1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

BỒI DƯỠNG ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG CHO GIẢNG VIÊN TRẺ Ở CÁC HỌC VIỆN, TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI THEO QUY ĐỊNH SỐ 144-QĐ/TW

10:55 | 15/11/2024
aA

Tóm tắt: Bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội là nhiệm vụ thường xuyên, được thực hiện theo quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên nói chung và của người cán bộ, sĩ quan quân đội nói riêng. Bài viết này trình bày những vấn đề chung về bồi dưỡng đạo đức, khái quát thực trạng và đề xuất các yêu cầu bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW.

Từ khóa: chuẩn mực đạo đức cách mạng; giảng viên trẻ; Quy định 144-QĐ/TW; giai đoạn mới.

1. Đặt vấn đề

Ngày 09 tháng 5 năm 2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW, Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Quy định gồm 6 điều:

Điều 1. Yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc

Điều 2. Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập

Điều 3. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư

Điều 4. Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm

Điều 5. Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời

Điều 6. Tổ chức thực hiện

Theo đó từ Điều 1 đến Điều 5 là các tiêu chuẩn đạo đức các mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Cục Nhà trường - Bộ Tổng Tham mưu cùng Đảng uỷ, Ban Giám đốc (Ban Giám hiệu) và cấp uỷ, chỉ huy khoa, cơ quan chức năng các học viện, trường sĩ quan đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc những định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, tổ chức triển khai bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ. Tuy nhiên, quá trình bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội còn bộc lộ những hạn chế, bất cập nhất định. Để tiếp tục nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ ở các nhà trường, học viện trong Quân đội càn phải quán triệt và thực hiện Quy  định số 144-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

2. Nội dung nghiên cứu

2.1. Những vấn đề chung về đạo đức cách mạng và bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội

Đạo đức cách mạng là phẩm chất cao quý, là “gốc”, là “nền tảng” của người cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân” [1]. Theo Người: “Có đạo đức cách mạng thì khi gặp khó khăn, gian khổ, thất bại cũng không sợ sệt, rụt rè, lùi bước. Vì lợi ích chung của Đảng, của cách mạng, của giai cấp, của dân tộc và của loài người mà không ngần ngại hy sinh tất cả lợi ích riêng của cá nhân mình. Khi cần thì sẵn sàng hy sinh tất cả tính mạng của mình cũng không tiếc” [2]. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng ta không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp xây dựng Đảng về đạo đức. Hiện nay trước tình hình thế giớicả thời cơ, thuận lợi, khó khăn yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 9/5/2024 thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới [3].

Giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội là lực lượng đông đảo, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng học viện, trường sĩ quan quân đội vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Vai trò đó, đòi hỏi giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội phải có trình độ, năng lực toàn diện, phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng để ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bồi dưỡng đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW là tổng thể nội dung, cách thức, phương pháp của các chủ thể tác động vào nhận thức, tư tưởng, tình cảm, ý thức và hành vi đạo đức của giảng viên trẻ, nhằm nâng cao tri thức về đạo đức cách mạng giai đoạn mới, góp phần củng cố vững chắc niềm tin, hoàn thiện hành vi đạo đức cách mạng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Hiện nay nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới đã và đang đặt ra yêu cầu cao đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Bên cạnh đó, mặt trái kinh tế thị trường cùng với những âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đã tác động tiêu cực đến đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên Quân đội, trong đó có giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội. Để góp phần hiện thực hóa chủ trương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, xây dựng các học viện, trường sĩ quan quân đội vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, Đảng uỷ, Ban Giám đốc (Ban Giám hiệu) và cấp uỷ, chỉ huy khoa, cơ quan chức năng các học viện, trường sĩ quan phải quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đưa ra những giải pháp thiết thực, phù hợp nhằm bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ theo Quy định số 144-QĐ/TW, để giảng viên trẻ thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, mẫu mực về đạo đức lối sống, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

2.2. Thực trạng bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW

2.2.1. Những kết quả đạt được trong bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW

Một là, nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng về bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW có nhiều chuyển biến tích cực

Đảng ủy, Ban Giám đốc (Ban Giám hiệu), cấp ủy, người chỉ huy các cấp cùng các lực lượng liên quan các học viện, trường sĩ quan quân đội luôn nhận thức sâu sắc, nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của Quân ủy Trung ương, chỉ thị của Bộ Quốc phòng về bồi dưỡng, phát triển toàn diện đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhất là bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn theo Quy định số 144-QĐ/TW. Từ đó đề xuất nhiều chủ trương, biện pháp tích cực, phù hợp, nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm, gương mẫu, chủ động tuyên truyền, giáo dục cho giảng viên trẻ nắm vững những Quy định, tiêu chuẩn về chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới theo Quy định số 144-QĐ/TW.  Đặc biệt, Đảng ủy, Ban Giám đốc (Ban Giám hiệu), cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, khoa đã phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong bàn bạc, thống nhất chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng đội ngũ giảng viên trẻ phát triển toàn diện, nhất là về chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới theo Quy định số 144-QĐ/TW, coi đó là một nội dung, biện pháp quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trẻ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội về đạo đức trong tình hình mới.

Hai là, nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW tương đối phong phú, phù hợp

Nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ theo Quy định số 144-QĐ/TW, cấp ủy, người chỉ huy các cấp các học viện, trường sĩ quan quân đội đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành theo hướng đảm bảo tính toàn diện, phong phú, sát với yêu cầu thực tiễn và đặc thù của giảng viên trẻ. Trong đó, có sự bổ sung kiến thức mới, củng cố, nâng cao hiểu biết về đạo đức cách mạng cho giảng viên trẻ. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực, phương pháp, tác phong công tác cho giảng viên trẻ. Qua đó, giúp họ luôn đủ sức hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Cấp uỷ, người chỉ huy các cấp các học viện, trường sĩ quan quân đội đã chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ hiểu biết tri thức lý luận mới, giúp cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội nắm vững bản chất và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng về đạo đức cách mạng giai đoạn mới. Bên cạnh đó, luôn chú trọng truyền thụ kinh nghiệm, kỹ năng, lối sống và phương pháp, tác phong công tác cho giảng viên trẻ.

Ba là, kết quả bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức tự bồi dưỡng không ngừng được nâng lên

Trước những diễn biến hết sức phức tạp và khó dự báo của tình hình thế giới, khu vực; sự chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch, song phần lớn giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội đã giữ gìn, phát huy và tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; có lập trường, quan điểm và bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức trách nhiệm cao; giác ngộ sâu sắc mục tiêu, lý tưởng cách mạng; tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; nêu cao tinh thần đoàn kết tập thể, yêu thương đồng chí, đồng đội, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch, lành mạnh, kỷ luật tự giác, nghiêm minh. Giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học; có thái độ kiên quyết đấu tranh, phê phán những quan điểm sai trái, cơ hội, thực dụng, chủ nghĩa cá nhân và các biểu hiện tiêu cực, không mơ hồ dao động trước những tình huống chính trị phức tạp, những thử thách; chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội; kiên quyết đấu tranh phê phán những tư tưởng lệch lạc, những việc làm sai trái.

2.2.2. Hạn chế trong bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW

Một là, trong thực tiễn công tác, vẫn còn một số ít cán bộ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội có nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ theo Quy định số 144-QĐ/TW. Vì thế, chưa phát huy hết trách nhiệm trong bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ theo Quy định số 144-QĐ/TW, làm cho hoạt động này có thời điểm chưa thường xuyên, chất lượng, hiệu quả chưa đồng đều, chưa vững chắc.

Hai là, nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng ở một số thời điểm vẫn còn biểu hiện sự nghèo nàn, đơn điệu, hiệu quả mang lại chưa cao, chưa vững chắc. Một số nội dung bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ theo Quy định số 144-QĐ/TW chưa thật cụ thể; chưa thật sự thống nhất, gắn kết trong xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng, với nhiệm vụ giảng dạy và đặc điểm cụ thể của hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên; cập nhật thông tin tri thức trong nội dung bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ theo Quy định số 144-QĐ/TW còn chưa kịp thời, chưa đáp ứng với đòi hỏi của thực tiễn.

Ba là, một số giảng viên trẻ do nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới dẫn đến ngại cố gắng, rèn luyện, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm không cao; chưa mạnh dạn đổi mới sáng tạo trong nâng cao chất lượng giảng dạy. Công tác chuẩn bị và thực hành giảng dạy của một số giảng viên, nhất là giảng viên mới còn hạn chế, ít có sự đổi mới, sáng tạo trong quá trình giảng dạy, có biểu hiện xơ cứng trong vận dụng các phương pháp sư phạm. Từ đó làm cho tính hấp dẫn, tính thuyết phục trong giảng dạy chưa cao.

2.3. Yêu cầu bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW

Một là, bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW phải bảo đảm cho giảng viên trẻ tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng

Yêu cầu chỉ ra, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các khoa giáo viên phải thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho giảng viên trẻ để họ có bản lĩnh vững vàng, không ngả nghiêng, dao động, ngại khó, ngại khổ, yên tâm công tác; tuyên truyền những chặng đường vinh quang của Đảng, đặc biệt là mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; thành tựu của Đảng sau gần 40 năm đổi mới; kết quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; kết quả phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên của Đảng; vị thế, hình ảnh của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế; giáo dục, tuyên truyền thân thế, sự nghiệp và những cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc; truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Hai là, bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW phải hướng vào thực hiện thắng lợi chức năng, nhiệm vụ của các học viện, nhà trường sĩ quan quân đội, nhiệm vụ các khoa giáo viên, đặc điểm lứa tuổi giảng viên trẻ

Yêu cầu chỉ ra, việc bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW phải luôn chú ý, quan tâm đến đặc điểm sinh lý lứa tuổi, đặc điểm nghề nghiệp xuất thân và đặc thù hoạt động công tác cụ thể của mỗi giảng viên trẻ để có nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng phong phú, sinh động, phù hợp; tạo được sự hứng khởi, tính tích cực và ưu thế vốn có của giảng viên trẻ. Thực sự lôi cuốn họ vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động một cách tự nguyện, tự giác, tránh gò ép bằng mệnh lệnh, hành chính. Đồng thời phải thường xuyên quan tâm đảm bảo các nhu cầu và lợi ích chính đáng của giảng viên trẻ. Giải quyết tốt các mối quan hệ trong tập thể giảng viên trẻ, vừa phù hợp với các chuẩn mực của người quân nhân cách mạng, vừa phù hợp với điều lệnh và kỷ luật Quân đội. Tạo lập được bầu không khí tập thể trong sáng, lành mạnh, mọi người cùng tin tưởng, đoàn kết phấn đấu vì nhiệm vụ chung và sự trưởng thành của mỗi người.

Ba là, bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW phải được tiến hành thường xuyên với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú và sát thực tiễn

Yêu cầu chỉ ra cho đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các khoa giáo viên phải coi trọng hoạt động thực tiễn, lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ của giảng viên trẻ làm tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới theo Quy định số 144-QĐ/TW; đẩy mạnh các hoạt động thực tiễn xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” để rèn luyện, bồi dưỡng, giáo dục, qua đó bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW; tuyên truyền tấm gương về hoạt động thực tiễn ở học viện, trường sĩ quan quân đội, trong khoa, nhất là những giảng viên trẻ có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, luôn có khát vọng cống hiến, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bốn là, bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW phải kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”

Nội dung yêu cầu thể hiện: “Xây” là làm giảng viên trẻ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; sẵn sàng vượt qua khó khăn, gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; đạo đức cách mạng trong sáng, lối sống trung thực, khiêm tốn, giản dị, chân thành, lạc quan; nói đi đôi với làm, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của cá nhân; tích cực trong huấn luyện, học tập, nghiên cứu; gương mẫu, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phát huy dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến góp ý với tinh thần cầu thị; chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ, kỷ luật của Quân đội; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, hết lòng thương yêu đồng chí, đồng đội. “Chống” là phê phán, bác bỏ, ngăn chặn, đẩy lùi, loại bỏ mọi suy nghĩ và hành động vun vén cho lợi ích cá nhân, không quan tâm đến lợi ích chung; sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi; thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; ngại khó, ngại khổ, ngại đổi mới, sáng tạo; thích hưởng thụ, lười lao động; tinh thần tự phê bình và phê bình thấp; đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức.

Năm là, bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW phải trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng

Yêu cầu đặt ra cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các khoa giáo viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội là phải tuyên truyền, giáo dục truyền thống đoàn kết của dân tộc, của Đảng và của Quân đội nhân dân Việt Nam; của đơn vị đóng quân trên địa bàn; phải thường xuyên củng cố, bồi đắp tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau không chỉ trong công việc, còn trong đời sống sinh hoạt đời thường; cấp uỷ các cấp, cán bộ quản lý và các tổ chức quần chúng trong đơn vị phải có sự phối hợp, nhịp nhàng, đồng bộ ăn khớp trong triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ đã được xác định từ trước; tránh tình trạng mỗi bộ phận, lực lượng triển khai, tổ chức thực hiện không ăn khớp, không có sự thống nhất về nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ theo Quy định số 144-QĐ/TW; phải thường xuyên bàn bạc, trao đổi, thống nhất trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, từ đó giảng viên trẻ nhìn vào đó sẽ thấy được sự đoàn kết của lãnh đạo, chỉ huy khoa giáo viên, tạo động lực thúc đẩy mỗi giảng viên trẻ học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

3. Kết luận

Giảng viên trẻ là một bộ phận trong lực lượng sư phạm ở các học viện, trường sĩ quan quân đội giữ vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học. Chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới theo Quy định số 144-QĐ/TW là yếu tố rất cơ bản, quan trọng hàng đầu bảo đảm cho giảng viên trẻ hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Hiện nay, nhiệm vụ cách mạng của Đảng, của Quân đội đặt ra yêu cầu ngày càng cao. Nhiệm vụ, mục tiêu, yêu cầu giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học của các học viện, trường sĩ quan quân đội có bước phát triển. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả bồi dưỡng chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW cần thực hiện đồng bộ các yêu cầu cơ bản đã đề xuất trên./.

Tài liệu tham khảo

[1]. Hồ Chí Minh (1948), “Sửa đổi lối làm việc” Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.269-346.

[2]. Hồ Chí Minh (1958), “Đạo đức cách mạng”, Hồ Chí Minh toàn tập, tập 11, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.602-612.

[3]. Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, Số 144-QĐ/TW, ngày 09/5/2024, Hà Nội.

 

ThS Nguyễn Đức Thành

Học viện Chính trị/ Bộ Quốc phòng

 

Ý kiến bạn đọc
Long Biên- Hà Nội: Phụ huynh học sinh có ý kiến về “Chương trình Giới thiệu Di sản văn hóa – Mừng Đảng, Mừng xuân Ất Tỵ - 2025”
TCGCVN – Tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa; bồi dưỡng và phát huy lòng yêu nước, đoàn kết dân tộc; Tôn vinh Di sản Văn hóa truyền thống … cho các học sinh là một chương trình vô cùng ý nghĩa, giúp các em học sinh hiểu được giá trị của nền văn hóa qua đó tiếp thu, kế thừa, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, sự lồng ghép thêm các các chương trình có thu phí đã khiến cho phụ huynh không đồng tình.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.