Tuyên truyền về Quyết định Ban hành Bộ Chỉ Số Đánh Giá Mức Độ Chuyển Đổi Số Trong Giáo Dục và Đào Tạo
TCGCVN - Ngày 25 tháng 10 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định về việc ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình cải cách giáo dục tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phát triển công nghệ và chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
Quyết định này được áp dụng nhằm đánh giá mức độ chuyển đổi số tại các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương trên toàn quốc, từ đó đưa ra các chỉ số cụ thể để đánh giá, giám sát và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ liên quan đến việc áp dụng công nghệ, mà còn là một bước đi quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, cải thiện công tác quản lý và đảm bảo rằng mọi học sinh đều có cơ hội học tập trong môi trường hiện đại.
Ảnh minh hoạ
Các Mục Tiêu và Phạm Vi Áp Dụng
Quyết định này sẽ được áp dụng trên toàn quốc và hướng đến việc đánh giá các cơ quan giáo dục ở các cấp, bao gồm các phòng giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố. Bộ chỉ số này giúp đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai chuyển đổi số của các đơn vị giáo dục, đồng thời phát hiện các mô hình, hình thức chuyển đổi số hiệu quả, từ đó nhân rộng các mô hình này trên toàn ngành.
Các Tiêu Chí Đánh Giá
Bộ chỉ số bao gồm hai nhóm tiêu chí chính:
- Tiêu chí chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành: Đánh giá sự hiệu quả trong việc áp dụng công nghệ vào công tác quản lý, điều hành của các cơ quan giáo dục.
- Tiêu chí chuyển đổi số trong kết quả chuyển đổi số: Đánh giá kết quả thực tế của việc áp dụng chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị giáo dục, qua đó cải thiện chất lượng giáo dục và đào tạo.
Các cơ quan giáo dục sẽ được đánh giá trên thang điểm từ 0 đến 100, chia thành ba mức độ: chưa đạt, đạt cơ bản, và đạt tốt, giúp các đơn vị này nhận diện rõ ràng được mức độ chuyển đổi số của mình.
Quy Trình Đánh Giá và Thực Thi
Quyết định cũng quy định quy trình đánh giá rõ ràng, bao gồm việc các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục tại địa phương sẽ tự đánh giá hằng năm, báo cáo kết quả về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp kết quả và có những biện pháp hỗ trợ các đơn vị chưa hoàn thành chuyển đổi số, đồng thời nhân rộng các mô hình hiệu quả.
Ngoài ra, các cơ quan có thẩm quyền cần phải thực hiện công tác kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện của các đơn vị giáo dục, đảm bảo tính khách quan, minh bạch và hiệu quả trong quá trình triển khai.
Quyết định này là một bước đi quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành giáo dục trong kỷ nguyên số. Việc chuyển đổi số sẽ không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, mà còn tạo ra môi trường học tập thuận lợi cho học sinh, giáo viên và các cơ quan quản lý giáo dục. Với quyết định này, Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn hướng đến một tương lai giáo dục hiện đại, sáng tạo và đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội trong thời đại công nghệ số.
Bùi Bình