1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. An toàn trường học

Bạo lực học đường: Báo động một “quy luật ngầm”

05:57 | 12/06/2023
aA

 

Do bất đồng quan điểm với một nhóm bạn cùng lớp học, em B.L.K.P (Học sinh lớp 8A, trường THCS Lạc Thịnh, xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình), trên đường từ nhà đến trường tập văn nghệ đã bị nhóm bạn đánh hội đồng dã man.

Nguyên nhân chỉ từ những mâu thuẫn nhỏ:

Theo trình bày của gia đình, vào khoảng 14h ngày 07/5/2023, em P trong khi đang trên đường từ nhà đến trường để tập diễn văn nghệ (chương trình do Nhà trường tổ chức) thì bị một nhóm, gồm 07 bạn học cùng lớp ép, bắt ngồi lên xe máy rồi đưa đến khu vực xóm Cọ, xã Lạc Thịnh để đánh. Nguyên nhân do P thường livestream bán hàng cho mẹ; thấy vậy một nhóm bạn đã tẩy chay, thường xuyên chửi, xúc phạm danh dự của P yêu cầu P không được livestream nữa. Tuy đã giải thích và cho rằng việc livestream bán hàng cho mẹ không liên quan, cũng như không làm ảnh hưởng gì đến các bạn nên P vân cứ tiếp tục livestream. Và sau nhiều lần đe dọa không được nên đã dẫn đến sự việc nêu trên.

Chia sẻ với P, việc em bị đánh vào ngày hôm đó đã được nhóm bạn chuẩn bị từ vài hôm trước, và được coi đó là một sự “trừng phạt” cho kẻ bị tẩy chay. Theo yêu cầu của nhóm bạn đưa ra, P phải chấp nhận một trận đòn; và nhóm này còn đưa ra điều kiện với P: Việc P bị chửi rủa hoặc bị đánh đập không được nói với bất kỳ ai (đặc biệt là gia đình và Nhà trường); nếu sự việc bị bại lộ thì P sẽ phải lĩnh rất nhiều hậu quả khủng khiếp sau này. Do quá khiếp sợ nên tuy bị nhóm bạn thường xuyên chủi bới, xúc phạm danh dự và khủng bố tinh thần, P vẫn âm thầm chịu đựng một mình trong thời gian dài.

Như kế hoạch, vào khoảng 14h ngày 07/5/2023, P bị nhóm bạn gồm 07 người ép ngồi lên xe máy rồi đưa đến khu vực vắng vẻ tại xóm Cọ, xã Lạc Thịnh để đánh. Tại đây, sau khi đã chủi rủa chán chê, nhóm bạn đã lao vào đánh P không thương tiếc như giật tóc, tát, đấm đá và dẫm đạp lên toàn bộ cơ thể của P khi em đang quằn quại dưới chân nhóm bạn vì đau đớn... Khổ thân cho cô bé, lúc đó chỉ biết ôm đầu, ôm bụng chịu trận; miệng luôn van xin hoặc kêu, rên lên những tiếng kêu đau đớn. Thậm trí trong lúc P đang rên rỉ, nhóm này còn lột áo của em rồi livestream, gửi các hình ảnh của trận đánh cho các bạn cùng lớp học. Sau 15p đánh đập, chỉ khi P gục ngã và ngất lịm, nhóm này mới chịu thôi. Sau sự kiện khủng khiếp này, P và người mẹ thân yêu của em đã thực sự bị khủng hoảng tinh thần trầm trọng. Bản thân P không còn muốn đến trường để tiếp tục học nữa, bởi em vừa bị quá khủng hoảng về tinh thần, lại vừa xấu hổ bởi hình ảnh “lột áo” và đánh đập em đã bị phơi bày trên mạng xã hội.

Báo động một “quy luật ngầm”

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, hiện đang có một hiện tượng được coi như “quy luật ngầm” tại Nhà trường. Đó là khi một bạn nào đó bị nhóm bạn tẩy chay thì mọi sự chỉ trích, xa lánh, thậm chí bị đánh đập cũng đều phải âm thầm chịu đựng, tự nguyện chịu trận mà không được nói cho bất kỳ ai (kể cả người thân). Trong trường hợp nếu sự việc bị tiết lộ thông tin thì người bạn đó sẽ phải chịu những hậu quả khủng khiếp.

Trao đổi với bà Tạ Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Thịnh, được biết Trường THCS Lạc Thịnh là trường điểm trong khu vực. Hàng năm, Nhà trường đều có những hoạt động, kế hoạch tuân thủ theo quy định của ngành Giáo dục như thực hiện các phong trào thi đua; thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục; phổ biến pháp luật... Sự việc bạo lực học đường nghiêm trọng xảy ra như trên là điều đáng tiếc, nằm ngoài sự kiểm soát của Nhà trường và hiếm khi xảy ra. Bản thân em P là một học sinh ngoan, đạo đức, có học lực tốt và đang học trong lớp “chọn” của Trường. Sau khi nắm bắt được thông tin về sự việc, Hiệu trưởng và cô giáo Chủ nhiệm đã gặp gỡ, thăm hỏi và động viên em P và gia đình; triệu tập và tổ chức cuộc họp giữa gia đình của P và gia đình các em học sinh tham gia vụ việc để trao đổi, giải quyết. Riêng các em tham gia vụ việc đã được Nhà trường xử lý kỷ luật theo qui định.

Chia sẻ với bà Bùi Thị Dự, mẹ của P, bà cho biết “P là một cô bé ngoan, đạo đức và rất thương yêu mẹ. Bởi gần 10 năm nay, em phải chịu cảnh thiệt thòi vì thiếu sự chăm sóc của người cha, và chỉ có người mẹ thân yêu là niềm động viên, chia sẻ và an ủi duy nhất trong cuộc sống. Chứng kiến những hình ảnh của vụ bạo hành đối với đứa con thân yêu của mình, lòng Tôi dường như đã tan nát và rất xót xa. Suy nghĩ về cách giải quyết vụ việc của Nhà trường, bà Dự cho rằng tuy đã nhận được sự quan tâm của Nhà trường cũng như sự chia sẻ của gia đình phía nhóm bạn cùng lớp, nhưng cách giải quyết của Nhà trường chưa được khoa học. Bởi khi P và Bà được mời lên họp cùng Nhà trường, lẽ ra em phải nhận được sự thăm hỏi ân cần của cô giáo Chủ nhiệm và sự hối hận thực sự của nhóm các bạn bạo lực kia. Nhưng tại đây, cô giáo Chủ nhiệm đã có lúc chỉ trích em cũng như thái độ của nhóm bạn vẫn “nhơn nhơn” như đầy thách thức, qua đó không những không giúp được em ổn định tinh thần mà còn gây cho em sự hoảng loạn tinh thần nặng nề thêm về sau này”.

Bạo lực học đường vẫn đang là vấn nạn trong ngành Giáo dục; và hiện nay đã có nhiều văn bản pháp luật được ban hành, cùng các chế tài xử lý mạnh mẽ. Tuy nhiên để ngăn ngừa được những điều đáng tiếc xảy ra, một trong những điều quan là rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường; đặc biệt là cách giải quyết thấu tình, đạt lý của chính nhà trường và cơ quan chức năng./.

Quang Tuấn

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.