1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Tiêu điểm

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGUYỄN KIM SƠN PHÁT BIỀU CHỈ ĐẠO TẠI HỘI THẢO KHOA HỌC

09:18 | 02/08/2024
aA

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGUYỄN KIM SƠN

PHÁT BIỀU CHỈ ĐẠO TẠI HỘI THẢO KHOA HỌC

 

TCGCVN - Hội thảo khoa học "GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam" đã có tiếng vang lớn ngoài mong đợi. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu chỉ đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ tiếp tục triển khai những công việc tiếp theo. Trước mắt phải tập hợp các công trình nghiên cứu, các bài báo của GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc để hệ thống thành tuyển tập. Đồng thời, tiếp tục triển khai nghiên cứu các vấn đề khoa học mà GS. VS Phạm Minh Hạc đã đặt ra. Bộ trưởng đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin về Hội thảo, phổ biến những giá trị khoa học trong các công trình nghiên cứu của GS. VS Phạm Minh Hạc và lan tỏa tấm gương sáng của người thầy giáo, nhà khoa học tài năng, nhà quản lý có tâm, có tầm trong toàn ngành Giáo dục.

 

Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội thảo

 

Tạp chí Giáo chức Việt Nam xin trân trọng giới thiệu nguyên văn bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

 

- Kính thưa Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc,

- Kính thưa Phó giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh, phu nhân người thay mặt cho GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc trực tiếp dự hội thảo ngày hôm nay,

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó chủ nhiệm UBVHGD của Quốc hội,

- Kính thưa GS Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội CGC Việt Nam,

- Kính thưa các nhà khoa học, các nhà giáo nguyên là lãnh đạo ngành,

- Kính thưa toàn thể các nhà khoa học, các thày, các cô, các vị khách quý.

Hôm nay, Hội Cựu giáo chức long trọng tổ chức Hội thảo khoa học: “Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc với sụ phát triển khoa học giáo dục Việt Nam”, nhân kỷ niệm lần thứ 90, ngày sinh của Giáo sư Phạm Minh Hạc, thay mặt cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tôi xin gửi tới hội thảo lời chào mừng, sự đánh giá cao về sáng kiến tổ chức hội thảo này của Hội CGC. Đây là một hội thảo đặc biệt, mang tính khoa học, tính thực tiễn, Ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa giáo dục và tính nhân văn sâu sắc.

Tôi xin gửi tới Giáo sư, Viện sĩ Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc và Phó giáo sư, tiến sĩ Hoàng Anh lời thăm hỏi, lời chúc sức khỏe và kính chúc mừng Thầy nhân dịp sinh nhật lần thứ 90.

Kính thưa các nhà khoa học, các vị khách quý,

Giáo sư. Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc là một nhà khoa học, nhà giáo, một nhà quản lý, một chính trị gia, một nhà hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực giáo dục, đã có một khoảng thời gian rất dài và có rất nhiều đóng góp nổi bật to lớn cho ngành giáo dục nước nhà.

Với tư cách là nhà khoa học, Giáo sư đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển ngành tâm lý học nói chung và tâm lý học giáo dục Việt Nam, những nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục, triết lý giáo dục, phương pháp giáo dục nhiều. Nhiều nghiên cứu khoa học của Giáo sư đã có đóng góp làm phát triển ngành tâm lý học, khoa học giáo dục nói chung, và có đóng góp trong sự phát triển giáo dục Việt Nam, thời kỳ hiện đại nói riêng.

Với tư cách là nhà quản lý, với nhiều cương vị khác nhau, đặc biệt là cương vị Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Giáo sư đã có những quyết sách đổi mới giáo dục, vào thời kỳ đất nước đã độc lập thống nhất nhưng cũng là giai đoạn cực nhiều khó khăn, giáo dục đầy thách thức. Phương châm chỉ đạo của giai đoạn thử thách đó được Giáo sư đề ra là: “Giữ vững để không tan vỡ, khôi phục những cái đã mất, củng cố những cái còn lại và phát triển cái cần thiết”. Đó là tinh thần mang tính tình thế, có kế thừa và lựa chọn cái cần làm phù hợp với hoàn cảnh, nó cũng mang tính kế thừa, một tinh thần quan trọng của giáo dục.

Với tư cách là người đứng đầu Bộ Giáo dục, Giáo sư đã có nhiều đề xuất và chỉ đạo triển khai một tiêu quốc gia về xóa mù chữ và phổ cập giáo dục vào năm 2000..., Những kinh nghiệm chỉ đạo thực tiễn giáo dục nước nhà của Giáo sư Phạm Minh Hạc vẫn còn ý nghĩa tham khảo đối với công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, đặc biệt là phát triển nền giáo dục hướng tới phát triển con người toàn diện theo tinh thần chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Hoạt động khoa học và thực tiễn của Giáo sư để lại cho những người quản lý giáo dục ngày nay nhiều bài học quan trọng. Trong đó có bài học về phát triển khoa học tâm lý, lấy khoa học tâm lý làm gốc căn cơ, nền tảng để phát triển khoa học giáo dục. Đó là tầm nhìn xa về chính sách trong giáo dục, là tinh thần bám sát thực tiễn, tinh thần đề cao công bằng trong giáo dục, tinh thần nhân văn trong giáo dục...

Học thuật của Giáo sư còn để lại ở danh mục đồ sộ các công trình là các chuyên luận, tài liệu hướng dẫn, giáo trình, bài báo khoa học xuất bản trong và ngoài nước. Để phát huy và làm nổi bật đóng góp khoa học của Giáo sư chắc chắn còn nhiều việc phải làm.

Nghiên cứu, đánh giá để thấy hết những đóng góp to lớn của Giáo sư với ngành giáo dục, đặc biệt cương vị Bộ trưởng Bộ giáo dục trong lịch sử giáo dục Việt Nam hiện đại chắc chắn cần phải làm nhiều việc, cần có thêm nghiên cứu khảo sát tỉ mỉ hơn.

Tuy nhiên, những nghiên cứu hồi ức, trao đổi ngày hôm nay, có giá  trị quan trọng trong việc chúng ta đánh giá, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của Giáo sư. Xin trân trọng và cảm ơn tất cả những nhà khoa học bởi những đóng góp trong hội thảo ngày hôm nay. Những bài viết và những ý kiến tại đây, hôm nay không chỉ giúp cho việc làm sáng tỏ và tôn vinh một sự nghiệp mà còn đóng góp cho việc làm sáng tỏ nhiều vấn đề của lịch sử giáo dục, khoa học giáo dục Việt Nam. Bộ GD&ĐT trân trọng thụ hưởng những kết quả khoa học này.

Với những hiểu biết của cá nhân tôi với tư cách hậu học, hậu sinh, hậu bối, hậu kế, tôi thấy Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc thực sự là một bậc đại sư của thời hiện đại với tất cả ý nghĩa đó.

Với tư cách là người đứng đầu Bộ Giáo dục hôm nay, tôi thấy mình có nhiều điều may mắn và hạnh phúc đó là:

- Có những người thầy lớn, bậc tiền bối còn tại thế để có chỗ dựa và hỏi han là niềm hạnh phúc lớn. Hiện nay còn nhiều thầy lớn là các bậc tiền bối, trong đó Giáo sư Phạm Minh Hạc là bậc cao niên trong số đó, là một điều hạnh phúc.

- Có những nền tảng gốc mà những tiền bối đã gây dựng chắc chắn, từ trước đến nay để kế thừa là một niềm hạnh phúc.

- Có bài học lớn, tấm gương sáng tiếp nối, soi sửa và noi theo đó là một niềm hạnh phúc lớn.

- Thế hệ sau, đồng nghiệp và học trò thừa nhận tôn vinh những người thầy lớn, như Hội CGC tôn vinh Giáo sư Phạm Minh Hạc hôm nay, làm gương và làm lan tỏa cho việc trò kính thầy, sơn môn kính trưởng lão trong toàn xã hội..., là cái phúc của ngành giáo dục, đó niềm hạnh phúc cho lãnh đạo ngành hôm nay.

Kính thưa thầy Phạm Minh Hạc cùng phu nhân cô PGS.TS Hoàng Anh. Nhân dịp thầy đón sinh nhật lần thứ 90, thay mặt cho lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và cho toàn ngành, xin bày tỏ sự tri ân đối với thày, kính chúc thày, cô mạnh khỏe, an lạc đại trường thọ. Ngành Giáo dục và Đào tạo bày tỏ niềm tự hào sâu sắc về Thầy.

Kính chúc sức khỏe toàn thể các nhà khoa học, các quý vị tham gia hội thảo, kính chúc hội thảo của chúng ta thành công tốt đẹp.

 

. 

PGS. TS Nguyễn Gia Cầu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục đã thay mặt cho Viện phát biểu ý kiến cam kết sẵn sàng nhận các nhiệm vụ mà Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đề ra. Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục mong rằng sau hội thảo này sẽ được phối hợp với các cơ quan, đơn vị khác tiếp tục triển khai nghiên cứu các vấn đề mà Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã chỉ đạo.

GS. TSKH. NGND Nguyễn Mậu Bành, thay mặt cho Ban tổ chức hội thảo phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tham dự hội thảo.

Kết luận hội thảo, GS. TSKH. NGND Nguyễn Mậu Bành đã tổng hợp ý kiến của các nhà khoa học thông qua 30 bài tham luận và 12 ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội thảo. Trong đó nhấn mạnh những cống hiến của GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc cho sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam. Đồng thời, đề nghị các đại biểu trên cương vị công tác của mình hãy tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp tục nghiên cứu, lan tỏa những giá trị khoa học và tấm gương sáng của GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc trong thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong bối cảnh hiện nay.  

Một vài hình ảnh tại buổi hội thảo

 

Các đại biểu nghe GS.VS. NGND Phạm Minh Hạc phát hiểu ý kiến (trực tuyến)

 

Bộ Trưởng Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ, trao đổi với Bà Hoàng Anh

và gia đình của GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và các đại biểu thăm quan quầy trưng bày sách của GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc

Tạp chí Giáo chức Việt Nam

 

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.