BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGUYỄN KIM SƠN PHÁT BIỀU CHỈ ĐẠO TẠI HỘI THẢO KHOA HỌC
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGUYỄN KIM SƠN
PHÁT BIỀU CHỈ ĐẠO TẠI HỘI THẢO KHOA HỌC
TCGCVN - Hội thảo khoa học "GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam" đã có tiếng vang lớn ngoài mong đợi. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu chỉ đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ tiếp tục triển khai những công việc tiếp theo. Trước mắt phải tập hợp các công trình nghiên cứu, các bài báo của GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc để hệ thống thành tuyển tập. Đồng thời, tiếp tục triển khai nghiên cứu các vấn đề khoa học mà GS. VS Phạm Minh Hạc đã đặt ra. Bộ trưởng đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin về Hội thảo, phổ biến những giá trị khoa học trong các công trình nghiên cứu của GS. VS Phạm Minh Hạc và lan tỏa tấm gương sáng của người thầy giáo, nhà khoa học tài năng, nhà quản lý có tâm, có tầm trong toàn ngành Giáo dục.
Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội thảo
Tạp chí Giáo chức Việt Nam xin trân trọng giới thiệu nguyên văn bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn
- Kính thưa Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc,
- Kính thưa Phó giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh, phu nhân người thay mặt cho GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc trực tiếp dự hội thảo ngày hôm nay,
- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó chủ nhiệm UBVHGD của Quốc hội,
- Kính thưa GS Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội CGC Việt Nam,
- Kính thưa các nhà khoa học, các nhà giáo nguyên là lãnh đạo ngành,
- Kính thưa toàn thể các nhà khoa học, các thày, các cô, các vị khách quý.
Hôm nay, Hội Cựu giáo chức long trọng tổ chức Hội thảo khoa học: “Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc với sụ phát triển khoa học giáo dục Việt Nam”, nhân kỷ niệm lần thứ 90, ngày sinh của Giáo sư Phạm Minh Hạc, thay mặt cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tôi xin gửi tới hội thảo lời chào mừng, sự đánh giá cao về sáng kiến tổ chức hội thảo này của Hội CGC. Đây là một hội thảo đặc biệt, mang tính khoa học, tính thực tiễn, Ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa giáo dục và tính nhân văn sâu sắc.
Tôi xin gửi tới Giáo sư, Viện sĩ Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc và Phó giáo sư, tiến sĩ Hoàng Anh lời thăm hỏi, lời chúc sức khỏe và kính chúc mừng Thầy nhân dịp sinh nhật lần thứ 90.
Kính thưa các nhà khoa học, các vị khách quý,
Giáo sư. Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc là một nhà khoa học, nhà giáo, một nhà quản lý, một chính trị gia, một nhà hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực giáo dục, đã có một khoảng thời gian rất dài và có rất nhiều đóng góp nổi bật to lớn cho ngành giáo dục nước nhà.
Với tư cách là nhà khoa học, Giáo sư đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển ngành tâm lý học nói chung và tâm lý học giáo dục Việt Nam, những nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục, triết lý giáo dục, phương pháp giáo dục nhiều. Nhiều nghiên cứu khoa học của Giáo sư đã có đóng góp làm phát triển ngành tâm lý học, khoa học giáo dục nói chung, và có đóng góp trong sự phát triển giáo dục Việt Nam, thời kỳ hiện đại nói riêng.
Với tư cách là nhà quản lý, với nhiều cương vị khác nhau, đặc biệt là cương vị Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Giáo sư đã có những quyết sách đổi mới giáo dục, vào thời kỳ đất nước đã độc lập thống nhất nhưng cũng là giai đoạn cực nhiều khó khăn, giáo dục đầy thách thức. Phương châm chỉ đạo của giai đoạn thử thách đó được Giáo sư đề ra là: “Giữ vững để không tan vỡ, khôi phục những cái đã mất, củng cố những cái còn lại và phát triển cái cần thiết”. Đó là tinh thần mang tính tình thế, có kế thừa và lựa chọn cái cần làm phù hợp với hoàn cảnh, nó cũng mang tính kế thừa, một tinh thần quan trọng của giáo dục.
Với tư cách là người đứng đầu Bộ Giáo dục, Giáo sư đã có nhiều đề xuất và chỉ đạo triển khai một tiêu quốc gia về xóa mù chữ và phổ cập giáo dục vào năm 2000..., Những kinh nghiệm chỉ đạo thực tiễn giáo dục nước nhà của Giáo sư Phạm Minh Hạc vẫn còn ý nghĩa tham khảo đối với công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, đặc biệt là phát triển nền giáo dục hướng tới phát triển con người toàn diện theo tinh thần chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Hoạt động khoa học và thực tiễn của Giáo sư để lại cho những người quản lý giáo dục ngày nay nhiều bài học quan trọng. Trong đó có bài học về phát triển khoa học tâm lý, lấy khoa học tâm lý làm gốc căn cơ, nền tảng để phát triển khoa học giáo dục. Đó là tầm nhìn xa về chính sách trong giáo dục, là tinh thần bám sát thực tiễn, tinh thần đề cao công bằng trong giáo dục, tinh thần nhân văn trong giáo dục...
Học thuật của Giáo sư còn để lại ở danh mục đồ sộ các công trình là các chuyên luận, tài liệu hướng dẫn, giáo trình, bài báo khoa học xuất bản trong và ngoài nước. Để phát huy và làm nổi bật đóng góp khoa học của Giáo sư chắc chắn còn nhiều việc phải làm.
Nghiên cứu, đánh giá để thấy hết những đóng góp to lớn của Giáo sư với ngành giáo dục, đặc biệt cương vị Bộ trưởng Bộ giáo dục trong lịch sử giáo dục Việt Nam hiện đại chắc chắn cần phải làm nhiều việc, cần có thêm nghiên cứu khảo sát tỉ mỉ hơn.
Tuy nhiên, những nghiên cứu hồi ức, trao đổi ngày hôm nay, có giá trị quan trọng trong việc chúng ta đánh giá, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của Giáo sư. Xin trân trọng và cảm ơn tất cả những nhà khoa học bởi những đóng góp trong hội thảo ngày hôm nay. Những bài viết và những ý kiến tại đây, hôm nay không chỉ giúp cho việc làm sáng tỏ và tôn vinh một sự nghiệp mà còn đóng góp cho việc làm sáng tỏ nhiều vấn đề của lịch sử giáo dục, khoa học giáo dục Việt Nam. Bộ GD&ĐT trân trọng thụ hưởng những kết quả khoa học này.
Với những hiểu biết của cá nhân tôi với tư cách hậu học, hậu sinh, hậu bối, hậu kế, tôi thấy Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc thực sự là một bậc đại sư của thời hiện đại với tất cả ý nghĩa đó.
Với tư cách là người đứng đầu Bộ Giáo dục hôm nay, tôi thấy mình có nhiều điều may mắn và hạnh phúc đó là:
- Có những người thầy lớn, bậc tiền bối còn tại thế để có chỗ dựa và hỏi han là niềm hạnh phúc lớn. Hiện nay còn nhiều thầy lớn là các bậc tiền bối, trong đó Giáo sư Phạm Minh Hạc là bậc cao niên trong số đó, là một điều hạnh phúc.
- Có những nền tảng gốc mà những tiền bối đã gây dựng chắc chắn, từ trước đến nay để kế thừa là một niềm hạnh phúc.
- Có bài học lớn, tấm gương sáng tiếp nối, soi sửa và noi theo đó là một niềm hạnh phúc lớn.
- Thế hệ sau, đồng nghiệp và học trò thừa nhận tôn vinh những người thầy lớn, như Hội CGC tôn vinh Giáo sư Phạm Minh Hạc hôm nay, làm gương và làm lan tỏa cho việc trò kính thầy, sơn môn kính trưởng lão trong toàn xã hội..., là cái phúc của ngành giáo dục, đó niềm hạnh phúc cho lãnh đạo ngành hôm nay.
Kính thưa thầy Phạm Minh Hạc cùng phu nhân cô PGS.TS Hoàng Anh. Nhân dịp thầy đón sinh nhật lần thứ 90, thay mặt cho lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và cho toàn ngành, xin bày tỏ sự tri ân đối với thày, kính chúc thày, cô mạnh khỏe, an lạc đại trường thọ. Ngành Giáo dục và Đào tạo bày tỏ niềm tự hào sâu sắc về Thầy.
Kính chúc sức khỏe toàn thể các nhà khoa học, các quý vị tham gia hội thảo, kính chúc hội thảo của chúng ta thành công tốt đẹp.
.
PGS. TS Nguyễn Gia Cầu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục đã thay mặt cho Viện phát biểu ý kiến cam kết sẵn sàng nhận các nhiệm vụ mà Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đề ra. Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục mong rằng sau hội thảo này sẽ được phối hợp với các cơ quan, đơn vị khác tiếp tục triển khai nghiên cứu các vấn đề mà Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã chỉ đạo.
GS. TSKH. NGND Nguyễn Mậu Bành, thay mặt cho Ban tổ chức hội thảo phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tham dự hội thảo.
Kết luận hội thảo, GS. TSKH. NGND Nguyễn Mậu Bành đã tổng hợp ý kiến của các nhà khoa học thông qua 30 bài tham luận và 12 ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội thảo. Trong đó nhấn mạnh những cống hiến của GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc cho sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam. Đồng thời, đề nghị các đại biểu trên cương vị công tác của mình hãy tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp tục nghiên cứu, lan tỏa những giá trị khoa học và tấm gương sáng của GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc trong thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong bối cảnh hiện nay.
Một vài hình ảnh tại buổi hội thảo
Các đại biểu nghe GS.VS. NGND Phạm Minh Hạc phát hiểu ý kiến (trực tuyến)
Bộ Trưởng Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ, trao đổi với Bà Hoàng Anh
và gia đình của GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và các đại biểu thăm quan quầy trưng bày sách của GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc
Tạp chí Giáo chức Việt Nam