1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

“NÚT THẮT - ĐIỂM NGHẼN - NAN ĐỀ” CỦA GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP Ở NƯỚC TA HIỆN NAY VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

08:00 | 15/07/2023
aA

1. Minh triết giáo dục của Nhà Văn hóa Nguyễn Trãi

Anh hùng Dân tộc Việt /Nhà Văn hóa Nguyễn Trãi có lời thơ bất hủ:

“Nên thợ, nên thày vì có học

No ăn, no mặc bởi hay làm”

Học giả Hoàng Ngọc Hiến có nhận xét:

"Vẻn vẹn trong hai câu thơ đã đặt ra những vấn đề và những yêu cầu cơ bản nhất của cuộc sống làm người: “làm và học”, “no ăn no mặc”, “nên thợ nên thày” .

“No ăn no mặc” là điều kiện tối thiểu để phát triển,

Nên thợ nên thày” là sự đòi hỏi để phát triển năng lực nhân tính.

Trong quan niệm truyền thống “Học” được gắn với những yêu cầu “Thông kinh thuộc sử”, “Khoa danh hoạn lộ”, ở đây “Học” được gắn với
“Nên thợ Nên thày” không có sự phân biệt năng lực “làm thợ”, năng lực “làm thày”, đó là tư tưởng giáo dục học vĩ đại của Nguyễn Trãi  (“Luận bàn về Minh Triết và Minh Triết Việt”  Nxb Tri thức H.2011 tr 47)

Cần chú ý: Nhà Văn hóa Nguyễn Trãi đã đặt vấn đề “Nên thợ” là yêu cầu đầu tiên trong sự phát triển Nhân cách của con người

2. Minh triết giáo dục của Nguyễn Trãi một thời kỳ dài đất nước không hiện thực được do Tâm lý giáo dục “Từ chương, Ban ơn, Quyền uy” đã ngự trị trong đời sống giáo dục

Nút thắt của Giáo dục hiện nay là kiểu Sư phạm từ chương

Điểm nghẽn của Giáo dục hiện nay là kiểu Sư phạm ban ơn

Nan đề của Giáo dục hiện nay là kiểu Sư phạm chỉ huy

Học sinh học xong Trung học Cơ sở thường được định hướng học lên Trung học Phổ thông, học sinh học xong Trung học Phổ thông thường được định hướng vào các Trường Đại học

Đất nước tuy có một số Trường Đại học - Cao đẳng dạy nghề, tuy nhiên hệ thống các trường này vẫn bị xếp vào “hạng 2” trong Hệ thống giáo dục chung

Một quan điểm phổ biến hiện nay là hướng người học chọn con đường “SS" (Secondary – Superior) và coi thường con đường “PP" (Primary – Profession)

Dòng P – P (Primary – Profession), cung cấp nền học vấn phổ thông bình thường cho đại bộ phận thế hệ trẻ rồi đưa họ vào học nghề đại trà đáp ứng nhu cầu nhân lực thông thường.

Dòng S – S (Secondary – Superior), cung cấp nền học vấn phổ thông tối hảo cho một thiểu số con em các tầng lớp trên của xã hội, đưa họ thụ hưởng sự đào tạo ở các mức cao cấp nhằm có nhân lực tinh hoa của kinh tế văn hóa để bảo lưu quyền lợi của giai cấp quý tộc.

Các nhà xã hội học đã lên án hiện tượng này, vì đó là nguồn gốc tạo ra các bất ổn của xã hội.

3. Giải pháp khắc phục: Thực hiện con đường “Tam hóa”

Chúng tôi cho rằng cần phải khẩn thiết thực hiện “Tam hóa Giáo dục” để tháo gỡ “Điểm nghẽn – Nút thắt – Nan đề” giáo dục đã nêu trên

“Tam hóa Giáo dục” bao gồm: Hiện đại hóa, Dân tộc hóa và Lành mạnh hóa

3.1. Hiện đại hóa được quan điểm về “Học nghề/ Dạy nghề”, xây dựng được các chính sách thực hiện Minh triết giáo dục của Nguyễn Trãi,
của Hồ Chí Minh

Tháng 09/1949, Bác Hồ đã có Lời Huấn Đức:

“Học để làm việc,

Làm người

Muốn đạt mục đích, thì phải

Cần – Kiệm – Liêm – Chính

 … “

(Hồ Chí Minh Toàn Tập, NXBCtQg, Học 2011, Tập 6, tr 208)

Sau lời dặn này, Bác còn mong mỏi các nhà trường phải thực hiện được "4H": "Học - Hỏi - Hiểu - Hành"

Cách đây 65 năm (ngày 31/12/1958), đến thăm Trường Trung học Chu Văn An, Người có Lời Huấn Đức:

“Do các cháu cố gắng, do các thầy, các cô giáo cố gắng, năm nay, nhất là mấy tháng gần đây các cháu có những tiến bộ khá.

Tác phong, kỷ luật, tư tưởng tiến bộ, như thế là tốt.

Tham gia Lao động như thế là tốt.

Trước nói: Lao động là vẻ vang. Nhưng các cháu hiểu: anh lao động, tôi vẻ vang. Nay hiểu: mình lao động, mình vẻ vang. Vì các cháu, các thầy, các cô trực tiếp lao động nên tinh thần đối với lao động cũng có khác.

Trước: các cháu chưa biết khó nhọc của công nhân, nông dân.

Bây giờ: các cháu biết lao động của công nông cần cù, khó nhọc.

Trước: các cháu cơm đến thì ăn, áo đến thì mặc.

Bây giờ: biết rõ làm ra cơm áo là khó nhọc.

Trước: không biết vì sao phải cần kiệm.

Nay hiểu rõ là lao động khó nhọc mới có cơm ăn, áo mặc, nên biết vì sao phải cần kiệm. Như thế là tư tưởng biến đổi.

Trước khinh lao động chân tay. Bây giờ trọng lao động chân tay và người lao động. Như thế là tư tưởng biến đổi.

Do đó, tác phong của các cháu cũng thay đổi.

Trước: đi học về vứt sách, ăn cơm rồi chơi không làm việc nhà, vì cho mình là cô là cậu học trò, nhất là học trò trường Bưởi là oai lắm.

Bây giờ các cháu đã ngăn nắp trật tự hơn.

Cũng do như thế mà chí khí các cháu tốt hơn.

Bác nói các cháu chớ giận

Trước: các cháu ăn bám bố mẹ.

Bây giờ bước đầu ít nhiều các cháu đã biết tự lực cánh sinh như làm vườn, làm mộc… Các cháu học tập những người Lao động, các cháu không muốn ăn bám bố mẹ, ăn bám xã hội.

Trước: các cháu chỉ học trong sách

Bây giờ: học và thực hành kết hợp với nhau.

Ví dụ: trước kia học về nông học, thầy và trò chỉ học trong sách vở.

Bây giờ: các cháu về nông thôn, cày cấy, trồng trọt, làm phân.

Như thế là học kết hợp với hành.

Do Lao động, tri thức tăng thêm.

Do Lao động, sức khỏe tăng hơn.

Đó là kết quả của Lao động sản xuất.

Trường học của ta là trường học xã hội chủ nghĩa. Trường học xã hội chủ nghĩa là thế nào?

Nhà trường xã hội chủ nghĩa là nhà trường:

Học đi với Lao động

Lý luận đi với Thực hành

Cần cù đi với Tiết kiệm

(Toàn tập, Hà Nội 2011, Tập 11, tr 594)

Minh triết giáo dục của Nguyễn Trãi, của Hồ Chí Minh phải không ngừng được Hiện đại hóa trong bối cảnh giáo dục nước ta đã bước vào trạng thái “VUCA”:

V: Volatility (Biến động)

U: Uncertainty (Bất định)

C: Complexity (Phức tạp)

A: Ambiguity (Mơ hồ)

Trong bối cảnh “VUCA” ngày nay trên thế giới, các nước chú ý trang bị cho con người có năng lực “4C”:

C1: Critical thinking – Năng lực Tư duy Phản biện

C2: Collaboration – Năng lực Hợp tác

C3: Communication – Năng lực Giao tiếp

C4: Creativity – Năng lực Sáng tạo

Năng lực sáng tạo hiện nay có sự chú ý đến phương thức học:
“Vừa học Vừa làm, Vừa làm Vừa học”, “Vừa là thợ, Vừa là thầy” thực hiện Learning by Doing

3.2. Việt Nam hóa các Kinh nghiệm hay của các nước trong vùng về đào tạo nghề, chú ý kinh nghiệm của Thái Lan, của Inđônêxia, của Singapore và nhiều nước khác trên thế giới

3.3. Lành mạnh hóa việc tổ chức dạy nghề ở nước ta theo một số việc sau đây:

Nên đưa Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động Thương binh Xã hội về Bộ Giáo Dục và Đào tạo, lập cơ quan chuyên trách cho đào tạo nghề ở nước ta

Có sự tôn vinh những Người Lao động, đặc biệt những nghệ nhân ở các Làng nghề đã góp công đào tạo truyền nghề cho Thế hệ trẻ. Chú ý các nghề nông nghiệp, ngư nghiệp, lâm nghiệp.

Có chính sách phân luồng hợp lý đối với học sinh sau khi học xong Trung học cơ sở có nguyện vọng được vào các Trường nghề.

Tài liệu tham khảo:

1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

2. Hoàng Ngọc Hiến (2011), Luận bàn về minh triết và Minh triết Việt, NXB Tri thức, Hà Nội.

3. Phạm Minh Hạc (2011), Triết lý giáo dục thế giới và Việt Nam, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

 

Đặng Quốc Bảo
(Chủ Tịch Viện Trí Việt/IVM)

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.