻ hiện nay

Thứ nhất, bồi dưỡng nâng cao nhận thức pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ

Đây là yếu tố rất đầu tiên cấu thành văn hóa pháp luật của sĩ quan trẻ, là cơ sở, tiền đề cho việc bồi dưỡng văn hóa pháp luật của họ. Những tri thức pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh có được chủ yếu thông qua chương trình, nội dung giáo dục - đào tạo của Nhà trường trước khi tốt nghiệp và trong quá trình công tác ở đơn vị. Nó được xuất phát từ mục đích cao đẹp trong quá trình tiếp nhận, lĩnh hội tri thức pháp luật để có sự hiểu biết nhằm hình thành tình cảm, niềm tin pháp luật đúng đắn và điều chỉnh hành vi của mình tuân theo pháp luật, kỷ luật. Hiểu biết pháp luật vì mục đích hoàn thiện nhân cách sĩ quan và để điều chỉnh hành vi của mình một cách tự giác theo pháp luật chứ không vì mục đích tiêu cực, vụ lợi. Tri thức pháp luật của sĩ quan trẻ không chỉ là sự hiểu biết về hệ thống tổ chức xã hội với tính đa dạng, phức tạp của các mối quan hệ xã hội mà còn là những hiểu biết đầy đủ, sâu sắc về công tác chỉ huy, quản lý đơn vị, quản lý con người ở các trung đoàn bộ binh, giúp cho sĩ quan trẻ ngày càng có nhận thức đúng đắn, toàn diện hơn về tính tất yếu phải tuân thủ pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và quy định của đơn vị.

Thứ hai, định hướng tình cảm pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ

Tình cảm pháp luật của sĩ quan trẻ là một yếu tố rất quan trọng trong cấu trúc của văn hóa pháp luật. Bởi nếu thiếu đi tình cảm pháp luật tích cực thì những tri thức pháp luật có được sẽ không được hiện thực hóa thành những hành vi và thói quen, lối sống theo pháp luật. V.I.Lênin đã khẳng định: Không có sự xúc cảm của con người thì xưa nay không có và không thể có sự tìm tòi chân lý. Tình cảm pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ của sĩ quan trẻ được thể hiện ở thái độ tích cực, hành vi chấp hành một cách tự giác các điều luật của pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị và được biểu hiện cụ thể ở sự tán thành, thiện cảm, hài lòng, hành động đúng đắn của sĩ quan trẻ đối với các vấn đề pháp luật.

Thứ ba, xây dựng niềm tin pháp luật mang tính khoa học, các mạng  

Niềm tin pháp luật là một thành tố phản ánh mức độ bền vững bên trong của văn hóa pháp luật. Đó là sự tin tưởng tuyệt đối vào mục đích, ý nghĩa, tính tất yếu của việc giữ nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội ở đơn vị; tin tưởng vào bản chất khoa học, nghiêm minh và tính thực thi của pháp luật, kỷ luật; vững tin vào khả năng, hành vi chấp hành tự giác, nghiêm minh theo điều luật của pháp luật, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị. Niềm tin pháp luật mang tính khoa học, cách mạng của sĩ quan trẻ là cơ sở để củng cố tình cảm, phát triển ý chí quyết tâm, hình thành hành vi, lối sống theo pháp luật của họ. Niềm tin pháp luật của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh được hình thành thông qua con đường học tập, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng trong môi trường công tác của mỗi cá nhân theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Thứ tư, phát triển ý chí pháp luật cho sĩ quan trẻ

Ý chí pháp luật là mặt năng động của ý thức pháp luật, là phương tiện, hình thức điều chỉnh hành vi của sĩ quan trẻ một cách tích cực nhất theo chuẩn mực của văn hóa pháp luật. Cũng như ý chí của con người nói chung, ý chí pháp luật của sĩ quan trẻ có hai chức năng cơ bản là: Chức năng thúc đẩy và chức năng kiềm chế hành vi. Tùy theo những tình huống cụ thể mà sĩ quan trẻ huy động ý chí của mình để kiên quyết hành động, hoặc kiềm chế hành vi của mình để giữ vững những chuẩn mực pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và quy định của đơn vị. Ý chí pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ của sĩ quan trẻ được biểu hiện sâu sắc nhất thông qua ý chí quyết tâm học tập, rèn luyện của bản thân, biết kiềm chế và tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và quy định của đơn vị. Qua đó, giúp cho sĩ quan trẻ có được bản lĩnh đấu tranh thẳng thắn, trung thực khắc phục những nhận thức sai và những toan tính chấp hành không nghiêm, vi phạm pháp luật, điều lệnh, điều lệ của quân đội và quy định của đơn vị.

Thứ năm, rèn luyện thói quen hành vi chấp hành pháp luật của sĩ quan trẻ

Thói quen hành vi chấp hành pháp luật là thành tố biểu hiện cao nhất của văn hóa pháp luật. Đây là những hành động mang ý nghĩa tích cực, có ý thức tự giác của sĩ quan trẻ diễn ra trong môi trường có sự điều chỉnh của pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và quy định của đơn vị. Hành vi chấp hành pháp luật của sĩ quan trẻ được coi là tích cực, hợp pháp chỉ khi nó dựa trên cơ sở những tri thức, tình cảm, niềm tin pháp luật đúng đắn, phù hợp với xã hội và môi trường đặc thù của hoạt động quân sự. Người có trình độ văn hóa pháp luật cao khi và chỉ khi hành vi chấp hành pháp luật của họ đạt đến trình độ tự giác. Vì vậy, hành vi chấp hành pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ thể hiện trình độ văn hóa pháp luật cao và được xã hội tôn trọng. Bởi, hành vi chấp hành pháp luật thể hiện động cơ hành vi bên trong của chủ thể và phản ánh nhu cầu tiến bộ của xã hội.

Thứ sáu, hình thành năng lực ứng xử có văn hóa trong các quan hệ pháp luật

Đây là tổng thể những cách thức, biện pháp ứng xử và giao tiếp có văn hóa trong các quan hệ pháp luật mà sĩ quan trẻ tham gia; thể hiện thái độ tích cực của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh trong chấp hành các chuẩn mực của pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị, mệnh lệnh của người chỉ huy; thái độ trong giải quyết các mối quan hệ với mọi người và với chính bản thân mình, ở tính tích cực, biết làm chủ và sự nghiêm khắc tự ghép mình vào các yêu cầu của pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị. Thói quen, lối sống theo pháp luật trong học tập, rèn luyện và cuộc sống hàng ngày là tổng hòa những nét cơ bản đặc trưng cho hoạt động học tập, rèn luyện, lao động và sinh hoạt hàng ngày tuân theo pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định ở đơn vị của sĩ quan trẻ. Lối sống theo pháp luật là một loại hình của lối sống, trong đó, dựa trên nền tảng ý thức pháp luật tiên tiến, sĩ quan trẻ thực hiện hành vi của mình sao cho phù hợp với các giá trị, chuẩn mực pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và quy định của đơn vị.

3. Kết luận

Bồi dưỡng văn hóa pháp luật cho sĩ quan trẻ trong quân đội vừa có tác dụng đóng góp vào quá trình sáng tạo ra các giá trị pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị, vừa là quá trình tiếp nhận và phát huy các giá trị đó trong thực tiễn học tập, công tác của sĩ quan trẻ, mà đỉnh cao của nó là “sống, học tập, lao động theo Hiến pháp và pháp luật”. Văn hóa pháp luật của sĩ quan trẻ không phải tự nhiên hình thành mà là kết quả của quá trình học tập, tu dưỡng, rèn luyện nghiêm túc để thẩm thấu những giá trị văn hóa pháp luật vào cuộc sống của sĩ quan trẻ. Chính vì vậy, cần tiếp tục bồi dưỡng văn hóa pháp luật cho sĩ quan trẻ để họ từng bước hoàn thiện phẩm chất, nhân cách, xứng đáng là người sĩ quan trẻ trong quân đội “vừa hồng, vừa chuyên”.

Tài liệu tham khảo

         1. Phạm Văn Bằng, Xây dựng môi trường văn hoá pháp luật đơn vị học viên ở Học viện Chính trị quân sự, Luận văn thạc sĩ Chính trị học, Học viện Chính trị quân sự, Hà Nội, 2006.

         2. Đại học Luật, Giáo trình Lý luận chung về Nhà nước và Pháp luật, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2017.

         3. Đảng bộ Quân đoàn 2, Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đoàn 2 lần thứ X nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bắc Giang.

         4. Đảng bộ Quân khu 4, Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu IV lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghệ An.

         5. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021.

      

                                                                     Thiếu tá Nguyễn Xuân Thúy

Phòng Chính trị, Học viện Chính trị

 

 

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.